Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

5 Cuốn Sách Kinh Doanh Mà Sinh Viên Harvard Khuyên Bạn Nên Đọc

Mỗi khi có một cuốn sách về kinh doanh hoặc quản lý được xuất bản, chúng đều hứa hẹn sẽ cho bạn biết những “viên đạn bạc” – bí kíp để thành công. Nghe thì thú vị thật đấy, nhưng tất nhiên là phần lớn chúng đều chẳng nói gì nhiều hơn phần tóm tắt được in ở bìa sau.

Là một người đã đọc rất nhiều sách kinh doanh trong vài năm qua, tôi tin mình đủ khả năng giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách chia sẻ những cuốn sách thực sự có ích. Nếu bạn không có nhiều thời gian, chí ít hãy đọc 5 cuốn sách sau để thành công!

  1. “Switch: How to Change Things When Change Is Hard” (Chuyển đổi: Làm sao để thay đổi khi khó khăn?) của Chip và Dan Heath.

1switch-how-to-change-things-when-change-is-hard

Đây có lẽ là cuốn sách về quản lý hữu ích nhất mà tôi từng đọc.

Chip và Dan Heath đưa ra những phương pháp khác nhau để thay đổi trong công việc và gia đình bằng cách chia sẻ một vài “công thức” và các câu chuyện minh họa.

Điều tuyệt nhất về cuốn sách này là nó rất đơn giản. Tôi đã đọc nó cách đây hơn bốn năm, nhưng tôi vẫn còn nhớ những ý chính trong cuốn sách và áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày.

  1. “Difficult Conversations: How to Discuss What Matters Most” (Cuộc đối thoại khó khăn: Làm thế nào để thảo luận đúng trọng tâm?) của Douglas Stone, Bruce Patton, và Sheila Heen.

2difficult-conversations-how-to-discuss-what-matters-most

Bạn cần một cuốn sách tập trung vào kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ? Hãy đọc “Difficult Conversations.” Tôi thích cuốn sách này vì nó có thể biến một chủ đề vô cùng phức tạp thành những hành động thực tế.

Đọc cuốn sách này cùng với những người khác cũng có thể là một cách tốt để tăng cường quan hệ công việc hoặc khuyến khích người khác đưa ra ý tưởng. Tôi và quản lý của mình đã đọc nó cùng nhau và sau đó, chúng tôi đã có thể sử dụng “ngôn ngữ” từ cuốn sách khi thảo luận những tình huống phức tạp.

Mong muốn được đồng cảm với người khác là những gì tôi đúc kết từ cuốn sách này. Nếu không hiểu được đầy đủ tình hình của người khác, sẽ rất khó để cùng nhau đạt được sự đồng thuận.

  1. “The One Minute Manager” (Vị giám đốc một phút) của Kenneth Blanchard và Spencer Johnson.

3the-one-minute-manager

Tôi biết, tựa đề cuốn sách này nghe như một lời quảng cáo, nhưng nó thực sự vô cùng hữu ích cho công việc hàng ngày.

Về cơ bản, Kenneth Blanchard và Spencer Johnson cung cấp cho người đọc một loạt các hành động vô cùng đơn giản, nhanh chóng mà một nhà quản lý có thể thực hiện để giám sát và động viên nhân viên hiệu quả.

Cuốn sách đặc biệt hữu ích cho những người quản lý mới, vì nó trình bày một loạt các tình huống, mà theo tôi, là rất đáng để suy nghĩ trước khi phải đối diện chúng ngoài đời thực.

Đây cũng là một cuốn sách tuyệt vời để chia sẻ với các nhân viên cấp cao trong nhóm của bạn, vì họ có thể đã đọc nó và sẽ cho bạn một số lời khuyên về việc áp dụng nó vào công việc. Các lời khuyên cần được xây dựng dựa trên các “mục tiêu một phút”, khen ngợi, và khiển trách.

  1. “The Power of Habit: Why We Do What We Do in Life and Business” (Sức mạnh của thói quen) của Charles Duhigg.

4the-power-of-habit-why-we-do-what-we-do-in-life-and-business

Đây là một cuốn sách về sự thay đổi trong quản lý, tập trung vào việc thay đổi cá nhân hơn là thay đổi tổ chức.

Charles Duhigg kiểm tra sự thay đổi trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ đó làm nổi bật rằng “chìa khóa” của sự thay đổi là tùy vào cách chúng ta quản lý và tạo ra các thói quen mới.

Theo tôi, cuốn sách không chỉ có ích khi kinh doanh, mà còn hữu dụng khi thay đổi thói quen cá nhân. Một điều thú vi mà tôi rút ra từ từ cuốn sách này là 40% mọi thứ chúng ta làm trong ngày là kết quả của thói quen – điều này chắc chắn là động lực để tôi xây dựng những thói quen tốt hơn!

  1. “Stress Test: Reflections on Financial Crises” (Kiểm tra khủng hoảng: Suy nghĩ về khủng hoảng tài chính của Timothy F. Geithner.

5stress-test-reflections-on-financial-crises

Tôi biết, cuốn sách này nghe có vẻ hơi khô và không phù hợp. Nhưng hãy nghe tôi trước khi bỏ qua nó!

Kỹ thuật quản lý và thực hành này là cực kỳ quan trọng trong công việc, nhưng kiến thức chung về kinh doanh cũng rất cần thiết để thành công.

Điều này quả thực là một phần quan trọng trong nhiều cuộc phỏng vấn mà tôi tham gia. Người phỏng vấn đã hỏi tôi câu hỏi về những gì đang xảy ra với nền kinh tế thế giới, vì họ muốn biết liệu tôi có thường xuyên cập nhật các tin tức quan trọng.

Cuốn sách về cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 của Cựu Bộ trưởng Ngân khố Mỹ - Timothy F. Geithner, đã cho tôi nhiều thông tin tuyệt vời để sử dụng trong nhiều cuộc hội thoại chuyên nghiệp.

Nếu bạn cũng như tôi, đôi khi phải “đấu tranh” để đọc các tin tức, sự kiện hàng ngày, chắc chắn tôi sẽ khuyên bạn đọc cuốn sách này.

Theo Business Insider

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,220 lượt xem