Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

6 Lời Khuyên Của Một Kẻ Nghiện Công Việc

Tác giả bài viết là một người nghiện công việc đúng nghĩa. Cô làm việc không ngơi nghỉ 12 tiếng mỗi ngày cho đến khi phát hiện mình sắp được làm mẹ. Sức khỏe suy giảm, thời gian eo hẹp đã khiến cô thay đổi, từ người tham công tiếc việc trở thành một người làm việc thông minh.

Đừng cố cưỡng lại niềm đam mê thôi thúc bạn làm việc mọi lúc mọi nơi, mà hãy lên kế hoạch để làm việc thông minh hơn.

"Tôi ủng hộ những ai làm việc chăm chỉ"

Tôi đã từng nói những lời như: “Tôi có thể không phải là người thông minh nhất, nhưng tôi biết tôi làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai.” Và đó là sự thật – tôi đã làm việc chăm chỉ trong suốt sự nghiệp của mình.

Trên thực tế, tôi chưa từng nghỉ làm quá 2 ngày cho tới năm 27 tuổi, khi tôi gặp được người giờ là chồng của tôi, anh đã thuyết phục tôi nghỉ 4 ngày liền.

Việc tôi trở thành một con nghiện công việc một phần là do ám ảnh tâm lý của tôi. Mẹ tôi là một bà mẹ đơn thân làm công việc bồi bàn, và có những khoảng thời gian chúng tôi không có đủ tiền mua thức ăn. Việc này đã trở thành động lực làm việc của tôi. Tôi không bao giờ muốn sống trong cảnh thiếu thốn nữa, vì vậy tôi làm việc chăm chỉ hết mức có thể – kể cả khi đi học, và sau này là đi làm.

Khi tôi thành lập công ty Popforms của mình vào năm ngoái, tôi làm việc 7 ngày một tuần, thường là hơn 12 tiếng mỗi ngày trong nhiều tháng – bởi tôi luôn sống với niềm đam mê trong công việc và tôi muốn thành công.

Sau đó, tôi phát hiện mình đang mang thai. Đột nhiên, năng suất làm việc mỗi ngày của của tôi giảm mạnh khi tôi ốm nghén và không còn tràn đầy năng lượng như trước nữa. Tôi có cảm giác như mình là một vận động viên bị chấn thương và không thể nào tiếp tục thi đấu. Tôi không thể cứ lao vào công việc không ngừng nghỉ. Nếu tôi muốn thành công, tôi phải học cách quản lý thời gian và sử dụng năng lượng của mình tốt hơn. Tôi phải bỏ thói quen làm việc quần quật cả ngày, và bắt đầu làm việc một cách thông minh.

Làm việc một cách thông minh như thế nào?

Làm việc theo kiểu thông minh có lẽ rất khó “nuốt” đối với những ai quen làm việc chăm chỉ, bởi làm việc thông minh đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ một số dự án nhất định để có thêm thời gian. Bí quyết là bạn phải nhìn xa về sự nghiệp bản thân. Đừng nghĩ một quyết định sẽ có ảnh hưởng như thế nào trong vòng 6 tháng hay 1 năm tới, thay vào đó hãy nghĩ xem nó ảnh hưởng thế nào trong vòng 10 hay 20 năm tới.

Chỉ còn vài tuần nữa là tôi sẽ sinh. Một khi tôi không còn có thể làm việc 16 giờ mỗi ngày nữa, và phải chấp nhận rằng mỗi ngày chỉ có vài giờ là mình xử lí được những việc có ý nghĩa, tôi bắt đầu lựa chọn các dự án một cách khôn ngoan hơn. Tôi không còn bám vào những deadline do mình tự đặt để rồi phải làm 20 giờ mỗi ngày nữa, thay vào đó, tôi bắt đầu lên chiến lược làm thế nào tôi có thể sử dụng một số kỹ năng nhất định để giúp công ty thành công hơn trong dài hạn. Và dưới đây là cách để bạn trở thành một nhân viên làm việc hiệu quả:

1. Hiểu rõ điều gì là quan trọng

Nghiên cứu thật kỹ danh sách những việc phải làm và những mục tiêu lớn của bạn. Một số việc là trọng yếu và bạn phải tự thực hiện, nhưng hầu hết những việc còn lại thì không. Tự hỏi mình: “Việc này sẽ giúp gì cho công ty của tôi?” và hãy quyết tâm gạt bỏ những thứ không cần thiết.

Nếu bạn có một người quản lý, hoặc đồng sáng lập, hoặc một người chỉ dẫn có thể cùng thảo luận với bạn, hãy trò chuyện, thảo luận với họ về những công việc thực sự giúp ích cho công ty, và cụ thể, bạn sẽ đóng vai trò gì trong những mục tiêu lớn của công ty. Bạn sẽ sử dụng năng lượng của mình như thế nào cho hiệu quả nhất? Khi nào thì những nỗ lực của bạn sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn và có ý nghĩa nhất?

2. Nói không với những lời mời

Gặp gỡ ở quán cà phê, đọc và trả lời email, tham gia vào các trang mạng xã hội là những điều thú vị, nhưng lúc này, chúng không giúp ích cho những mục tiêu quan trọng nhất của tôi. Khi người khác liên hệ với bạn, họ đang xếp bạn theo lịch trình của họ. Hãy kiểm soát thời gian của mình và đừng bị kéo vào những ưu tiên của người khác nếu chúng không giúp bạn làm việc hiệu quả.

3. Đừng tốn cả ngày cho email

Tôi chỉ kiểm tra email vài lần mỗi ngày. Tôi thậm chí còn đặt chế độ tự động trả lời để báo cho mọi người biết tôi sẽ đáp lại sau, để tôi có thể giảm áp lực về việc luôn phải “trực tuyến” (online). Trả lời email hiếm khi nào có thể giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, vì vậy tôi chỉ dành cho việc này một khoảng trống nhỏ trong lịch trình hàng ngày để dành thêm thời gian cho những việc thực sự có ý nghĩa.

4. Sắp xếp lại hoạt động trong ngày

Làm việc thông minh đồng nghĩa với việc bạn phải tận dụng tối đa khoảng thời gian bạn có thể làm việc hiệu quả nhất. Việc ốm nghén đã khiến tôi nhận ra điều này rất rõ ràng; khi bạn ốm và mệt vài giờ mỗi ngày, thì bạn phải tận dụng tối đa khoảng thời gian bạn thấy khỏe mạnh. Điều này đúng với tất cả mọi người, thậm chí trong những ngày họ cảm thấy tốt nhất – vẫn có những lúc chúng ta thực sự “minh mẫn” và đó là lúc bạn nên làm những việc lớn. Hãy đánh dấu trên thời gian biểu của mình để dành khoảng thời gian đó cho những việc sáng tạo và quan trọng nhất bạn cần làm và đừng bị cuốn theo lịch trình hay nhu cầu của người khác.

5. Lên kế hoạch trước cho cả tuần

Bạn phải có chiến lược và có chủ đích trong việc sử dụng thời gian như thế nào. Thật dễ bị cuốn vào những rắc rối nhỏ và yêu cầu của người khác nếu bạn không cẩn thận xem xét thời gian của mình. Thường thì bạn chỉ làm việc này ngay trước khi vòng quay điên cuồng của công việc bắt đầu. Hãy dành ra thời gian mỗi tuần để xem xét những việc ưu tiên và dành ra đủ thời gian cho chúng.

6. Tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi của bạn

Làm việc thông minh nghĩa là bạn không cần làm những 16 tiếng mỗi ngày để đạt được kết quả tốt trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn dành khoảng thời gian mới bỏ trống của mình để kiểm tra email hay quanh quẩn bên những người vừa được bạn giao nhiệm vụ thì đó cũng không phải là cách làm việc thông minh. Làm việc thông minh tạo điều kiện cho bạn và trí não bạn nghỉ ngơi, để sau đó có thể quay lại công việc với một tâm trí tươi mới và minh mẫn hơn. Nhờ đó, trong khoảng thời gian làm việc bạn sẽ xử lí mọi vấn đề hiệu quả hơn.

Khi bị đẩy vào tình thế phải ghìm sự đam mê công việc của mình lại, tôi cảm giác như đó là một hình phạt, nhưng dần dần tôi nhận ra đó là một điều may mắn. Tôi sẽ gặp thiên thần nhỏ của tôi trong một vài tuần nữa thôi, và tôi cũng đã có cái nhìn rõ ràng hơn về sự nghiệp của mình. Điều này giúp tôi nhận ra khả năng của bản thân và quỹ thời gian eo hẹp của mình có ý nghĩa quan trọng đến mức nào. Cùng một công việc nhưng trước đây tôi đã phải dành tới 16 tiếng mỗi ngày. Nhận ra  điều này giúp tôi trở thành một CEO tốt hơn với một công ty hoạt động hiệu quả hơn, và đó chính là mục tiêu ban đầu của tôi.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,494 lượt xem