Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bí Kíp Viết CV Từng Bước Cho Bạn Mới Ra Trường

Xin chúc mừng – bạn đã tốt nghiệp! Bây giờ bạn đã có một tấm bằng đỏ chói mang về cất vào két hoặc đóng khung treo tường.

Nếu lúc còn đang đi học bạn chưa đi làm bao giờ, thì việc bắt đầu ngồi viết CV chắc sẽ hơi khó khăn một chút đấy. Ví dụ như không có kinh nghiệm thì nên viết cái gì vào CV? Có nên cho môn học vào trong CV không? Hoạt động hiến máu hay đi vùng sâu vùng xa thì ghi như thế nào vào trong CV?

Ok: Nếu bạn đang gặp khó khăn thì mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước để viết một bản CV cho tân sinh viên.

 

Phần Education

Nếu ngành học của bạn có liên quan mật thiết đến công việc, hoặc bạn có một thành tích hay ho gì đó trong quá trình học, thì bạn có thể để phần Education ở đầu CV. Với các bạn vừa mới tốt nghiệp mà chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì cần dành nhiều đầu tư câu chữ vào phần Education trong CV của bạn hơn.

Trong Education thì trước tiên phải có thông tin ngành học, trường học và thời gian học. Ngay dưới thông tin đó, bạn có thể bổ sung thêm một phần nho nhỏ là ‘Relevant Coursework’ – tức là các môn học có liên quan. Nếu bạn học các môn có liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển thì liệt kê một số môn vào nhé, còn nếu không liên quan thì thôi.

Ngoài ra nếu bạn có tham gia các buổi ‘training’ hay ‘short-course’ về một kĩ năng bất kì như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng dùng Photoshop thì cũng hãy cho hết vào trong phần Education này nhé.

 

Experience

Vấn đề của phần này là phần lớn sinh viên chúng mình ra trường không có kinh nghiệm làm việc thực tế, hoặc nếu có thì cũng toàn các kinh nghiệm không liên quan lắm ví dụ như làm gia sư, làm tình nguyện viên, vân vân. Vậy làm thế nào để nổi bật được phần này ở trong CV đây?

Giải pháp: Bạn chia phần Experience thành 2 phần. Phần đầu tiên để trên đầu bạn đặt tên là ‘Relevant Experience’, để các kinh nghiệm làm việc bạn có mà có liên quan phần nào đó đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Phần thứ 2 thì bạn để là ‘Additional Experience’, với các kinh nghiệm khác không liên quan lắm nhưng bạn vẫn muốn viết vào CV nhé.

Viết cách này sẽ giúp cho CV của bạn trông logic hơn, và cũng giúp cho nhà tuyển dụng bớt được chút thời gian scan và tìm tòi ở trong CV của bạn nữa.

 

Extracurriculars

Phần Hoạt động ngoại khoá này là phần mà các bạn sinh viên có thể viết nhiều nhất vào trong CV. Và nếu nhà tuyển dụng mà đang tìm sinh viên mới tốt nghiệp để làm trainee hay thực tập, thì họ cũng sẽ dành thời gian để ngó vào phần này nhiều hơn. Một tip của mình cho mấy bạn viết phần này đây, đấy là tuỳ theo từng tính chất công việc mà bạn nên đặt tiêu đề khác nhau cho phần Extracurricular Activites. Ví dụ như là nếu công việc đấy mà đòi hỏi xíu xíu về kĩ năng lãnh đạo, thì bạn đổi tiêu đề thành ‘Leadership activities’, hoặc nếu vị trí đó là một công việc trong NGO và đòi hỏi nhiều teamwork chẳng hạn, thì đổi tiêu đề thành ‘Community Involvement’.

Về cách viết thì bạn nên viết phần này giống như phần Work Experience nhé, tức là có mấy mục sau: tên tổ chức (giới thiệu 1,2 dòng nếu tổ chức đấy lạ lạ), vị trí làm việc của bạn, thời gian bạn làm việc và khoảng vài gạch đầu dòng liệt kê công việc và thành tích của bạn.

 

Skills

Phần này nếu mà bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì mình khuyên bạn nên viết lên trên đầu CV. Cố gắng đưa vào các kĩ năng rõ ràng, có liên quan hẳng đến công việc, có tên đàng hoàng ví dụ như là Photoshop, SEO, thì sẽ hay hơn là những kĩ năng mà ai cũng có thể viết được như communication hay leadership. Nếu bạn thích đưa phần Interests vào CV thì cũng được, nhưng hãy chọn những sở thích thật sự liên quan đến công việc, chứ đừng chỉ liệt kê và viết vào cho vui thôi nhé. Ví dụ nếu ứng tuyển làm marketing thì sở thích có thể là lướt mạng xã hội, chụp ảnh chẳng hạn.

Một tip nhỏ và cuối cùng, là các bạn đừng dùng mấy cái dấu sao hay mấy thanh đánh giá mà các mẫu hay dùng nhé. Cái đó có thể làm cho CV đẹp đẽ hơn nhưng chẳng có ý nghĩa gì cho việc đánh giá kĩ năng của bạn cả.

 

Theo anhtuanle.com

 

Xem thêm: Không Có Kinh Nghiệm, Biết Viết Gì Trong CV?

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

10,265 lượt xem