Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

“Em Đề Nghị Mức Lương Bao Nhiêu?”

Câu hỏi nào là khó xử nhất trong phỏng vấn xin việc. Sẽ có rất nhiều câu trả lời. Nhưng mình tin rằng với những người mới ra trường hoặc đi xin việc lần đầu, câu khó trả lời nhất là “Em đề nghị mức lương bao nhiêu?”

Vì sao lại khó vậy? Thứ nhất vì chúng ta chưa đi làm bao giờ, nên không nắm được mặt bằng chung mức lương trong nghề, thành ra không biết đề xuất bao nhiêu là đủ. Nhiều quá thì sợ người ta không chọn mình làm, ít quá thì sợ mình bị thiệt thòi.

Ngày xưa mình có hay đọc một số lời khuyên là khi nhà tuyển dụng hỏi câu đó, thì mình nên hỏi ngược lại nhà tuyển dụng là “Công ty trả bao nhiêu cho vị trí này?”, vân vân. Một lần đi phỏng vấn cho một công ty quảng cáo digital, lúc anh CEO hỏi là em kì vọng mức lương bao nhiêu, mình cũng áp dụng ngay chiêu này, hỏi lại ngay “Không biết công ty sẽ trả cho em bao nhiêu?”, thế là ngay lập tức bị anh ý phủ đầu và dạy cho một bài học. Anh ý khuyên mình là khi nhà tuyển dụng hỏi gì thì nên trả lời, đừng hỏi vặn lại. Thế là mình mất điểm rồi, fail ngay.....

Có một lần làm ở trung tâm tiếng Anh, mình đề xuất mức lương 2 triệu vì lúc đó chẳng biết cơ bản là bao nhiêu, xong một thời gian làm việc, nói chuyện với chị HR mới thấy những người làm ở vị trí giống mình toàn 3 triệu hơn hết...

Vậy nên, mình nghĩ lương lậu là vấn đề khá nan giải cho các bạn đi xin việc, nhất là xin vào các công ty lớn, nước ngoài, mức lương thường được ghi là ‘Negotiable’ chứ không có một range nào cụ thể. Vậy nên mình có một số tips cho các bạn có thể tham khảo để deal lương cho mình tốt hơn.

Bài học đầu tiên: mỗi lần đổi công việc là mỗi lần phải được tăng lương, nghĩa là bạn phải yêu cầu một mức lương cao hơn công việc cũ, coi như là chi phí để làm quen với môi trường mới.

Bài học thứ hai: khi deal lương, con số nhỏ nhất bạn đề đạt nên đủ để chi tiêu những nhu cầu thiết yếu hằng ngày của bạn như ăn, ở, xăng xe các thứ. Lương mà không đủ những cái đó thì làm làm gì. Không tính các trường hợp bạn đang intern hay học việc nhé.

Bài học thứ ba: khi thỏa thuận lương, bạn nhớ kiểm tra kĩ xem đó là số tiền cuối cùng bạn nhận được sau khi trừ đi các khoản thuế má, thu nhập cá nhân là bao nhiêu nhé.

Bài học thứ tư: ngoài lương ra, cũng nên để ý đến các dịch vụ khác mà công ty có thể cung cấp cho bạn. Ví dụ lương có không được cao lắm, nhưng 6 tháng tăng lương 1 lần, hay có tiền hỗ trợ ăn trưa, rồi tập gym miễn phí các kiểu con đà điểu thì cũng nên xem xét.

—----------------------------------------------- 

Trên đây là các kinh nghiệm chung chung thôi, các bạn có thể đọc ở bất kì đâu. Bây giờ mới nói đến cái riêng của chúng mình. Mình để ý rằng, bản thân mình cũng như các bạn khi chưa có nhiều kinh nghiệm, lúc đề xuất lương, thường hay đề xuất con số ít hơn dự tính, vì nghĩ con số đó thấp nên an toàn, đảm bảo cho bạn được nhận hơn.

Khi mình phỏng vấn thử một số bạn, có rất nhiều câu trả lời đại loại như thế này: “Lương em bao nhiêu cũng được, em đang đi làm để lấy kinh nghiệm, để học hỏi, bla bla bla bla…”

Mình đánh giá cao độ thành thật của câu trả lời này, nhưng có vẻ vậy thì hơi ngố. Dù gì thì mục tiêu tối thượng của việc đi làm là để kiếm tiền mà, đúng không? Việc bạn không có một mức lương cụ thể đề xuất hay đề xuất quá thấp đôi khi sẽ khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ khả năng của bạn đó.

Cứ so sánh thế này xem. Giữa một ông bố mỗi ngày phải chạy lo miệng ăn cho hai đứa con nhỏ và một anh sinh viên mới tốt nghiệp “tiền chả là cái đinh gì hết”, ai sẽ làm việc chăm chỉ hơn?

Hơn nữa, trong mắt nhà tuyển dụng, những người trả lời theo kiểu trên thường là những người không có năng lực, hoặc không tự tin vào khả năng của họ, hoặc không biết được khả năng của họ đến đâu. Công ty nào họ thương thì họ sẽ cho bạn một mức lương tốt, còn công ty nào mà ranh, thì bạn sẽ bị lợi dụng và bóc lột thôi rồi.

Do đó, dẫu mục tiêu của bạn là học hỏi, rèn luyện kinh nghiệm (đây là một mục tiêu chính đáng), bạn vẫn phải quan tâm đến lương bổng nếu bạn muốn tìm được việc làm. Bạn phải chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn tự tin vào giá trị của mình thông qua mức lương mà bạn đề nghị.

—---------------------------------------------

Bây giờ bạn đang hỏi thế dốt cục thì chốt lại bao nhiêu cho vừa đúng không? Trước khi đi phỏng vấn vị trí bất kì, bạn hãy thử tham khảo mức lương cho trên thị trường về vị trí đó xem nhé. Có 2 cách để tham khảo.

  • Cách 1 là bạn search google tin tuyển dụng các vị trí tương tự để xem các nhà tuyển dụng khác trả bao nhiêu.
  • Cách 2 là bạn truy cập tài liệu này của Adecco, để tham khảo mức lương trung bình nhiều ngành nghề khác nhau.

Từ đó, tùy vào số năm kinh nghiệm và khả năng của bạn + các con số đã search ở trên, bạn hãy đề xuất cho mình một con số phù hợp nhé. Nói chung, nguyên tắc chủ đạo là: bạn phải cảm thấy vui vẻ và thoải mái với mức lương của mình.

Nếu bạn nhận một mức lương quá cao so với giá trị của bạn (điều này hiếm khi xảy ra, vì những lý do ở trên), vô tình bạn lại tự đặt áp lực lên bản thân.Tiền càng nhiều thì trách nhiệm càng cao mà bạn. Khi bạn nhận một mức lương thấp hơn mong đợi, bạn sẽ khó có thể toàn tâm toàn ý hoàn thành công việc của mình. Có thực mới vực được đạo mà bạn. 

Nguồn: anhtuanle.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

12,893 lượt xem