Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Học Cách Làm Content Từ 'Cô Nàng Môi Đẹp' Changmakeup

Từ beauty blogger trở thành các entrepreneur và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến thẩm mỹ. Có sẵn lượng fan hùng hậu, lượng content hữu ích phong phú luôn nằm trong top đầu của Google, chẳng khó gì để các beauty blogger thành công trong việc kinh doanh hết. Check bài viết này để biết những bài học của việc sử dụng content để giúp việc kinh doanh của bạn khởi sắc qua case study của Chang Make up.

 

Cộng đồng mạng thế giới chắc không còn xa lạ gì với khái niệm beauty blogger. Beauty blogger là những blogger chuyên viết về mỹ phẩm, hướng dẫn làm đẹp hoặc hướng dẫn chăm sóc da. Các beauty blogger vốn quen thuộc với việc cung cấp content hữu ích, mới lạ và rất khách quan, sinh động. Vì vậy họ nhận được sự tin tưởng và ưu ái cực cao từ người đọc – những người càng ngày càng có xu hướng hoài nghi các nội dung do brand sáng tạo.

Từ beauty blogger, họ trở thành các entrepreneur (nhà đầu tư) và kinh doanh các sản phẩm liên quan đến thẩm mỹ. Có sẵn lượng fan hùng hậu, lượngcontent hữu ích phong phú luôn nằm trong top đầu của Google, chẳng khó gì để các beauty blogger thành công trong việc kinh doanh hết.

 

Chang Makeup - Kênh Youtube của Trang Ngô

 

Chủ nhân của kênh YouTube Changmakeup là Trang Ngô. Cô từng là dancer của nhóm nhảy nổi tiếng St.319 với nick name Trang Tracy. Năm 2012, cô tạm dừng đam mê nhảy của mình để lên đường sang Mỹ du học. Từ đây, cô đã bắt đầu rẽ sang một con đường mới, tìm hiểu sâu về trang điểm và các loại mỹ phẩm, đặc biệt là son. Tháng 8 năm 2014, cô đăng clip đầu tiên của mình lên YouTube, với chủ đề thử màu (swatch) son. Chọn ngay dòng son đang làm mưa làm gió với giới trẻ Việt Nam – Bourjois Rouge Edition Velvet, video của Chang đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Nhận được sự ủng hộ, Chang tiếp tục làm thêm những clip về những dòng son được ưa chuộng khác như M.A.C, L.A. Girl hay Color Pop…

 

Những video của Chang tiếp tục được cộng đồng mạng chuyền tay nhau như một cuốn cẩm nang về các dòng son. Không dừng lại ở việc swatch son, những clip của cô nàng này còn bao gồm cả bình luận và phân loại các thỏi son, cũng như dạy trang điểm. Hiện nay, với 105 video, kênh Changmakeup đã thu hút được hơn 234.000 người theo dõi, kiếm về cho Chang trên 30 triệu lượt xem. So với nhưng beauty vlogger thế giới, đây chỉ là một con số rất khiêm tốn. Nhưng đối với cộng đồng YouTube Việt, đây quả là một con số ấn tượng phải không?

1. Bí quyết thành công của kênh Changmakeup:
Đằng sau sự thành công của Chang không chỉ đơn thuần là may mắn. Những content video của cô đều được đầu tư khá kĩ càng về hình thức và nội dung. 3 bí quyết quan trọng nhất sau sự thành công của Changmakeup có thể kể đến như sau:

  • Chọn đúng đối tượng khán giả. Những người xem và theo dõi kênh của Chang chủ yếu là nữ, độ tuổi  từ khoảng 16 đến 25. Đây là độ tuổi học sinh, sinh viên, hoặc những người mới đi làm, đã bắt đầu có nhu cầu sử dụng son nhưng thu nhập lại không cao. Do đó, Chang chọn làm clip về những loại son có giá cả rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của đối tượng này. Content của Change makeup lựa chọn kênh truyền thông chính là Youtube, platform mạng xã hội thay vì lựa chọn hình thức blog như nhiều người khác. Điều này giúp content dễ đến với người đọc hơn vì phần lớn đối tượng khách hàng là những người trẻ hay tương tác trên mạng xã hội
  •  Bài học: Hãy lựa chọn targeted customer của bạn, rồi tiếp đó lựa chọn hình thức truyền tải content phù hợp với họ. Content có thể tốt, nhưng nếu người cần nghe không tiếp cận được thì content vẫn coi như bỏ đi thôi mà.

Test 002

 

  • Đầu tư về nội dung và hình thức. Trong mỗi video, Chang không chỉ swatch mà còn nêu rõ đặc điểm nổi bật của từng loại son, cả ưu và nhược điểm, cũng như phân loại chất son và màu son một cách rõ ràng. Để làm được điều này, đỏi hỏi Chang cũng phải tìm hiểu rất kĩ về những dòng son đó, đồng thời cô cũng phải trực tiếp sở hữu những cây son mà mình thử màu. Bộ sưu tập son của Chang đã lên tới 400 cây son, và sẽ tăng dần lên theo số lượng video mà cô làm. Về mặt hình thức, chất lượng video đã luôn tốt từ những video đầu tiên. Đây là đòi hỏi thiết yếu để khán giả có thể nhìn rõ được màu son mà cô swatch. Thêm vào đó, giọng nói nhẹ nhàng, điềm tĩnh và điệu bộ gần gũi của cô luôn tạo một cảm giác thân thiện cho người xem.

 

Bài học: Content của bạn có thể hữu ích. Nhưng điều đó không đảm bảo cho sự thành công của nó. Hãy làm content “tốt gỗ tốt cả nước sơn”, thử nghiệm các hình thức trình bày hấp dẫn và mới mẻ để thu hút khách hàng.

 

Test 003

  • Đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khán giả. Như đã nói ở trên, khán giả của Chang chủ yếu là những người có thu nhập thấp, khó có thể chi tiền mua ngay một thỏi khác nếu không ưng ý thỏi son mình vừa mua về. Hơn nữa, đối với mặt hàng mỹ phẩm, thì việc tìm hiểu trước thông tin về sản phẩm là một điều hết sức cần thiết. Khi mua hàng, phái đẹp không chỉ cầm sản phẩm lên xem, mà còn muốn so sánh, cân nhắc giữa nhiều sản phẩm để chọn ra cái mình ưng ý nhất. Các hãng son luôn cung cấp bảng màu, nhưng thường được nhận xét là “ảo diệu”, không đúng với màu son ở bên ngoài. Do đó, Chang đã cho người xem biết được màu thực tế của sản phẩm. Ngoài ra, họ còn được cung cấp thêm những thông tin cần thiết về chất son hay những ưu nhược điểm của cây son mà mình định mua.

Bài học: Viết những gì khách hàng muốn, đừng viết những gì bạn muốn. Hãy tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu của bạn là ai, loại content nào họ cần và dựa trên nhu cầu đó. Đừng làm marketing dựa trên cái nhìn chủ quan của bạn

 

2. Hiệu Quả Của Content Marketing Qua Kênh Changmakeup

Đầu tiên, có thể nhìn thấy rõ độ lan toả của Changmakeup. Kênh của cô không chỉ dừng lại ở 234.000 lượt người theo dõi và những lượt chuyền tay nhau khi cần mua hoặc tư vấn cho nhau một thỏi son. Đối với các shop online vừa và nhỏ, việc chụp ảnh sản phẩm thật có phần khó khăn và tốn kém. Rất nhiều shop đã chọn cách sử dụng lại hình ảnh hoặc chia sẻ video swatch của Changmakeup để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Không khó để bắt gặp câu: “Đây là loại son hot vừa được Changmakeup swatch.” trong các post quảng cáo sản phẩm của các shop, đặc biệt là những shop lựa chọn bán hàng trên Facebook hoặc Instagram. Chang đã tạo dựng được cho mình một uy tín trong cộng đồng làm đẹp Việt.

Test 004

Sử dụng lượng follower nhờ thành công của việc làm content marketing, 2 cửa hàng mỹ phẩm online của Chang tại Việt Nam là Felice Cosmetics và CeeCee Land cũng có dễ thu hút khách và tạo được doanh thu hơn hẳn so với các cửa hàng mỹ phẩm xách tay tương tự. Từ khi có sự xuất hiện của kênh Changmakeup, 2 thương hiệu này đã được biết đến nhiều hơn, và đồng thời có được uy tín và lòng tin của khách hàng nhờ là “shop của chị Chang”, điều mà rất nhiều shop mỹ phẩm khác phải rất lâu mới có được. Chang còn thực hiện affiliate marketing với rất nhiều thương hiệu khác thông qua những video của mình. Ở dưới mỗi video, cô đều liệt kê những sản phẩm mà cô sử dụng trong video, không chỉ sản phẩm son, mà kể cả quần áo hay phụ kiện đều được kể tên kèm theo link trực tiếp đến nơi mua hàng.

 

Bất ngờ nhận được lời mời hợp tác từ Miracle Apo, Changmakeup đã cùng hãng son này tạo ra 3 màu son theo xu hướng mới nhất. Trong đó có 2 màu theo tông đất là cam đất và hồng đất, cùng màu cam san hô. 3 màu son được Changmakeup chọn phối hợp với công thức son kem lì của hãng. Một chất son kem mịn mượt, giữ màu bền và lên màu cực chuẩn. Bộ ba màu son này hứa hẹn sẽ làm xiêu lòng các cô gái trẻ.

 

Changmakeup gây sốt khi giới thiệu son mang tên cô nàng - Ảnh 3.

3 màu son kem lì do Miracle Apo kết hợp cùng cô nàng Changmakeup

Theo bật mí từ Changmakeup, 3 màu son có cái tên rất ngộ nghĩnh là Charang (cam đất), Chapin (hồng đất) và Charal (cam san hô), được ghép từ chính tên cô với tên màu. Ngoài ra, thiết kế của phiên bản đặc biệt này còn mang “dấu ấn” rất riêng của Changmakeup, đó là đôi môi gợi cảm đặc trưng của cô nàng.

 

Theo inboundcafe.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,594 lượt xem

lh-fulllh-x