Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Làm Thế Nào Để Khoe Khoang Về Bản Thân Đúng Cách?

Nếu bạn nghĩ rằng khoe khoang là xấu thì hãy nghĩ lại đi nhé. Trong xã hội hiện đại, để thành công, bạn cần phải biết cách khoe khoang. Bởi lẽ, mỗi ngày, mỗi người thường nhận vào rất nhiều thông tin. Nếu bạn quá khiêm tốn, mọi người sẽ không nhớ đến bạn và không biết khả năng thực sự của bạn. Bằng cách nói công khai về thành tích của mình, bạn sẽ tăng cơ hội để bản thân không bị lãng quên. Trước khi học cách khoe khoang, hãy xem thêm một vài lý do tại sao bạn nên nói về bản thân mình nhé:

  • Những câu chuyện tuyệt vời khiến cuộc sống thú vị hơn.
  • Quá khiêm tốn có thể hại bạn. Thực tế thì những người nhận công lao về mình là những người được thăng chức cũng như được giao những công việc quan trọng.
  • Những câu chuyện của bạn sẽ tiết lộ con người thật của bạn. Khi chúng ta chia sẻ những câu chuyện về thành tích của mình, chúng ta sẽ phơi bày bản thân mình. Chỉ bằng cách đó, chúng ta mới có thể vượt ra khỏi những câu chuyện xã giao nhỏ nhặt và thực sự kết nối với mọi người, tạo ra những tình bạn chân thành, và làm sâu sắc các mối quan hệ.

Và dưới đây là những cách để bạn có thể chia sẻ câu chuyện thú vị của mình mà không nghe như một kẻ khoác lác:

1. Hãy chia sẻ cảm giác về sự kỳ diệu

Nếu bạn đang chia sẻ một phần câu chuyện về quá khứ, nghề nghiệp/cá nhân và câu chuyện đó khiến người khác kinh ngạc, tốt nhất là bạn hãy nhận dạng cảm giác kinh ngạc đó và chia sẻ nó. Một người làm ở Đội tấn công Bảo vệ Bờ biển của Mỹ được giao nhiệm vụ trà trộn vào những chiếc tàu hàng bị cướp trên biển giữa làn súng đạn trong đêm tối. Khi được hỏi anh có sợ không, anh ta đã trả lời, “Tôi sợ chứ. Nhưng chúng tôi đã di chuyển nhanh nhất có thể và thật may mắn vì tôi có thể ở đây để kể về chuyện đó.” Nếu anh ta trả lời rằng việc đó rất bình thường, chúng ta có thể đã cảm thấy kỳ lạ và không chân thật. Thay vào đó, bởi vì anh ấy đã chia sẻ cảm giác sợ hãi trong câu chuyện của mình, chúng ta cảm thấy anh ta gần gũi hơn.

2. Hãy biết ơn về thành công của bạn

Steven Backman là một nghệ sĩ điêu khắc từ tăm. Ông chỉ tạo ra một loại sản phẩm nghệ thuật duy nhất – đó là những bức điêu khắc làm bằng tăm. Ông đã xuất hiện trên rất nhiều kênh thông tin đại chúng, từ CNN đến The Today Show.

Ông ấy không hề ngại ngùng về những thành tựu của mình — ông tự hào về chúng. Khi được khen ngợi, ông thường cười như thể ông cũng không tin mình đã đạt được nhiều thành công như vậy. Điều khiến người ta nhớ ông mà không coi ông như một kẻ khoác lác chính là việc ông thật sự biết ơn về những thành công của bản thân.

3. Hãy tránh trở thành một kẻ khoe khoang giả vờ khiêm tốn (đặc biệt phổ biến trên mạng xã hội)

Điều này xảy ra khi người nào đó chia sẻ một tin tốt về bản thân nhưng lại ngụy trang nó dưới dạng một lời phàn nàn hay một câu chuyện tự chê bai. Bề ngoài thì họ đang cố gắng tỏ vẻ khiêm tốn, nhưng ý định thực sự bên trong là để khoe khoang.

Những kẻ như vậy đang trở nên phổ biến hơn trên mạng xã hội như Twitter và Facebook. Và không chỉ giới hạn ở đó, hãy nghĩ đến những buổi phỏng vấn xin việc, khi bạn được hỏi: “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”. Hẳn bạn cũng đã vạch ra những câu trả lời đầy tính nghệ thuật: là một người quá cầu toàn, làm việc quá chăm chỉ, quá tốt và không biết cách từ chối, quá thật thà. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoe khoang theo kiểu giả vờ khiêm tốn thường thất bại và chỉ làm bạn càng xa rời vị trí tuyển dụng. Việc chia sẻ thành tích của mình là bình thường, nhưng hãy thành thật và thẳng thắn. Không nên dùng một lời phàn nàn để che đậy sự khoe khoang; bạn có thể lo lắng về việc bị xem là tự phụ, nhưng điều đó còn tốt là việc bị xem như kẻ tự phụ và cố gắng che giấu điều đó. Người ta sẽ dễ khó chịu bởi sự giả tạo hơn là sự kiêu ngạo.

4. Hãy tìm một đồng đội

Mang một người bạn đi cùng đến một sự kiện nơi bạn cần phải nói về những thành tích của mình là ý kiến không tồi. Hãy sắp xếp trước với người bạn đó rằng cả hai sẽ cùng “tâng bốc” nhau.

Hay cách khác là, thay vì tự khoe về kinh nghiệm và thành tích của mình, hãy khoe về thành tích của người khác đang có mặt ở đó. Và họ sẽ khoe về bạn. Những người bạn đang nói chuyện với bạn dễ dàng tiếp nhận thông tin về bạn từ bên thứ 3 hơn là từ chính bạn.

5. Đừng trốn tránh việc nói về thành tích

Nếu bạn có thành tích quan trọng, cho dù bạn làm gì, cũng đừng cố gắng lảng tránh việc nói về nó. Ví dụ, tốt nghiệp từ những đại học nổi tiếng như Harvard hay Stanford rất đáng nhớ. Đừng sợ việc nói về trường bạn tốt nghiệp có thể khiến bạn bị xem là một kẻ khoe khoang. Cuộc hội thoại dưới đây là một ví dụ:

A: “Tôi sống ở Massachusetts trong vòng vài năm cuối thập kỷ 90.”

B: “Oh, thật ư? Làm sao bạn ở đó vậy?”

A: “Tôi học đại học ở phía đông Massachusetts.”

B: “Oh vậy sao? Mẹ tôi từ Massachusetts đấy. Bạn học ở đâu?”

A: “Oh, ngay ngoài Boston.”

B: “Oh thế ư? Tôi sống ở Wellesley một thời gian khi còn nhỏ. Ở đâu bên ngoài Boston thế?”

A: “Uh, chỉ là, um… một thị trấn nhỏ gần Boston.”

B: “Cambridge?”

A: “Uh, vâng.”

(Bạn có đoán ra ngôi trường nhỏ bé mà A đang học là trường gì không?*)

Sự thực là việc tránh đề cập đến tên trường (danh giá) chỉ tạo ra một tình huống còn ngại ngùng hơn.

6. Hãy sử dụng sự hài hước của bạn

Dùng sự dí dỏm là một cách tuyệt vời để chia sẻ những điều đáng nhớ về bạn mà không tạo ra vẻ khoe khoang. Chẳng hạn một người đàn ông tên Maneesh Sethi viết trên danh thiếp của mình như sau “Maneesh Sethi, Em trai của Ramit”. Anh trai của Maneesh, Ramit Sethi, là một trong những tác giả ăn khách nhất và đã được tạp chí Forbes công nhận là một trong 20 “Phù Thủy Giàu Có”.

Việc này giúp tấm thiệp của Maneesh dễ được nhớ đến hơn những tấm thiệp nhàm chán bình thường khác. Vì thế, sử dụng một sự thật không ngờ theo cách mới lạ là một phương thức sáng tạo nhằm nêu bật những điểm đáng nhớ về bản thân bạn.

7. Hãy ngắn gọn

Hãy chuẩn bị những đoạn độc thoại ngắn gọn để quảng cáo về bản thân và sử dụng khi cần. Ví dụ: Tôi may mắn được dẫn dắt một nhóm 50 nhân viên kinh doanh cực kỳ tài năng trên khắp 12 bang, và tôi thực sự không thể làm gì nếu không nhờ nỗ lực của cả nhóm. Năm ngoái chúng tôi mở 4 cửa hàng ở 3 thành phố khác nhau — và chúng tôi có kế hoạch mở thêm 4 cái nữa.

Nếu bạn vẫn chưa chuẩn bị, vậy hãy tạo một vài đoạn ngắn như thế này. Hãy hỏi những người bạn khéo léo về ngôn ngữ xem họ có thể giúp bạn chỉnh sửa những câu nói đó không.

8. Hãy cá nhân hóa

Điều dễ nhớ nhất về bạn có thể không phải là thành tích nghề nghiệp; đó có thể là điều gì đó từ cuộc sống cá nhân của bạn. Ngay cả khi bạn là một tiến sĩ ở Yale, có 17 đứa con và giữ 1 kỷ lục thế giới về “Bộ sưu tập Xì Trum lớn nhất thế giới”, điều dễ nhớ nhất về bạn sẽ là điều liên quan nhất với người bạn đang nói chuyện. Nếu người bạn đang nói chuyện đến từ một thị trấn nhỏ ở Georgia và bạn cũng vậy, thì đó có thể là điều dễ nhớ và thú vị nhất trong quá khứ của bạn. Một khi bạn đã thiết lập được mối liên hệ cá nhân, nếu bạn nói về những thành tích của mình, cuộc nói chuyện sẽ tự nhiên và ít có khả năng bị xem là khoe khoang hơn.

9. Đừng nói về tất cả những thành công của bạn

Bạn cần phải để một số thứ tự bộc lộ ra theo thời gian. Điều này có nghĩa là một số thông tin thú vị và đáng nhớ về bạn sẽ không được chia sẻ với người khác, nhưng điều đó hoàn toàn không vấn đề gì.

Bạn chỉ cần cung cấp cho người bạn đang nói chuyện đủ thông tin để cho thấy bạn thú vị và đáng nhớ, nhưng đừng đưa nhiều quá bởi họ sẽ dễ bị ngập trong đống thông tin của bạn. Điều cuối cùng bạn muốn làm sẽ là cố nhồi nhét những thành tích của mình vào những chỗ không liên quan. Hãy khéo léo chèn những thành tích của bạn vào cuộc đối thoại thay vì miễn cưỡng chỉ để khoe khoang.

(Tổng hợp từ BusinessInsider.com và Harvard Business Review)

*Nếu bạn vẫn chưa biết thì đó là trường Harvard.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

7,176 lượt xem

lh-fulllh-x