Nguyễn Thị Ánh (E)@Kỹ Năng
năm ngoái
FMCG Là Ngành Gì? Đặc Điểm Và Cơ Hội Nghề Nghiệp Ngành FMCG
Bạn đã biết gì về ngành hàng tiêu dùng nhanh hay còn gọi là ngành FMCG? Đây là một ngành hàng vô cùng đặc biệt với tốc độ tăng trưởng được xếp vào top đầu. Hãy cùng Tiếng Anh giao tiếp Langmaster tìm hiểu FMCG là ngành gì qua bài viết dưới đây nhé.
Ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods) hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh, là ngành hàng chuyên về các sản phẩm tiêu dùng có vòng đời ngắn, tốc độ tiêu thụ nhanh chóng và người tiêu dùng thường xuyên phải chi tiền.
Cụ thể các sản phẩm của ngành FMCG là các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như các sản phẩm chăm sóc cá nhân, thực phẩm, các sản phẩm vệ sinh, đồ dùng văn phòng phẩm,…. Đây đều là những sản phẩm có khả năng tiêu thụ nhanh, biên độ lợi nhuận thấp, tuy nhiên lợi nhuận tích lũy lại rất cao.
Hiện nay, so với các ngành hàng khác, FMCG đang là ngành có quy mô thị trường cực lớn với tốc độ tăng trưởng vô cùng mạnh. Một ví dụ điển hình đó là sự tăng trưởng trong và sau đại dịch Covid, theo Tổng cục thống kê, ngành FMCG vẫn là ngành dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng và hồi phục.
Đối với các thị trường như châu Á, trong đó có Việt Nam, ngành FMCG đang thu hút sự đầu tư từ rất nhiều các công ty lớn từ khắp nơi trên thế giới. Do đó, đây vẫn đang là một ngành có tiềm năng phát triển cực lớn so với nhiều ngành khác.
Ngành FMCG cũng giống như những ngành nghề khác, sẽ có những đặc điểm riêng biệt của nó. Để hiểu rõ FMCG là ngành gì, chúng ta cũng cần hiểu rõ về đặc điểm của ngành này.
Như đã giải thích trong định nghĩa FMCG là ngành gì, đặc điểm sản phẩm của ngành này chính là tính thiết yếu của nó. Các sản phẩm đều được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.
Bên cạnh đó, các sản phẩm này cũng thường không có giá thành quá cao, và được đóng gói với khối lượng vừa đủ, thuận tiện cho việc sử dụng thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, với khối lượng vừa phải, tỷ lệ mua lại của các sản phẩm này rất cao.
Đặc điểm thứ hai của ngành này chính là biên độ lợi nhuận và khối lượng sản phẩm bán ra. Như đã nói ở trên, giá thành của các sản phẩm thuộc ngành FMCG thường khá thấp, đó cũng chính là lý do khiến cho biên độ lợi nhuận, hay lợi nhuận trên từng sản phẩm thường rất thấp.
Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý khi tìm hiểu FMCG là ngành gì, đó là mặc dù lợi nhuận mỗi sản phẩm riêng lẻ thấp, nhưng lợi nhuận tích lũy của ngành này lại rất cao.
Nguyên nhân nằm ở chỗ số lượng bán ra của các sản phẩm này là rất lớn, thêm vào đó, vòng đời ngắn khiến nó nhanh chóng được mua lại. Và thực tế là tổng lợi nhuận của ngành này luôn là con số đáng mơ ước cho nhiều ngành khác.
FMCG sở hữu thị trường lớn, hệ thống phân phối rộng khắp, thêm vào đó là tính cạnh tranh cao và những sự thay đổi liên tục trong thị hiếu người tiêu dùng đã thúc đẩy các doanh nghiệp phải luôn bắt kịp xu hướng, làm mới bản thân.
Đây cũng là lý do dẫn đến sự ra đời của hàng loạt các dòng sản phẩm khác nhau cho cùng một loại sản phẩm, bên cạnh đó là sự hay đổi của các chiến lược marketing, chiến lược phát triển,…
Mọi thứ trong ngành FMCG dường như luôn luôn đổi mới và không có dấu hiệu dừng lại. Từ tốc độ lên hàng, tốc độ ra sản phẩm mới đến tốc độ có chiến lược bán hàng mới, mọi thứ đều thay đổi. Có sự thật thú vị là 40% các thương hiệu FMCG trong top 100 đều có tên khác với 20 năm trước.
Bạn có nhận thấy rằng những sản phẩm thuộc nhóm hàng FMCG thường rất dễ để tìm thấy không. Bạn dường như có thể mua nó ở bất cứ cửa hàng tạp hóa, hay siêu thị nào. Đó chính là đặc điểm khác của ngành này.
Ngành FMCG thường có một hệ thống phân phối rộng khắp, và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy, tốc độ tiếp cận khách hàng của của ngành này là rất nhanh. Người dùng dường như không cần tốn nhiều công sức để tìm thấy sản phẩm mình muốn.
Các loại hàng hóa thường được đưa đi từ nhà máy sản xuất đến các nhà phân phối, các đại lý rồi các nhà bán lẻ và cuối cùng là đến tay khách hàng.
Có một sự thật là mặc dù nhóm ngành hàng FMCG có giá thành khá rẻ nhưng sự trung thành của khách hàng đối với các sản phẩm trong ngành này là không cao. Lý do là bởi có quá nhiều sự lựa chọn với sản phẩm, nhãn hàng, chất lượng và giá thành, và người mua thường có xu hướng thử cái mới để so sánh.
Người mua vốn dĩ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau khi mua hàng. Do đó, đối với những mặt hàng có nhiều sự lựa chọn thì sự trung thành mà khách hàng dành ra cho sản phẩm thường rất thấp. Đây cũng chính là lý do vì sao các nhãn hàng thường xuyên đổi mới hình ảnh để giữ chân khách hàng.
Như bạn đã biết khi tìm hiểu FMCG là ngành gì, thì ngành này có đa dạng các lĩnh vực và vai trò khác nhau để bạn có thể theo đuổi. Do vậy, việc bạn cũng có rất nhiều thứ mà bạn có thể học để tham gia ngành này.
- Truyền thông và marketing: Khi học truyền thông và marketing, bạn sẽ được dạy những kiến thức liên quan đến phân tích dữ liệu, quản lý chiến lược hay sáng tạo nội dung. Đây đều là những kiến thức mà ngành FMCG rất cần.
- Logistics và quản lý chuỗi cung ứng: FMCG là một trong những ngành phụ thuộc rất nhiều vào logistics và chuỗi cung ứng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể gia nhập ngành tiêu dùng nhanh với các kiến thức liên quan đến chuỗi cung ứng và logistics.
- Kiến thức về luật pháp và quy định: Thực tế là các công ty hàng tiêu dùng nhanh luôn có một bộ phận pháp lý, chuyên trách các vấn đề về luật cũng như quy định liên quan đến các vấn đề xoay quanh sản phẩm. Tham gia bộ phận này với các kiến thức về luật cũng là bạn tham gia ngành FMCG.
- Các kiến thức chuyên ngành kinh tế: Không thể phủ nhận rằng chuyên ngành kinh tế là chuyên ngành rất phù hợp với ngành FMCG. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng các kiến thức của mình như quản lý nhân sự, chiến lược kinh doanh,… để tham gia ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Như bạn đã biết về FMCG là ngành gì, thì chắc hẳn không ít lần bạn bắt gặp những chiến dịch nổi đình đám của các ông lớn, đó chính là sự sáng tạo của nhân viên ngành FMCG.
Đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, tính sáng tạo là yếu tố rất cần thiết và là tiêu chí hàng đầu để chọn lọc nhân viên. Đối với tình hình kinh doanh trong thời đại mới, mỗi ý tưởng đều là những hạt giống quý báu.
Do đó, nhân viên trong ngành FMCG sẽ luôn phải sáng tạo, làm mới bản thân để không trở nên cũ kỹ và có thể đưa ra những ý tưởng hay, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác.
Đó cũng chính là lý do vì sao, các tập đoàn hàng đầu về FMCG luôn đẩy mạnh những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên như điều kiện làm việc, môi trường làm việc hay từ những điều nhỏ nhất như trang phục đi làm. Tất cả những điều này nhằm giúp nhân viên có thể phát huy tối đa sức sáng tạo của mình.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
53 lượt xem