Quy Tắc 10.000 Giờ: Học Được Gì Từ Những Thiên Tài?
Quy tắc 10.000 giờ được giới thiệu bởi nhà báo Malcolm Gladwell trong cuốn sách Những kẻ xuất chúng xuất bản 2008 và đã dấy lên một làn sóng tranh cãi mạnh mẽ từ cả phía các chuyên gia lẫn độc giả.
Malcolm đã viết “10.000 giờ là con số kỳ diệu của sự vĩ đại” – nguyên tắc cho rằng 10.000 giờ “luyện tập có chủ đích” là cần thiết để trở thành bậc thầy trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, ông không hề chỉ rõ thế nào là luyện tập có chủ đích, và theo đó quy tắc đã bị hiểu sai rất nhiều. Hệ quả là tác giả cuốn sách – ông Gladwell nhận vô số lời chỉ trích về phía mình.
Bài viết này không để minh oan cho Gladwell, nó cho bạn biết làm thế nào thông điệp của ông dần méo mó qua những kẻ có lẽ còn chưa đọc sách của ông bao giờ! Và tất nhiên là cả cách hiểu đúng để bạn có thể áp dụng Quy tắc 10.000 giờ vào cuộc sống của mình nữa, cùng bắt đầu thôi.
10.000 giờ – con số kỳ diệu của thành công
Để minh họa cho Quy tắc 10.000 giờ, Gladwell đã đưa ra nhiều ví dụ, trong đó có một nghiên cứu tại Học viện Âm nhạc danh giá của Berlin, như sau:
1. Các nhà tâm lý học phân những người chơi violin trong trường ra thành ba nhóm.
- Nhóm 1: Những sinh viên có tiềm năng trở thành nghệ sĩ solo đẳng cấp thế giới;
- Nhóm 2: Các sinh viên ở mức “tốt”;
- Nhóm 3: Các sinh viên có vẻ sẽ không bao giờ chơi nhạc chuyên nghiệp và những người có ý định trở thành giáo viên âm nhạc trong hệ thống trường công.
Tất cả sinh viên sau đó đều được hỏi một câu hệt nhau: xuyên suốt quá trình rèn luyện trong toàn bộ sự nghiệp của mình, kể từ lần đầu tiên cầm cây vĩ cầm, bạn đã luyện tập bao nhiêu giờ đồng hồ?

Cả ba nhóm đều bắt đầu chơi ở độ khoảng 5 tuổi. Trong vài năm đầu khối lượng luyện tập là tương đương nhau. Sự khác biệt thực sự xuất hiện vào năm 8 tuổi. Những học sinh thuộc nhóm 1 bắt đầu luyện tập nhiều hơn những nhóm khác, và họ ngày càng chăm chỉ hơn theo thời gian. Đến khi bước vào tuổi hai mươi thì họ đã luyện tập có chủ đích miệt mài 10.000 giờ, trong khi nhóm 2 chỉ có tổng cộng 8.000 giờ và nhóm 3 chỉ có hơn 4.000 giờ.
Kết hợp thêm nhiều ví dụ khác từ Bill Gates hay The Beatles, Gladwell đưa ra kết luận: 10.000 giờ là con số kỳ diệu của thành công – mức thời gian cần thiết để đạt đến sự tinh thông thực sự.
2. Trong sách, Gladwell cũng viết:
“Nghiên cứu đã kết luận rằng một nghệ sĩ âm nhạc nào đó có đủ năng lực để bước vào một trường âm nhạc đỉnh cao, thì thứ để phân biệt một nghệ sĩ trình diễn với những người khác chính là anh ta/cô ta làm việc chăm chỉ đến đâu”.
Tuy nhiên, Anders Ericsson, giáo sư tâm lý học tại Đại học Florida – người đã đích thân tiến hành nghiên cứu này lại không nghĩ nghĩ vậy.
Theo ông, Gladwell đã bỏ quên một biến số quan trọng không kém trong nghiên cứu của Ericsson: trình độ của giáo viên. Và Ericsson hẳn không vui với điều này.
3. Ericsson đồng ý luyện tập là quan trọng, và thực sự ông đã ngạc nhiên với kết quả của nghiên cứu trên về sự cách biệt giữa các sinh viên nhóm 1 và hai nhóm còn lại. Tuy nhiên nghiên cứu cũng gợi ý rằng ai đó có thể bỏ ra hàng nghìn giờ tập luyện và vẫn không đạt tới đẳng cấp cao – dù có cố tới đâu. Họ có thể bị bỏ xa bởi một người tập luyện ít hơn nhưng được chỉ dẫn tận tình, được ai đó vạch sẵn cho họ lộ trình phát triển. Và “ai đó” mà Ericsson muốn nói tới ở đây là các giáo viên.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
297 lượt xem