Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] 20 Sự Thật Thú Vị Ít Ai BIết Về Steve Jobs

Steve Jobs được biết đến rộng rãi vì là một trong những người tiên phong trong cuộc cách mạng máy vi tính và là đồng sáng lập Apple Inc., qua đó ông đã đưa iPhone trở lại vào năm 2007, thay đổi thị trường di động. Cuộc sống của ông vốn là một cuốn sách thú vị với những bí ẩn và bất ngờ, cùng với lối sống văn hóa của mình, ông đã không khác gì một ẩn số. Từ lúc sinh ra cho đến khi chết, nhiều biến cố từ cuộc đời của ông vẫn chưa được biết đến với đa số người hâm mộ.


1. Ông đã được nhận làm con nuôi

Chẳng bao lâu sau khi sinh, ông  đã bị mẹ nuôi, Joanne Schieble từ bỏ vì ông bà ngoại không chấp nhận mối quan hệ của mẹ ông với cha ông là Abdulfattah Jandali vì ông ta là một người Hồi giáo. Là một người công giáo, cô không thể phá thai và trở nên độc thân, cô buộc phải cho nhận nuôi đứa trẻ vì không muốn mang lại sự xấu hổ cho gia đình mình.




2. Cha mẹ nuôi của ông đã phải trải qua cuộc chiến pháp lý để nhận nuôi ông

Mẹ ruột của ông đã từ chối ký giấy nhận con nuôi khi ông được giao cho  Paul và Clara Jobs, bởi vì không ai trong số họ học đại học. Cô thậm chí còn đưa vấn đề này ra tòa, nhưng sau khi vụ án được xét xử xong, bà đã đã đồng ý cho nhận đứa trẻ sau khi cặp đôi hứa hẹn sẽ theo học đại học. Clara Jobs  rất sợ mất quyền nuôi con trong sáu tháng, và sau đó cô ấy thậm chí còn hối hận về quyết định của mình sau khi cậu bé trở thành một đứa trẻ khó khăn.

3. Ông đã từng bị bắt nạt ở trường

Steve Jobs không thích trường trung học và có điểm trung bình 2,65 GPA khá thấp. Ông thường bị bắt nạt tại trường trung học Crittenden ở Mountain View sau khi được chuyển đến đó vào lớp sáu. Ông đã trở thành một “người cô độc với xã hội” và cuối cùng đã cho cha mẹ mình một tối hậu thư rằng nếu họ không đưa anh ta ra khỏi Crittenden, anh ta sẽ bỏ học.

5. Là một người đã từng bỏ học đại học

Điều thú vị là bản thân Jobs đã không hoàn thành giáo dục đại học của mình. Ông đã bỏ học Reed College ở Portland, Oregon vào năm 1972 vì ông không muốn lãng phí tiền của cha mình. Cha nuôi của ông là một học sinh bỏ học trung học. Sau này ông trở thành một triệu phú, ông nội ruột của ông là một triệu phú tự lập mà không cần đi học đại học.




6. Ông đã từng sử dụng chất thức thần (Psychedelic)

Theo báo cáo phân loại của FBI, một người quen cho biết ông đã sử dụng cần sa và LSD trong khi ông đang học đại học. Ông cũng đã thử chất thức thần sau khi trở về Mỹ. Sau đó, ông nói với một phóng viên rằng LSD là "một trong hai hoặc ba điều quan trọng nhất" ông đã làm trong cuộc đời của mình.

7. Đã bị chuyển sang làm ca đêm tại Atari vì vệ sinh kém

Ông đã làm một công việc kỹ thuật viên tại Atari, Inc. ở Los Gatos, California bằng cách biểu diễn một trò chơi mà người bạn của ông Steve Wozniak đã làm bằng cách hiệu chỉnh lại trò chơi điện tử ‘Pong’. Trong thời gian này, ông đã sống một cuộc sống đơn giản, đọc ‘Be Here Now’ của giáo viên Tây Ban Nha và giáo viên tâm linh Ram Dass, nghe nhạc Nam Ấn Độ và tiết kiệm tiền cho chuyến lưu diễn Ấn Độ của mình. Ông hiếm khi tắm rửa và hay đi vòng quanh bằng chân đất, điều này khiến các nhà chức trách chuyển ông sang ca đêm


8. Du lịch Ấn Độ để tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh

Ông đã đi du lịch tới Ấn Độ vào giữa năm 1974 và tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh từ Neem Karoli Baba tại đạo tràng Kainchi của ông, nhưng vị giáo trưởng thần bí đã chết gần một năm trước. Ông đi khắp các bang miền bắc Ấn Độ bằng xe buýt trong bảy tháng tiếp theo, trong thời gian đó ông được tiếp xúc với Phật giáo. Khi ông trở về Mỹ, ông mặc quần áo truyền thống của Ấn Độ và đã cạo đầu. Ông đã sớm bắt đầu tập Thiền thông qua vị Thiền sư Kōbun Chino Otogawa.




9. Từng gian lận với bạn bè và đối tác của mình Steve Wozniak

Khi trở về Atari, anh được chỉ định tạo ra một bảng mạch cho trò chơi điện tử "Breakout" và được cung cấp 100 đô la Mỹ cho mỗi con chip TTL bị loại ra khỏi máy. Jobs, người chưa bao giờ học được cách viết mã và có ít kiến thức chuyên môn về thiết kế bảng mạch, đã cung cấp cho Wozniak một nửa số tiền của mình từ công việc đó, nhưng đã nói với Wozniak rằng ông chỉ nhận 700 đô la. Wozniak đã rút ra bài học 10 năm sau rằng Jobs kiếm được 5.000 đô la cho công việc này.

10. 'Blue Box' của Wozniak rất quan trọng đối với sự phát triển của Apple

Hạt giống của 'quả táo Apple' được gieo sau khi Jobs kiếm tiền từ 'Blue Box' kỹ thuật số chi phí thấp mà Wozniak đã thiết kế, có thể điều khiển mạng điện thoại, cho phép thực hiện các cuộc gọi đường dài miễn phí. Doanh số bán hàng chợ đen thành công của 'Blue Box' đã thuyết phục Jobs rằng điện tử có thể vừa vui vừa mang lại lợi nhuận.

11. Apple ban đầu có đối tác thứ ba

Apple được thành lập sau khi Wozniak trưng bày chiếc máy tính cá nhân mà anh đã phát minh ra cho Jobs, người đã đề xuất bán nó để kiếm lời. Công ty ban đầu có ba đối tác: Jobs, Wozniak và Ronald Wayne; nhưng Wayne đã bán 10% cổ phần của mình chỉ hai tuần sau đó. Anh cũng được ghi nhận là đã tạo ra logo đầu tiên của Apple.

12. Ông đã từng bị sa thải khỏi Apple

Steve Jobs đã buộc phải từ chức khỏi Apple sau khi kế hoạch tống khứ CEO John Sculley đã bị rò rỉ. Tầm nhìn của ông về kiến trúc khép kín Macintosh khác biệt rất nhiều so với các máy tính kiến trúc mở của John Sculley như Apple II, tạo ra sự rạn nứt lớn trong công ty. Nhiều người đã bỏ đi, kể cả Wozniak, người không hài lòng với cách mà Jobs đang xử lý công ty.

13. Đóng góp cho nền tảng của Pixar

Jobs đã thành lập NeXT Inc. vào năm 1985, sau khi từ chức tại Apple, một sự kiện mà sau này ông đã đề cập đến như là một phước lành vì nó cho phép ông thử nghiệm một cách sáng tạo. Công ty đã tài trợ cho The Graphics Group từ bộ phận đồ họa máy tính của Lucasfilm. Sau đó nó được đổi tên thành Pixar và tiếp tục sản xuất một số lượng lớn các bộ phim hoạt hình cực kỳ thành công.




14. Gặp mẹ ruột sau cái chết của mẹ nuôi

Trong một thời gian dài, Steve Jobs đã tìm kiếm cha mẹ ruột của mình như một điều bí mật vì ông không muốn làm tổn thương cha mẹ nuôi của mình. Tuy nhiên, ông đã học được rất nhiều điều về việc nhận con nuôi của mẹ ông sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Ông liên lạc với Joanne Schieble sau khi nhận được sự cho phép của Paul sau cái chết của Clara. Ngay sau khi ông rời Apple, anh gặp mẹ ruột của của mình, người đã xin lỗi ông rằng bà ấy buộc phải cho ông làm con nuôi.

15. Gặp em gái ruột của mình ở tuổi 31

Từ mẹ, ông biết rằng ông có một cô em gái ruột tên là Mona Simpson, người không biết gì về sự tồn tại của ông. Mẹ ông đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ, hai người đã đi một quãng đường khá xa để làm quen với nhau, và mặc dù bắt đầu chậm, nhưng đã sớm trở thành những người bạn thân ngay sau đó.

16. Từ chối mối quan hệ cha con mặc dù xét nghiệm DNA dương tính

Ở tuổi 23, ông đã có một đứa con không được thừa nhận tên là Lisa Brennan với người bạn của mình là Chrisann Brennan. Tuy nhiên, sau đó ông đã từ chối quan hệ cha con mặc dù có xét nghiệm ADN dương tính. Trong thời gian này, ông đặt tên cho hãng máy tính của mình là Apple Lisa theo tên con gái của mình, nhưng đã giải thích rằng đấy là tên thay thế của ‘Local Integrated Software Architecture’.

17. Cố vấn cho người sáng lập Google

Steve Jobs là cố vấn cho những người sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page. Ông cũng được gọi là cựu Phó chủ tịch Google, Vic Gundotra, để yêu cầu ông thay đổi độ vàng của màu vàng trong chữ "O" vì nó có sắc thái sai. Trớ trêu thay, ông đã phát điên lên khi Google tạo ra các thiết bị Android để cạnh tranh với iPhone của Apple.

18. Không có biển số xe

Lợi dụng luật giao thông California cho phép chủ xe ô tô khoảng thời gian sáu tháng để đặt một tấm giấy phép trên xe của mình, Jobs không bao giờ đặt biển số trên chiếc Mercedes bạc của mình. Thay vào đó, anh ta mua những chiếc xe mới giống hệt nhau mỗi sáu tháng. Anh ta cũng thường đỗ ở các điểm dành riêng cho người tàn tật.

19. Cố gắng dùng thuốc thay thế trước khi cho phép phẫu thuật truyền thống

Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy vào năm 2003, sau đó, ông đã bỏ qua lời đề nghị ngay lập tức phải phẫu thuật của bác sĩ, thay vào đó ông đã thử dùng thuốc thay thế như thuốc thảo dược, châm cứu, và thông qua một chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, cuối cùng ông cũng phải trải qua cuộc phẫu thuật chín tháng sau đó. Người bạn đồng thời cũng là đồng nghiệp của ông Tim Cook, người cùng chung một loại máu hiếm, đã cung cấp một phần gan của mình, nhưng ông đã từ chối.




20. Những lời trăn trối bí ẩn

Theo chị gái Mona Simpson, những lời cuối cùng của ông là ‘Ồ wow. Tuyệt vời. Oh wow. ”Trước khi ông bất tỉnh vài giờ trước khi qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 2011. Ông được chôn cất trong một ngôi mộ không được đánh dấu tại Công viên Tưởng niệm Alta Mesa ở Palo Alto. Jerry Brown, thống đốc bang California, tuyên bố chủ nhật, ngày 16 tháng 10 năm 2011, là 'Ngày Steve Jobs'.

----------

Tác giả: FactsNinja

Link bài gốc: 20 Interesting Facts About Steve Jobs

Dịch giả: Trần Mỹ Tiên - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Trần Mỹ Tiên - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

959 lượt xem