Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Biến Đổi Khí Hậu Sẽ Bắt Đầu Thay Đổi Màu Sắc Của Đại Dương

              Đại dương luôn giàu những sắc thái của xanh dương và xanh lá. Ngày nay, các nhà nghiên cứu tìm ra rằng biến đổi khí hậu sẽ thay đổi màu sắc của đại dương vào cuối thế kỷ 21. Những sự thay đổi ấy sẽ không quá rõ ràng, trên thực tế, nó trông có vẻ như sẽ không dễ để nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng họ chỉ ra rằng màu sắc của đại dương có thể sẽ là một dấu hiệu quan trọng để các nhà khoa học có thể theo dõi được biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến những mặt biển như thế nào.

              Người đứng đầu cuộc nghiên cứu này, Stephanie Dutkiewicz, một nhà địa sinh học của Đại học MIT đã nói: “Màu sắc của mặt nước sẽ cho chúng tôi những dấu hiệu sớm của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hệ sinh thái dưới nước hơn là những điều khác mà chúng ta thường thấy.”

 

Sắc lam của đại dương:

Đại dương có một bề mặt màu xanh lam nhờ vào nước. Khi ánh mặt trời chiếu lên trên bề mặt đại dương, những phân tử nước sẽ hấp thụ hầu hết ánh sáng, ngoại trừ phần màu lam của quang phổ, vì nó có thể phản xạ lại. Ngược lại, hầu hết màu sắc của đại dương đều đến từ phyloplankton, một loại sinh vật chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi, nhưng lại cung cấp lớp nền cho mạng lưới thức ăn biển.

 “Phytoplankton cung cấp  chất hữu cơ có thể nuôi sống hầu hết những thứ khác dưới đại dương” – Dutkiewicz đã nói. “Thế nên nếu bạn ăn đồ biển, bạn nên quan tâm về phytoplankton”. Chất diệp lục có trong phytoplankton sẽ phản xạ lại bằng màu xanh lá thay vì màu xanh lam, khiến cho những khu vực giàu hệ thực vật nhỏ có xu hướng có màu xanh lá.”

Biến đổi khí hậu có thể sẽ thay đổi những loại phytoplankton, sẽ có rất nhiều trong các đại dương trong tương lai. Bởi vì nhiều màu sắc của đại dương đến từ phytoplankton, Dutkiewicz và nhóm của cô ấy đã nghi ngờ rằng nếu nhóm sắc này thay đổi, màu sắc của đại dương có thể cũng sẽ thay đổi theo.

 

Biển xanh

Để tìm ra biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến màu sắc của đại dương nhiều như thế nào, những nhà nghiên cứu đã xây dựng một mô hình mổ phỏng cách mà màu sắc của đại dương biến đổi dựa trên cơ sở số lượng và loại phytoplankton hiện có.

Những mô phỏng này mất đến 3 tuần thực hiện nhờ sự trợ giúp của những siêu máy tính, đã tiết lộ rằng chúng ta có thể mong đợi vào một đại dương nhìn sẽ khác một chút trong tương lai, mặc dù nó phụ thuộc vào việc bạn sẽ đi đâu. Những khu vực cận nhiệt đới, bao gồm phần lớn Đại Tây Dương, sẽ có mà lam nhiều hơn, trong khi khu vực gần Bắc Cực sẽ dần có màu xanh lá nhiều hơn nhờ vào sự chuyển đổi về loại hình và sự đa dạng của các phytoplankton khác nhau, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications. Những nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: biến đổi khí hậu sẽ làm thay đổi ít nhất là 30% đến hơn 60% màu sắc của đại dương tính đến năm 2100.

Mặc dù cảm biến quang trên các vệ tinh có thể nhận biết được sự biến đổi này nhưng Dutkiewicz nhấn mạnh rằng, bằng mắt thường, chúng ta sẽ không thể nhận ra sự thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, những thay đổi sâu rộng đối với đời sống biển sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mạng lưới thức ăn dưới đại dương, nơi phytoplankton nằm ở tầng đáy.

Dutkiewicz đưa ra ý kiến rằng trong tương lai, những sự đo lường của vệ tinh nên chú ý hơn vào màu sắc của đại dương mà nó đang khảo sát. Bởi vì khi màu sắc biến đổi, cuộc sống bên dưới mặt đại dương cũng sẽ thay đổi.  






Tác giả: Roni Dengler


Link bài gốc: Climate change will begin changing the color of the Ocean


Dịch giả: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như - ToMo - Learn Something New


(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Tên dịch giả] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!


(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.


----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

273 lượt xem