Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public9 tháng trước

[ToMo] Các Loại Thực Phẩm Giúp Ngăn Ngừa Ung Thư

Một chế độ ăn chống ung thư là một chiến lược quan trọng bạn có thể áp dụng để giảm nguy cơ ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị, bạn nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả hàng ngày và ăn một lượng thực phẩm vừa đủ để giữ cân nặng hợp lý. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một số loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn chống ung thư.

Mặc dù lựa chọn thực phẩm chống ung thư tại cửa hàng tạp hóa và trong bữa ăn không thể đảm bảo hoàn toàn phòng ngừa ung thư, những lựa chọn tốt có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh của bạn. Hãy lưu ý những nguyên tắc ăn uống để chống ung thư sau:

  • Ăn nhiều trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả chứa đầy vitamin và chất dinh dưỡng được cho là làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng giúp bạn có ít chỗ trống hơn cho các loại thực phẩm nhiều đường. Thay vì lấp đầy dạ dày với thực phẩm chế biến hoặc có đường, hãy dùng trái cây và rau quả để ăn nhẹ. Chế độ ăn của Địa Trung Hải cung cấp các loại thực phẩm chống ung thư, tập trung chủ yếu vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, như trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt. Những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải chọn thực phẩm chống ung thư như dầu ô liu nhiều hơn bơ và cá thay vì thịt đỏ.
  • Nhâm nhi trà xanh suốt cả ngày. Trà xanh là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn chống ung thư. Trà xanh, một loại thực phẩm chống ung thư, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư gan, vú, tụy, phổi, thực quản và ung thư da. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng một loại hóa chất không độc hại được tìm thấy trong trà xanh, epigallocatechin-3 gallate, có tác dụng chống lại urokinase (một loại enzyme quan trọng cho sự phát triển ung thư). Một tách trà xanh chứa từ 100 đến 200 miligam (mg) thành phần chống khối u này.
  • Ăn nhiều cà chua. Nghiên cứu xác nhận rằng chất chống oxy hóa lycopene, chứa trong cà chua, có thể mạnh hơn cả beta-carotene, alpha-carotene và vitamin E. Lycopene là một chất chống ung thư có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Hãy đảm bảo chế biến cà chua trong bữa ăn, vì phương pháp này giải phóng lycopene và giúp cơ thể bạn hấp thu chúng.
  • Sử dụng dầu ô liu. Ở các nước Địa Trung Hải, loại chất béo không bão hòa đơn này được sử dụng rộng rãi trong cả nấu ăn và làm dầu trộn salad, và đây có thể là một thực phẩm giúp chống ung thư. Tỷ lệ ung thư vú ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn 50% so với Hoa Kỳ.
  • Ăn nhẹ với nho. Nho đỏ có hạt chứa đầy hoạt chất siêu chống oxy hóa. Chất chống ung thư này cũng được tìm thấy trong rượu vang đỏ và nước ép nho đỏ, có thể bảo vệ cơ thể một cách đáng kể khỏi một số loại ung thư, bệnh tim và các bệnh thoái hóa mãn tính khác.
  • Sử dụng thật nhiều tỏi và hành. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi và hành tây có thể ngăn chặn sự hình thành nitrosamine, chất gây ung thư mạnh nhắm vào một số vị trí nhất định trong cơ thể, thường là ruột kết, gan và vú. Thật vậy, tỏi hoặc hành tây càng hăng, các hợp chất lưu huỳnh hoạt động hóa học càng phong phú giúp ngăn ngừa ung thư.
  • Ăn cá. Cá béo - như cá hồi, cá ngừ và cá trích - có chứa axit béo omega-3, một loại axit béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nếu bạn hiện không ăn cá, bạn có thể cân nhắc thêm nó vào chế độ ăn chống ung thư. Một cách khác để bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn là ăn hạt lanh.

Hãy chủ động, và dành nhiều chỗ trống hơn trong chế độ ăn uống của bạn cho các loại thực phẩm sau đây để ngăn ngừa ung thư.

THÊM TỎI VÀO CHẾ ĐỘ ĂN CHỐNG UNG THƯ

Nghiên cứu cho thấy tỏi là một loại thực phẩm chống ung thư. Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều tỏi ít có khả năng phát triển các loại ung thư, đặc biệt là trong các cơ quan tiêu hóa như thực quản, dạ dày và ruột kết. Các thành phần trong củ tỏi có thể vô hiệu hóa hoạt động của các chất gây ung thư trong cơ thể bạn, hoặc ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên. Các chuyên gia không chắc rằng bạn cần ăn bao nhiêu tỏi để ngăn ngừa ung thư, nhưng một tép mỗi ngày có thể sẽ hiệu quả.

CÁC LOẠI QUẢ MỌNG LÀ THỰC PHẨM CHỐNG UNG THƯ

Là một thức ăn ngon miệng và một loại thực phẩm chống ung thư, quả mọng rất khó để đánh bại. Quả mọng chứa chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ, điều đó có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn một quá trình xảy ra tự nhiên trong cơ thể tạo ra các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào của bạn. Các hợp chất trong quả mọng cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư phát triển hoặc lan rộng. Chúng là một phần trong chế độ ăn chống ung thư, vì vậy, hãy bổ sung một ít quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, hoặc bất cứ thứ gì bạn yêu thích từ họ trái cây chữa bệnh đa dạng này.

CÀ CHUA CÓ THỂ BẢO VỆ NAM GIỚI KHỎI UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà chua có thể giúp bảo vệ nam giới khỏi ung thư tuyến tiền liệt. Loại trái cây màu đỏ ngon ngọt này có thể bảo vệ DNA trong các tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến ung thư. Cà chua chứa một chất chống oxy hóa hiệu quả được gọi là lycopene ở nồng độ đặc biệt cao. Cơ thể bạn có thể hấp thụ lycopene tốt hơn từ cà chua đã qua chế biến như nước sốt, điều đó có nghĩa là mì ống làm từ lúa mì nguyên chất với nước sốt marinara có thể là một liều thực phẩm chống ung thư ngon miệng.

BỔ SUNG RAU HỌ CẢI VÀO CHẾ ĐỘ ĂN CHỐNG UNG THƯ CỦA BẠN

Các loại rau họ cải – gồm bông cải xanh, bắp cải và súp lơ - có thể là thực phẩm chống ung thư đặc biệt hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thành phần trong các loại rau này có thể bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do gây tổn hại DNA của tế bào. Chúng cũng có thể bảo vệ bạn khỏi các hóa chất gây ung thư, giúp làm chậm sự phát triển của khối u và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư. Chúng là một bổ sung ngon và lành mạnh cho chế độ ăn chống ung thư của bạn.

UỐNG TRÀ XANH ĐỂ NGĂN NGỪA UNG THƯ

Lá của cây trà (Camellia sinensis) có chứa chất chống oxy hóa được gọi là catechin, có thể giúp ngăn ngừa ung thư theo nhiều cách khác nhau, bao gồm giữ các gốc tự do tránh xa các tế bào gây tổn hại. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng catechin trong trà có thể thu nhỏ khối u và làm giảm sự phát triển của tế bào khối u. Một số - nhưng không phải tất cả - nghiên cứu ở người cũng đã liên hệ giữa việc uống trà với nguy cơ ung thư thấp hơn. Cả trà xanh và trà đen đều chứa catechin, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều chất chống oxy hóa này từ trà xanh hơn, vì vậy bạn có thể muốn nghĩ đến việc thưởng thức một hoặc nhiều cốc trà mỗi ngày trong chế độ ăn chống ung thư.

NGŨ CỐC NGUYÊN CHẤT ĐỨNG ĐẦU TRONG CÁC LOẠI THỰC PHẨM CHỐNG UNG THƯ

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, ngũ cốc nguyên chất chứa nhiều thành phần có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu lớn với quy mô gần nửa triệu người phát hiện ra rằng ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, khiến chúng trở thành một mặt hàng hàng đầu trong danh mục thực phẩm chống ung thư. Bột yến mạch, lúa mạch, gạo nâu, và bánh mì nguyên hạt và mì ống là tất cả các ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt.

CỦ NGHỆ CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Loại gia vị có màu cam này, một phần không thể thiếu trong các món cà ri Ấn Độ, có chứa một thành phần gọi là curcumin (khác với cumin – cây thì là) có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, chất curcumin có thể ức chế một số loại tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và làm chậm sự lây lan của ung thư hoặc thu nhỏ khối u ở một số động vật. Thực phẩm chống ung thư này rất dễ tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa và bạn có thể sử dụng nó trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau cho chế độ ăn chống ung thư.

THÊM RAU CẢI SỐNG VÀ CHẾ ĐỘ ĂN CHỐNG UNG THƯ

Các loại rau ăn sống như cải bó xôi và rau diếp là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa beta-carotene và lutein. Bạn cũng sẽ tìm thấy những chất dinh dưỡng này trong các loại rau được ăn chín theo cách truyền thống, như cải rổ, cải bẹ xanh và cải xoăn. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng hóa chất trong những thực phẩm chống ung thư này có thể hạn chế sự phát triển của một số loại tế bào ung thư.

NHO NGĂN NGỪA UNG THƯ PHÁT SINH HOẶC LAN RỘNG

Vỏ nho đỏ là một nguồn đặc biệt phong phú chất chống oxy hóa được gọi là resveratrol. Nước nho và rượu vang đỏ cũng chứa chất chống oxy hóa này. Theo Viện Ung thư Quốc gia, resveratrol có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư phát sinh hoặc lan rộng. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng nó hạn chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư.

ĐẬU CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Một số loại trái cây và rau quả, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác được nhiều người công nhận là nguồn chất chống oxy hóa tốt, nhưng đậu thường bị bỏ qua. Một số loại đậu, đặc biệt là đậu pinto và đậu đỏ, là nguồn chất chống oxy hóa vượt trội và nên được đưa vào chế độ ăn chống ung thư của bạn. Đậu cũng chứa chất xơ, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

----------

Tác giả: Eric Matcalf

Link bài gốc: The Anti-Cancer Diet: Foods That Prevent Cancer

Dịch giả: Huế Hương - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Huế Hương - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo: Learn Something New để đọc các bài dịch song ngữ và cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

165 người xem


Bình luận (0)