Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] Vụ Li Hôn Của Jeff Bezos Ảnh Hưởng Tới Tương Lai Amazon Thế Nào?

Thứ tư tuần này, Jeff Bezos và vợ Mackenzie Bezos thông báo kế hoạch li hôn của mình. Họ cưới nhau năm 1993, một thời gian ngắn sau khi Kenzie tốt nghiệp đại học Princeton và bắt đầu làm việc tại quỹ D.E.Shaw, nơi mà Jeff cũng làm việc tại đây. Năm 1994, họ rời phía Tây thành phố Manhattan và chuyển tới Seattle. Trong khi vợ ông ấy, một nhà tiểu thuyết gia đầy cảm hứng bắt đầu lái xe vòng quanh đất nước, còn ông Bezos thì xây dựng một kế hoạch kinh doanh bằng cái laptop của mình, tờ thời báo phố Wall viết lại trong một hồ sơ từ năm 1996, trở về tới ngày nay, Jeff trở thành người đàn ông giàu nhất hành tinh với 137 tỷ đô. Ngoài cổ phiếu Amazon và tiền gửi ngân hàng, cặp đôi còn sở hữu khoảng 400000 acres bất động sản, điều này khiến họ trở thành một chủ đất lớn nhất nước Mỹ.

Một câu hỏi hiển nhiên rằng: Điều gì sẽ xảy ra với số gia tài này sau khi li hôn?

Theo tờ TMZ, Jeff và vợ không có bất cứ hôn ước nào trước đó, điều này càng làm tăng thêm cơ hội toàn bộ số tiền sẽ được chia đôi. Nếu bạn xem theo luật của bang Washington, nơi họ sống và cũng là nơi Amazon đặt trụ sở thì nói rằng bất cứ tài sản nào sinh ra sau khi kết hôn thì đều được coi là tài sản chung và được chia đều 50-50 khi li hôn. Điều này là rõ ràng khi Bezos thành lập Amazon và trở nên giàu có sau khi kết hôn. Mackenzie có thể có nhiều nhất 66 tỉ đô theo tài sản ròng của của Amazon và trở thành người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Thông thường, các nhà sáng lập hay giám đốc điều hành tránh việc chia cổ phần bằng cách chuyển những tài sản khác cho người còn lại. Tuy nhiên, trong trường hợp của CEO của một công ty hàng nghìn tỷ đô, thì phần lớn sự giàu có đến từ cổ phiếu của họ. Cho nên việc chuyển một lượng cổ phiếu là điều không thể tránh khỏi. Cũng có thể cho rằng, Jeff và vợ cũ đã lên kế hoạch rằng mọi thứ sẽ ổn và họ mong muốn duy trì tình bạn thì họ có thể đạt được một sự thỏa thuận nhanh hơn những gì các cổ đông dự đoán. Liên quan tới hàng tỷ đô, những sự cam kết liên quan sẽ được nhìn nhận như một cách để tránh đi những tình huống xấu nhất. Họ biết nhiều hơn những gì chúng ta có thể nghĩ.

Dưới đây là thông báo trên Twitter của Jeff.

“ Chúng tôi muốn thông báo tới mọi người về mối quan hệ của chúng tôi. Sau thời gian là một gia đình và là những người bạn thân thiết, quãng thời gian yêu thương và thử cố xa rời, chúng tôi đã quyết định li hôn và trở thành những người bạn của nhau. Chúng tôi hoàn toàn cảm thấy bản thân thực sự may mắn khi có thể gặp gỡ nhau và cùng nhau chung sống những năm tháng hạnh phúc khi kết hôn. Nếu chúng tôi biết rằng mình sẽ chia tay sau 25 năm thì chúng tôi vẫn sẽ làm điều đó. Chúng tôi đã có một cuộc sống tuyệt vời khi cùng nhau làm bố mẹ, bạn bè, những người đồng hành trong các chuyến phiêu lưu và các dự án cũng như là bản thân mỗi cá nhân. Mặc dù có thể không còn là vợ chồng nhưng chắc chắn rằng chúng tôi vẫn sẽ duy trì một tình bạn một mối quan hệ khắng khít.”

Với những ai đang lo lắng cho Amazon trong trường hợp Jeff cần bán hoặc chia một nửa số cổ phần 16% của ông ấy, thì hãy đề tôi nói cho bạn rằng cổ phiếu Amazon hiện nay vẫn là cổ phiếu tốt để mua vào khi tôi đang viết bài báo này. Điều này có lẽ là bởi Amazon được xây dựng khác với những coong ty khác như Facebook, Google, Snap, những CEO nắm giữ đa phần quyền lực biểu quyết. Quyền hạn của Jeff ở đây vẫn luôn được củng cố bởi lịch sử những gì ông ấy đã làm được bởi những khả năng lãnh đạo tài tình quyết đoán của mình chứ không phải bởi phần trăm cổ phiếu ông ấy nắm giữ. Trong trường hợp bạn quê thì để tôi nhắc rằng ông ấy đã từng bán đi cổ phần của mình để thực hiện giấc mơ cạnh tranh với Elon Musk.

Mặc dù có rất nhiều điều chỉ ra rằng Macskenzie sẽ không liên quan tới bất cứ điều nào từ dư luận, nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua khả năng nào cả. Trong trường hợp cô ấy cố sử dụng quyền lợi của mình ở công ty để tạo ra một sự thay đổi lớn, 8% không phải là một con số đáng kế, giả sử rằng ban giám đốc của Amazon không ủng hộ ý tưởng của cô ấy. Tuy nhiên, sẽ chắc chắn hơn khi cho rằng Mackenzie nhận ra được sự giàu có của họ sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp và tích cực bởi khả năng kiểm soát của Jeff tại Amazon. Lại một làn nữa chúng ta loại bỏ đi được một cuộc tranh giành. Nói tóm lại, từ quan điểm của một cổ đông, thì cuộc ly hôn này không ảnh hưởng nhiều miễn là hai người ly hôn mà tránh đi bất cứ sự kiện tụng dài dòng nào, Mọi chuyện vẫn tiếp tục mà không cần phải nói rằng một CEO với những tài sản vây quanh không phải là thứ mà các cổ đông cần.

----------

Tác giả: Verma

Link bài gốc: How Jeff Bezos’ Divorce Could Affect Amazon’s Future?

Dịch giả: Hà Lệ Thúy - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Hà Lệ Thúy - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

141 lượt xem