Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Xu Hướng Của Các Start-Up 2017

Năm 2016 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các start-up Việt Nam và “phong trào” này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại vào năm 2017. Nhưng khác với năm trước, xu thế start-up năm nay tập trung vào kinh tế chia sẻ, công nghệ ảo,…..

Ứng dụng tài chính (Fintech)

Do được phát triển trên nền tảng hệ thống công nghệ cao nên đem lại sự tiện dụng cho khách hàng và giảm khấu hao các chi phí về thành lập chi nhánh, phòng giao dịch nên các doanh nghiệp fintech đang thu hút được một lượng khách hàng đa dạng, không chỉ là các khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính truyền thống, mà đặc biệt là các khách hàng gặp hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính do những khó khăn về thủ tục hoặc khoảng cách địa lý như những người dân sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Điển hình của một số dịch vụ thanh toán trực tuyến thu hút hơn hàng triệu người dùng: Timo, Momo,… đặc biệt là MoMo được đứng trên hai “vai” ông lớn trong lĩnh vực ngân hàng của Thế giới là Goldman Sachs và Standard Chartered. Ngoài ra còn só một số start-up tron lĩnh vực Fin-tech khác: gọi vốn (FundStart, Comicola, Betado, FirstStep...), dịch vụ cho vay trực tuyến (LoanVi, Trust Circle), chuyển tiền (remit.vn), quản lý dữ liệu tài chính cá nhân (BankGo, Moneylover, Mobivi...), cầm đồ online (F88).

Kinh tế chia sẻ

Một trong những xu thế chính của start-up Thế giới trong năm nay là kinh tế chia sẻ điển hình là sự tăng trưởng như “bão” của Uber, tính đến thời điểm đầu năm 2017,  công ty này có tổng giá trị ước tính hơn 40 tỉ USD, và cứ 6 tháng doanh thu của Uber lại tăng gấp đôi. Đây chính là startup phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay.

Tốc độ tăng trưởng của uber so với facebook

Bất chấp nhiều rào cản, kinh tế chia sẻ vẫn đang lan tỏa, đặc biệt là trong cộng đồng khởi nghiệp. Nếu như năm 2016, bạn chỉ nhìn thấy sự thành công của Uber và Grab trong nền kinh tế chia sẻ thì năm 2017 chứng kiến hàng loạt sự thành công của các lĩnh vực khác trong nền kinh tế chia sẻ: tài chính; chăm sóc khách hàng, chia sẻ không gian hay cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.

Đầu tiên có thể kể đến ứng dụng GotIt! của Trần Việt Hùng. Đây là một ứng dụng trên smartphone giúp người dùng kết nối giữa các học sinh và chuyên gia ở bất kỳ đâu trên thế giới Ứng dụng này đã lọt top 10 ứng dụng giáo dục trên Apps Store tại Mỹ.

Nhận được quỹ đầu tư khổng lồ từ CyberAgent Ventures của Nhật Bản để mở rộng quy mô, JupViec.vn là doanh nghiệp start-up đầu tiên trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp tại Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối khách hàng và người giúp việc được sáng lập bởi ông Phan Hồng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC.

Ngoài ra, lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp còn xuất hiện hàng loạt các website như: Ahamove.com (ứng dụng kết nối giữa các doanh nghiệp vận tải với người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa), Shipg.vn (ứng dụng kết nối người đi nước ngoài với người có nhu cầu mua hàng xách tay) hay Commenau.com (bán cơm văn phòng vào buổi trưa)

Lĩnh vực du lịch

Vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam chính là “đặc sản” đã được quảng bá ấn tượng qua bộ phim bom tấn “King - Đảo đầu lâu” được công chiếu. Mặc dù, trong lĩnh vực du lịch đã có một số “ông lớn”: Viettravel, Sài Gòn Tourist nhưng thị trường ngách hiện tại vẫn còn rất nhiều để các start-up khai thác, điển hình là các dịch vụ đặt phòng khách sạn, dịch vụ homestay, tìm kiếm về phương tiện đi lại,…

Các  start-up thành công trong nửa đầu năm 2017 thường bắt đầu từ những cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ trong một tuyến du lịch như bán vé, làm dịch vụ homestay tại quê nhà, hướng dẫn các tour đại phương cho thuê vận tải và thấu hiểu sâu sắc những tiêu chuẩn của nghề nghiệp. Dần dần sẽ có sự tham gia của những DN lớn hơn trong việc tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước, thậm chí trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch. Chất lượng càng cao, thái độ phục vụ thân thiện, giá cả cạnh tranh và có chiến lược phát triển từng bước, thương hiệu sẽ chuyển từ “nhỏ” thành “vừa" và từ “vừa” lên “lớn” về quy mô là cần thiết.

Một số start-up kêu gọi được quỹ đầu tư triệu đô trong lĩnh vực du lịch: Vntrip (đặt phòng khách sạn); Vexere.com, Pasoto.com (đặt vé xe khách); divui.com (đặt vé vui chơi ngắn ngày)

Nguồn: thegioiluat.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

417 lượt xem