Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

21 Ngày Nói 1 Câu Tích Cực, Thay Đổi Được Cả Quy Luật Vũ Trụ

“Sometimes it’s easier to be mad at the people you trust because you know that they’ll always love you no matter what you say.”- tương ứng "Thi thoảng bạn thấy mình dễ trút giận lên người mà mình tin tưởng bởi vì bạn biết rằng họ sẽ luôn mãi yêu quý mình dù bạn có nói gì". Câu nói dịch tạm từ bộ phim The Sisterhood of the Traveling Pants từng là câu quote dán trên bàn làm việc của tôi để nhắc nhở bản thân: Không bao giờ được phép có lời tiêu cực dù đó là người thân yêu nhất, có thể bỏ qua mọi lỗi lầm của tôi.

SỨC MẠNH CỦA LỜI NÓI - THAY ĐỔI CẢ QUY LUẬT VŨ TRỤ

Bạn có nhớ Chú mèo đi hia - một câu chuyện cổ tích Pháp kể về một chú mèo sử dụng các mánh khóe và tài bịp bợm để giúp cho chủ nhân nghèo xơ xác và xuất thân hèn mọn của mình có được quyền lực, sự giàu sang và cưới được công chúa?

Bằng vài chiêu trò gian lận và nói dối, chú mèo đã giới thiệu với đức vua là chủ nhân của nó - người con trai út nghèo khổ chính là Marquis de Carabas (Hầu tước Carabas). Sau đó, trong dịp nhà vua và công chúa sẽ ngồi xe ngựa đi ngang qua bờ sông, nó bèn nói chủ nhân cởi quần áo và bơi trên sông. Khi xe ngựa của nhà vua chạy tới, con mèo liền chặn xe và tiếp tục nói dối rằng chủ nhân Marquis de Carabas đang tắm dưới sông thì bị trộm lấy cắp tất cả quần áo để trên bờ. Nhà vua lập tức sai người hầu đưa đồ cho con trai người thợ xay thay và mời anh ta lên xe. Khi nhìn thấy “Hầu tước”, công chúa ngay lập tức rơi vào lưới tình.

Con mèo đi trước và lại lừa dối nông dân, người đốn củi và người chăn cừu để tất cả nói rằng tài sản xung quanh đây đều thuộc về Hầu tước Carabas. Con mèo tinh ranh cảnh báo mọi người nếu không nói theo lời nó thì những điều tồi tệ sẽ xảy ra với họ. Do đó khi đức vua đi qua các vùng đất này, người dân đều nói rằng đó là tài sản của Hầu tước Carabas.

Kế đến con mèo đi tới một tòa lâu đài, đó là nơi sinh sống của một phù thủy có khả năng biến thành tất cả các loài vật. Với sự tinh ranh của mình, chú mèo đi hia đã lừa phù thủy biến thành một con chuột và ăn thịt nó ngay lập tức. Nhờ vậy mà tòa lâu đài và tài sản xung quanh đều thuộc về chủ nhân của con mèo.

Khi nhà vua, công chúa và đoàn tùy tùng đến nơi, nhà vua đã rất ấn tượng với tòa lâu đài và chấp nhận gả con gái cho chàng trai trẻ. Từ đó người con trai út trở thành hoàng tử và lời hứa của con mèo đã được thực hiện.

Câu chuyện này lại trở nên phổ biến trong hơn 300 năm qua với nhiều giá trị khác nhau. Năm 10 tuổi, tôi được đọc quyển truyện này phiên bản truyện tranh vẽ sinh động và chỉ nghĩ đơn giản về con mèo lém lỉnh, thông minh chiêu trò cùng với ý nghĩa là trên đời này có quá nhiều phép màu, nghèo vẫn có thể đổi đời theo cách nào đó. Năm 18 tuổi, cậu chuyện được kể lại qua ông anh họ, nó được lôi ra làm ví dụ cho việc “hoàn cảnh và sự thật hiện ra trước mắt bạn không phải là tất cả, các lá bài đang nằm trong tay bạn, bạn chơi tốt nhất có thể, và bạn sẽ nhận được phần thưởng!”. Tiếp thêm 8 năm sau, tức 26 tuổi, tôi thấy đây là một câu chuyện ẩn dụ cho sức mạnh của tư duy và lời nói. Nếu bạn im lặng, sự thật chỉ là sự thật, không ai khẳng định nhưng sẽ vẫn là sự thật. Ngược lại, sự thật là như thế nhưng bạn dùng ngôn ngữ để biến đổi, vũ trụ có thể biến đổi theo lời nói của bạn.

Lời nói của bạn có khi còn sắc bén hơn cả dao găm, đâm - chặt - cứa vào ai đó khiến họ bị dày vò khôn nguôi. 

LỜI NÓI TIÊU CỰC LÀ CON DAO SẮC NHẤT HIỆN NAY

Một lần tình cờ đọc status của anh bạn, tôi thấy rằng rất nhiều người đang cảm thấy cuộc sống hiện nay có quá nhiều câu nói tiêu cực, lấn át mọi cuộc hội thoại cả ngoài đời lẫn mạng xã hội.
Không riêng mắng nhiếc, chì chiết, đe dọa trên đường phố, tiêu cực còn là khi mọi người đặt câu hỏi về khó khăn của nhau mặc dù đã biết trước câu trả lời. Những câu hỏi vẫn rất thường gặp bao gồm: Đang làm ở công ty nào? Công ty đấy là công ty nào sao chưa nghe tên? Làm ở đấy lương khá không? Sao lương thấp thế? Làm vậy rồi sao lấy lại vốn bỏ ra đi du học? Con chị/con cô/con chú/con bác nó đã làm được abc xyz, vân vân các thể loại mây mây.

Cuối cùng, người nghe nếu đủ mạnh mẽ, họ sẽ phản ứng gay gắt sau 30s khiến mối quan hệ không thể hàn gắn; còn người mong manh, họ bị tràn màng túi “trầm cảm”. Còn một thành phần không phải quá mạnh mẽ nhưng cũng không hẳn mong manh, điển hình là tôi chẳng hạn, tôi sẽ có một lý do nữa để tạm ngừng yêu thương một ai đó. Bất kể họ là người thân chỉ hỏi thăm không mục đích, người hàng xóm tốt bụng khi bé từng cho tôi vài cái bánh hay thể chị chủ nhà trọ giá tốt,...tôi sẽ gạt họ ra khỏi danh sách những người tôi sẽ kể cho con tôi nghe rằng tôi quý họ như nào.

Đó chỉ là ví dụ về những câu hỏi tiêu cực quen thuộc. Khi đặt câu hỏi tiêu cực cho một người đang gặp khó khăn và trầm cảm thì đấy, kết quả đi “xa” hơn.

Cô bạn học cùng cấp 3 với tôi. Hoài, một cô gái xinh xắn, gia đình bố mẹ làm bác sỹ khá giả nhưng sau một đợt sốt, cô trở thành người “thừa cân” kiêm học sinh cá biệt luôn đi học sớm nhất và chẳng mấy khi trò chuyện khi ra về cùng mọi người. Nếu không được giáo viên chủ nhiệm ngồi tâm sự, lớp 12 chúng tôi sẽ không hề biết sau giờ học trên lớp, Hoài sẽ về nhà đóng chặt cửa trong căn phòng dán đầy ảnh Hà Anh Tuấn, ngồi gọi điện thoại hằng giờ đồng hồ với bác sỹ tâm lý và từng có ý định tự tử bằng thuốc an thần, …Hoài không cùng chúng tôi đi hết 3 năm học cấp 3, Hoài dừng lại ở cuối năm lớp 11. Hoài bảo với cô chủ nhiệm tôi rằng “Bạn muốn đến lớp sớm nhất và về muộn nhất để tránh ánh mắt mọi người, bạn muốn nhốt mình trong phòng ngắm ảnh Hà Anh Tuấn để lấy động lực một ngày nào đó có thể giảm được số cân nặng như anh ta, bạn cũng trò chuyện với bác sỹ tâm lý để hiểu rõ  hơn về những ngôn ngữ của người khác đã đối thoại với bạn, bạn cũng hy vọng là mình kết thúc sớm quãng đời không mấy vui vẻ này.
Hồi đó, tôi thấy là mấy đứa con trai cứ chọc quê “Ê, Hoài heo”, “Sao con n nó đi chậm vậy?”, “Hoài nó bự vậy, cái đó để nó làm đi!”, …hỏi Hoài có buồn không, Hoài bảo:
- “Quen rồi!”.

Nhưng câu tổn thương Hoài nhất là “Em đã thử giảm cân chưa?”. Ai cũng nghĩ câu hỏi đó là một lời quan tâm, chia sẻ nhưng nó lại là câu hỏi khó chịu đối với Hoài. Hoài sợ khi bước ra khỏi căn phòng hoặc giờ học là có người hỏi câu đó. Đối với cô bạn, đó là câu hỏi không thể trả lời.
Trả lời CHƯA, mọi người sẽ tiếp tục bằng hàng loạt những câu nói kiểu dạy đời "Giảm thế này nè!”, “Giảm dễ ẹt hà”, “Đây nè, học hỏi bạn này nè”,.... 
Trả lời RỒI, thì mọi người sẽ cứa dao vào vết thương của Hoài bằng loạt câu hỏi đi kèm 'Ủa giảm làm sao mà béo hoài vậy!”, “Ủa, là này là giảm rồi hả, trước đó thì thế nào?”,.....
Hoài trò chuyện nhiều bác sỹ tâm lý, vài người hỏi cô bạn câu đó để tiếp thêm ý chí cho bạn giải quyết hiện trạng của bản thân rồi tự khắc sẽ tự tin và lạc quan tinh thần. Không, Hoài không kết nối lần sau với những ai hỏi câu đó.

Một ví dụ khác, Sulli vật lộn với chứng trầm cảm khi liên tục chịu sự chỉ trích vì lối sống được cho là nổi loạn của cô. Nữ ca sĩ hứng chịu chỉ trích liên tiếp vì lên tiếng về vấn đề sức khỏe tâm thần hay những phát ngôn về một số chủ đề nhạy cảm của xã hội. Cuối cùng, cô qua đời một phần được cho là bởi “sự bắt nạt trực tuyến”.
 
Vì thế mà bạn cần NÓI LỜI TÍCH CỰC - TẠO HIỆU ỨNG DOMINO TÍCH CỰC

Tôi được ban nhân sự  cho xem 1 mẩu video về sự lan tỏa của việc làm tốt, một anh công nhân giúp đỡ cậu bé đứng dậy khi trợt té trên đường, cậu bé bỏ đi và trên đường đi cậu bé giúp một cụ già qua đường, cụ già nhặt chìa khóa xe giùm cô gái xinh đẹp,....cứ thế mỗi người giúp nhau theo hiệu ứng domino. Và cái kết là anh công nhân ở phần đầu clip nhận lại được một ly nước lạnh từ cô nhân viên phục vụ kế bên cạnh công trình của anh. Đoạn clip mang đến mọi người thông điệp rằng “Cứ cho đi sự tốt đẹp, rồi bạn sẽ nhận lại ở một thời điểm không xác định từ một người không xác định”. 

Theo đó, thử thách nói lời hay ý đẹp trong 21 ngày để hình thành thói quen để bạn dần thay đổi những thứ tiêu cực sang tích cực, không chỉ truyền nguồn năng lượng tích cực đến người khác bạn sẽ nhận lại những giá trị tương xứng.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể nghĩ theo hướng tích cực nhất, Thế giới 7 tỉ người, mỗi người nói 1 câu tốt đẹp, ngày hôm đó đã có đến 7 tỉ điều tích cực được lan tỏa. 

Giới trẻ ngày nay bị lôi cuốn bởi những tin nóng bỏng, nhạy cảm hoặc những chủ đề mang tính giải trí nhưng không phải vì thế mà không có những thứ tích cực được xã hội ghi nhận. Nick Vujicic trở thành nhân vật truyền cảm hứng nhất vào những năm cách đây 1 thập kỷ vì những lời diễn thuyết tốt đẹp, chàng travel blogger người Israel Nas Daily cũng hàng chục triệu người hâm mộ nhờ những video du lịch kết hợp chia sẻ những điều tích cực về văn hóa, công nghệ, lối sống. 

THỬ THÁCH 21 NGÀY NÓI 1 LỜI TÍCH CỰC

1/ Tại sao là 21 ngày nói lời tích cực?
Trong một buổi đào tạo nhân viên mới khá chán nản với hàng loạt những quy tắc, điều lệ của công ty quy định, tôi lại bị ấn tượng ở 2 phần. Phần thứ nhất là sự chia sẻ của chị trưởng phòng Truyền thông - Tiếp thị và phần hai là đoạn clip của anh Phó giám đốc nhân sự. 
Chị H giải thích về chiến dịch 21 ngày không dùng đồ nhựa cho toàn công ty vì đó là thời gian tối thiểu để con người hình thành thói quen. 

Tuy là sau đó đã có nhiều nghiên cứu chứng minh với nhiều khoảng thời gian khác nhau như 18 ngày, 66 ngày, 31 ngày,...nhưng do “Truyền thuyết 21 ngày” quá nổi tiếng và là khoảng thời gian hợp lý nên mọi người đặt niềm tin vào con số đó. Ai mà không thích ý tưởng thay đổi cuộc đời mình chỉ trong 3 tuần cơ chứ? Nghe xong tôi cũng quyết định dùng con số 21 này để truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện thử thách.

2/ Làm sao mở ra lời tích cực?
Không cần bắt buộc phải nói gì đó thật đặc biệt, một lời nói tích cực đôi khi chỉ là một lời khen hay một câu chuyện phiếm là đủ. Hãy tự lên kế hoạch cho bản thân cho phù hợp. Nếu vẫn chưa có kế hoạch, tham khảo về một số câu của tôi đã từng thử và nhận được hiệu ứng tốt hoặc những câu mà tôi đã nhận được từ những người yêu thương khiến tôi cảm thấy ấm lòng nhất:
+ Gọi videocall cho mẹ và nói một lời chúc buổi sớm an lành.
+ Dành lời khen cho chậu cây của bố, vườn hoa của dì
+ Khen ai đó những thứ nhỏ nhất: Hôm nay cô mặc áo dài này xinh quá, kiểu tóc này hợp với em ghê,...
+ Cảm ơn ai  đó vì một thứ họ làm: Cảm ơn anh vì đã bê bình nước cho tụi em; cảm ơn chú đã dời xe của con qua bên này;...
+ Lời quan tâm dành cho bạn bè: Tối nay ngủ sớm nhe, mai đi làm á; Bên chỗ mày có mưa không, nhờ mang áo mưa; Tối nay tao qua rước mày; Tối nay về sớm không, tao mua bánh tráng trộn hai mình ăn chung....
+ Kể những chuyện phiếm: Ê, hôm qua coi được clip này hay nè, trong đó có câu “Hãy trân trọng người ở bên cạnh bạn, người sẵn sàng cho bạn 1 đồng khi họ có 10 đồng, còn hơn người khác có 100 đồng nhưng chỉ chi 2 đồng”. Đọc là tao nhớ tới mày ngay, có 2 đồng cho tao cả 1.5 đồng.
+ Share câu chuyện vui trên MXH: “Hãy sống như quả trứng cút trong bịch bánh tráng trộn, dù bị vùi dập giữa cuộc sống lộn xộn đầy mặn ngọt chua cay nhưng vẫn trắng trẻo và hấp dẫn!”; …..
+ Thừa nhận sản phẩm/dịch vụ chất lượng: Cảm ơn khách sạn đã chu  đáo tiếp đón, hãy cứ thế nhé nhất định bạn sẽ kinh doanh rất tốt; Thức uống này rất ngon, thể nào cô cũng bán đắt và mở thêm chi nhánh;...
+ Comment khen ai đó: Video này thật sự đẹp, bài hát hay lắm, giọng bạn hay ghê,...cố gắng phát huy những điều đơn giản mà tuyệt vời này nữa nhé!

Tôi chưa hẳn có một nền giáo dục trọn vẹn hay được nuôi dưỡng trong hoàn cảnh sung túc, thế nên mọi thứ tôi làm đều bắt đầu từ những lời nói nhỏ bé nhất, đơn giản nhất như kể trên. Nếu bạn làm được nhiều thứ tốt hơn, bạn sẽ tác động to hơn.

AI CŨNG XỨNG ĐÁNG Ở VỊ TRÍ CỦA MÌNH

Tôi còn nhớ một câu nói cực kỳ nổi tiếng của Sơn Tùng MTP, thời điểm nghe câu nói ấy tôi đã bật khóc: "Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được, phải chịu đựng những cảm giác không ai chịu được". Không phải là vì tôi mến mộ thần tượng bản lĩnh mà tôi liên hệ tới bản thân mình. Lúc đó, tôi vừa được đề xuất làm trưởng nhóm, quản lý 6 nhân viên với vô vàn khủng hoảng, mỗi đêm về tôi đều rơi nước mắt tại sao phải làm công việc này, tôi không chịu nổi áp lực nữa. Tôi cảm thấy Tùng an ủi tôi, muốn ở vị trí này thì hãy cố chịu đựng thêm một tý nữa. Cái gì cũng có cái giá của nó, chúng ta cần phải đánh đổi. 
Để có được một công việc với mức lương đủ ổn để duy trì cuộc sống, để vào được một ngôi trường tốt, để tồn tại trên đời này,...,ai cũng đang trả giá một thứ gì đó (thời gian, công sức lao động, tiền bạc,...). Ai nấy đều bận rộn để trả giá và bản thân mỗi chúng ta đều thiếu hụt thời gian, đừng để phí thời gian vào ngôn ngữ tiêu cực và đừng tạo thêm cảm giác khó chịu cho người khác thêm một chút nào nữa.  

Mặt khác, các nhà khoa học nhiều lần phân tích từ vựng của các ngôn ngữ. Và họ thường đi đến những kết quả đáng kinh ngạc. Chẳng hạn trong tiếng Anh, có nhiều từ tiêu cực hơn từ tích cực. Số lượng từ mô tả cảm xúc tiêu cực gần gấp đôi. Điều thú vị là từ ngữ là do chúng ta lựa chọn để thể hiện, nói hay không nói, nó điều gì hoàn toàn là do tự bản thân bạn phát ra từ tín hiệu não bộ và dùng miệng phát ra tiếng tạo thành lời. Vì vậy, chúng ta có thể kiểm soát được, tại sao không sàng lọc những thứ tích cực hơn? 
Nhớ câu nói trong phim Green Goblin “We are who we choose to be.” Hãy chọn và nói bằng ngôn ngữ tích cực!


Tác Giả: Bunny 

Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/bunny.socola

--------------------------------

Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 21 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Cuộc thi Triết học Tuổi trẻ do Ybox đồng sáng lập và tổ chức. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Tên tác giả - Nguồn: Triết Học Tuổi Trẻ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

822 lượt xem, 749 người xem - 755 điểm