Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bí Mật Thành Công Của Những Người Thú Vị Và Dễ Thương

“Workaholics don’t have a routine but a family to take care”. Chỉ là “fun quote” thôi “but true”. Bên cạnh đó, một biểu đồ đánh giá cấp độ an toàn của người trưởng thành được khảo sát và tổng hợp:

  • Cấp độ 1: Ăn no, Wifi “căng đét”, điện thoại đầy pin 
  • Cấp độ 2: Ngày mưa có sẵn ô trong túi
  • Cấp độ 3: Tủ lạnh đầy ắp thực phẩm, đủ cho cả tuần
  • Cấp độ 4: Đối phương đang nhập … 
  • Cấp độ 5: “Ting ting” về tài khoản.
  • Cấp độ 6: Tăng ca về muộn, mệt rã người, bỗng phát hiện có người hâm sẵn cơm canh nóng hổi.
  • Cấp độ 7: Bên ngoài mưa gió bão bùng, mình thì đóng cửa, kéo rèo, rúc trong chăn, nhòm qua ô cửa sổ.
  • Cấp độ 8: Báo cáo kiểm tra sức khỏe định kỳ của người thân không có vấn đề gì to tát.
  • Cấp độ 9: Công ty cắt giảm biên chế, mình không bị gạch tên.
  • Cấp độ 10: Có tiền, có rất nhiều tiền.

Và đây cũng chính là một trong những lý do và mục tiêu để chúng ta tìm đến thành công. Tuy nhiên, còn nhiều bí mật về giới thành công thú vị lắm và dễ thương lắm lắm mà tôi cá là bạn đã từng gặp qua nhưng lại chưa hiểu họ thành công dựa vào đâu thôi. Bài viết này, chúng ta thử zoom cận vào 6 "mẩu" nhé!

DỄ THƯƠNG

Tình cờ biết được mẩu chuyện “mua hàng online” từ Trung Quốc. Vị Tiến sĩ của Đại học Chiết Giang cần mua một số lượng lớn cam để làm  thí nghiệm cấy nấm. Thế là tìm đến một nhà cung cấp trên mạng để hỏi về các loại quả, kích cỡ.  Sau khi biết được mục đích mua hàng để nghiên cứu khoa học, bên bộ phận CSKH báo lại: “Vì phục vụ nghiên cứu khoa học cho nhà nước, tôi tặng một thùng cho các anh thử trước. Không giúp được gì lớn lao, tôi chỉ muốn góp một chút sức lực nhỏ bé này. Ban đầu, vị  Tiến sĩ từ chối và tự đặt 1 thùng, không ngờ lại được nhận 5 thùng 10 kg. Ông rất cảm kích, liền đăng lịch sử trò chuyện này lên mạng muốn truyền tải đi năng lượng tích cực, hơn nữa có thể “quảng bá” nhỏ cho gian hàng có tâm ấy. Nào ngờ, câu chuyện ấy đã trở thành “hot search”. Cư dân mạng nhanh chóng tìm ra và không ngừng “nổ đơn” khiến lượng mua cam tăng đột biến đến mức chủ gian hàng cũng đáp trả lại một cách đặc biệt: “Tấm lòng của mọi người, chúng tôi thật sự rất biết ơn, nhưng những ai không thật sự cần mua cam thì không cần mua đâu ạ. Chỉ cần ghé thăm gian hàng chúng tôi là vui rồi ạ”.

Tự dưng nghe đến đoạn đó, ánh mắt tôi ấm dần. Có những người mua hàng vì lý tính (thật sự nghĩ đến giá trị, hiệu quả, công dụng của món hàng mang lại). Nhưng cũng có vô số người mua hàng vì cảm tính (những cảm giác thoải mái, dễ chịu, đồng cảm, truyền cảm hứng….ẩn sâu đằng sau mỗi sản phẩm). Thế là tự nhiên ngồi im với tấm lòng, may mắn và thành công cũng tự đến.

ĐAM MÊ

Một người bạn học chung Đại học của tôi từng chia sẻ trong buổi sinh hoạt lớp rằng “Sau khi tốt nghiệp, em sẽ đi làm đến khi tích đủ 300 triệu thì lên Đà Lạt sống.”. Bọn tôi ngạc nhiên. Hoàn toàn khác biệt so với những đứa cùng khóa thời bấy giờ, mong muốn vào Big4, thành lập startup, mở trung tâm tư vấn tài chính,....

Năm 2020, thời điểm dịch, chúng tôi có gọi hỏi thăm nhau. Cô bạn ấy quả thật làm theo kế hoạch năm đó thật. Hiện tại trên Đà Lạt, cô thuê một căn nho nhỏ, mỗi ngày tập yoga, viết lách và bắt đầu thử làm video, làm vlog. Cô bảo rằng, hóa ra giờ cô phát hiện bản thân mình khá thích làm điều ấy. Dù có hôm quay từ sáng đến chiều, edit từ tối đến hôm sau chỉ để tạo thành video vài chục giây ngắn ngủi. Thế mà vui! 

Một hình thức thành công không phải ai cũng đạt được. Bởi cả bản thân tôi, tôi cũng từng mong muốn mình nghỉ việc và làm điều gì đó mà tôi thích nhưng tôi thường trì hoãn, bởi tôi “sợ mất những gì đang có” và cũng sợ “mình chẳng có tìm ra nổi điều gì mình đam mê”. Đấy gọi là thành công theo đuổi ĐAM MÊ.

Có những người, công việc của họ đơn giản là thành công khi được ngắm nhìn thành quả của bản thân.
Và vì người khác cũng chưa chắc gì cần biết "sự thành công" của bạn được hình thành từ đâu
. Ảnh: gudim_public

NỖ LỰC
N.M.Q (37 tuổi). Năm 18 tuổi, anh thật sự muốn đi du học nhưng lại không muốn dựa dẫm vào suất học bổng do mẹ anh làm trưởng ban tư vấn. Anh cố gắng học hết Đại học và vào làm công ty lớn, thu nhập ổn định. Năm 24 tuổi tự xin học bổng sang Singapore. Năm 27 tuổi, phải hóa trị và tạm hoãn đôi chút về kế hoạch. Hết 6 tháng sau, anh chia sẻ về sự ấp ủ tiếp tục du học, bạn bè không khỏi dùng ánh mắt ngờ vực. Thế là thêm 2 năm du học châu Âu. 

Ngồi trò chuyện với anh, anh bảo đồng nghiệp, bạn bè, thậm chí là bố mẹ từng đùa với anh “Sao phải khổ sở vậy?!” nhưng thật sự đối với anh, đó là tận hưởng. Phải tự học hành và nắn nót cho từng luận văn, anh mới thấy tự hào vì bản thân đã nỗ lực thế nào. Phải vừa học vừa làm tại xứ người, anh mới có cơ hội để học hỏi và trải nghiệm cũng như mở mang tư duy. Phải đến khi đi xa, anh mới cảm thấy tiềm năng mà mình có thể khai thác khi về lại quê nhà…..

Hiện tại, anh vẫn đang làm rất nhiều thứ. Không chỉ tư vấn hồ sơ cho đàn em, mở workshop, đọc podcast truyền cảm hứng, mở quỹ từ thiện nho nhỏ,….mà còn phát triển một hình thức camping thú vị cho giới trẻ. Anh bảo, trường bên Anh đã gửi mail giới thiệu và anh đang suy nghĩ về việc tiếp tục học lên. Nhưng anh phải chờ xong đợt hóa trị lần này, mới dám đưa ra quyết định.

Cũng không phải cái tầm nhà tiền tỷ, xe hơi, đồ hiệu,...nhưng ở anh vẫn toát ra mùi hương “thành công”. Mùi hương TRUYỀN ĐỘNG LỰC SỐNG và NỖ LỰC cho người khác.

TÍCH ĐỦ ĐAM MÊ & KIÊN TRÌ

Năm 18 đôi mươi, tôi thích du lịch qua màn ảnh nhỏ trên Instagram. Tôi còn mê đến mức đặt mục tiêu sau này trở thành Travel Blogger. Gần 30 tuổi tôi lại thích cái gì đó mộc mạc hơn, gần gũi và khách quan hơn. Tình cờ năm nay, tôi tìm được kênh của chị Hà là lạ. Thành thật mà nói, những nơi mà chị đi, tôi cũng từng đặt chân tới. Nhưng “Thế giới quan” của chị rộng hơn, chị tìm hiểu kỹ về mỗi nơi mà chị đặt chân đến, bao gồm cách bắt đầu một ngày mới của dân bản địa, cách con người ta đặt niềm tin vào tín ngưỡng, lịch sử và câu chuyện đằng sau mỗi di tích,....

Tôi xem rất nhiều blog của chị, đến cả những video phỏng vấn chia sẻ về con đường trở thành blogger, tiền đâu ra để du lịch và kiếm tiền thế nào. Bởi tôi không hiểu, vì sao những video hay ho kiểu đó xây dựng khá lâu rồi vẫn không có lượt xem cao. Và làm thế nào chị đủ chi phí, kiếm đủ thu nhập chỉ với những ngày tháng rong đuổi làm video như thế!....

Ừ thì, đôi lúc thành công không phải chỉ đo bằng con số hiện hữu, hiện kim. Thành công đôi lúc nằm trong ánh mắt, trong quyển vở, trong từng kỷ niệm của mỗi người. 

Nếu đươc phép, chẳng ai muốn mình bị gò bó, giam cầm bởi bất cứ điều gì, kể cả "đi làm" hay "thành công". Ảnh: gudim_public

NIỀM TIN 

Một người bạn của bạn tôi. Học Y, không chịu tốt nghiệp để làm bác sỹ mà bị dụ dỗ ra kinh doanh tư vấn dinh dưỡng, giảm béo. Bạn vừa học vừa làm, càng làm thì càng thấy mình “ngu”. Bạn lên làm lãnh đạo mà tụi nhỏ cứ “xốn xốn” thế nào ấy. Bởi cứ việc gì sai là Sếp lớn lại tag bạn trong group toàn công ty, bất kể là lỗi của ai cũng lôi đầu ban ra chỉ trích thôi. Lũ nhân viên, một số thì “quê” thay cho bạn, bởi dù sao cũng là lãnh đạo, ấy vậy toàn chịu đòn thay nhân viên. Một phần khác thì cười sau lưng bạn, chê bạn là “thiếu năng lực nên bị vậy phải rồi”, một số còn lại thì chỉ lơ vì đã quá quen với điều đó. Chỉ một điểm chung, đó là không hiểu tại sao đến giờ bạn chưa nghỉ việc thôi. 

Thật ra bạn cũng nhiều lần định dừng lại để lo cho xong tấm bằng Y hoặc xin tạm ngưng để thật sự học về kinh doanh và quản lý nhân sự. Nhưng là chính Sếp lớn bảo cậu tiếp tục. Cứ vài tháng thì lại gửi qua vài khóa học cho bạn chọn và đăng ký học online. Bạn còn được chọn là cấp lãnh đạo cao của dự án và luôn là người đầu tiên Sếp đặt tên trong ghi chú “Sinh nhật em trai tôi”.

Tôi cũng thế, tôi thuộc tuýp hướng nội, ít nói, thích làm việc độc lập hơn teamwork. Thật sự tôi thử sức và cố gắng để làm chứ không thật sự giỏi hay hạnh phúc khi mang trách nhiệm training, phân công, quản lý đội nhóm. Có lần chuyển việc được 2 tháng, được đề xuất làm quản lý, con bé nhân viên cũ không phục bảo tôi rằng “chị không thích hợp làm lãnh đạo đâu”. Vốn “sâu ngủ” như tôi lại mất ngủ cả tuần chỉ vì câu nói đó. 

Ba tháng sau, cô gái ấy nghỉ việc, tôi mới kể với chị Sếp bự của mình. Chỉ cười bảo “Chị tin em và em cũng phải tin vào quyết định của chị. Không có Sếp nào dở hơi thăng chức cho kẻ vô dụng cả”. Rồi tôi dần chia tay nhiều bạn khác nữa, nhưng các bạn đều thường xuyên nhắn tin hỏi thăm, cảm ơn, khích lệ tôi. Một trong số đó có người lớn hơn tôi vài tuổi, nghỉ việc vài năm cứ đúng sinh nhật lại chúc tôi “Sinh nhật vui vẻ nhé, em mãi là quản lý dễ thương nhất trong đời chị!”.

Tôi cũng có bà chị, ngoài 30 tuổi mà nhảy nhót TikTok suốt ngày, cuối tuần lại thấy đi quẫy pub. Người mà trẩu vậy lại là Phó phòng trẻ tuổi nhất tại phòng giao dịch ấy. Thật ra, không ai là vô dụng, bất tài cũng không ai vừa khít mọi “chuẩn mực” như chúng ta mặc định. Ai cũng có ưu, có nhược và có thế “thành công” ở vị trí mà họ đang đứng, miễn là có NIỀM TIN.

Gửi những bạn trẻ thuộc cùng tuýp người hướng nội và hiện đang mắc kẹt ở đoạn “Sợ tính cách của mình không hợp làm lãnh đạo”. Ngoài IQ, bằng cấp, chúng ta còn có khái niệm về EQ (trí tuệ cảm xúc). Trích từ Vietcetera: “Pepsi đã phát hiện các quản lý có EQ cao làm việc năng suất hơn 10% và tăng hiệu suất lợi nhuận lên 1000%. Nhân viên bán hàng có EQ cao của L'oreal đem đến doanh thu cao hơn 2.5 triệu USD so với người khác. Sự yếu ót mà bạn nghĩ đôi lúc lại là thế mạnh của bạn trong mắt người khác đấy! Làm sao khai thác và bồi dưỡng giá trị ấy mới thật sự là điều bạn cần suy nghĩ lúc này.

HY SINH

Tôi còn biết có kiểu thành công khác gọi là HY SINH. Là không phải bạn cố gắng để đạt được một thứ gì đó cho chính mình mà là bạn mang thứ tốt nhất làm hành trang để giúp người khác thành công. Có một bộ phim Trung khá hay, từ rất lâu rồi mà tôi chẳng nhớ nổi tên phim. Kể về một khu làng nhỏ hẻo lánh, người dân ở đó nghèo đến mức họ rất vui mừng khi thấy có một thanh niên đậu Đại Học nhưng gom góp hết gia tài các gia đình, vẫn chỉ được một ít để làm hành trang cho cậu. Phim không quá đặc sắc nhưng cảnh tình người ấm áp từ ông chú, bà cô cho đến từng người dân vơ vét được bao nhiêu hay bấy nhiêu, có cảnh xúc động nhất là có cụ mang cả tiền mua quan tài tặng cho cậu. Cuối cùng, chàng thanh niên tha hương mấy chục năm trở về mang theo tờ giấy năm xưa trả ơn cả làng. Anh ta thành công, nhưng quan trọng nhất, đó chính là cả làng đã thành công nuôi dưỡng con cháu đáng tự hào như anh học tốt, làm chăm và luôn nhớ về cội nguồn. 

Tôi cũng mến nhiều gia đình thế hệ trước, vì biết gia đình không có điều kiện, nhiều anh chị đã hy sinh "nhường" suất đến trường cho các em. Tôi cũng mến một số bạn trẻ không ngại bỏ việc để tham gia công tác chống dịch. Tôi cũng quý một vài cô cậu Gen Y, Gen Z từ chối những chiếc offer to lớn để ngồi viết lách truyền cảm hứng cho người khác,... Như thế cũng được gọi là một kiểu thành công.

Thành công là mỗi sáng thức dậy bạn hài lòng với việc bạn chuẩn bị thực hiện
chứ không phải cảm giác trách nhiệm và dùng 1 nửa linh hồn để hoàn thành. Ảnh: gudim_public

Tôi từng đọc một topic trên mạng, họ viết rằng Gen Z ngày nay thà lắc hông trên Tik Tok còn hơn trở thành work zombie nơi công sở (work zombie chưa xác định rõ cột mốc xuất hiện nhưng nhưng theo ghi nhận từ Google thì từ này được tìm thấy trên báo từ 2019 và dùng để chỉ những người mất hứng thú trong công việc nhưng không nghỉ việc. Họ cảm thấy trống rỗng và rơi vào trạng thái vật vờ như thây ma). Nhiều hơn 8 tiếng/ngày đến văn phòng làm việc trong con mắt của Gen Z dần trỏ nên khó có thể chấp nhận và họ đang lựa chọn làm việc tự do để khám phá tiềm năng của bản thân cũng như tìm thấy được ý nghĩa trong cuộc sống. Điều này tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng hãy để bản thân “trong trạng thái an toàn”. Bởi tùy thuộc vào hoàn cảnh, sở thích, sự kiên trì, đam mê,....của riêng mỗi người. 

Còn nếu bạn đang chưa xác định được con đường thành công mà bạn chọn lựa, vẫn đang bị ám ảnh bởi những thành công của bạn bè đồng trang lứa hay các bậc ông cha anh chị, mời bạn ghé thăm một "chiếc" kênh instagram của @gudim_public - nơi có nhiều bức ảnh khiến con người ta suy ngẫm về cuộc sống và có một số sự thật về "thành công".

Tác Giả: Bunny

Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.instagram.com/bunniexiuxiu/ 

--------------------------------

Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 22 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info 

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Cuộc thi Triết học Tuổi trẻ do Ybox đồng sáng lập và tổ chức. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Tên tác giả - Nguồn: Triết Học Tuổi Trẻ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

629 lượt xem, 570 người xem - 578 điểm