Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Bóng Tối Tà Đạo Ám Sát Người Trẻ

Năm 2018 va qua là mt năm đy biến đng đi vi cuộc sống tâm linh của giới trẻ, chúng ta đã phi đau lòng chng kiến nhng ngưi tr đang trong đ tui rc r nht mê mê o o đi theo mt tà đo. Bóng tối thần quyền mê hoặc những tâm hồn non trẻ, rót vào tai họ rng đây là chân lý cuc đi, đến ni gia đình tan nát, ruồng rẫy con cái đ đui theo cái gọi là "Đng siêu nhiên".

Tht khó tin! Thi đi 4.0 này, khi mà sc mnh ca con ngưi đã vươn ra khi vũ tr chm đến nhng vì sao, thì đâu đó bóng ti của ch nghĩa thn quyn thi trung c li ni lên rầm rộ và nut chng nhng ngưi tr tui u mê. Thi đi mà ngưi tr là đng lc phát trin li chỉ tin rằng đâu đó bên kia thế gii có k đang trù o, hay giang tay giúp đ thì sao đt nưc có th tr nên phn vinh đây?


1. Vì sao gi đó là tà đo?

Mt tôn giáo chân chính luôn có 3 nn tng sau:

- Xây dựng nhân vật siêu nhiên và thế giới quan đặc trưng của tôn giáo đó

- Hướng con người đến việc tương hỗ và yêu thương lẫn nhau

- Giúp con người nhận ra sự an định vốn dĩ khởi phát từ nội tâm, luôn tiềm ẩn trong mỗi người, mà không phải vay mượn từ những thế lực siêu nhiên hay cúng bái nặng nề

Một chính đạo luôn khiến con người tin vào bản thân để giảm đi lệ thuộc vào thần thánh từ đó khiến con người trở nên tự do, tiến b, phá bỏ xiềng xích, loại trừ bài xích, phân biệt giữa các tôn giáo. Đó chính là những giá trị cao đẹp nhất mà tôn giáo đem lại cho xã hội loài người hàng ngàn năm nay. Chính vì vậy mà mỗi năm luôn có một kiểu dị giáo của các tôn giáo ra đời, nhưng đều không thể thay thế được các tôn giáo chính thống.

Tuy nhiên một tà đạo lại luôn hướng con người tin vào thần quyền, khiến con người lệ thuộc, u mê vào những điều viển vông, khó tưởng, cầu xin sự giúp đỡ, cu thế từ phương trời nào mà chính họ cũng không biết. Thử tưởng tượng một xã hội chỉ toàn những kẻ mê chấp vào thần quyền sẽ lũng đoạn và hỗn loạn đến độ nào?. Thực tế trên thế giới này không có bệnh viện nào tuyển dụng những đạo sư, thần y thắp nhang cúng vái vài cái mà chữa được bệnh. Cũng không có doanh nhân nào nói rằng, muốn kinh doanh lợi nhuận thì đến trước cái tượng vàng thành tâm lễ bái sẽ được toại nguyện. Vậy mà những thứ tà đạo u tối lại nhẫn tâm lôi kéo bằng được những tâm hồn yếu đuối nhất, dễ mê mờ nhất là người bệnh và người trẻ.

Mỗi năm có đến mấy vụ án về những tà đạo mê hoặc nhân dân, khiến cho gia đính tan nát, niềm tin vỡ vụn, để lại những di hại khó lường trong lòng xã hội. Chuyện đạo thật thật giả giả không phải chỉ đến nay mới tiến đến làm hại con người thời 4.0 mà từ thời chí sĩ Phan Bội Châu ông đã phải cảnh báo rằng "Thậm chí có khi đến cả những khối đá quái gở, gốc cây cổ thụ, rừng hoang mả vắng, cũng liệt vào hàng thần cứu thế độ dân, tôn sùng lạy lục, ngày cầu ở thần, bước bước trông vào thần. Hôm nay thần truyền thế này, ngày mai thần phán thế kia, chết trước mắt mà còn trông thần cứu mình, chờ thần giúp mình, quanh năm suốt tháng chôn đầu vào đấy, đắm lòng vào đấy, thì còn mong gì nảy nở ra tư tưởng được…".

Một thực trạng phổ biến của Việt Nam hiện nay là sự trở lại mạnh mẽ của chủ nghĩa thần quyền, khi mà khắp nơi nườm nượp lễ bái, xây dựng, truyền bá những điều mê tín, những kẻ tự nhận mình là sứ giả của Ngài nhưng không biết đó là Ngài nào, hình dáng, mặt mũi ra sao. Những kẻ truyền đạo luôn tự hào hô to rằng “Nếu xây dựng hình tượng này, truyền bá điều này sẽ được phước báo cả đời”. Cuối cùng phước báo thì cũng chưa từng được nghe ai kể lại họ đã nhận được gì, chỉ thấy lợi ích của những kẻ truyền đạo được tăng lên theo cấp số nhân mà thôi. Cuối cùng thì những người vô tội lại còng lưng nuôi béo nhóm lợi ích tâm linh tà đạo.


2. Giống nhau giữa chính đạo và triết lý sống của người trẻ hiện đại

- Niềm tin vào trí tuệ của bản thân

Đức Phật trước khi Niết bàn đã răn dạy những đệ tử trong tăng đoàn rằng "Trí huệ là chiếc thuyền kiên cố chở khỏi biển già, đau, chết; là ngọn đèn lớn chói sáng vô minh hắc ám, là liều thuốc hay chữa hết thảy bệnh tật, là chiếc búa sắt chặt gãy cây phiền não. Vậy các người phải lấy sự nghe, sự suy nghĩ, sự tu tập mà tự tăng ích cho trí huệ mình". Đủ để thấy một trí tuệ luôn đem lại những sự an yên trước những cám dỗ ghê sợ của thế giới này, và ngoài bạn ra thì cũng chẳng ai có thể cứu giúp bạn.

Không chỉ có Phật giáo mà ngay cả Kitô giáo cũng luôn xem trọng việc con người sử dụng sức mạnh trí tuệ để cứu rỗi lấy bản thân trong thế giới đầy hiểm nguy này : "Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi”. Một tôn giáo chân chính, một dân tộc văn minh không cho phép mê tín len lỏi, làm hại tín đồ của mình, luôn lấy trí tuệ là kim chỉ nam đưa con người ra khỏi những khó khăn, vất vả, khổ đau của thế giới thực tại.

"K nhu nhưc ch biết than vãn, ngưi mnh m không ngng c gng. Càng c gng, càng may mn". Ngưi tr ca thi đi 4.0 càng ngày càng th hin st tri và tiến b trong sáng to, h không nhng đang tng ngày kiến to li thế gii theo mt cách riêng mà còn gy dng li nhng triết lý sng truyn cm hng cho nhiu thế h sau này. Nếu bn nhìn k hơn mt chút, dưng như ngưi thành công hin nay đu rt tr tui vi nhng kinh nghim và cái nhìn đi sc so, h đã đánh đi nhiu năm lăn ln trên thương trưng. Không phi vì tin hay mt th gì khác mà vi h đó là s tri nghim, k c nhng kinh nghim đưc viết hn hoi và sch đp trên nhng trang giy h cũng không tin. Vi nhng ngưi tr tui tài ba hin nay, trên đi chng có mt v thn nào c bi vì chính h đã là mt "Đng siêu nhiên" mà thế gii này đang s hu ri.  Bt c mt lý thuyết nào cũng đưc h đem ra thc nghim, ngm nghĩ và rút ra bài hc cho bn thân.


3. Kiếp này hay kiếp khác cũng ch cn thin lương mà thôi

Chuyn kiếp này hay kiếp khác luôn là mt ch đ đưc nhiu ngưi quan tâm, vn dĩ ai cũng tò mò rng "Rt cc trong quá kh mình đã tng là mt ngưi như thế nào?". Li nh đến câu chuyn làm xôn xao khong thi gian gn đây rng nhiều người đua nhau tr n cho chính mình ca kiếp trưc. Liu rng h đã chc chn đưc rng mình sng bao nhiêu kiếp và kiếp đó là cái kiếp nào trong muôn kiếp mà tr n. Kiếp này sng tn tin, tích cóp by nhiêu tin ca đ tr n li cho kiếp trưc xong chưa kp tích đc đ cho kiếp sau dùng thì xác tht li nhanh chóng tr thành tro bi ri. Hay là bây gi xù n kiếp trưc luôn ri đ sng cho êm đp kiếp này.

Kiếp này có ai đó dc hết hu bao mua s bo kê t thế gii vô hình, t nhng li nói vô căn c ca nhng k mê mui. Nhưng li thng tay xua đui nhng ngưi nghèo kh, đói khát đang chìa tay ra xin nhng hơi m. Ấy chính ví dụ điển hình của kiểu người “Miệng Nam mô, bụng một bồ dao găm”, họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua chuộc ác quỷ đội lốt thiện lương nhưng lại chắt chiu từng đồng với đồng loại. Cho rằng việc cúng bái, lễ thần là thiện lương nhưng lại từ chối giúp đỡ người khó khăn hơn mình thì sẽ được siêu thoát, an yên hay sao?


Không cn biết là kiếp này hay kiếp khác sng kh s ra sao, ch cn mi phút mi giây đu sng trn vn bng s t tế và thin lương mà thôi. Thiện lương không thể mang lại vinh hoa, phú quý, cũng không thể mang lại danh tiếng cho bạn. Nhưng thiện lương lại đem đến sự yên bình, thanh thản trong thẳm sâu mỗi tâm hồn. Người ta thường nói trí thông minh là một thiên phú, nhưng thiện lương lại một sự lựa chọn kiên trì trong suốt hành trình dài.


Tác Giả: Hòa Đoàn
--------------------------------
Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 21 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info


(*) Bản quyền bài viết thuộc về Cuộc thi Triết học Tuổi trẻ do Ybox đồng sáng lập và tổ chức. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Tên tác giả - Nguồn: Triết Học Tuổi Trẻ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

169 người xem


Bình luận (0)