Oanh Nguyễn@Triết Học Tuổi Trẻ
4 năm trước
Căn Bệnh "Cuồng Thần Tượng" Của Giới Trẻ
Theo xã hội ngày càng phát triển,
chúng ta đã dần không thể thỏa mãn về những nhu cầu mặt vật chất mà còn muốn được
tận hưởng về mặt tinh thần. Cũng vì lẽ đó, ngày càng có rất nhiều các chương
trình tivi, gameshow, phim truyền hình được ra mắt để đáp ứng nhu cầu của khán
giả. Đương nhiên, những người được “chọn mặt gửi vàng” để xuất hiện trên tivi đều
là những người có ngoại hình đẹp, có tài năng, tích cách thú vị để thu hút người
xem, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Họ gọi những nhân vật này theo cái tên
chung là thần tượng hoặc Idol. Họ lập ra các fandom, các group để ủng hộ cho những
nhân vật nổi tiếng này. Đương nhiên, việc thần tượng một ai đó không xấu nhưng
hiện nay có một bộ phận fan cực đoan coi việc tôn sùng thần tượng thành chân lý
sống của bản thân đã gây ra không ít rắc rối cho xã hội.
Thần tượng hoặc Idol theo nghĩa đen
chính là những bức tượng hoàn mỹ không có tỳ vết. Nếu dùng từ thần tượng cho
người chính là muốn ám chỉ người đó nổi bật không chỉ về tài năng mà cón cả về
ngoại hình, kiến cho người người ngưỡng mộ. Đương nhiên, việc hâm mộ một ai đó
vì tài năng hoặc vẻ đẹp là một điều rất bình thường nhưng có những fan sùng
bái, thậm chí là phát cuồng quá mức vì idol của mình. Vậy phải làm sao để phân
biệt được đâu là những người hâm mộ bình thường và đâu là là những người có
lòng cuồng nhiệt thái quá với các idol?
Đầu tiên, những người theo đuổi thần tượng quá mức thường có thói quen bảo vệ thần tượng bất chấp đúng sai. Thật ra, việc bảo vệ người mà bản thân yêu quý là điều rất tốt, rất đáng trân trọng. Nhưng, ta phải hiểu được ta đang bảo vệ họ khỏi điều gì và những điều xấu đang được lan truyền của họ có thật hay không. Ngày nay, nhờ có những phương tiện thông minh di động, laptop, máy tính,… mà việc bình luận hoặc đăng tin ở trên mạng đã trở nên rất bình thường. Các trang báo lá cải hoặc những blogger muốn tăng số lượt xem trên trang web của mình thường tạo ra những tin đồn sai lệch về các thần tượng nổi tiếng. Đối với những trường hợp như vậy, việc các fan chỉ trích là không hề sai. Tuy nhiên, khi có những tức xấu đã được chứng minh là thật liên quan tới idol của họ, những vị fan này vẫn cố chấp tin tưởng thần tượng của mình, lập ra các group để bảo vệ thần tượng. Một ví dụ điển hình là việc ca sĩ Ngô Diệc Phàm sau khi bị bắt về các tội danh của mình, mặc dù có nhiều người hâm mộ lý trí đã dứng chân đúng lúc và bước ra nhưng vẫn có một bộ phận fan tiếp tục ủng hộ và lên tiếng kêu gọi rằng sẽ luôn bên anh dù có chuyện gì xảy ra. Dù chính phủ Trung Quốc đã trở nên mạnh tay hơn khi xóa hết các trang web có liên quan tới Ngô Diệc Phàm trên các phương tiện truyền thông nhưng điều này không có nghĩa rằng họ có thể dập tắt được lòng trung thành của fan đối với thần tượng của mình. Thậm chí, một số fan quá khích hơn còn nói rằng họ sẽ lập một kế hoạch cướp ngục để giải cứu Ngô Diệc Phàm.
Ngô Diệc Phàm ( Nguồn: Báo Thanh Niên)
Thứ hai, những fan hâm mộ quá khích thường
có thói quen vung tay quá trán vì thần tượng của mình. Họ sẵn sàng cho tiêu số
tiền lên đến hàng chục, hàng trăm, thâm chí hàng tỷ chỉ để làm vui lòng idol của
mình. Nếu những vị fan này là những người giàu có với gia sản lên hàng trăm tỷ
đồng thì không ai có quyền phán xét họ cả vì suy cho cùng đây đều là tiền của bản
thân họ làm ra, họ có quyền sử dụng theo ý thích của bản thân mình. Tuy nhiên,
có những fan nhỏ tuổi hoặc những fan có gia đình ở mức khá trở xuống lại sẵn
sàng chi mấy chục triệu, thậm chí là nhiều hơn vì thần tượng của mình. Vậy số
tiền này của họ ở đâu ra? Cho dù là một người lớn bình thường, có công ăn việc
làm ổn định thì việc tiết kiệm được mấy chục triệu cũng không phải là việc dễ
dàng gì. Nhưng, mỗi khi có những concert hay goods (những sản phẩm của Idol) ta
lại có thể bắt gặp được cảnh những cô bé, cậu bé phát cuồng, sẵn sàng chi tiền
để mua poster, đĩa nhạc hoặc dùng tiền để mua những ghế Vip với mong muốn được
gặp thần tượng của mình. Trên chương trình truyền hình Hàn Quốc Hello
Counselor từng phát sóng một tập về một cô nữ sinh dù mới học trung học
nhưng đã bỏ ra đến 120 won (tương đương 230 tỷ VNĐ để mua các vật phẩm từ nhóm
nhạc thần tượng Seventeen của mình. Thậm chí, cô đã phải bỏ học một năm chỉ vì
quá đam mê theo dõi theo Idol.
Không chỉ vậy, có những fan phát cuồng
thậm chí đến mức ám ảnh về thần tượng. Cụm từ “sasaeng fan” trong thuật ngữ Hàn
Quốc hay từ Fan tư sinh trong tiếng Trung Quốc đều dùng để chỉ những thành phần
fan quá khích. Họ theo dõi các lịch trình của các thành viên hoặc Idol của bản
thân, đeo bám các ngôi sao này vào tận khách sạn để chụp hình. Họ mất ăn, mất
ngủ hoặc làm ra những vi có thể gây tổn thương cho bản thân, người xung quanh
hoặc thậm chí là cho chính Idol của mình chỉ vì sự yêu mến quá mức của mình. Đã
có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng gặp phải sự theo dõi và làm hại từ các fan tư
sinh này. Những vị sasaeng fan này lấy danh nghĩa tình yêu với thần tượng để thực
hiện các hành vi như đột nhập vào nhà riêng của các nghệ sĩ, rao bán các món
hàng riêng tư hay viết những bức thư máu gửi cho thần tượng của mình. Những
hành vi này đã gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới cuộc sống hằng ngày của các
Idol.
Và đương nhiên, những hành vi quá mức
này cũng gây ra những hậu quả nghiệm trọng cho các fan cuồng thần tượng, thậm chí là cho chính Idol của họ.
Các fan cuồng Idol này thường rất cố chấp. Họ chỉ tin tưởng vào thần tượng của mình là lớn nhất, tuyệt vời nhất, bất kì ai cũng không thể động chạm đến thần tượng của họ. Cũng vì vậy, họ thường dễ đánh mất khả năng phân biệt được đúng sai, thị phi, tiêu tốn tiền bạc của bản thân và gia đình một cách vô nghĩa. Đối với những fan cuồng này, thứ chân lý duy nhất chính là thần tượng của họ. Mọi thứ trên đời đều có thể sụp đổ nhưng riêng thần tượng thì không. Một điển hình nổi bật nhất chính là vụ việc của Chris Brown, sau những cáo buộc về việc hành hung Rihanna, những vị fan trung thành của anh vẫn tang bốc anh lên bằng những ngôn từ đẹp đẽ. Khi Jenny Johnson lên tiếng bảo vệ Rihanna và khiến Chris Brown phải xóa bỏ Twiter, hàng loạt các fan của anh thậm chí đã đứng lên và có lời lẽ xúc phạm Jenny Johnson, khiến cô bị khủng bố trong nhiều ngày liên tục. Hay như Chính trị gia DeAnna Lorraine, người từng tỏ ý chê bai bài hát Wap của Cardi B cũng gặp phải sự tấn công mạnh mẽ từ cộng đồng fan của cô. Một trường hợp đáng nhắc đến khác là vào năm 2018, Xiao Ya – một nữ sinh 16 tuổi người Trung Quốc du học ở Canada trong một lần theo dõi livestream của thần tượng, vì đã tiêu xài hết tiền học phí để ủng hộ thần tượng, mà cô đã trộm mật mã ngân hàng của mẹ mình để ủng hộ cho thần tượng. Số tiền này gần 100.000 USD (2.2 tỷ VNĐ). Mẹ cô – bà Liu – sau khi biết tin đã tức tốc kiện lên Tòa án Nhân dân Bắc Kinh để đòi lại tiền nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong các vấn đề về pháp lý. Tuy nhiên, sau khi bị mẹ trách phạt về việc này, thái độ của cô con gái rất bình tĩnh và còn tỏ vẻ hiện nay, có rất nhiều người làm giống như cô.
Chris Brown ( Nguồn: thanhnien.vn )
Một hậu quả nghiêm trọng hơn khi cuồng thần tượng quá mức, họ lấy danh nghĩa yêu quý thần tượng để gây ra những tổn thương cho bản thân, và thậm chí là cho thần tượng của mình. Những sasaeng fan theo dõi liên tục các Idol của mình 24/24, họ còn nhập vào nhà riêng để gần gũi hơn với các thần tượng. Jaejoong (JYJ) từng chia sẻ rằng fan cuồng thản nhiên đột nhập vào phòng anh và đứng nhìn anh ngủ, chuyện này đã diễn ra cả hơn chục lần. Điều này, đã khiến cho các Idol gặp rất nhiều rắc rối, họ phải chuyển nhà thường xuyên chỉ để tránh gặp phải các fan cuồng. Điều tồi tệ nhất là có một số fan cuồng với tư tưởng muốn chiếm thần tượng làm của riêng mà sẵn sàng ra tay sát hại họ. Rebecca Schaeffer - diễn viên, người mẫu - bị bắn đến chết ngay cửa nhà riêng tại Los Angeles ngày 19.7.1989 khi cô vừa mới 21 tuổi. Vụ án thảm thương này được gây ra bởi một fan cuồng quá khích của cô - Robert Bardo. Hắn lấy được địa chỉ nhà cô từ hồ sơ lái xe và từ đó đã bắt đầu cuộc sống theo dõi của mình. Sau khi giết chết nữ diễn viên, hắn bị bắt tù chung thân và không được ân xá.
Rebecca Schaeffe (Nguồn: Wikipedia)
Những fan cuồng này đã đụng vào điểm đạo đức mấu chốt của xã hội. Họ khiến cho những fan chân chính bị xấu mặt, cũng khiến cho những người lớn tuổi không có thiện cảm quá nhiều với các thần tượng hiện nay. Vậy phải làm sao để giảm bớt tình trạng này? Thật ra, nếu bản thân đã là một sasaeng fan thì rất khó để từ bỏ, ta chỉ có thể ngăn chặn từ trước mà thôi. Nói cách khác, khi bản thân vừa thích một Idol nào đó, ta cần phải giữ được lý trí của mình trước khi trở thành hình ảnh fan cuồng xấu trong mắt mọi người.
Đầu
tiên, ta cần phải học cách nâng cao nhận thức về thần tượng. Cần chấp nhận rằng,
thần tượng cũng là con người, họ cũng có mặt xấu và mặt tốt. Họ không hoàn hảo
như chúng ta vẫn thương tưởng tượng. Nếu có ai đó bóc trần những điều xấu của họ
và nhưng điều xấu đó nằm trong phạm vi đạo đức, không vị phạm pháp luật thì ta
có thể lên tiếng bảo vê cho thần tương của mình. Nhưng nếu những việc làm của
các Idol đáng lên án, ta cần học cách đối mặt và chấp nhận sự thật này thay vì
dành thời gian để bao che cho tội lỗi của họ.Tiếp theo, ta cần học cách hoàn
thiện bản thân. Trở thành fan của một Idol không xấu vì barnt hân họ phải có những
tài năng nhất định mới dành được nhiều sựu yêu mên như vậy. Có rất nhiều các
trường hợp fan vì muốn theo đuổi bước chân của idol mà luôn cố gắng nỗ lực hoàn
thiện bản thân để mọi người có thể biết đến thần tượng của họ nhiều hơn. Đây mưới
được coi là những fan chân chính. Không chỉ vậy, làm bản thân trở nên tốt hơn
cũng là cách để bạn đến gần Idol hơn. Khi bạn đã đủ tỏa sáng, biết đâu chừng bạn
cũng sẽ trở thành thần tượng của một ai đó và dẫn lối giúp họ trở nên tốt hơn
trong cuộc sống.
Ngày nay, có rất nhiều các nhóm nhạc, diễn viên ra đời. Họ đều là những con người tài năng và rất xinh đẹp. Nhưng dù họ có hoàn hảo đến đâu, mong rằng các fan của họ sẽ luôn hiểu được rằng Idol cũng là người, họ cũng sẽ có những lỗi sai, cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi bị theo dõi bởi những fan cuồng. Mong rằng, giới trẻ ngày nay sẽ có những phương thức theo đuổi Idol đúng đắn hơn để giữ được hình tượng đẹp không chỉ cho bản thân mà còn cho các Idol mà họ đang ủng hộ.
Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 22 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
1,508 lượt xem, 1,306 người xem - 1321 điểm