Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Đứng Trên Vai Người Khổng Lồ

Dạo gần đây, tôi thấy cụm từ này xuất hiện nhiều trong các cuộc hội thoại của tôi với khách hàng, hay với những người muốn ngỏ ý hợp tác làm việc với tôi.

"Đứng trên vai người khổng lồ" là cụm từ mang tính ẩn dụ có nghĩa là
Vận dụng sự hiểu biết của những nhà tư tưởng lớn đi trước để đạt được tiến bộ về trí tuệ.
<i>Bức tranh bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp: người khổng lồ mù Orion cõng người hầu Cedalion trên vai để làm đôi mắt của mình.</i>

Bức tranh bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp: người khổng lồ mù Orion cõng người hầu Cedalion trên vai để làm đôi mắt của mình.

        Sau bao bão tố trong vấn đề sự nghiệp, tôi luôn hướng bản thân ngày càng hoàn thiện và phát triển được nhiều thứ hơn nữa, đủ tự tin, đủ năng lực để có thể gánh vác agency của bản thân. Nhưng thời gian gần đây, có quá nhiều người khổng lồ biết đánh bóng tên tuổi của bản thân, nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ người khổng lồ đó là ai, đã đóng góp gì cho doanh nghiệp mà họ thực sự đang làm.

            Hôm qua sau khi làm việc từ 8h sáng đến 11h đêm hoàn thành công việc với khách hàng, tôi có cuộc hẹn từ phía các bạn làm dịch vụ chăm sóc sức khoẻ được bảo lãnh bởi những cái tên lớn như NL hoặc gì gì đó mà tôi không nhớ trong tập đoàn V mà tôi đã từng có thời gian công tác.

            Họ kêu gọi những cái tên, những người mentor thậm chí tôi không mảy may biết đến background lơ mơ, nhưng với là một người đã ở trong công ty hơn 1 năm rưỡi, tôi thấy học hỏi được rất nhiều từ môi trường kỉ luật của tập đoàn V. Nhưng tôi cũng nghe được rất nhiều câu chuyện dark side của một doanh nghiệp mà họ không bao giờ công bố. Tính sự thật nó phải được xác thực hai chiều theo nghĩa đen và nghĩa bóng.

            Phía HR móc nối tôi với các bạn trong dự án cũng được cho là lead team, họ muốn gặp gỡ qua Zoom, tôi đồng ý cơ hội vì ai biết đâu đây lại là sự hợp tác có lợi cho tôi. Nó thực sự phù hợp với định hướng hiện tại của tôi, phù hợp với khoảng thời gian hiện tại của tôi. Nhưng cái cách các bạn ý thuyết phục đóng góp cho một cộng đồng, vậy sự đóng góp đó vẫn phải có lãi chứ. Không thì lấy đầu dòng tiền để nuôi miếng cơm của các bạn.

            Sau khi xây dựng thương hiệu cá nhân Chopandchat trên TikTok tôi có hơn 100k follower, con số đã tụt nhanh chóng vì số lượng follower không xác định hay gắn bó lâu dài với tôi.

            Từ một thương hiệu cá nhân tôi tự tay xây dựng tâm huyết, tôi đặt rất nhiều kì vọng, sự tin tưởng, cũng như tầm nhìn của mình xây dựng để đóng góp cho cộng đồng bằng những sự chân thành nhất. Nhưng đó là một dự án cộng đồng tôi xây dựng cho bản thân mà tôi cảm thấy thất bại nhất. Vì nó không ra được lợi nhuận, tôi đóng góp quá nhiều, nhưng những gì tôi nhận lại thì lại quá ít, không đủ tiền để tôi trang trải cuộc sống hằng ngày.

            Các thuật toán trên mạng xã hội tôi nắm bắt, các chỉ số trên mạng xã hội của tôi phát triển ổn định trong 3 năm tôi làm dự án, nhưng tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng, thành khách hàng tiềm năng của tôi thì rất ít, điều đó khiến tôi cảm thấy không dễ dàng trên hành trình kiếm được tiền từ dự án này, do đó tôi tạm thời pending dự án.

            Tình cờ cũng nhờ TikTok, có một bạn HR của phía công ty ABC liên hệ muốn ngỏ ý cùng hợp tác với tôi để làm cộng tác viên, làm KOC cho dự án của các bạn ý, nhưng việc các bạn ý thuyết phục tôi tìm hiểu về những cộng đồng hay những dự án dựa theo vai của một người khổng lồ khiến tôi khá hoài nghi về những giấc mộng của các bạn đang được vẽ bởi người khổng lồ.

            Một cộng đồng vì sức khoẻ của Gen Z, một cộng đồng hướng tới những mục đích cao cả mà cái cơ bản là vật chất thì lại không đáp ứng, tỉ lệ gen Z thất nghiệp xung quanh tôi vẫn còn rất cao. Có lẽ các bạn ý đã tiếp cận mục tiêu nhân sự sai chăng?

            Chúng ta phải đủ đầy về mặt vật chất, đó là tầng lớp cơ bản của tháp Maslow thì chúng ta mới có đủ không gian để đi chữa lành, mới đủ thời gian để nghĩ đến những vấn đề tinh thần.

            “Vật chất quyết định ý thức, và cũng đem lại sức mạnh và sự tự tin của một con người”

            Cái bánh các bạn đang được ăn trên vai người khổng lồ là một cái bánh vẽ quá lớn, khi tôi cũng đã từng dính vào cạm bẫy của những công ty tech trá hình nguồn tiền, nguồn vốn bẩn mà tôi không tiện đề cập câu chuyện ở đây.

            Tôi chỉ là một người các bạn đi phỏng vấn, nhưng thực tế tôi đang phải điều hành doanh nghiệp riêng của mình, làm việc teamwork sát sao, những người đã và sẽ thực sự tạo ra lợi ích cho các doanh nghiệp mà tôi đang làm việc với cương vị là khách hàng trải nghiệm dịch vụ MKT của tôi.

            Các bạn cũng flexing khéo những người đừng đằng sau bộ máy, những người mentor của các bạn, nhưng tôi chỉ hỏi những câu cơ bản:

            Nguồn vốn công ty bạn ở đâu?

            Báo cáo tài chính thế nào?

            Báo cáo doanh thu ra sao?

            Chi phí MKT thương hiệu có thể chi trả?

            Nhưng câu hỏi đó các bạn không biết vì các bạn đang đứng trên góc nhìn của một người làm nhân viên. Còn tôi đã thay đổi vai trò, đừng trên góc độ của một làm doanh nghiệp.

            Tôi có hỏi rằng, liệu công việc này có phù hợp với timeline của tôi không, tôi được quyền lợi gì khi hợp tác, số vốn tôi có phải bỏ ra không? Các bạn cam kết số lợi nhuận có thể lên tới 6 tỷ trong vòng 6 tháng, nhưng tôi lại phải làm công cho các bạn để hưởng trên doanh thu số tiền đó.

            Sự lùa gà thiếu chuyên nghiệp nhất mà tôi từng thấy và buổi pitching kém nhất mà tôi nhận được chỉ là thái độ ngạo nghễ của các bạn trẻ nghĩ mình đã đủ độc lập, đủ nhận thức để có thể trở nên tự tin hơn trên hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Thái độ vẫn còn thiếu tôn trọng với những người đang thực sự chinh chiến sống còn với cuộc sống mình ngoài kia.

            Các bạn trình bày một vấn đề quá dông dài, thứ tôi cần chỉ là những trọng tâm và cốt yếu là gì?

            Năm nay đã là năm thứ 9 tôi làm nghề, đủ mọi thăng trầm, đủ kiểu khách hàng tôi cũng trải qua quá nhiều thất bại khi bằng cấp tôi không có nhiều, nhưng kinh nghiệm thực chiến của tôi thì lại rất phong phú.

            Tôi tin sự từ chối và nói thẳng thừng của tôi sẽ giúp các bạn nhận thức lại vấn đề:

            1. Các bạn đang đứng trên vai người khổng lồ quá ảo tưởng hay các bạn đang tự đứng trước hành trình phát triển bản thân của mình?

            2. Các bạn có thực sự là người chiến đấu ngoài kia hay các bạn chỉ là người chiến đấu trên một mặt trận mà thiếu đi tính xác thực của các doanh nghiệp hiện tại.

            Một người giỏi vượt qua nghịch cảnh và đứng lên sau thất bạ tôi luôn đánh giá cao sự nỗ lực của họ hơn là việc họ chỉ đừng trên vở diễn của người khổng lồ.

            Buổi trò chuyện đó là buổi trò chuyện mà tôi cảm thấy tốn kém thời gian nhất của bản thân.

            Hi vọng các bạn trẻ nên trải nghiệm và thực nghiệm hơn trong việc đề xuất những ý tưởng thiếu thực tế!

            ----------------------------

            Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

            123 lượt xem, 103 người xem - 103 điểm

            lh-fulllh-x