Ngoc Que Anh Nguyen@Triết Học Tuổi Trẻ
5 năm trước
Giới Trẻ Chúng Ta Vì Sao Đang Trở Nên "Ăn Diện" Hơn?
Sự tiến bộ không ngừng của ngành thời trang, mĩ phẩm và chăm sóc sắc đẹp. Con người dần tăng thời gian và tiền bạc bỏ ra cho vẻ bề ngoài. Con người đang trở nên thiếu tự tin và mặc cảm về chính bề ngoài của họ, và như luôn tìm kiếm điều gì đó…Chúng ta có đang trở nên quan tâm nhiều hơn tới trang phục và bề ngoài không?
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nói về các nguyên nhân khiến chúng ta đang trở nên "ăn diện" hơn
Điều này có vô tình hạ thấp giá trị giới tính của họ
không? Có thể. Theo cuốn American Girls
, tạm dịch là Những cô gái Mỹ của Nancy Jo Sales, vì một xã hội bình đẳng đồng
nghĩa với một xã hội không bị phụ thuộc lẫn nhau về mặt giới tính. Một cách nói
vui rằng, nhiều người đang cảm thấy việc mình mặc gì vô tình phụ thuộc tới người
khác, đặc biệt là nữ giới, đối tượng tham gia lớn trong nhóm thích ăn diện.
Nắm rõ về xu thế này, các hãng thời trang, mĩ phẩm
là người được lợi nhất. Họ tận dụng được cái vòng xoáy luẩn quẩn giữa việc ăn mặc
là nền tảng của sự chú ý. Còn có các thương hiệu làm đẹp, hay viện thẩm mĩ. Một
viện thẩm mĩ đã lấy khẩu hiệu, LÀ CON GÁI, AI CŨNG MUỐN ĐƯỢC XINH ĐẸP. Điều này
là đòn đánh mạnh vào tâm lí, khao khát được chú ý, và sự ganh đua. Việc ăn mặc
mang tính ganh đua lớn, việc đẹp hơn cũng vậy. Một người có làn da trắng muốt gây
ảnh hưởng tiêu cực tới những người có làn da đen sạm, tạo ra tâm lí so sánh,
khao khát, thậm chí cả ganh ghét. Các tờ tạp chí, truyền hình, phim ảnh càng
góp phần không nhỏ trong việc tạo ra tâm lí ganh đua đó, khi tất cả ngôi sao
truyền hình đều mang vẻ đẹp ‘không tì vết’, trong mắt chúng ta, họ hoàn mĩ, đẹp
đẽ.
Một trong những xu thế chung nữa, đó là so sánh. Sự so sánh nguyên thủy
là sự ganh đua trong một tập thể nói chung, và tranh đua trong chuyện ăn mặc
nói riêng. Nhưng từ bao giờ thì chuyện ăn mặc còn liên hệ tới đẳng cấp của một
người. Giải thích cho việc này chính là sự ra đời của các thương hiệu thời
trang đắt tiền. Con người chú ý tới ăn mặc cá nhân, và cả những người xung
quanh mặc gì, tô điểm thêm cho “tâm lí so sánh”. Nói rõ hơn, việc bạn sử dụng
thương hiệu thời trang lớn chứng tỏ bạn có tài chính, và cái cuộc chiến bắt nguồn
từ sự ganh đua lại bắt đầu. Khi bạn mặc một chiếc áo giá rẻ tiết kiệm, và bản
năng so sánh được bộc lộ khi bạn nhìn thấy ai đó mặc chiếc áo của một thương hiệu
nào đó. Sự so sánh này mang tính tiêu cực, khi con người đôi khi lại để tâm quá
nhiều vào việc đó. Họ cảm thấy tự ti, mặc cảm, thậm chí ám ảnh bởi cái việc chi
bao nhiêu cho ăn mặc. Một số người lại tìm thấy sự dò xét, không công nhận khi
cả một tập thể ăn mặc sang trọng hơn mình. Khi đó, họ càng phải chú tâm nhiều tới
việc diện đồ, khi mà trang phục vô tình trở thành thước đo của sự giàu có, theo
đó, trang phục có tính phô trương, và ăn mặc rõ ràng phụ thuộc rất lớn vào việc
người khác nghĩ gì khi bạn mặc nó.
Một thứ tác động tới việc này nữa chính là mạng xã hội. Hiện nay có đến hơn 2 tỷ người dùng mạng xã hội Facebook, tiếp đến có Youtube và WhatsApp với 1,5 tỷ. Có rất nhiều trang thông tin đã cho rằng, sự lớn mạnh của công nghệ có liên quan tới nhiều khía cạnh đời sống của nhiều người. Và các mạng xã hội cũng vậy. Với một lượng người dùng khổng lồ như hiện nay, ta liên tưởng nó là một xã hội thu nhỏ, và theo đó, sự ăn diện đương nhiên có nằm trong cái “xã hội” đó. Khát khao được chú ý trên mạng xã hội cũng đồng nghĩa với khát khao được chú ý trang phục. Tôi có rất nhiều người bạn thường xuyên khoe giày hiệu, áo đắt tiền mới mua trên các trang cá nhân, và theo quan điểm cá nhân, điều này tạo ra tâm lí đầy tính mặc cảm cho những người khác khi họ đang lấy nó làm chuẩn mực cho sự không ngừng so sánh bản thân và tự tạo áp lực ngầm cho sự thúc đẩy việc quan tâm tới việc ăn diện.
Kết lại:
Vậy thì những việc này có tác động gì đến đời sống mỗi người? Tôi cho rằng,
việc mỗi cá nhân quan tâm QUÁ mức về trang phục có mang tính tiêu cực lớn. Đây
là cách nhiều người tạo ra “tâm lí an toàn” cho bản thân, để khiến họ cảm thấy
được “công nhận” và hòa nhập hơn trong một tập thể. Ngoài ra thời trang có mang
tính để khẳng định bản thân. Mỗi con người là một cá nhân hoàn toàn khác nhau,
và giữa xã hội đang dần bị “hòa tan” bởi sự giống nhau và trùng lặp thì việc khẳng
định “cái tôi” và bản ngã của mình đóng vai trò rất lớn. Nhu cầu được thể hiện
bản thân như là một chữ kí, hay dấu vân tay để đánh đấu cái riêng của bản thân.
Về mặt thời trang, nó đóng vai trò thể hiện cá tính, sở thích riêng của một người.
Một chủ đề nữa là, việc tự thể hiện có tạo ra tác động tới việc “ăn mặc
hở hang, phản cảm không?” Thể hiện cái tôi qua trang phục, kéo theo tới sự phô
trương bản thân, cơ thể qua những bộ trang phục quá ngắn, hở hang…Việc này lại
còn liên quan tới khao khát được chú ý. Nhưng tôi cho rằng, “khác người” mang
tính cá biệt, đi ngược với tập thể nhiều hơn so với việc thể hiện màu sắc của
cá nhân đó.
Với suy nghĩ cởi mở thời đại, ta có thể cho rằng, thế hệ trẻ cùng với cách ăn mặc ngày càng được chú trọng từ suy nghĩ, đang góp phần vẽ lên những màu sắc tươi mới hơn cho thế giới. Tại sao không chứ? Mọi thứ đang lao vùn vụt trong thời đại mới, và giữa cái vòng xoáy đó, mỗi cá nhân đang tự tô điểm để không bị hòa tan, “pha loãng”. Điều đó tốt mà, đúng không?
Tác Giả: Quế Anh
Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/ngocqueanh.nguyen.54
--------------------------------
Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng trị giá 8 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info
(*) Bản quyền bài viết thuộc về Cuộc thi Triết học Tuổi trẻ do Ybox đồng sáng lập và tổ chức. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Tên tác giả - Nguồn: Triết Học Tuổi Trẻ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
768 lượt xem, 734 người xem - 742 điểm