Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Người Trẻ Chúng Ta Cần Sự Cống Hiến


“Chúng ta sống bằng những gì chúng ta nhận được. Nhưng chúng ta tạo ra cuộc sống bằng những gì chúng ta cho đi.” 

Winston Churchill 

  

Bức tranh tổng thể của cuộc sống là gì? Là bức tranh mà khi nhìn vào, chiến binh chân chính luôn tự hỏi: “Tôi có thể làm gì để phục vụ con người này, tổ chức này, hoặc đất nước này?”. 

Trên thực tếm ý nghĩa phù hợp nhất của từ chiến binh (samurai) là “người phục vụ”. Kẻ tầm thường hay thắc mắc: “Mình được lợi gì trong việc đó?”. Một kẻ tầm thường sẽ sống một cuộc đời tầm thường; một doanh nhân xuất sắc sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận và giành nhiều chiến thắng trên thương trường. Nhưng đối với những doanh nhân là chiến binh chân chính, bên cạnh sự thành công vượt bậc, họ còn quyết định chọn cách sống cống hiến lớn lao cho cộng đồng, đồng nghiệp, và cho khách hàng của họ. 

Chiến binh chân chính còn trao tặng những người mà họ có thể không bao giờ gặp gỡ trong đời bằng cách để lại một di sản tích cực. Không chỉ là của cải vật chất mà bản thân họ chính là “món quà sống”. Các chiến binh này ý thức được rằng tất cả những thứ họ đang nắm giữ không chỉ phục vụ cho riêng họ, mà còn mang lại lợi ích cho nhiều người khác nữa. Đó có thể là tiền bạc, thời gian, tài năng và thậm chí là chính cuộc sống của họ. Cho dù ở bất cứ đâu, chiến binh chân chính vẫn luôn tìm cách để cống hiến. 

Đôi lúc họ hưởng lợi từ việc cho đi, đôi lúc không. Có những thời điểm họ có rất nhiều để cho đi, cũng có khi họ không có gì cả. Bất chấp hoàn cảnh cá nhân thay đổi thế nào, họ vẫn sống với tôn chỉ cống hiến. Năm 1570, trong cuộc chiến nhằm hợp nhất Nhật Bản, trận Anegawa đã diễn ra. Các đạo quân của hai vị tướng vỹ đại nhất lúc bấy giờ là AshakuraYoshikage và Tokugawa Yeyasu đã giao tranh và quân của Ashakura bị vây hãm. Để kéo dài thời gian cho Asakura lui binh và chấn chỉnh lực lượng, Makara Jurozaemon, vị tướng cừ khôi nhất của ông, đã đưa ra một lời thách thức với đối phương.  

Một trong những vị tướng xuất sắc nhất của Tokugawa đã nhận thách đấu. Makara giành chiến thắng. Một vị tướng giỏi khác của Tokugawa lại đấu với ông. Hết trận đấu này đến trận đấu khác nối tiếp nhau, cuối cùng Makara bị đánh bại và bị chém đầu. Con trai của Makara luôn ở bên cạnh ông trong suốt các trận đấu, trong khi quân của Asakura đã rút hết. Người con sau đó đã bị chém đầu. Makara đã hy sinh mạng sống của mình để cứu cả đội quân, còn con trai ông cũng dùng chính mạng sống để ủng hộ cha mình. Họ không chỉ giải cứu được đạo quân, mà còn để lại một di sản tinh thần to lớn lưu danh cho đến tận hôm nay - hơn 400 năm sau cái chết anh hùng đó. 

Chiến binh chân chính sẵn sàng hy sinh mạng sống vì một sự nghiệp cao cả vì những nguyên tắc của bản thân. Kẻ tầm thường coi mạng sống là trên hết; họ muốn sống sót bằng mọi giá. Điều này không ngụ ý rằng chiến binh chân chính là những người mù quáng mang tư tưởng tử vì đạo, chỉ cho đi mà không giữ lại gì. Một số người chấp nhận tư tưởng này. Họ dành tất cả thời gian cho con trẻ, cho công việc và cộng đồng, mà không bao giờ để ý đến chính mình. Kết quả là họ kiệt quệ, và họ đã hy sinh bản thân một cách vô ích. Có người hiến tặng tiền của cho nhà thờ và cho những lý tưởng khác, nhưng lại không bao giờ đầu tư cho mình. Vì vậy họ thường không có những khoản tiền lớn dành cho bất cứ công việc gì. Những người tử vì đạo sẵn sàng cho đi tất cả nếu hoàn cảnh yêu cầu, nhưng họ lại sao nhãng bản thân dưới vỏ bọc của lòng cao thượng. 

Cho Tặng Chính Mình 

Nếu bàn về việc cho tặng thì đâu là sự khác biệt giữa một người tử vì đạo và một chiến binh chân chính? Sự khác biệt nằm ở nguyên tắc hành động. Chiến binh chân chính vẫn chăm sóc bản thân, dù cách sống của họ là phục vụ. Với họ, cho tặng chính mình là điều bình thường. Họ không cảm thấy áy náy hay tội lỗi khi đón nhận. Trái lại, những người tử vì đạo thường day dứt trong lòng khi họ đạt được một điều gì đó vì mục đích cá nhân, bởi vì họ tâm niệm rằng điều đó vi phạm tôn chỉ mục đích của họ. Rộng rãi với bản thân giúp bạn có nhiều khả năng giúp đỡ người khác hơn. Thật ra, đó chính là một phnầ thiên về cho tặng, cống hiến. Tuy nhiên, nếu vì lợi ích cá nhân mà trục lợi hay tước đoạt lợi ích chính đáng của người khác thì hành động đó không được chấp nhận.   

Nếu bạn cho tặng tất cả số tiền mà bạn có, bạn sẽ sống bần cùng và không có quỹ dự trữ để tự giúp mình hoặc hỗ trợ người khác trong những tình thế khó khăn. Nếu bạn không dành thời gian để chăm sóc chính mình, bạn sẽ chẳng còn sức lực để mà hy sinh hay cống hiến nữa. Đừng nhầm lẫn điều này với tâm lý ích kỷ; bạn hoàn toàn có thể nghĩ rằng : “Tôi xứng đáng được nhận , cũng như những người khác vậy”. Chiến binh chân chính cống hiến và hy sinh không ngừng, kể cả khi người nhận là chính mình. Họ trân trọng giá trị và phúc lành mà cuộc sống ban tặng. 


Sáu Lợi Ích Của Việc Cho Tặng 

Tại sao lại cho tặng? Chọn cách sống của chiến binh chân chính đồng nghĩa với việc phải cống hiến, dù việc đó thuận lợi hay khó khăn, dù bạn muốn hay không, và bất kể việc đó mang lại lợi ích cho cá nhân bạn hay không. Điều này có thể không đơn giản. Vì thế chúng ta hãy xây dựng một mô hình để lý giải vì sao bạn nên cho tặng. Có sáu lợi ích cơ bản như sau: 

1 .Bạn thấy lòng thanh thản 

2 .Khi cho đi, bạn sẽ được nhận lại 

3 .Lòng trung thành được vun đắp 

4 .Quyền lực của bạn gia tăng 

5 .Sự hy sinh thầm lặng khiến sức mạnh nhân lên bội phần 

6 .Tinh thần thăng hoa 

Lợi ích đầu tiên của việc cho tặng là mang lại cảm giác tích cực. Tôi học được một “kỹ thuật” từ một người nổi tiếng mà tôi xem là một chiến binh nhân từ thực thụ, Bob Harrison. Đó là ngoài khoản tiền cần dùng, bạn hãy luôn có thêm một ít tiền nữa trong ví. Bất cứ khi nào nghe thấy lời kêu gọi, bạn liền tặn ngay khoản tiền kia cho người cần đến. Niềm vui cuộc sống nằm ngay trong cử chỉ cho tặng ấy. 

Lợi ích thứ hai của việc cho tặng nằm trong những gì bạn sẽ nhận về. Đó là quy luật - không phải quy luật xã hội mà là một quy luật giống như luật vạn vật hấp dẫn vậy. Không thể cho đi mà không nhận lại được gì. Người nông dân rất hiểu điều này; họ gieo hạt giống vào lòng đất và kỳ vọng một vụ mùa bội thu. Các công ty đáp ứng nhu cầu khách hàng và đạt được lợi nhuận trong kinh doanh nhờ những khách hàng trung thành đó. Hãng Nordstrom về dịch vụ của mình: nhân viên bán hàng không ngại dẫn bạn đi khắp cửa hàng, giúp bạn tìm đúng loại hàng mà bạn muốn mua và đối đãi với bạn như thượng khách. Tương tự, Starbucks cũng tạo được uy tín nhờ dịch vụ đặc biệt. Nhân viên của hệ thống cửa hàng cà phê này thuộc tên những vị khách quen và còn nhớ cả thức uống mà họ ưa thích. 

Mợt số người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc cho tặng. Họ mong chờ người nhận đền đáp sự hy sinh hay cống hiến của họ. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Sự đền đáp có thể đến từ một người khác, hoặc thậm chí đến từ một nơi khác. Những kẻ tầm thường khi cảm thấy bị công ty khai thác quá mức, họ hay xao lãng công việc và tự nhủ: “Mình có được trả lương để làm việc vất vả thế này đâu!”. Chiến binh chân chính không bao giờ hành động như vậy mà vẫn tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho công ty, bởi họ hiểu rằng chính nỗ lực đó sẽ mở ra muôn vàn cơ hội đưa họ đến với những tổ chức tốt đẹp hơn, nơi công việc thú vị và mức lương hấp dẫn hơn. 

Lợi ích thứ ba của việc cho tặng là bạn sẽ nhận được lòng trung thành. Ví dụ, nếu bạn cho nhân viên cấp dưới cơ hội, sự chở che, hay sự dìu dắt, nâng đỡ, họ sẽ rất trung thành với bạn. Khi bạn giúp đỡ một người nào đó thì theo bản năng, người đó tinh rằng họ đang nợ bạn, và món nợ đó thường là sự trung thành. 

Lợi ích thứ tư bạn có thể nhận được chính là quyền lực. Đặc biệt là nếu bạn cống hiến một cách thầm lặng, bạn sẽ thật sự có quyền lực. Mọi người sẽ vô cùng cảm kích khi phát hiện ra bạn chính là người làm điều đó. Để hiểu thêm về khái niệm thú vị này, hãy tìm đọc quyển Sự Ám Ảnh Lạ Thường của Lloyd C. Douglas, hoặc xem bộ phim cùng tên với diễn xuất của Rock Hudson 

Lợi ích thứ năm là khi bạn cho tặng mà không màng đến sự đền đáp hay công nhận, một điều kỳ diệu sẽ xảy ra - bạn nhận thấy mình có quyền lực hoặc sức ảnh hưởng không sao lý giải nổi. Mọi người thể hiện quyền lực không phải dựa vào khối lượng những gì họ tích lũy được, mà bằng mức độ cống hiến mà họ mang lại cho đời. Cống hiến thực ra là tự phục vụ. Hầu hết mọi người trưởng thành đều nghĩ rằng chúng ta đang sống trong một thế giới cá lớn nuốt cá bé, và nếu không tự lo cho bản thân thì sẽ chẳng có ai làm việc đó thay mình. Quan điểm này chỉ là triết lý mang tính ngắn hạn, nhất thời. Tôi càng cố gắng bao nhiêu để giành lấy vị trí số một đó thì những người xung quanh tôi cũng nỗ lực nhiều bấy nhiêu để vươn tới, để rồi sau đó tôi nhận ra mình đang sống trong một thế giới cạnh tranh, chứ không phải một thế giới đoàn kết để cùng xây dựng những tiềm năng và vận hội tươi sáng. 

Lợi ích thứ sáu là lợi ích tinh thần. Hãy quan sát một người lúc nàocũng theo đuổi một niềm tin mà bạn cho là tâm linh. Họ chính là những người biết cho tặng. Hành vi của họ bác bỏ giá trị tầm thường của thế giới vật chất và tôn thờ năng lực tinh thần của đấng tối cao. Đây là lý do khiến cho việc đóng thueu61 thập phân trở thành một thông lệ tuyệt vời.Bạn luôn cảm giác là với việc đóng góp mười phần trăm đầu tiên của mọi khoản thu nhập, bạn đang tiuyên bố với mọi người rằng tiền bạc không chi phối được bạn. 

Nếu bạn trao tặng cho một nơi mà ở đó tinh thần bạn luôn được nuôi dưỡng, thì đó hẳn là nơi thật sự quan trọng đối với bạn. Những kẻ tầm thường lúc nào cũng bị ám ảnh bởi nỗi lo thiếu thốn. Họ tin mình là cái kho dự trữ mà nếu cho đi sẽ chẳng còn lại bao nhiêu... Ngay cả khi bạn không chấp nhận nguyên tắc tinh thần này thì nó vẫn làm gia tăng sự thịnh vượng cho bạn. Và những ai dám cho đi đều có quyền nhận lại những lợi ích ấy. 

Sau đây là sự khác biệt giữa kẻ tầm thường và chiến binh chân chính: Kẻ tầm thường không phải là những kẻ cho tặng hào phóng. Khi họ thật sự cống hiến, động lực chính của họ nằm ở một trong sáu lợi ích nêu trên. Còn chiến binh chân chính sẵn sàng đặt sứ mạng phục vụ lên trên lợi ích bản thân nếu cần. Họ tin rằng cho tặng là việc tốt, và tinh thần đó còn cao thượng hơn khi động cơ không nhuốm màu vị kỷ. Chiến binh chân chính thường làm những điều tốt đẹp cho người khác mà không mong được đến đáp - dù sự đến đáp sẽ đến, chỉ là vấn đề thời gian. 

Không có gì sai trái khi bạn cho tặng và kỳ vọng được đền đáp, bởi đó chỉ đơn thuần là quy luật gieo hạt và hái quả. Nhưng điều lớn lao hơn là bạn gieo hạt mà không bị chi phối bởi nguồn gốc của những trái ngọt bạn sẽ hái về. Khái niệm này như một tình yêu cao cả, không vụ lợi. Cái khó ở đây là bạn phải nghĩ về sự cống hiến ở một cấp độ hoàn toàn mới. Những khách hàng mang lại lợi nhuận nhiều hơn bao giờ cũng được ưu tiên phục vụ tốt hơn. Người bình thường có khuynh hướng đặt câu hỏi “làm thế thì tôi được lợi gì chứ?” Họ chẳng cho đi thứ gì cả, trừ phi họ nhận được một thứ gì đó khác. 

Chiến binh chân chính biết rằng họ sẽ được nhậnn lại, nhưng không phải vì điều đó mà họ cho tặng. Họ xem phục vụ người khác là một việc nên làm và cần phải tự giác làm mà không khiên cưỡng, không cần bị thúc ép. Đó một trong những điều tạo nên tố chất, phẩm đức của họ, và nhờ có những tố chất, phẩm đức này mà họ trở nên có giá trị, trở nên xứng đáng với sinh mạng mà chúa trời ban cho. Họ nhận thức rõ ràng mối liên hệ giữa con người với con người và cam kết mang lại sự khác biệt cho người khác. Do đó, họ mong muốn được nhìn vào một bức tranh tổng thể rộng lớn hơn bao trùm lên mọi mặt của đời sống con người. 


Đừng Cho Những Gì Bạn Muốn Nhưng Người Khác Không Cần Như Con Thỏ Ngốc Nghếch Câu Cá Bằng Cà Rốt 

Khi kẻ tầm thường cân nhắc đến việc cho tặng cho ai đó, họ thường kéo một bức màn để phủ kín lên tất cả những thứ họ thực sự không muốn từ bỏ và chỉ hé ra những thứ họ muốn cho, và cố gắng giữ lại thật nhiều. Những thứ chúng ta xem là tốt nhất không phải lúc nào cũng có ý nghĩa trong mắt người nhận. Cho đi có nghĩa là hiến tặng những gì mà người khác muốn hoặc cần, chứ không phải tặng những thứ bạn muốn tặng nhưng người khác không cần.  

Xét ở một khía cạnh nào đó, đây có thể được xem là lối hành xử ngạo mạn. Cái tôi thường mách bảo rằng chúng ta luôn biết người khác cần gì. Một trong những cách cơ bản nhất để biết những gì mà một người, một cộng đồng hay một tổ chức muốn là hãy hỏi thẳng họ. Chỉ đơn giản vậy thôi. Có hàng ngàn người chồng kể rằng họ đã làm việc cật lực để có tiền mua nhà cửa, sắm quần áo đẹp và mang lại cuộc sống thoải mái cho gia đình. Tuy nhiên, khi bạn lắng nghe lời tâm tình của vợ họ, bạn mới hiểu rằng thà họ sống trong một ngôi nhà nhỏ hoặc ít đi nghỉ mát, còn hơn là họ cứ bận rộn suốt ngày và không có thời gian giành cho con cái. 

Nhiều người vợ chăm sóc con cái kỹ lưỡng và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, ấy vậy mà chồng họ lại ước ao rằng thà phòng khách bừa bộn hoặc cả nhà phải ăn thêm vài bữa bên ngoài, còn hơn vợ họ không còn chút sức lực để thân mật với chồng lúc cuối ngày. Không phải tôi đang cố gắng chuẩn hóa các vai trò ở đây. Điều tôi muốn nói là chúng ta thường cho tặng người khác những gì mà ta nghĩ họ cần, nhưng chẳng bao giờ hỏi họ thật sự muốn gì và thế là chúng ta cho họ những thứ mà đối với họ là thừa thãi. 

Đôi khi, chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc để làm những gì ta thích, nhưng điều đó lại không đem lại chút giá trị nào cho gia đình. Mọi nỗ lực của ta chỉ có thể mang lại lợi ích cho ta nhưng không phải là cho gia đình, bởi đó không phải là những gì gia đình trông đợi. Lần gần đây nhất bạn hỏi người yêu/ vợ hoặc bạn trai/ chồng rằng bạn có thể làm gì cho họ là khi nào? Một lần, tôi và cháu họ của tôi cùng đi du lịch ở Đà Lạt, tôi đã lên toàn bộ kế hoạch những việc cần làm ở thành phố mộng mơ. Nhưng sau đó, tôi phải kìm mình lại để áp dụng nghệ thuật của chiến binh chân chính , tôi hỏi thằng bé mới mười hai tuổi xem nó thích tận hưởng chuyến du lịch thế nào. 

Cháu họ tôi trả lời rằng nó chỉ ao ước được xem những bộ phim hành động võ thuật mà mẹ nó - em họ tôi không cho nó xem. Tôi quyết định sẽ dành một ngày trong kỳ nghỉ đó để xem phim cùng thằng bé. Và chúng tôi đã xem những bộ phim kịch tính, hành động mãn nhãn đó trong suốt chín giờ liền. Chúng tôi gọi những món ăn vặt nổi tiếng của Đà Lạt vể ăn và thậm chí không ra khỏi phòng cho đến khi xem hết sáu bộ phim hành động võ thuật cực kỳ cuốn hút. Đến tận bây giờ vẫn là một trong những kỷ niệm không thể quên của nó về tình cảm của chúng tôi. Tuy cháu họ tôi rất yêu thương mẹ nó, nhưng nó không muốn nghe theo sự áp đặt của mẹ nó hoặc làm những gì mà mẹ nó tưởng rằng sẽ mang lại niềm vui cho nó. Lần đó, tôi không những có một chuyến du lịch tuyệt vời cùng cháu họ, mà về sau thẳng bé càng quý mến tôi hơn.  

Đôi khi, mọi người yêu cầu bạn làm những điều mà bạn không thích hoặc khiến bạn cảm thấy khó chịu. Có một câu chuyện như sau: “Một ông chủ lớn mở một cuộc hội thảo dành cho nam giới. Nhưng ông ta lại nhờ những người tham gia bỏ ra vài ngày để đi lấp mấy ổ gà trên đường dẫn tới nông trại của ông ấy. Mọi người tham gia hội thảo phải trả bảy nghìn năm trăm đô la để tham dự hội thảo nên chắc bạn có thể đoán ra phần nào phản ứng của họ. Hơn nữa, họ biết rằng chỉ sau cơn mưa đầu tiên, những ổ gà mà họ cố gắng lấp đi sẽ xuất hiện trở lại. Những người tham gia hội thảo cho rằng con đường cần được trải nhựa, chứ không phải đắp sơ sài bằng thứ đất xốp như vậy. Nhưng cả mong muốn lẫn ý nghĩ của họ đều không thay đổi được tình hình. Quan trọng là phục vụ ông chủ và làm cho ông ấy điều ông ấy muốn, bất kể họ có hiểu lý do hay không.” 

Mãi sau này những người tham gia hội thảo trong câu chuyện mới nhận ra rằng phục vụ là đáp ứng những gì được yêu cầu, chứ không phải những gì họ thích làm. Bài học đó đã giúp ích cho họ rất nhiều trong những năm sau này. Bnạ không nên thắc mắc nhiều, mà bạn cứ làm việc đem lại lợi ích cho người khác đi, nếu điều đó không làm bạn tổn hại gì hoặc không làm bạn mất đi quá nhiều lợi ích. Bạn chỉ cần biết rằng điều đó có ý nghĩa với những người cần bạn giúp đỡ và không làm bạn mất mát một chút gì hoặc mất mát quá nhiều thì bạn cứ làm đi - đây chính là bản chất của sự cống hiến. Bạn hãy tập hỏi ông chủ xem ông ấy thật sự mong muốn điều gì ở bạn. Hãy hỏi cả bạn trai/ bạn gái, người thân, và cả người xa lạ. 

Bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng một số người không hề biết họ thực sự muốn gì. Có người cảm thấy e ngại không muốn nói ra, có người lại nghi ngờ động cơ của bạn, vì họ nghĩ rằng có thể bạn đang muốn lợi dụng họ. Chiến binh chân chính là những chuyên gia giao tiếp và họ luôn biết cách trò chuyện để mọi người cởi mở nói về những ước mong của mình. Vị thế chuyên gia không đến ngay trong một sớm một chiều; nó đòi hỏi sự luyện tập chuyên cần, do vậy, bạn hãy bắt đầu luyện tập ngay từ bây giờ. 


Tại Sao Mọi Người Không Thích Cho Tặng 

Có năm lý do cơ bản giải thích việc mọi người không thích cho tặng: 

1 .Họ tin rằng mình không có đủ để cho tặng. 

2 .Họ chỉ nghĩ đến bản thân 

3 .Họ cho rằng những người khác không xứng đáng với món quà được trao tặng. 

4 .Họ nghĩ rằng mình đã cho tặng rồi. 

5 .Cái tôi nói với họ rằng việc trao tặng thật vớ vẩn, không đáng để làm 

 

Tâm Lý Điều Này Hoặc Điều Kia 

Điều trở ngại khiến chúng ta không thể trở thành người cống hiến trọn đời và trở thành người có ý nghĩa quan trọng lâu dài chính là kiểu tư duy điều này hoặc điều kia. Niềm tin này chính là cốt lõi của sự thiếu hụt. Tâm lý này thể hiện rõ ràng nhất ở lĩnh vực tài chính và là một căn bệnh chung của những kẻ tầm thường. Họ đã quen nghĩ rằng mình chỉ có thể chọn hoặc lương tâm hoặc tiền bạc, chứ không thể cùng lúc chọn cả hai. Một niềm tin khác cũng thuộc dạng này cũng liên quan tới lĩnh vực tài chính. Họ cho rằng họ phải lự chọn giữa giàu sang và cuộc sống giá trị, nghĩa là chúng ta chỉ có thể có tiền hoặc một trái tim nhân hậu chứ không thể có cả hai. 

Bản chất của niềm tin tài chính được lý giải như sau: lượng tiền bạc là cố định, và chúng ta chỉ có thể cho bản thân hoặc trao tặng cho người khác, chứ không thể cho cả đôi bên. Những người mang tâm lý này thường tự biện hộ: “Tôi chỉ có thể thành công trong công việc, hoặc chăm sóc gia đình, chứ không thể thực hiện cùng lúc cả hai nghĩa vụ đó.” Hoặc là bạn đúng, hoặc là tôi đúng, nhưng trong hai chúng ta ắt phải có một người sai. Bạn nghĩ rằng bạn có thời gian để làm việc này hoặc làm việc kia, nhưng không có đủ thời gian để làm cả hai. Tư duy thiếu hụt đó buộc bạn phải ra quyết định dứt khoát để lựa chọn mộtphương án, bởi bạn không thể thực hiện cả hai một cách trọn vẹn.  

Nếu cứ theo lối mòn của tư duy thiếu hụt như thế thì trên đời này sẽ chẳng bao giờ có đủ tiền bạc, tình yêu, thời gian, người tốt, cơ hội, tương lai, khách hàng hay bất cứ thứ gì khác tương tự như vậy. Điều này bắt nguồn từ niềm tin rằng con người là không đủ. Chiếnbinh chân chính biết rằng chỉ cần mình họ là đủ. Tuy bản thân không phải là nguồn của cải, nhưng họ được kết nối với nguồn lực đó, và họ hành động với ý thức rõ ràng rằng mọi thứ luôn dồi dào phong phú. Đây là lý do khiến họ luôn thu hút được mọi người, tìm được các nguồn lực và cơ hội cần thiết. 

Ai cũng tưởng rằng họ càng cho đi nhiều thì họ còn lại càng ít. Theo tư duy thiếu hụt, mọi thứ đều hữu hạn như một cái bánh vậy: Nếu bạn cho đi một miếng, phần bánh còn lại sẽ ít đi. Lập luận này được xem là đúng ở nhiều khía cạnh cuộc sống. Tuy nhiên, tinh thần phục vụ là vô tận và luôn có cách để bạn cống hiến. Có thể nói, bản chất của tư duy thiếu hụt, hay tâm lý “phương án này hoặc phương án kia” là tính vị kỷ, vốn bắt nguồn từ điều mà ta nghĩ là hiện thực và từ con người mà ta nghĩ là hiện thân của mình. 

Vấn đề có thể bắt nguồn từ thời điểm chúng ta tin rằng mắt, tai và các giác quan khác của chúng ta xác định được thực tại. Tôi nhiìn vào cơ thể mình và biết tôi là nam giới; cơ thể của bạn gái tôi là nữ giới. Tôi dường như hướng ngoại nhiều hơn, trong khi cô ấy là người hay e thẹn. Tôi đang đi du lịch, và lúc này thì cơ thể tôiở Mỹ, còn cơ thể cô ấy đang ở Việt Nam. 

Nhìn bên ngoài, chúng ta có thể tách biệt nhau nên chúng ta nghĩ rằng chúng ta là những thực thể vật chất riêng biệt. Bạn không phải là cơ thể của mình; bạn có một cơ thể - đó là sự khác biêt lớn. Kẻ tầm thường nghĩ rằng con người chỉ là một khối xương thịt, và họ cần quan tâm, chăm sóc cho nó. Thế nhưng khi bạn nhận ra bản thân chỉ sở hữu một hình hài trần tục và bạn được kết nối trong một thế giới rộng lớn, bạn sẽ thiên về phục vụ nhiều hơn.  

Khi các công ty thuê những chuyên viên huấn luyện nhân viên của họ cách làm việc nhóm, họ nghĩ rằng các chuyên viên đó sẽ tạo ra một sự gắn kết, kiểu như kết bè vượt sóng vậy. Điều đó không sai. Tuy nhiên, khi con người thay đổi nhận thức về bản thân, họ có thể tự kết nối với những người khác, bất kể người đó là ai trong nhóm.  

Lý do thứ ba ngăn cản người ta trở thành một người cống hiến vỹ đại là họ cho rằng người khác không xứng đáng được nhận điều họ cho tặng. Lối tư duy này cho thấy chúng ta đang cố gắng duy trì một sự cân bằng tổng thể nào đó, giống như cán cân công lý. Nhưng công lý cũng có công lý hoàn toàn tích cực và công lý cực đoan. 

Điều kiện thứ tư hạn chế cống hiến là người ta cảm thấy như là họ đã đóng góp rồi. Lập luận này dựa trên giả định rằng chỉ cần một khoản nào đó là đủ. Hoặc họ không có khả năng vượt qua một mức độ nào đó, giống như hạn ngạch hàng tháng hoặc hàng năm. Một chiến binh chân chính ý thức được rằng sứ mạng của họ là cho tặng nhiều hơn nữa, cho tặng vưới giới hạn mức độ bình thường khi những người là đối tượng của cho tặng thật sự quá cùng quẫn. 

Lý do thứ năm thật dễ hiểu nên không cần diễn dịch gì thêm. Khi bạn để cái tôi lấn át tinh thần cống hiến thì bạn đã chấp nhận sống một cuộc sống của kẻ tầm thường.  


Cống Hiến Không Bao Giờ Thừa 

Đôi khi, chiến binh chân chính cho tặng và cống hiến ở nhiều mức độ khác nhau. Tại sao? Bởi vì họ quan tâm đến việc cho tặng những gì cần thiết chứ không xem đó như mọt hành động nhằm bảo vệ hình tượng của mình. Họ không để kẻ thù bên trong tồn tại mà can thiệp vào sứ mệnh phục vụ. Hơn ai hết, họ hiểu rằng nếu họ có địa vị cao trong xã hội thì khả năng phục vụ của họ cũng cao hơn. Miccrosoft, Wal-Mart, Home Depot và Sears đều trở thành những tổ chức lớn và được xem là mẫu mực trong lĩnh vực phục vụ khách hàng. Đó là một trong những lý do vì sao những công ty này đã lớn mạnh và phát triển thành những người khổng lồ như ngày nay. 

Ngoài lợi ích tài chính, nhiều chiến binh trong kinh doanh nhận rằng họ phải hướng về sự phục vụ. Đó là lý do vì sao bạn thấy có những người thành công nhất thế giới luôn ý thức việc phục vụ nhân loại là nghĩa vụ thiêng liêng. Họ không chỉ hiến tặng tiền bạc, tài sản, mà còn cho tặng thời gian và cả tấm lòng mình. Nếu bạn là giám đốc điều hành - chiến binh chân chính của một tập đoàn lớn, thì bạn vẫn cứ làm giám đốc điều hành thì bạn cứ làm giám đốc điều hành trong các ngày làm việc, còn cuối tuần hãy tự nguyện giúp gia đình làm việc nhà. 

Cựu chủ tịch Microsof - Bill Gates dành thời gian giúp đỡ trẻ em châu phi trong cuộc chiến chống căn bệnh AIDS đang hủy hoại các cộng đồng nơi đây. Cựu Tổng Thống Mỹ JimmyCarter cũng nỗ lực không ngừng để mang lại hy vọng sống cho trẻ em nghèo bệnh tật ở những ngôi làng hẻo lánh tại châu Phi. Ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey đã trở thành “mẹ” của 50.000 trẻ em Nam Phi khi bà xây dựng các trung tâm giáo dục, bệnh viện và nhà ở cho những gia đình nghèo túng tại đây. Bono, ngôi sao nhạc Rock từng đoạt giải Grammy, cũng cam kết dành trọn thời gian cuối đời cho các hoạt động nhân đạo. Với họ, không có gì là tầm thường hay thấp ém khi họ phục vụ như thế. Phục vụ, chính là vinh hạnh. Đó là nét tính cách tiêu biểu mang đậm ý nghĩa của chiến binh chân chính. 


Cho Tặng Những Thứ Bạn Có Rất Ít 

Nếu cần thiết, hãy cho đi những thứ bạn có rất ít, chứ không chỉ những thứ bạn đang có dồi dào. Kẻ tầm thường chiỉ hiến tặng những thứ họ dư thừa. Những người không có nhiều tiền của thường nói: “Tôi sẽ cống hiến thời gian hoặc tài năng của mình” như thể đều đó sẽ giúp họ không cần cho tặng tiền bạc. Họ vẫn còn bị chi phối bởi tâm lý thiếu hụt. Nếu bạn cảm thấy khó xoay sở để cho tặng những gì người khác cần , thì đó lại càng là lý do để bạn cho tặng. Hãy xem viiệc cho tặng như một bộ ta mà bạn sử dụng để tập luyện: Bạn càng tập những động tác khó khăn, cơ thể bạn càng rắn chắc. Bạn sẽ nâng cao năng lực cống hiến của mình. 

Làm cách nào để nhận được nhiều hơn nữa thứ bạn muốn? Bạn hãy “gieo hạt” của chính loại quả mà bạn muốn.  

Nếu bạn có một traií tim vàng, hãy cho đi một phần trái tim mình. Hãy trao cho mọi người cơ hội chia sẻ tâm hồn những nỗi niềm da diết có thể bị nhầm lẫn là sự yếu mềm và tình thân ái, bởi đó chắc chắn là những món quà tuyệt vời khi thời khắc thích hợp đến. Đôi khi tiếp nhận là món quà quý giá nhất mà bạn có thể cho tặng. Cách cho tặng này mang ý nghĩa bao quát hơn cách cho tặng truyền thống. Chẳng hạn, khi cha tôi cho phép tôi giúp ông thì đối với tôi đó chính là điều to lớn nhất mà ông có thể làm cho tôi . Ông không cần làm bất cứ điều gì, nhưng việc để tôi được giúp ông cũng mang lại lợi ích cho tôi rồi. Ông đã làm quá nhiều điều cho tôi trong suốt bao năm qua, và giờ tôi chỉ muốn đền đáp tình yêu thương đó. Một số bậc cha mẹ xem việc tiếp nhận như biểu hiện của sự yếu đuối nên họ không cho phép con cái cho tặng lại họ bất cứ điều gì. Và điều đó thật đáng hổ thẹn. 


Từ Bỏ Để Đi Lên 

Mỗi tầng lớp xã hội đều có những khó khăn và thách thức khác nhau xoay quanh việcb trao tặng . Nói chung, tôi cho rằng tầng lớp trung lưu thường cảm thấy thoải mái mà không cần phải nỗ lực nhiều. Người ta thường ích kỷ theo đuổi những mục tiêu tầm thường. Nếu chúng ta cảm thấy mình đã sung túc và không nỗ lực vì những điều lớn lao hơn, có nghĩa là chúng ta chỉ chăm lo cho bản thân mình, mà không màng đến những người khác. Chúng ta đã ưu tiên sự thịnh vượng của bản thân hơn khả năng cống hiến cho người khác. Nếu bạn nhìn thấy một đứa trẻ sắp chết đói nhưng không thể cung cấp thực phẩm cho nó, thì tất cả những gì bạn làm được chỉ là thương hại đứa bé. Và những kẻ tầm thường thường chỉ biết thương hại trong khi có thể giúp người khác nhiều hơn. 

Chiến binh chân chính không ngừng nâng cao năng lực cống hiến để ngày càng cho tặng được nhiều hơn. Trong quyển Tại Sao Chúng Tôi Muốn Bạn Giàu Có, các tác giả Robert Kiyoshaki và Donald Trump đã thảo luận một cách toàn diện kết quả thoái trào của tầng lớp trung lưu Mỹ trong thập kỷ tới. Họ cho rằng sẽ có hai giai cấp: người giàu và người nghèo. Họ nhận định rằng con người rơi vào giai cấp nào là do chính bản thân chọn. Muốn bổ túc cho mình ngôn ngữ tài chính hay không cũng do bạn tự quyết định. Người nghèo vẫn sẽ nghèo, trừ khi họ phát hiện ra tài năng thiên bẩm của mình, không ngừng nỗ lực phi thường và nhân ra tình trạng khốn khó đó không phải sự cao quý về mặt tâm linh. Người giàu luôn thịnh vượng bởi họ biết áp dụng và tinh thông khoa học về sự giàu có và luôncần mẫn, miệt mài làm việc với kỷ cương chặt chẽ nhất có thể mà vẫn không hài hòa với giá trị của sự tự do đúng mực. Họ hiểu cá quy luật chi phối sự thịnh vượng và vận dụng sự sáng tạo để làm ra của cải vật chất. 

Chiến binh chân chính dùng tiền như một công cụ để đóng góp và tạo ra sự khác biệt. Tuy ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục đích trong cuộc sống của họ, nhưng nó chỉ là phương tiện để làm cho cuộc sống của họ thêm trọn vẹn. Một số người cứ khư khư giữ chặt của cải , bởi vì họ cảm thấy tiền bạc sẽ đảm bảo cho cuộc sống của bạn. Có người giữ tiền vì họ sợ sẽ bị nghèo đi, trong khi một số khác tin rằng dành dụm tích trữ là con đường dẫn đến sự giàu có. 

Tôi không có ý cho rằng những người thuộc tầng lớp trung lưu không chịu cho tặng hay cống hiến. Báo cáo thường niên của Mỹ năm 2000 (Báo cáo chu kỳ 10 năm) đưa ra một thống kê khá thú vị: Có 200 tỷ đô la được trao tặng cho các tổ chức phi lợi nhuận . Trong số đó, có 5% từ các tập đoàn lớn, 7% từ các quỹ từ thiện và 88% từ các cá nhân. Trong khoản tiền từ các cá nhân, 75% là từ những người có thu nhập dưới 150.000 đô la một năm. 

Đôi khi, chúng ta phải tạm xóa bỏ quyền lực để phát triển tổ chức. Nhiều lúc, để tham gia vào đội ngũ quản lý, chúng ta phải nhường vị trí ngôi sao cho người khác. Cho tặng không nhất thiết mang ý nghĩa là bạn đánh mất đi thứ gì đó (mặc dù, thỉnh thoảng nó là như vậy). Điểm nổi bật của người lãnh đạo giỏi là truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho lớp người sau. Thủ lĩnh sẽ đào tạo ra thủ lĩnh mới - đó là trọng trách của mọi thủ lĩnh. Sẽ đến lúc, một người lãnh đạo giỏi và chân chính sẽ tìm kiếm và đào tạo những người có tiềm năng hơn họ hoặc gần được như họ để thay thế họ. Còn kẻ tầm thường chỉ lo tích lũy kỹ năng và thông tin nhằm trở thành người duy nhất “biết làm việc”, nhưng trong quá trình đó, những kẻ tầm thường có thể đối mặt với nguy cơ đánh mất công việc của mình.


Tác Giả: Thần Ánh Sáng 

Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/minhhoang.nguyen.5855594/

--------------------------------

Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (tổng giá trị +22,000,000 VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info 

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Cuộc thi Triết học Tuổi trẻ do Ybox đồng sáng lập và tổ chức. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Tên tác giả - Nguồn: Triết Học Tuổi Trẻ". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

128 lượt xem, 66 người xem - 66 điểm