H Trâm Ya@Triết Học Tuổi Trẻ
2 năm trước
Tẩy Chay Vấn Nạn Content Bẩn!
Content hay dịch ra là
nội dung mang những thông điệp được người viết truyền tải đến cho mọi người. Mục
đích mà content có thể là cung cấp các thông tin kiến thức hữu ích, sử dụng để
PR, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm, review,… được trình bày nhiều ngữ cảnh khác
nhau và có gài thêm các yếu tố cảm xúc kích thích sự tham gia tương tác của người
đọc với nội dung. Hình thức tiếp cận của content cũng rất đa dạng có thể qua
các bài viết trên blog/báo/social, qua các hình ảnh/video, hoặc là hình thức tiếp
cận truyền thống bằng các tờ rơi giới thiệu chương trình khuyến mãi,…
Tuy nhiên, bài viết này
chúng ta chỉ nói đến một trong nhiều mảng của content đó là Content giải trí. Như
tên gọi thì loại mục tiêu của loại content này là đem lại sự giải trí, giúp người
đọc cảm thấy thư giãn. Ưu điểm của loại content này là khả năng lan truyền
nhanh chóng trên internet khi nội dung chỉ tập chung vào việc giúp người đọc cảm
thấy thư giãn sau những khoảng thời gian căng thẳng.
Với sự phát triển mạnh
mẽ của không gian mạng thì những người kiếm tiền nhờ các trang mạng xã hội vẫn
ngày đêm nghiên cứu để đánh vào tâm lý của khán giả nhằm mục đích tăng lượt xem
tạo ra thu nhập cho bản thân họ.
Những nội dung độc hại điển hình trên mạng xã hội:
Lấy người thân gia đình ra để “troll” bằng những
trò đùa nguy hiểm sau đó gắn hastag #justforfun để biện hộ cho hành động sai
trái của mình. Những bạn trẻ ấy đều nhận thức được rằng việc đó là hoàn hoàn
không phù hợp để đưa lên mạng sau khi bị cơ quan nhà nước vào cuộc để điều tra
và xử lý nhưng có lẽ do hình phạt chưa đủ sức răn đe hoặc số tiền bị phạt chỉ
là con số nhỏ so với số tiền nhận được từ các trang mạng
Vì lợi nhuận mà bất chấp
các chuẩn mực văn hóa, giá trị cốt lõi của cộng đồng, một số doanh nghiệp và cá
nhân cung cấp dịch vụ trên mạng internet đã tự làm xấu hình ảnh của mình. Ví dụ
cụ thể như vấn đề đang được mọi người quan tâm dạo gần đây là “nhóm thanh niên
cởi đồ ‘khoe thân’ trên tàu Cát Linh - Hà Đông”. Được biết, mạng xã hội lan
truyền hình ảnh nhóm thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh -
Hà Đông (Hà Nội) tạo dáng, chụp ảnh quảng cáo sản phẩm. Nhóm thanh niên cởi trần,
phô diễn hình thể và đội mũ ông già Noel. Điều đáng nói, cả nhóm đứng tạo dáng
đủ kiểu, chiếm diện tích phần lớn trong toa tàu ảnh hưởng đến các hành khách
khác cùng đi trên phương tiện và hình ảnh rất phản cảm và vi phạm thuần phong mỹ
tục của người Việt. Gây nên hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế vì hành động
thô lỗ này.
Một trường hợp khác đó
là sức ảnh hưởng của giang hồ mạng, những người được thế hệ GenZ gọi là “idol
giới trẻ” chuyên gia múa quạt Khá Bảnh, thầy dạy giáo dục công dân Huấn Hoa Hồng,…
nổi tiếng với những video phát ngôn tục tĩu, ngang nhiên dàn hàng ngang trên đường
cao tốc chụp ảnh, đăng công khai video trên mạng xã hội, đánh bạc, vác mã tấu rượt
đuổi, đâm chém nhau trên phố, bán những cuốn sách dạy bán hàng online không được
qua kiểm duyệt. Tuy rằng, những nhân vật này đã nhiều lần bị xử lý vì vi phạm
pháp luật nhưng lại được đại đa số người trẻ tung hô và thần tượng, học theo những
thói hư tật xấu. Không phân biệt được đúng sai sẽ dần trở thành những u nhọt đầu
độc một thế hệ tương lai, điều này thực sự rất cần phải chấn chỉnh lại ngay từ
sớm.
Những nàng công chúa và chàng hoàng tử trong phim hoạt hình và cổ tích là hình ảnh trong sáng phù hợp với các em nhỏ nhưng một vài người không biết tận dụng khả năng của mình phát triển bằng con đường đúng đắn mà lại đi phá hoại hình ảnh ấy bằng cách chỉnh sửa lồng ghép vào đó hình ảnh hở hang, phản cảm, nội dung kỳ lạ. Khi các bé tìm kiếm và lỡ xem nội dung ấy thì tương lai sẽ làm suy nghĩ của các em bị lệch lạc, thậm chí là ám ảnh bởi những gì mình đã nhìn thấy. Với những nội dung bạo lực sẽ là tác nhân gây nên việc bạo lực học đường, bắt nạt bạn bè, luôn giải quyết mọi vấn đề bằng việc tác động vật lý lên người khác, rất khó có thể sửa đổi suy nghĩ này nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời.
Hệ lụy của nội dung độc hại:
Xây dựng
content là một công cụ để truyền đạt những ý nghĩ nào đó mà có thể là một cá
nhân hay một tổ chức mong muốn, đến với bộ phận công chúng, và trong đó đương
nhiên là bao gồm cả giới trẻ. Tuy nhiên, không phải bất cứ content nào được xây
nên với thông điệp tốt đẹp, ý nghĩa. Và chúng ta đều biết suy nghĩ là thứ khó
bị lay chuyển nhưng không phải không thể. Ý thức sẽ bị tác động khi một điều gì
xuất hiện quá nhiều trong một tâm trí và dần dần suy nghĩ của chúng ta chấp
nhận điều đó. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi quá nhiều nội dung độc hại tràn lan
trong tâm trí của chúng ta. Chính xác ! Suy nghĩ của chúng ta cũng độc hại theo
sau đó và suy nghĩ có tác động đến thói quen, thói quen có tác động tính cách.
Đối chiếu với thực trạng content bẩn đầy rẫy trên internet, có thể nhận thấy
tất cả những điều này hoàn toàn có tác động tiêu cực đến với thế hệ trẻ. Những
content bẩn tựa như những con virus gây ra những căn bệnh hủy hoại tâm
hồn của một người trẻ, có thể kể đến như tư tưởng cổ hủ, chủ nghĩa cá nhân, vị
kỷ, thậm chí là cả những hành vi gây nguy hại cho xã hội.
Không chỉ dừng lại ở đó, con virus mang
tên content bẩn còn sẵn sàng giết chết những người trẻ không chấp nhận nó từ
bên trong. Content bẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho giới trẻ
dẫn đến tình trạng xấu về tâm thần như trầm cảm, sang chấn tâm lý,... Vì có rất
nhiều content độc hại gây nhiều trạng thái hoảng sợ, căng thẳng khi chúng ta
bắt gặp. Nếu như quá nhiều những nội dung hiện hữu quá nhiều trong cuộc sống
thì một lẽ dĩ nhiên dẫn đến hiện trạng tinh thần không ổn định.
Trước khi có sự vào cuộc
của các cơ quan chức năng trong việc làm sạch môi trường mạng, để bảo vệ con em
mình tránh xa những clip độc hại, cách tốt nhất là các bậc phụ huynh cần đồng
hành và dành nhiều thời gian hơn cho con, hướng dẫn, giúp con nhận diện được những
tình huống không an toàn.
Gặp những nội dung độc
hại, phản cảm đừng ngần ngại báo cáo để người điều hành mạng xã hội xử lý, khóa
những kênh đó lại để không ảnh hưởng đến bản thân và thế hệ trẻ.
Mỗi một người trong cộng
đồng, là người tiếp cận với content bẩn, phải tự tạo cho mình một ‘kháng thể’
chống lại virus content bẩn. Sức đề kháng đó sẽ đến từ sự nâng cao tri thức và
trải nghiệm của mỗi người.
Khi đã nâng cao nhận thức
thì việc diệt tận gốc rễ nằm trong lòng bàn tay, có thể kiểm soát được việc này
dễ dàng hơn.
Tiếp thu, ủng hộ những
nội dung bổ ích để ghi sâu vào tiềm thức rằng chỉ đón nhận những thông điệp văn
minh cũng là một cách bài trừ, tẩy chay đẩy lùi nạn content bẩn.
Nội dung trên mạng là ảo
nhưng tác hại của nó lại khó mà lường trước được, vậy nên mỗi người hãy tự bảo
vệ bản thân mình bởi những thứ tiêu cực .
Dù có như thế nào đi nữa thì có thể thấy rằng content bẩn vẫn luôn gây ra tác động rất xấu đến thế hệ trẻ nói riêng. Đây là một vấn đề đáng báo động bởi vấn đề này là trở ngại lớn cho sự phát triển của thế hệ trẻ.
Tác giả: H Trâm Ya
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,224 lượt xem, 1,048 người xem - 1053 điểm