Loan Loli@Viện Sách - Bookademy
7 năm trước
[Bookademy] Review Sách "Cạnh Tranh Bằng Sáng Tạo": Lựa Chọn Là Kẻ Săn Mồi Hay Là Con Mồi Trong Chiến Lược Cạnh Tranh.
Khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn có từng cạnh tranh từng điểm số để giành lấy vị trí đứng đầu? Khi ngồi trong vòng phỏng vấn, bạn có phải cạnh tranh với các ứng viên khác để nhà tuyển dụng thấy bạn có tiềm năng như thế nào? Khi lãnh đạo một công ty, bạn lại phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa, phải suy nghĩ cách thúc đẩy doanh thu sản phẩm của mình vượt trội hơn những thương hiệu ngoài thị trường kia. Dù làm ở vị trí nào, trong môi trường nào, việc cạnh tranh là điều không tránh khỏi để bạn có thể tự mình giành lấy những cơ hội tốt nhất. Nhưng, đâu là lợi thế của bạn trong cuộc cạnh tranh đó. Không cần băn khoăn quá nhiều nếu như bạn không biết khởi điểm ở đâu, Dave Trott với tư duy suy nghĩ đa chiều sáng tạo đã chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết của ông qua bộ ba cuốn sách Canh tranh bằng sáng tạo.
Không phải tự nhiên mà người ta gọi Dave Trott là “David Ogilvy” người Anh- ông tổ của ngành Marketing hiện đại. Bởi vì với cách suy nghĩ luôn tạo sự khác biệt, sáng tạo nhưng xuất phát từ thực tế, hữu dụng, ông tạo động lực cho những người có hướng đi theo marketing thông suốt được tư tưởng và thúc đẩy tư duy đến mức cao nhất. Những điều này được Dave Trott đúc kết từ sự nghiệp lừng lẫy với nhiều giải thưởng sáng tạo danh giá (ở vị trí người thực hiện lẫn ban giám khảo) và việc đồng sáng lập 4 agency sáng tạo danh giá củnước Anh. Bộ sách Cạnh tranh bằng sáng tạo là combo gồm 3 cuốn sách “Ngấu nghiến, nghiền ngẫm” ; “Sáng tạo thần sầu” và “Một với một là ba”
1.
Ngấu nghiến, nghiền ngẫm
Marketing là một trò chơi có tổng bằng không. Chỉ có hai lựa chọn “kẻ săn mồi hay con mồi.
Người sáng
tạo luôn để suy nghĩ của mình vận động không ngừng. Vậy đâu là suối nguồn ý tưởng
giúp họ tạo ra vô vàng điều hay ho, bất ngờ như vậy?
Ngấu nghiến,
nghiền ngẫm sử dụng văn phong đời thường, bắt đầu với các mẩu chuyện cuộc sống
hàng ngày, giống như các ví dụ với ngữ cảnh sinh động hơn. Nhưng quan trọng là
sau khi kết thúc mỗi câu chuyện kể như vậy sẽ là một bài học hoặc kinh nghiệm
được khúc chiết ra. Mục đích như nhấn mạnh, thường thì sáng tạo không phải cứ
ngồi một chỗ “vận công” hết mức thì sẽ cho ra sáng tạo. Bởi vì sự thật, ý tưởng
hay đến khi con người thoải mái nhất, như lúc bạn đang nhâm nhi ly cà phê sáng
hay đi xem bói như tác giả chẳng hạn. Tôi chân thành bạn hãy đọc quyển sách này
với tư tưởng đúng như tác giả nhắn nhủ ngay tiêu đề: Ngấu nghiến vài lần, nghiền
ngẫm vài lượt.
Cách trình
bày con chữ cũng khá quái dị, mỗi câu một ý, mỗi ý một kinh nghiệm. Cuốn sách
như kiểu bản phát thảo cô đọng. Biết đâu lại sự cố tình của tác giả nhắc khéo,
muốn sáng tạo thì trước tiên phải tập quen với những điều nhỏ nhặt, giản dị đời
thường trước, sau đó mới đến phân khúc cải thiện, phối màu cho bức tranh
marketing.
Phần trích
dẫn vừa thực, vừa thâm thúy trong sách:
Muốn
được lắng nghe thì bản thân bạn phải hiện diện trong nhận thức thực tại của người
đối diện.
Nghĩa
là bạn phải ở trong môi trường rất gần họ.
Nghĩa
là bạn phải mặt đối mặt mới được đó.
Nghĩa
là, nếu bạn dùng kênh truyền thông đại chúng,thì thực chất mỗi lần phát, cũng
chỉ có 1 người nghe mà thôi.
Bạn
không thể nhắm đến đám đông hàng nghìn người được đâu.
Ngay
cả khi độ bao phủ của phương tiện truyền thông có đến con số triệu đi nữa, thì
mỗi lần truyền đi, ta cũng chỉ nói cho 1 người nghe thôi đó.
Chuyện không mới mẻ. Quảng cáo xưa giờ vẫn vậy mà.
2. Sáng Tạo Thần Sầu
Nếu như “Ngấu nghiến nghiền ngẫm” là câu
chuyện của những người hàng xóm bên ly trà, thì qua cuốn sách tiếp đây, sự sáng
tạo lại được đặt trên bàn nhậu, ở mấy bữa tiệc như vầy, người ta uống với nhau
là thế, nhưng chắc hẳn ai cũng nhận ra sự khiêu khích ngầm, đấu tranh kịch liệt
của các con nhậu. Nhưng đây cũng là lúc đầu óc con người “quay cuồng” nhất, vì
vậy, quyển sách này có thể hiểu gọn lại, muốn sáng tạo trong marketing, không
có gì khác là bạn phải lầy, quậy, nhây. Nhưng sau mấy thứ đó thì phải làm. Cách
kể chuyện hài hước, tưng tửng của ông chưa bao giờ khiến độc giả cảm thấy giáo
điều nhàm chán.
Lại trích thêm “bài thơ” trong sách ra:
Tôi
nghĩ, chúng ta chắc đã rút ra bài học về cách thức bộ não vận hành qua mẩu
chuyện này.
Có một điều, các bạn cần biết, làm ngành sáng tạo là trò chơi với trí óc con người.
3. Một Với Một Là Ba
Không ngồi tán dóc hay hô hào “ một hai ba dô” nữa, lần này, Dave Trott đưa bạn đến với một không gian khác để mở rộng suy nghĩ của độc giả. Đừng lo, vì phi công đưa bạn đến với vùng đất hứa này là tác giả bậc thầy của chúng ta. Nên sẽ không có chuyện bạn bị tuột mood hay máy bay đứt gánh nửa đường đâu.
Bạn sẽ trở lại thập niên 1950 để tìm hiểu
về cuộc đua vũ trang lên không gian của hai siêu cường Nga Mỹ và nhẹ nhàng
"hạ cánh" với bí kíp tuyệt hảo về định vị thương hiệu sau gần cả chục
thập kỷ.
Bạn sẽ đến với Brazil để nghe câu chuyện về
"vua bóng đá" thật sự (không phải Pele) và thấy mình gật gù với kết
luận về sống và làm khác biệt.
Bạn sẽ luồn lách vào tâm sự thầm kín của
những gã đàn ông khốn khổ trước ngày Valentine và đút túi bí kíp quản trị khách
hàng siêu cấp.
Không đi theo lối mòn, không cường điệu, không làm màu, mọi thứ ông kể đều qua lăng kính hài hước, hóm hỉnh nhưng lại chứa đựng ý tứ khơi dậy, tư duy của mỗi người phải tự hiểu, tự linh hoạt biến cánh cổng ông mở ra thành con đường cho chính mình.
Vẫn cách xuất khẩu thành thơ, truy lùng nguyên nhân- tìm giải quyết - khởi nguồn sáng tạo chưa bao giờ lỗi thời
Cái
gì đã châm ngòi cho cao ốc mọc lên như nấm?
Có
người nói đó là nhờ phát minh mang tên bê-tông.
Có
người nói đó là nhờ phát minh mang tên thép.
Có
người nói đó là nhờ sự ra đời của những miếng kiếng lắp cửa sổ.
Thật
ra thì chả có lý do nào kể trên là đúng cả.
Đó
là những thứ tạo điều kiện để ta xây cao ốc.
Nhưng
vấn đề không nằm ở kỹ thuật.
Người
ta biết xây những công trình cao tầng hàng thế kỷ trước khi cao ốc xuất hiện rồi.
Câu
hỏi thật sự phải là điều gì khiến cho con người ta cần xây cao ốc kia.
Câu
trả lời lại nằm trong một câu hỏi khác: Bạn muốn bước lên bao nhiêu tầng cầu
thang?
Một,
hai, có thể là ba chăng.
Kết:
Bộ
sách lúc đầu thu hút phần lớn những marketer, nhưng sau này lại thu hút của những
thành phần “ngoại bang” vì tổng thể các kinh nghiệm được truyền tải đúc chiết
trong sách này không chỉ giúp bạn sáng tạo trong ngành công nghiệp PR mà cả những
lĩnh vực khác nữa. Bởi, sáng tạo là không ngừng và sáng tạo thì không có điểm dừng
mà. Hy vọng review về bộ ba sách nằm trong Tủ sách lập nghiệp sẽ giúp ích cho bạn
được phần nào.
Tác giả: Kim Loan - Bookademy
-------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú
vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn
Tham gia cộng đồngBookademy để có cơ hội đọc và nhận
những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
593 lượt xem