Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách "Cạnh Tranh Bằng Sáng Tạo": Lựa Chọn Là Kẻ Săn Mồi Hay Là Con Mồi Trong Chiến Lược Cạnh Tranh.

Khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn có từng cạnh tranh từng điểm số để giành lấy vị trí đứng đầu? Khi ngồi trong vòng phỏng vấn, bạn có phải cạnh tranh với các ứng viên khác để nhà tuyển dụng thấy bạn có tiềm năng như thế nào? Khi lãnh đạo một công ty, bạn lại phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa, phải suy nghĩ cách thúc đẩy doanh thu sản phẩm của mình vượt trội hơn những thương hiệu ngoài thị trường kia. Dù làm ở vị trí nào, trong môi trường nào, việc cạnh tranh là điều không tránh khỏi để bạn có thể tự mình giành lấy những cơ hội tốt nhất. Nhưng, đâu là lợi thế của bạn trong cuộc cạnh tranh đó. Không cần băn khoăn quá nhiều nếu như bạn không biết khởi điểm ở đâu, Dave Trott với tư duy suy nghĩ đa chiều sáng tạo đã chia sẻ những kinh nghiệm đúc kết của ông qua bộ ba cuốn sách Canh tranh bằng sáng tạo.

Không phải tự nhiên mà người ta gọi Dave Trott là “David Ogilvy” người Anh- ông tổ của ngành Marketing hiện đại. Bởi vì với cách suy nghĩ luôn tạo sự khác biệt, sáng tạo nhưng xuất phát từ thực tế, hữu dụng, ông tạo động lực cho những người có hướng đi theo marketing thông suốt được tư tưởng và thúc đẩy tư duy đến mức cao nhất. Những điều này được Dave Trott đúc kết từ sự nghiệp lừng lẫy với nhiều giải thưởng sáng tạo danh giá (ở vị trí người thực hiện lẫn ban giám khảo) và việc đồng sáng lập 4 agency sáng tạo danh giá củnước Anh. Bộ sách Cạnh tranh bằng sáng tạo là combo gồm 3 cuốn sách “Ngấu nghiến, nghiền ngẫm” ;  “Sáng tạo thần sầu” và “Một với một là ba”


1.    Ngấu nghiến, nghiền ngẫm

Marketing là một trò chơi có tổng bằng không. Chỉ có hai lựa chọn “kẻ săn mồi hay con mồi.

Người sáng tạo luôn để suy nghĩ của mình vận động không ngừng. Vậy đâu là suối nguồn ý tưởng giúp họ tạo ra vô vàng điều hay ho, bất ngờ như vậy?

Ngấu nghiến, nghiền ngẫm sử dụng văn phong đời thường, bắt đầu với các mẩu chuyện cuộc sống hàng ngày, giống như các ví dụ với ngữ cảnh sinh động hơn. Nhưng quan trọng là sau khi kết thúc mỗi câu chuyện kể như vậy sẽ là một bài học hoặc kinh nghiệm được khúc chiết ra. Mục đích như nhấn mạnh, thường thì sáng tạo không phải cứ ngồi một chỗ “vận công” hết mức thì sẽ cho ra sáng tạo. Bởi vì sự thật, ý tưởng hay đến khi con người thoải mái nhất, như lúc bạn đang nhâm nhi ly cà phê sáng hay đi xem bói như tác giả chẳng hạn. Tôi chân thành bạn hãy đọc quyển sách này với tư tưởng đúng như tác giả nhắn nhủ ngay tiêu đề: Ngấu nghiến vài lần, nghiền ngẫm vài lượt.

Cách trình bày con chữ cũng khá quái dị, mỗi câu một ý, mỗi ý một kinh nghiệm. Cuốn sách như kiểu bản phát thảo cô đọng. Biết đâu lại sự cố tình của tác giả nhắc khéo, muốn sáng tạo thì trước tiên phải tập quen với những điều nhỏ nhặt, giản dị đời thường trước, sau đó mới đến phân khúc cải thiện, phối màu cho bức tranh marketing.

Phần trích dẫn vừa thực, vừa thâm thúy trong sách: 

Muốn được lắng nghe thì bản thân bạn phải hiện diện trong nhận thức thực tại của người đối diện.

Nghĩa là bạn phải ở trong môi trường rất gần họ.

Nghĩa là bạn phải mặt đối mặt mới được đó.

Nghĩa là, nếu bạn dùng kênh truyền thông đại chúng,thì thực chất mỗi lần phát, cũng chỉ có 1 người nghe mà thôi.

Bạn không thể nhắm đến đám đông hàng nghìn người được đâu.

Ngay cả khi độ bao phủ của phương tiện truyền thông có đến con số triệu đi nữa, thì mỗi lần truyền đi, ta cũng chỉ nói cho 1 người nghe thôi đó.

Chuyện không mới mẻ. Quảng cáo xưa giờ vẫn vậy mà.


2.    Sáng Tạo Thần Sầu

Nếu như “Ngấu nghiến nghiền ngẫm” là câu chuyện của những người hàng xóm bên ly trà, thì qua cuốn sách tiếp đây, sự sáng tạo lại được đặt trên bàn nhậu, ở mấy bữa tiệc như vầy, người ta uống với nhau là thế, nhưng chắc hẳn ai cũng nhận ra sự khiêu khích ngầm, đấu tranh kịch liệt của các con nhậu. Nhưng đây cũng là lúc đầu óc con người “quay cuồng” nhất, vì vậy, quyển sách này có thể hiểu gọn lại, muốn sáng tạo trong marketing, không có gì khác là bạn phải lầy, quậy, nhây. Nhưng sau mấy thứ đó thì phải làm. Cách kể chuyện hài hước, tưng tửng của ông chưa bao giờ khiến độc giả cảm thấy giáo điều nhàm chán.

 

Lại trích thêm “bài thơ” trong sách ra:

Tôi có một cậu học trò cũ, cậu ấy có một câu chuyện hay ho mà tôi thích lắm.
Cậu là một tài năng, rất sáng tạo và là một Copywriter thần sầu.
Cậu làm ra những mẩu quảng cáo rất hay ho và làm việc ở một công ty hàng đầu đáng mơ ước.
CEO của công ty này vừa giàu vừa có tiếng.
Vị CEO ấy biết là Charles Saatchi – tên cậu ta – rất thích mỹ thuật đương đại.
Điều này khơi gợi trí tò mò thích thú của ông.
Vậy là, ngài CEO quyết định tìm hiểu về mỹ thuật đương đại.
Ông đã đến tất cả những nhà triển lãm, xem nhiều tác phẩm mỹ thuật hiện đại.
Rốt cuộc thì vị CEO cũng tìm thấy một tác phẩm mà mình yêu thích.
Đó là một bức tranh Acrylic, vẽ nhiều ô vuông có màu sắc khác nhau.
Ông treo nó trang trọng, ở trong phòng làm việc của mình.
Nhìn rất ấn tượng!
Sau giờ làm việc, trong một quán rượu nhỏ, cậu học trò của tôi đã nghĩ ra một trò thú vị.
Khi mọi người đã về, cậu trở lại phòng sản xuất của công ty.

Tôi nghĩ, chúng ta chắc đã rút ra bài học về cách thức bộ não vận hành qua mẩu chuyện này.

Có một điều, các bạn cần biết, làm ngành sáng tạo là trò chơi với trí óc con người.


3.    Một Với Một Là Ba

 

Không ngồi tán dóc hay hô hào “ một hai ba dô” nữa, lần này, Dave Trott đưa bạn đến với một không gian khác để mở rộng suy nghĩ của độc giả. Đừng lo, vì phi công đưa bạn đến với vùng đất hứa này là tác giả bậc thầy của chúng ta. Nên sẽ không có chuyện bạn bị tuột mood hay máy bay đứt gánh nửa đường đâu.

Bạn sẽ trở lại thập niên 1950 để tìm hiểu về cuộc đua vũ trang lên không gian của hai siêu cường Nga Mỹ và nhẹ nhàng "hạ cánh" với bí kíp tuyệt hảo về định vị thương hiệu sau gần cả chục thập kỷ.

Bạn sẽ đến với Brazil để nghe câu chuyện về "vua bóng đá" thật sự (không phải Pele) và thấy mình gật gù với kết luận về sống và làm khác biệt.

Bạn sẽ luồn lách vào tâm sự thầm kín của những gã đàn ông khốn khổ trước ngày Valentine và đút túi bí kíp quản trị khách hàng siêu cấp.

Không đi theo lối mòn, không cường điệu, không làm màu, mọi thứ ông kể đều qua lăng kính hài hước, hóm hỉnh nhưng lại chứa đựng ý tứ khơi dậy, tư duy của mỗi người phải tự hiểu, tự linh hoạt biến cánh cổng ông mở ra thành con đường cho chính mình.

Vẫn cách xuất khẩu thành thơ, truy lùng nguyên nhân- tìm giải quyết - khởi nguồn sáng tạo chưa bao giờ lỗi thời

Cái gì đã châm ngòi cho cao ốc mọc lên như nấm?

Có người nói đó là nhờ phát minh mang tên bê-tông.

Có người nói đó là nhờ phát minh mang tên thép.

Có người nói đó là nhờ sự ra đời của những miếng kiếng lắp cửa sổ.

Thật ra thì chả có lý do nào kể trên là đúng cả.

Đó là những thứ tạo điều kiện để ta xây cao ốc.

Nhưng vấn đề không nằm ở kỹ thuật.

Người ta biết xây những công trình cao tầng hàng thế kỷ trước khi cao ốc xuất hiện rồi.

Câu hỏi thật sự phải là điều gì khiến cho con người ta cần xây cao ốc kia.

Câu trả lời lại nằm trong một câu hỏi khác: Bạn muốn bước lên bao nhiêu tầng cầu thang?

Một, hai, có thể là ba chăng.

 

Kết:

Bộ sách lúc đầu thu hút phần lớn những marketer, nhưng sau này lại thu hút của những thành phần “ngoại bang” vì tổng thể các kinh nghiệm được truyền tải đúc chiết trong sách này không chỉ giúp bạn sáng tạo trong ngành công nghiệp PR mà cả những lĩnh vực khác nữa. Bởi, sáng tạo là không ngừng và sáng tạo thì không có điểm dừng mà. Hy vọng review về bộ ba sách nằm trong Tủ sách lập nghiệp sẽ giúp ích cho bạn được phần nào.

 

Tác giả: Kim Loan - Bookademy

-------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồngBookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

 

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

593 lượt xem

lh-fulllh-x