Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Review Sách] “Facebook Marketing Từ A Đến Z Version 2.0”: Thế Giới Marketing Mới Trên Facebook

Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0, được biên soạn bởi MediaZ, đã chỉ ra rằng, cũng giống như một xã hội, Facebook là cả một thế giới đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn. Chúng ta vẫn “lướt” Facebook hàng ngày, nhưng phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức sử dụng các tính năng cơ bản dành cho người dùng. Bởi vậy, chúng ta sẽ không thể biết được rằng, nếu đào sâu Facebook Marketing, ta sẽ phát hiện ra, ẩn sâu dưới hệ thống đó là cả một kho báu vô cùng lớn với tiềm năng sinh lời cực kỳ cao.  

Theo bạn, quốc gia nào đông dân nhất trên thế giới?

Có thể bạn sẽ không tin, nhưng câu trả lời không phải là Trung Quốc. Bởi quốc gia đông dân nhất trên thế giới chính là Facebook. Tính đến năm 2017, Trung Quốc mới chỉ có xấp xỉ 1,4 tỷ người, trong khi tại thời điểm đó, Facebook đã chào mừng công dân thứ 2 tỷ rồi.

Với số lượng công dân đông đảo, Faceboook ngày càng trở thành một thị trường đầy tiềm năng với khả năng sinh lời cực kỳ cao. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công trong thị trường đó. Ngày nay, Facebook đã len lỏi vào mọi ngóc ngách, mọi khía cạnh của cuộc sống, và nếu một doanh nghiệp không tích cực cập nhật theo xu hướng đó, chắc chắn họ sẽ bị bỏ lại phía sau và thua cuộc trên thương trường. Vai trò của Facebook Marketing vì thế ngày càng quan trọng và trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Version 2.0

Một cách đầy đủ, tên của cuốn sách này là Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0.

Điều đó có nghĩa là trước khi cuốn sách này ra đời, đã có một phiên bản Facebook Marketing từ A đến Z, nhưng cũ hơn về nội dung. Chính xác là như thế.

Phiên bản trước được viết bởi CEO của MediaZ, anh Trung Đức. Nếu bạn chưa biết MediaZ thì đây là một trong những Agency về Digital Marketing hàng đầu tại Việt Nam, là đối tác cao cấp của Zalo Ads và nhiều thương hiệu lớn. Cách đây hơn 3 năm, anh Trung Đức, cùng các cộng sự, đã cho ra đời cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z, một cuốn sách tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing. Cuốn sách nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng độc giả, bởi cách đây 3 năm, Facebook Marketing đã phát triển rất mạnh, tuy nhiên chưa thực sự nhiều người hiểu rõ được bản chất của nó.

Và bây giờ vẫn vậy, vẫn có rất nhiều người chưa hoàn toàn hiểu về Facebook Marketing dù cho họ công tác trong lĩnh vực đó. Họ vẫn tiến hành Facebook Marketing hàng ngày, vẫn làm đúng, làm đủ quy trình, nhưng vẫn thiếu hiệu quả. Và chỉ có một thứ thay đổi, nó thay đổi từng ngày, từng giờ, đó chính là Facebook. Trong khoảng thời gian 3 năm đó, Facebook đã có quá nhiều sự thay đổi qua các lần cập nhật. Nhiều tính năng sử dụng chưa quen đã lại bắt đầu cập nhật và bổ sung tính năng mới, chất lượng trải nghiệm người dùng ngày càng tốt lên. Do vậy, khái niệm Facebook Marketing Strategy (Chiến lược Facebook Marketing) càng cần được hiểu rõ hơn bao giờ hết.

Nếu năm 2015 chỉ là việc lập Profile, Fanpage, Group và đẩy một chuỗi nội dung hữu ích thì đến năm 2017 nó đã khác đi hoàn toàn. Bạn phải tìm cách liên kết các tài sản này thành một khối vững chắc cùng đẩy, cùng kéo, cùng hỗ trợ cho nhau bởi nếu không sẽ rất khó cho việc khai thác tối ưu hiệu quả từ lượng người dùng quan tâm trên chính kênh của mình.


Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của “Version 2.0”, là sự cập nhật nội dung của một trong những cuốn sách hữu ích nhất viết về chủ đề Facebook Marketing.

Facebook Marketing Strategy phiên bản 2017

Tư duy Facebook Marketing Strategy phiên bản 2017 được tóm gọn qua 4 nội dung chính.

Thứ nhất, đó là sự triển khai kết hợp các kênh trong Facebook như Profile, Fanpage, Group và liên kết chúng lại với nhau để cùng kéo, cùng đẩy, cùng hỗ trợ.

Thứ hai, đó là sự tận dụng tối đa các cập nhật mới trong năm 2017 để xây dựng thành công trọng điểm các mục tiêu ngắn hạn, qua đó thực hiện mục tiêu dài hạn là khối tài sản trên Facebook, bao gồm Fanpage, Group, Profile và các vệ tinh khác. Trong năm vừa qua, một sự cập nhật mang tính đột phá trên Facebook chính là chức năng Livestream. Thông qua Livestream, khả năng tương tác được tăng lên đáng kể so với trước đây.

Thứ ba, đó là sự kết hợp các kênh Digital khác để tạo ra độ phủ tối đa giúp ích cho việc nhận diện cũng như tạo vòng vây không cho khách hàng thoát ra khi đã rõ nhu cầu của họ. Người dùng Facebook phải thừa nhận rằng khả năng nhận diện nhu cầu cá nhân khách hàng của Facebook ngày càng trở nên chính xác.

Cuối cùng, đó là việc xây dựng chiến lược nội dung cho 2 – 3 năm dựa trên xu thế mới với những nội dung có chiều sâu, nội dung xuất hiện với định dạng mới, giúp cho các marketer thỏa sức sáng tạo. Đây chính là vấn đề cốt lõi và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong thời đại hiện nay, Facebook Marketing trở thành một công việc có ý nghĩa sống còn với các doanh nghiệp.   


Đối tượng quảng cáo Facebook

Năm 2017, Việt Nam có khoảng 52 triệu người dùng Facebook. Với các công cụ phân tích và lựa chọn đối tượng mạnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhắm mục tiêu những người phù hợp với mình dựa trên những gì họ hiểu về khách hàng. Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới có thể được chia làm 3 loại:

  • Đối tượng tệp lõi
  • Đối tượng tùy chỉnh
  • Đối tượng tương tự

Quảng cáo trong nhóm quảng cáo của doanh nghiệp có khả năng hoạt động tốt hơn nếu được hiển thị cho những người có nhiều khả năng quan tâm tới sản phẩm – dịch vụ của họ nhất. Nói cách khác, mục tiêu chính của doanh nghiệp chính là phải hướng quảng cáo của mình tới các khách hàng thuộc nhóm đối tượng tệp lõi. Khi doanh nghiệp chia nhỏ mục tiêu nhắm đến từng nhóm người cụ thể, họ có thể tùy chỉnh hình ảnh và văn bản của mình để quảng cáo mang tính cá nhân nhiều hơn và hấp dẫn hơn với đối tượng mà doanh nghiệp đang tiếp cận. Một số tùy chọn đối tượng doanh nghiệp có thể lựa chọn khi nhắm quảng cáo gồm: Vị trí; Sở thích; Hành vi; Kết nối; Thông tin nhân khẩu học;....

Đối tượng tùy chỉnh được tạo bởi hồ sơ khách hàng thông qua các thông tin như địa chỉ email hoặc số điện thoại. Doanh nghiệp có thể tải lên toàn bộ danh sách hoặc có thể chia nhỏ, phân loại các tập khách hàng khác nhau theo những tiêu chí hay nhu cầu khác nhau, miễn là khách hàng có sử dụng các thông tin liên hệ này trùng với thông tin của họ trên Facebook thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận quảng cáo tới họ.

Lookalike (LAL) là một đối tượng doanh nghiệp cũng quan tâm khi triển khai hoạt động quảng cáo qua Facebook. LAL là những người thuộc nhóm “Đối tượng tương tự”, và nếu doanh nghiệp đang muốn tìm cách tiếp cận đến nhiều người hơn giống khách hàng tương tự của họ, LAL có thể giúp doanh nghiệp điều này. Nó cho phép doanh nghiệp sử dụng thông tin đã có để tiếp cận các đối tượng doanh nghiệp quan tâm thông qua: Người thích trang; Danh sách cơ sở dữ liệu khách hàng; Khách hàng truy cập website.


Các loại quảng cáo trên Facebook

Bao gồm: Quảng cáo nhận thức; Quảng cáo cân nhắc; Quảng cáo chuyển đổi.

Với Facebook, quảng cáo nhận thức được xây dựng nhằm mục tiêu nhắm đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, nó khơi gợi nhu cầu khi khách hàng chưa nhận diện được nhu cầu của họ. Do đó, thông qua quảng cáo nhận thức, doanh nghiệp có thể tiến dần đến gần khách hàng tiềm năng hơn. Thông qua quảng cáo nhận thức, doanh nghiệp có thể nhắm một trong ba mục tiêu sau: Nhận thức về thương hiệu;  Số lượt xem video; Số người tiếp cận.

Bên cạnh quảng cáo nhận thức, quảng cáo cân nhắc cũng được sử dụng khi doanh nghiệp triển khai chạy quảng cáo trên Facebook. Cân nhắc được cho là giai đoạn quan trọng nhất và phức tạp nhất. Nó có thể quyết định sự thành bại của cả một quá trình. Ví dụ minh họa, khi khách hàng mở newfeed, chỉ riêng mặt hàng quần áo thôi, lúc này trong đầu khách hàng sẽ lên tiếng cân nhắc về quyết định mua sắm. Họ sẽ mua hàng hay không? Họ mua hàng vì điều gì? Vì sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, thương hiệu uy tín, độc đáo hay đơn giản chỉ là vì được free ship? Nhưng cho dù có vì lý do gì đi chăng nữa, nếu thông điệp quảng cáo mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng không đúng hoặc doanh nghiệp không gửi tới đúng đối tượng khách hàng thì khả năng họ không bán được hàng là rất cao. Quảng cáo cân nhắc ra đời để giải quyết vấn đề này. Với loại quảng cáo này, doanh nghiệp sẽ có bốn loại mục tiêu để nhắm tới: Lưu lượng truy cập; Tương tác; Số lượt cài đặt ứng dụng; Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Loại hình quảng cáo cuối cùng trong quảng cáo Facebook là quảng cáo chuyển đổi. Đây là loại hình quảng cáo Facebook khuyến nghị doanh nghiệp sử dụng cuối cùng. Về mặt cơ chế, loại quảng cáo này sẽ phân phối đến những đối tượng có khả năng cao nhất sẽ để lại chuyển đổi theo mục tiêu mà doanh nghiệp lựa chọn, nghĩa là Facebook sẽ dựa trên các hành vi tương tác với người dùng đối với Fanpage và trang web của doanh nghiệp để tìm ra những người dễ dàng hành động theo mục tiêu quảng cáo mà doanh nghiệp mong muốn, ví dụ như click to web, đăng ký thông tin, đặt hàng. Vì vậy, loại quảng cáo này nên được sử dụng để nhắm lại (retarget) đối tượng đã đi qua bước nhận thức và cân nhắc trước đó hoặc loại đối tượng đã được chỉ dạy (educate) về sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp để có hiệu quả quảng cáo tốt nhất. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ có ba loại mục tiêu để nhắm đến, đó là: Chuyển đổi; Doanh số theo danh mục sản phẩm; Số lượt ghé thăm cửa hàng.

Như bao nhà quảng cáo khác, việc “ngập mặt” trong đống quảng cáo với thiết lập, tối ưu, sửa lỗi, tắt bật quảng cáo là điều dễ hiểu. Mới đầu, các marketer có thể cảm thấy rằng công việc này không khác gì kỹ thuật, đầy sự nhàm chán, tuy nhiên, sau một thời gian làm, họ sẽ nhận ra rằng Facebook thực sự thú vị hơn các nền tảng quảng cáo khác rất nhiều, ưu việt hơn từ chính tư duy marketing.

Thật vậy, các loại mục tiêu quảng cáo của Facebook rất logic và còn bất ngờ hơn từ độ bám sát theo quá trình diễn biến tâm lý mua hàng của khách hàng từ nhận thức tới cân nhắc và rồi chuyển đổi mua hàng. Các công cụ khác rất ít hoặc gần như không có điều này.


Quy trình thiết lập từng loại hình quảng cáo Facebook như thế nào, những lưu ý để quảng cáo có thể đạt được hiệu quả tối ưu, tất cả đều được trình bày chi tiết trong cuốn sách Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0. 

Remarketing trong Facebook

Với tư cách là một khách hàng, chúng ta đang xem một sản phẩm nào đó trên trang thương mại điện tử, đến lúc thoát ra và truy cập vào Facebook thì luôn có mẩu tin quảng cáo về sản phẩm đó xuất hiện ngay trên trang Facebook của mình. Đó liệu có phải là sự ngẫu nhiên? Hay Facebook của Mark Zuckerberg có thể đọc được suy nghĩ của chúng ta và biết rằng chúng ta đang muốn gì?

Tất nhiên chẳng có sự ngẫu nhiên nào ở đây và thực sự Facebook có thể đọc được suy nghĩ của bạn và biết được bạn muốn gì khi nhà quảng cáo thiết lập remarketing từ website với sản phẩm bạn đã truy cập để xem.

Remarketing (Tái tiếp thị) website đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Thứ nhất, remarketing giúp thu hút lượng khách mua hàng để gia tăng doanh thu. Thống kê chỉ ra rằng, trung bình có chưa đến 2% khách hàng thực sự mua hàng ngay trong lần đầu tiên ghé thăm website của một thương hiệu nào đó. Họ là những người đang trong trạng thái có nhu cầu sử dụng gấp sản phẩm – dịch vụ của thương hiệu đó, hoặc là những người mua hàng thiếu cân nhắc. Còn 98% khách hàng còn lại sẽ không mua ngay. Họ chưa giao dịch bởi còn bận, còn cần phải cân nhắc, cần nghe tư vấn. Hơn nữa, xác suất bán hàng cho một khách hàng tiềm năng chỉ khoảng 5 – 20%, trong khi con số đó với đối tượng khách hàng cũ là khoảng 60 – 70%. Bởi vậy, remarketing trở nên vô cùng quan trọng.

Thứ hai, remarketing website sẽ giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi của khách hàng. Remarketing không đơn thuần chỉ là quảng cáo, tiếp thị lại nhằm mục đích bán hàng, nó còn là công cụ giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu của thị trường và ghi nhận được phản hồi từ phía khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm. Phản hồi tốt nhất là phản hồi đến từ những khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm của doanh nghiệp. Nhận được phản hồi này thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp trong việc cải tiến sản phẩm – dịch vụ của mình, bởi khi đó doanh nghiệp biết được rằng khách hàng cần điều gì từ sản phẩm của mình.

Remarketing website còn giúp hỗ trợ quảng cáo sản phẩm động trên Facebook. Quảng cáo sẽ tự động chạy và tự động tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng. Khi họ truy cập website để xem sản phẩm nào đó thì quảng cáo sẽ hiển thị đúng sản phẩm họ đã xem và sẽ “bám víu” lấy họ cho đến khi hành động mua hàng được thực hiện.

Cuối cùng, remarketing website sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng danh sách email khách hàng. Bằng cách nhắm mục tiêu vào những người đã truy cập website của mình, doanh nghiệp sẽ biết được rằng đó là những khách hàng đã biết tới thương hiệu của mình nên nhiều khả năng sẽ tin tưởng và để lại email cho doanh nghiệp. Tệp danh sách này chắc chắn tốt hơn một tệp khách hàng mới lạ hoàn toàn.

Song song với remarketing website, doanh nghiệp còn có thể tiến hành nhiều hoạt động remarketing khác nữa:

  • Remarketing theo hành vi người tiêu dùng
  • Sử dụng video Facebook thông qua mô hình phễu bán hàng
  • Remarketing trên Fanpage

Tất cả đều được phân tích chi tiết trong cuốn Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0. 

Fanpage

Doanh nghiệp cần phải lựa chọn cẩn thận thể loại danh mục của trang Fanpage khi xây dựng Fanpage của mình bởi nó không thể đổi lại. Danh mục cũng giúp Facebook và fan của doanh nghiệp hiểu được rằng trang mà thương hiệu đưa ra là gì và phân loại để có thể đề xuất (suggest) trang tương tự cho người dùng khi họ like.

Tên Fanpage rất cần được quan tâm. Nó là chủ đề rất quan trọng và khiến cho các marketer phải thường xuyên suy nghĩ, cân nhắc. Một cái tên hay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người dùng và thu hút sự ủng hộ của họ, từ đó sẽ dễ dàng bán sản phẩm của mình hơn thông qua việc khéo léo chèn quảng cáo vào nội dung Fanpage. Tùy từng trường hợp sẽ có những tên trang khác nhau, nhưng khuyến cáo chung là hãy tránh xa các tên viết tắt và các cụm từ vô nghĩa. Fanpage có thể được đặt tên theo 3 cách chính:

  • Theo từ khóa. Tên trang xuất hiện kèm từ khóa về sản phẩm, công dụng của sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ: Kinh Nghiệm Giảm Cân Cho Chị Em,....
  • Theo thương hiệu. Ví dụ: MediaZ Hà Nội,....
  • Kết hợp giữa thương hiệu và từ khóa. Các Fanpage mới thành lập nên lựa chọn phương án này. Ví dụ: XYZ – Dầu gội trị rụng tóc,....

Mỗi phương án đặt tên đều có những ưu – nhược điểm riêng, không phương án nào là hoàn hảo 100%. Tất cả phụ thuộc vào khả năng nhận định và xây dựng Fanpage của nhà quản trị.

Quy trình xây dựng Fanpage một cách có hiệu quả được thực hiện thông qua 10 bước. Tất cả đều được trình bày và phân tích chi tiết trong cuốn sách.

Profile

Khác với Fanpage, Profile là tài khoản cá nhân. Triển khai bán hàng bằng Profile là một cách làm khôn ngoan, bởi nó giúp giảm bớt chi phí tiếp cận trả phí, và với một số sản phẩm có tính đặc thù thì sử dụng Profile lại đáng tin cậy hơn.

3 năm gần đây, Facebook đã có rất nhiều cập nhật, và chúng hỗ trợ tốt hơn rất nhiều cho hoạt động bán hàng thông qua Profile. Để có thể khai thác hiệu quả Profile, người bán hàng nên dùng thêm một số công cụ khác hữu ích hơn, thay vì chỉ chăm chăm post bài với tần suất dày đặc. Tiêu biểu cho bộ công cụ này chính là Livestream. Bán hàng qua Livestream đã trở nên quá quen thuộc với người dùng Facebook Việt Nam ngày nay.

Bán hàng qua Profile sẽ không còn quá khó nếu tài khoản Facebook đó nổi tiếng trong cộng đồng. Đó chính là sự nổi lên của các hot boy, hot girl, hot mom,.... Đó là những người thường có các bài đăng với nội dung đủ sốc để gây “cú nổ” trong cộng đồng mạng.

Một vấn đề cũng rất quan trọng đối với Profile chính là bảo mật. Hiện nay Facebook đã đưa ra công cụ bảo mật hai lớp cho Profile với độ an toàn cực kỳ cao. Các Profile có thể sử dụng tính năng này để tránh trường hợp bị hack Profile, dẫn đến thảm họa “đi xin thẻ điện thoại”!


Group

Vì sao nên sử dụng Group (Nhóm)?

Vì Group có tính đa chiều. Tính tương tác đa chiều là điểm hấp dẫn nhất của Group. Khác với Fanpage, mọi thành viên trong Group đều có thể đăng bài hỏi đáp, mua bán, chia sẻ kiến thức. Group còn giúp “nuôi dưỡng các mối quan hệ”, nghĩa là đây là nơi thương hiệu tiếp nhận phản hồi, giải đáp thắc mắc và chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn. Tỷ lệ reach (Tỷ lệ số người mà quảng cáo tiếp cận được) của Group cũng cao hơn nhiều, bài đăng dễ dàng được hiển thị và thành viên dễ dàng nhận thông báo. Cuối cùng, Group có thể giúp doanh nghiệp mở rộng danh sách người dùng, tức là thêm thành viên mới vào nhóm, giúp tăng lượng thành viên trong nhóm, và điều này chắc chắn dễ dàng hơn so với việc tăng like cho Fanpage.


Thiết lập nhóm là một công việc không đơn giản đối với nhà quản trị. Nhưng đó không phải là sự không đơn giản trong khâu thực hiện, nó nằm ở các yếu tố vô hình của Group. Tuy nhiên, chính những yếu tố vô hình ấy lại mới tạo ra sự hiệu quả của hoạt động trong Group đó. Nó bao gồm: Tên nhóm; Quyền riêng tư; Phê duyệt thành viên; Địa chỉ url; Mô tả; Thẻ; Quyền đăng bài; Ảnh cover.

Kết

Có thể có rất nhiều con đường để xây dựng một chương trình Facebook Marketing thành công, bởi sự sáng tạo của các marketer không bao giờ có giới hạn. Tuy nhiên, tất cả đều vẫn sẽ phải tuân thủ những nền tảng bất di bất dịch của một chiến dịch Facebook Marketing. Một cách hình tượng hóa, bạn có thể vẽ được vô số đường nối từ điểm A tới điểm Z, nhưng tất cả đều sẽ phải bắt đầu từ điểm A. A chính là nền tảng cơ bản, và để có thể xây dựng được nền tảng vững chắc đó, Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0 xứng đáng là một cuốn bí kíp hữu hiệu cho các marketer đang tham gia “cuộc chơi tiếp thị” trên thị trường với hơn 2 tỷ công dân mang tên Facebook.

Tác giả: DO

______________

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,218 lượt xem

lh-fulllh-x