Hà Anh@Viện Sách - Bookademy
7 năm trước
[Review Sách] “Facebook Marketing Từ A Đến Z Version 2.0”: Thế Giới Marketing Mới Trên Facebook
Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0, được biên soạn bởi MediaZ, đã chỉ ra rằng, cũng giống
như một xã hội, Facebook là cả một thế giới đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn. Chúng
ta vẫn “lướt” Facebook hàng ngày, nhưng phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức sử dụng
các tính năng cơ bản dành cho người dùng. Bởi vậy, chúng ta sẽ không thể biết
được rằng, nếu đào sâu Facebook Marketing, ta sẽ phát hiện ra, ẩn sâu dưới hệ
thống đó là cả một kho báu vô cùng lớn với tiềm năng sinh lời cực kỳ cao.
Theo bạn, quốc gia nào đông dân nhất trên thế giới?
Có thể bạn sẽ không tin, nhưng câu trả lời không phải
là Trung Quốc. Bởi quốc gia đông dân nhất trên thế giới chính là Facebook. Tính
đến năm 2017, Trung Quốc mới chỉ có xấp xỉ 1,4 tỷ người, trong khi tại thời điểm
đó, Facebook đã chào mừng công dân thứ 2 tỷ rồi.
Với số lượng công dân đông đảo, Faceboook ngày càng trở
thành một thị trường đầy tiềm năng với khả năng sinh lời cực kỳ cao. Tuy nhiên,
không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công trong thị trường đó. Ngày
nay, Facebook đã len lỏi vào mọi ngóc ngách, mọi khía cạnh của cuộc sống, và nếu
một doanh nghiệp không tích cực cập nhật theo xu hướng đó, chắc chắn họ sẽ bị bỏ
lại phía sau và thua cuộc trên thương trường. Vai trò của Facebook Marketing vì
thế ngày càng quan trọng và trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến
dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Version 2.0
Một cách đầy đủ, tên của cuốn sách này là Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0.
Điều đó có nghĩa là trước khi cuốn sách này ra đời, đã
có một phiên bản Facebook Marketing từ A
đến Z, nhưng cũ hơn về nội dung. Chính xác là như thế.
Phiên bản trước được viết bởi CEO của MediaZ, anh Trung
Đức. Nếu bạn chưa biết MediaZ thì đây là một trong những Agency về Digital
Marketing hàng đầu tại Việt Nam, là đối tác cao cấp của Zalo Ads và nhiều
thương hiệu lớn. Cách đây hơn 3 năm, anh Trung Đức, cùng các cộng sự, đã cho ra
đời cuốn sách Facebook Marketing từ A đến
Z, một cuốn sách tiên phong trong lĩnh vực Digital Marketing. Cuốn sách nhận
được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng độc giả, bởi cách đây 3 năm, Facebook
Marketing đã phát triển rất mạnh, tuy nhiên chưa thực sự nhiều người hiểu rõ được
bản chất của nó.
Và bây giờ vẫn vậy, vẫn có rất nhiều người chưa hoàn
toàn hiểu về Facebook Marketing dù cho họ công tác trong lĩnh vực đó. Họ vẫn tiến
hành Facebook Marketing hàng ngày, vẫn làm đúng, làm đủ quy trình, nhưng vẫn
thiếu hiệu quả. Và chỉ có một thứ thay đổi, nó thay đổi từng ngày, từng giờ, đó
chính là Facebook. Trong khoảng thời gian 3 năm đó, Facebook đã có quá nhiều sự
thay đổi qua các lần cập nhật. Nhiều tính năng sử dụng chưa quen đã lại bắt đầu
cập nhật và bổ sung tính năng mới, chất lượng trải nghiệm người dùng ngày càng
tốt lên. Do vậy, khái niệm Facebook Marketing Strategy (Chiến lược Facebook
Marketing) càng cần được hiểu rõ hơn bao giờ hết.
Nếu năm 2015 chỉ là việc lập Profile, Fanpage, Group và
đẩy một chuỗi nội dung hữu ích thì đến năm 2017 nó đã khác đi hoàn toàn. Bạn phải
tìm cách liên kết các tài sản này thành một khối vững chắc cùng đẩy, cùng kéo,
cùng hỗ trợ cho nhau bởi nếu không sẽ rất khó cho việc khai thác tối ưu hiệu quả
từ lượng người dùng quan tâm trên chính kênh của mình.
Đó chính là tiền đề cho sự ra đời của “Version 2.0”, là
sự cập nhật nội dung của một trong những cuốn sách hữu ích nhất viết về chủ đề Facebook
Marketing.
Facebook
Marketing Strategy phiên bản 2017
Tư duy Facebook Marketing Strategy phiên bản 2017 được
tóm gọn qua 4 nội dung chính.
Thứ nhất, đó là sự triển khai kết hợp các kênh trong
Facebook như Profile, Fanpage, Group và liên kết chúng lại với nhau để cùng
kéo, cùng đẩy, cùng hỗ trợ.
Thứ hai, đó là sự tận dụng tối đa các cập nhật mới
trong năm 2017 để xây dựng thành công trọng điểm các mục tiêu ngắn hạn, qua đó
thực hiện mục tiêu dài hạn là khối tài sản trên Facebook, bao gồm Fanpage,
Group, Profile và các vệ tinh khác. Trong năm vừa qua, một sự cập nhật mang
tính đột phá trên Facebook chính là chức năng Livestream. Thông qua Livestream,
khả năng tương tác được tăng lên đáng kể so với trước đây.
Thứ ba, đó là sự kết hợp các kênh Digital khác để tạo
ra độ phủ tối đa giúp ích cho việc nhận diện cũng như tạo vòng vây không cho
khách hàng thoát ra khi đã rõ nhu cầu của họ. Người dùng Facebook phải thừa nhận
rằng khả năng nhận diện nhu cầu cá nhân khách hàng của Facebook ngày càng trở
nên chính xác.
Cuối cùng, đó là việc xây dựng chiến lược nội dung cho 2 – 3 năm dựa trên xu thế mới với những nội dung có chiều sâu, nội dung xuất hiện với định dạng mới, giúp cho các marketer thỏa sức sáng tạo. Đây chính là vấn đề cốt lõi và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong thời đại hiện nay, Facebook Marketing trở thành một công việc có ý nghĩa sống còn với các doanh nghiệp.
Đối tượng quảng
cáo Facebook
Năm 2017, Việt Nam có khoảng 52 triệu người dùng Facebook. Với các công cụ phân tích và lựa chọn đối tượng mạnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhắm mục tiêu những người phù hợp với mình dựa trên những gì họ hiểu về khách hàng. Đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới có thể được chia làm 3 loại:
- Đối tượng tệp lõi
- Đối tượng tùy chỉnh
- Đối tượng tương tự
Quảng cáo trong nhóm quảng cáo của doanh nghiệp có khả
năng hoạt động tốt hơn nếu được hiển thị cho những người có nhiều khả năng quan
tâm tới sản phẩm – dịch vụ của họ nhất. Nói cách khác, mục tiêu chính của doanh
nghiệp chính là phải hướng quảng cáo của mình tới các khách hàng thuộc nhóm đối
tượng tệp lõi. Khi doanh nghiệp chia nhỏ mục tiêu nhắm đến từng nhóm người cụ
thể, họ có thể tùy chỉnh hình ảnh và văn bản của mình để quảng cáo mang tính cá
nhân nhiều hơn và hấp dẫn hơn với đối tượng mà doanh nghiệp đang tiếp cận. Một
số tùy chọn đối tượng doanh nghiệp có thể lựa chọn khi nhắm quảng cáo gồm: Vị
trí; Sở thích; Hành vi; Kết nối; Thông tin nhân khẩu học;....
Đối tượng tùy chỉnh được tạo bởi hồ sơ khách hàng thông
qua các thông tin như địa chỉ email hoặc số điện thoại. Doanh nghiệp có thể tải
lên toàn bộ danh sách hoặc có thể chia nhỏ, phân loại các tập khách hàng khác
nhau theo những tiêu chí hay nhu cầu khác nhau, miễn là khách hàng có sử dụng
các thông tin liên hệ này trùng với thông tin của họ trên Facebook thì doanh
nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận quảng cáo tới họ.
Lookalike (LAL) là một đối tượng doanh nghiệp cũng quan tâm khi triển khai hoạt động quảng cáo qua Facebook. LAL là những người thuộc nhóm “Đối tượng tương tự”, và nếu doanh nghiệp đang muốn tìm cách tiếp cận đến nhiều người hơn giống khách hàng tương tự của họ, LAL có thể giúp doanh nghiệp điều này. Nó cho phép doanh nghiệp sử dụng thông tin đã có để tiếp cận các đối tượng doanh nghiệp quan tâm thông qua: Người thích trang; Danh sách cơ sở dữ liệu khách hàng; Khách hàng truy cập website.
Các loại quảng cáo trên Facebook
Bao gồm: Quảng cáo nhận thức; Quảng cáo cân nhắc; Quảng
cáo chuyển đổi.
Với Facebook, quảng cáo nhận thức được xây dựng nhằm mục
tiêu nhắm đến nhận thức thương hiệu của khách hàng, nó khơi gợi nhu cầu khi
khách hàng chưa nhận diện được nhu cầu của họ. Do đó, thông qua quảng cáo nhận
thức, doanh nghiệp có thể tiến dần đến gần khách hàng tiềm năng hơn. Thông qua
quảng cáo nhận thức, doanh nghiệp có thể nhắm một trong ba mục tiêu sau: Nhận
thức về thương hiệu; Số lượt xem video;
Số người tiếp cận.
Bên cạnh quảng cáo nhận thức, quảng cáo cân nhắc cũng
được sử dụng khi doanh nghiệp triển khai chạy quảng cáo trên Facebook. Cân nhắc
được cho là giai đoạn quan trọng nhất và phức tạp nhất. Nó có thể quyết định sự
thành bại của cả một quá trình. Ví dụ minh họa, khi khách hàng mở newfeed, chỉ
riêng mặt hàng quần áo thôi, lúc này trong đầu khách hàng sẽ lên tiếng cân nhắc
về quyết định mua sắm. Họ sẽ mua hàng hay không? Họ mua hàng vì điều gì? Vì sản
phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, thương hiệu uy tín, độc đáo hay đơn giản chỉ là
vì được free ship? Nhưng cho dù có vì lý do gì đi chăng nữa, nếu thông điệp quảng
cáo mà doanh nghiệp gửi tới khách hàng không đúng hoặc doanh nghiệp không gửi tới
đúng đối tượng khách hàng thì khả năng họ không bán được hàng là rất cao. Quảng
cáo cân nhắc ra đời để giải quyết vấn đề này. Với loại quảng cáo này, doanh
nghiệp sẽ có bốn loại mục tiêu để nhắm tới: Lưu lượng truy cập; Tương tác; Số
lượt cài đặt ứng dụng; Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Loại hình quảng cáo cuối cùng trong quảng cáo Facebook
là quảng cáo chuyển đổi. Đây là loại hình quảng cáo Facebook khuyến nghị doanh
nghiệp sử dụng cuối cùng. Về mặt cơ chế, loại quảng cáo này sẽ phân phối đến những
đối tượng có khả năng cao nhất sẽ để lại chuyển đổi theo mục tiêu mà doanh nghiệp
lựa chọn, nghĩa là Facebook sẽ dựa trên các hành vi tương tác với người dùng đối
với Fanpage và trang web của doanh nghiệp để tìm ra những người dễ dàng hành động
theo mục tiêu quảng cáo mà doanh nghiệp mong muốn, ví dụ như click to web, đăng
ký thông tin, đặt hàng. Vì vậy, loại quảng cáo này nên được sử dụng để nhắm lại
(retarget) đối tượng đã đi qua bước nhận thức và cân nhắc trước đó hoặc loại đối
tượng đã được chỉ dạy (educate) về sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp để có hiệu
quả quảng cáo tốt nhất. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ có ba loại mục
tiêu để nhắm đến, đó là: Chuyển đổi; Doanh số theo danh mục sản phẩm; Số lượt
ghé thăm cửa hàng.
Như bao nhà quảng cáo khác, việc “ngập mặt” trong đống
quảng cáo với thiết lập, tối ưu, sửa lỗi, tắt bật quảng cáo là điều dễ hiểu. Mới
đầu, các marketer có thể cảm thấy rằng công việc này không khác gì kỹ thuật, đầy
sự nhàm chán, tuy nhiên, sau một thời gian làm, họ sẽ nhận ra rằng Facebook thực
sự thú vị hơn các nền tảng quảng cáo khác rất nhiều, ưu việt hơn từ chính tư
duy marketing.
Thật vậy, các loại mục tiêu quảng cáo của Facebook rất
logic và còn bất ngờ hơn từ độ bám sát theo quá trình diễn biến tâm lý mua hàng
của khách hàng từ nhận thức tới cân nhắc và rồi chuyển đổi mua hàng. Các công cụ
khác rất ít hoặc gần như không có điều này.
Quy trình thiết lập từng loại hình quảng cáo Facebook
như thế nào, những lưu ý để quảng cáo có thể đạt được hiệu quả tối ưu, tất cả đều
được trình bày chi tiết trong cuốn sách Facebook
Marketing từ A đến Z Version 2.0.
Remarketing trong Facebook
Với tư cách là một khách hàng, chúng ta đang xem một sản
phẩm nào đó trên trang thương mại điện tử, đến lúc thoát ra và truy cập vào
Facebook thì luôn có mẩu tin quảng cáo về sản phẩm đó xuất hiện ngay trên trang
Facebook của mình. Đó liệu có phải là sự ngẫu nhiên? Hay Facebook của Mark
Zuckerberg có thể đọc được suy nghĩ của chúng ta và biết rằng chúng ta đang muốn
gì?
Tất nhiên chẳng có sự ngẫu nhiên nào ở đây và thực sự
Facebook có thể đọc được suy nghĩ của bạn và biết được bạn muốn gì khi nhà quảng
cáo thiết lập remarketing từ website với sản phẩm bạn đã truy cập để xem.
Remarketing (Tái tiếp thị) website đem lại rất nhiều lợi
ích cho doanh nghiệp.
Thứ nhất, remarketing giúp thu hút lượng khách mua hàng
để gia tăng doanh thu. Thống kê chỉ ra rằng, trung bình có chưa đến 2% khách
hàng thực sự mua hàng ngay trong lần đầu tiên ghé thăm website của một thương
hiệu nào đó. Họ là những người đang trong trạng thái có nhu cầu sử dụng gấp sản
phẩm – dịch vụ của thương hiệu đó, hoặc là những người mua hàng thiếu cân nhắc.
Còn 98% khách hàng còn lại sẽ không mua ngay. Họ chưa giao dịch bởi còn bận,
còn cần phải cân nhắc, cần nghe tư vấn. Hơn nữa, xác suất bán hàng cho một
khách hàng tiềm năng chỉ khoảng 5 – 20%, trong khi con số đó với đối tượng
khách hàng cũ là khoảng 60 – 70%. Bởi vậy, remarketing trở nên vô cùng quan trọng.
Thứ hai, remarketing website sẽ giúp doanh nghiệp nhận
được phản hồi của khách hàng. Remarketing không đơn thuần chỉ là quảng cáo, tiếp
thị lại nhằm mục đích bán hàng, nó còn là công cụ giúp doanh nghiệp thấu hiểu
nhu cầu của thị trường và ghi nhận được phản hồi từ phía khách hàng đã từng sử
dụng sản phẩm. Phản hồi tốt nhất là phản hồi đến từ những khách hàng sẵn sàng bỏ
tiền để mua sản phẩm của doanh nghiệp. Nhận được phản hồi này thường xuyên sẽ
giúp doanh nghiệp trong việc cải tiến sản phẩm – dịch vụ của mình, bởi khi đó
doanh nghiệp biết được rằng khách hàng cần điều gì từ sản phẩm của mình.
Remarketing website còn giúp hỗ trợ quảng cáo sản phẩm
động trên Facebook. Quảng cáo sẽ tự động chạy và tự động tiếp cận đến đúng đối
tượng khách hàng. Khi họ truy cập website để xem sản phẩm nào đó thì quảng cáo
sẽ hiển thị đúng sản phẩm họ đã xem và sẽ “bám víu” lấy họ cho đến khi hành động
mua hàng được thực hiện.
Cuối cùng, remarketing website sẽ giúp doanh nghiệp xây
dựng danh sách email khách hàng. Bằng cách nhắm mục tiêu vào những người đã
truy cập website của mình, doanh nghiệp sẽ biết được rằng đó là những khách
hàng đã biết tới thương hiệu của mình nên nhiều khả năng sẽ tin tưởng và để lại
email cho doanh nghiệp. Tệp danh sách này chắc chắn tốt hơn một tệp khách hàng mới
lạ hoàn toàn.
Song song với remarketing website, doanh nghiệp còn có thể tiến hành nhiều hoạt động remarketing khác nữa:
- Remarketing theo hành vi người tiêu dùng
- Sử dụng video Facebook thông qua mô hình phễu bán hàng
- Remarketing trên Fanpage
Tất cả đều được phân tích chi tiết trong cuốn Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0.
Fanpage
Doanh nghiệp cần phải lựa chọn cẩn thận thể loại danh mục
của trang Fanpage khi xây dựng Fanpage của mình bởi nó không thể đổi lại. Danh
mục cũng giúp Facebook và fan của doanh nghiệp hiểu được rằng trang mà thương
hiệu đưa ra là gì và phân loại để có thể đề xuất (suggest) trang tương tự cho
người dùng khi họ like.
Tên Fanpage rất cần được quan tâm. Nó là chủ đề rất quan trọng và khiến cho các marketer phải thường xuyên suy nghĩ, cân nhắc. Một cái tên hay sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người dùng và thu hút sự ủng hộ của họ, từ đó sẽ dễ dàng bán sản phẩm của mình hơn thông qua việc khéo léo chèn quảng cáo vào nội dung Fanpage. Tùy từng trường hợp sẽ có những tên trang khác nhau, nhưng khuyến cáo chung là hãy tránh xa các tên viết tắt và các cụm từ vô nghĩa. Fanpage có thể được đặt tên theo 3 cách chính:
- Theo từ khóa. Tên trang xuất hiện kèm từ khóa về sản phẩm, công dụng của sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ: Kinh Nghiệm Giảm Cân Cho Chị Em,....
- Theo thương hiệu. Ví dụ: MediaZ Hà Nội,....
- Kết hợp giữa thương hiệu và từ khóa. Các Fanpage mới thành lập nên lựa chọn phương án này. Ví dụ: XYZ – Dầu gội trị rụng tóc,....
Mỗi phương án đặt tên đều có những ưu – nhược điểm
riêng, không phương án nào là hoàn hảo 100%. Tất cả phụ thuộc vào khả năng nhận
định và xây dựng Fanpage của nhà quản trị.
Quy trình xây dựng Fanpage một cách có hiệu quả được thực
hiện thông qua 10 bước. Tất cả đều được trình bày và phân tích chi tiết trong
cuốn sách.
Profile
Khác với Fanpage, Profile là tài khoản cá nhân. Triển
khai bán hàng bằng Profile là một cách làm khôn ngoan, bởi nó giúp giảm bớt chi
phí tiếp cận trả phí, và với một số sản phẩm có tính đặc thù thì sử dụng
Profile lại đáng tin cậy hơn.
3 năm gần đây, Facebook đã có rất nhiều cập nhật, và
chúng hỗ trợ tốt hơn rất nhiều cho hoạt động bán hàng thông qua Profile. Để có
thể khai thác hiệu quả Profile, người bán hàng nên dùng thêm một số công cụ
khác hữu ích hơn, thay vì chỉ chăm chăm post bài với tần suất dày đặc. Tiêu biểu
cho bộ công cụ này chính là Livestream. Bán hàng qua Livestream đã trở nên quá
quen thuộc với người dùng Facebook Việt Nam ngày nay.
Bán hàng qua Profile sẽ không còn quá khó nếu tài khoản
Facebook đó nổi tiếng trong cộng đồng. Đó chính là sự nổi lên của các hot boy,
hot girl, hot mom,.... Đó là những người thường có các bài đăng với nội dung đủ
sốc để gây “cú nổ” trong cộng đồng mạng.
Một vấn đề cũng rất quan trọng đối với Profile chính là bảo mật. Hiện nay Facebook đã đưa ra công cụ bảo mật hai lớp cho Profile với độ an toàn cực kỳ cao. Các Profile có thể sử dụng tính năng này để tránh trường hợp bị hack Profile, dẫn đến thảm họa “đi xin thẻ điện thoại”!
Group
Vì sao nên sử dụng Group (Nhóm)?
Vì Group có tính đa chiều. Tính tương tác đa chiều là điểm hấp dẫn nhất của Group. Khác với Fanpage, mọi thành viên trong Group đều có thể đăng bài hỏi đáp, mua bán, chia sẻ kiến thức. Group còn giúp “nuôi dưỡng các mối quan hệ”, nghĩa là đây là nơi thương hiệu tiếp nhận phản hồi, giải đáp thắc mắc và chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn. Tỷ lệ reach (Tỷ lệ số người mà quảng cáo tiếp cận được) của Group cũng cao hơn nhiều, bài đăng dễ dàng được hiển thị và thành viên dễ dàng nhận thông báo. Cuối cùng, Group có thể giúp doanh nghiệp mở rộng danh sách người dùng, tức là thêm thành viên mới vào nhóm, giúp tăng lượng thành viên trong nhóm, và điều này chắc chắn dễ dàng hơn so với việc tăng like cho Fanpage.
Thiết lập nhóm là một công việc không đơn giản đối với
nhà quản trị. Nhưng đó không phải là sự không đơn giản trong khâu thực hiện, nó
nằm ở các yếu tố vô hình của Group. Tuy nhiên, chính những yếu tố vô hình ấy lại
mới tạo ra sự hiệu quả của hoạt động trong Group đó. Nó bao gồm: Tên nhóm; Quyền
riêng tư; Phê duyệt thành viên; Địa chỉ url; Mô tả; Thẻ; Quyền đăng bài; Ảnh
cover.
Kết
Có thể có rất nhiều con đường để xây dựng một chương
trình Facebook Marketing thành công, bởi sự sáng tạo của các marketer không bao
giờ có giới hạn. Tuy nhiên, tất cả đều vẫn sẽ phải tuân thủ những nền tảng bất
di bất dịch của một chiến dịch Facebook Marketing. Một cách hình tượng hóa, bạn
có thể vẽ được vô số đường nối từ điểm A tới điểm Z, nhưng tất cả đều sẽ phải bắt
đầu từ điểm A. A chính là nền tảng cơ bản, và để có thể xây dựng được nền tảng
vững chắc đó, Facebook Marketing từ A đến
Z Version 2.0 xứng đáng là một cuốn bí kíp hữu hiệu cho các marketer đang
tham gia “cuộc chơi tiếp thị” trên thị trường với hơn 2 tỷ công dân mang tên
Facebook.
Tác giả: DO
______________
Theo dõi fanpage của Bookademy để
cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
Đăng
ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
1,218 lượt xem