Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách "Gây Bão Trên Mạng" – Bí Quyết Truyền Thông Sáng Tạo Trên Mạng

Gây Bão Trên Mạng là một cuốn sách sẽ giúp bạn làm thế nào để khai triển một mạng lưới cho riêng mình, tìm kiếm những người có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và làm gì khi muốn truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả.

Cách viết và ngôn ngữ của cuốn sách này khá hài hước và thú vị.  Nếu như bạn biết rằng tác giả của cuốn sách này không phải là một nhà làm marketing hay trong lĩnh vực quảng cáo thì có lẽ sẽ còn bất ngờ hơn. Jonathan Goodman xuất phát là một người làm trong lĩnh vực huấn luyện thể hình, nhưng sau này anh đã rất thành công trong việc sáng lập Trung tâm phát triên Huấn luyện cá nhân và phát hành rất nhiều cuốn sách về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Jonathan còn yêu thích thử nghiệm các phương tiện truyền thông mới và đã rút ra rất nhiều bí quyết hay trong việc lan toả ý tưởng và thông điệp của mình. Tuy văn phong của cuốn sách khá thú vị nhưng có một điểm trừ nho nhỏ là cách ngắt và dẫn dắt nội dung không được mượt cho lắm nên tạo cho người đọc cảm giác đôi chỗ bị hẫng và khó hiểu.

Cuốn sách này sẽ không cho bạn biết công thức cụ thể. Nó sẽ chỉ bạn thấy phương pháp nào khiến cho kiến trúc mái vòm luôn hiệu quả và giúp bạn sử dụng bất cứ công cụ, phần mềm hay nút bấm theo ý mình vào bất cứ lúc nào, mà vẫn luôn đi trước người khác một bước.

Cuốn sách có năm phần chính, trước đó là một phần dẫn dắt bắt đầu từ câu chuyện thời kì Lưỡng Hà với một câu chuyện từ thế kỉ 19 cách đây hơn 200 năm. Điểm chung của hai câu chuyện là về việc những người mà mình muốn truyền đạt nội dung đến, họ cần một không gian mở có thể giúp họ cảm thấy thoải mái và dễ dàng chia sẻ thông tin. Vậy thì mấu chốt mà bạn cần nhớ đầu tiên trong cuốn sách này là làm thế nào để hiểu được hành vi và tâm lý con người, cụ thể hơn là những khách hàng tương lai của bạn. Khi bạn đã hiểu được họ, thì những nội dung bạn đưa ra chắc chắn sẽ giống như liều thuốc thần đối với họ vậy. Nếu như bạn muốn truyền đạt nội dung qua mạng internet thì trước hết bạn cần phải biết, khách hàng của mình là ai trên mạng?



Phần một: Dàn diễn viên

Tác giả đã chỉ ra 5 thể loại người hay xuất hiện trên mạng có hoặc không tác động, có ích đối với bạn.

Đầu tiên là những người được coi giống ‘’kiến thợ mộc’’. Đơn giản là họ chỉ thích đọc những thông tin trên mạng, đọc rất nhiều nhưng cũng chẳng bấm “thích” hay bình luận để lại thông tin gì. Họ không đem lại nhiều thông tin cho chúng ta và cũng giống như loài kiến, nhỏ và rất đông.

Tiếp đến là ‘’người làm đường’’, những người thường xuyên chia sẻ thông tin họ thích mặc kệ là có ai đó quan tâm hay không. Những người như vậy thực sự rất hữu ích đối với người làm marketing, vì họ đã cung cấp rất nhiều thông tin thú vị và chia sẻ thông tin ấy đến cộng đồng cùng chung sở thích với họ nữa. Người làm marketing và truyền thông cần phải liên hệ và kết nối với những người như vậy.

Thứ ba là “sư tử biển’’, những con sư tử biển rất thông minh khi tận dụng được sự tranh chấp của đàn cá voi mà thu về được những chú cá ngon lành cho bữa ăn. Những người làm marketing và truyền thông cũng nên học hỏi cách làm của sư tử biển, bạn cần biết tiếp cận những nguồn thông tin hữu ích và có lợi cho mình nhất. Những thông tin ấy không phải là dễ dàng mà có được, cần phải có sự quan sát và nghiên cứu, nhưng khi bạn đúc kết được điều gì đó rồi thì nó rất hữu ích và những thứ về sau sẽ đơn giản hơn nhiều.

Thứ tư là “những viên kim cương thô’’, họ là người viết về những người có tầm ảnh hưởng. Nếu như bạn biết được lĩnh vực họ còn thiếu xót và đang cần tìm hiểu, trong khi đó vừa hay là bạn lại có thông tin và chuyên môn về vấn đề đó, thì thông tin và sức ảnh hưởng của bạn sẽ được nâng lên rất nhiều. Hơn nữa, bạn lại có thêm một ‘’mối quan hệ’’ thân quen và biết đâu đấy sau này bạn lại nghe ngóng được thông tin gì hay ho có lợi cho bạn thì sao?

Cuối cùng là “người ấy’’, một người biết rõ nhiều thứ và bạn cần phải trở thành một người như vậy. Bạn không cần phải biết hết tất cả mọi thứ nhưng bạn cần biết những thứ mà khách hàng mục tiêu của bạn cần. 


Phần hai: Chuyện gì đang diễn ra.

Đây là thời kì của mạng xã hội, ai ai cũng sử dụng Facebook. Twitter, Instagram,… và họ dường như chỉ tìm kiếm thông tin trên bảng tin của mình. Bảng tin của mỗi người không hề giống nhau nhất là khi chúng ta có thể tự lựa chọn thông tin muốn hiện lên trên bảng tin của mình. Vậy thì phải làm sao để thông tin của bạn hiện lên nhiều bản tin nhất và được lưu giữ lâu nhất? Đó là một việc làm không hề dễ dàng và việc làm đầu tiên bạn cần làm chính là xây dựng mạng lưới riêng cho mình.

Tất cả mọi người ở cùng vị trí địa lý xem cùng một quảng cáo trên truyền hình, hay cùng một bảng quảng cáo, hoặc cùng một tấm biển; nhưng không có hai người nào xem cùng một bảng tin cả.

Có thể bạn cũng sẽ thừa nhận là bạn thường tin những thông tin bạn bè và người thân mình đăng hay chia sẻ trên mạng hơn là từ một trang web lạ hoắc lạ hơ nào đó đúng không? Đấy chính là mấu chốt đấy. Nếu bạn muốn thông tin của mình lan toả càng rộng thì bạn phải biến những thông tin mình đăng xuất hiện trên tường nhà bạn bè mình, rồi bạn bè của bạn bè đọc được và chia sẻ, cứ thế cứ thế, thông tin sẽ ngày cang lan rộng hơn.  Và để làm việc này không có nghĩa nội dung hay là đủ mà đó còn là một cuộc trao đổi qua lại lấy lòng bạn bè mình khi mình cũng sẽ chia sẻ những thông tin mà họ đăng tải, tất nhiên là những thông tin hữu ích thôi nhé! Bạn cứ thử xem, có hiệu quả đấy.


Phần ba: Bắt đầu đặt những mảnh ghép vào đúng vị trí

Ở phần này tác giả chia sẻ nhiều hơn những điều nhiều người từng lầm tưởng và thế giới thì mỗi ngày thay đổi xoành xoạch ấy, bạn không thay đổi và cập nhật theo thì mọi thứ bạn làm đều sẽ cũ mèm. Có một lời khuyên nghe tưởng chừng là kì cục nhưng lại rất hợp lý như: Bạn cần phải lãng phí nhiều thời gian hơn trên Facebook. Có lẽ là bạn nên dành nhiều thời gian hơn vào Facebook nhưng là để xây dựng mạng lưới bạn bè, kết thân và tạo được niềm tin đối với họ. Vì có thể những cơ hội mới sẽ đến với bạn. Sự may mắn đôi khi đơn giản là ta biết chớp thời cơ thôi mà và may mắn không hoàn toàn dẫn đến thành công nhưng lại quyết định bạn có thành công không đó.

Phần 4: Tầm ảnh hưởng

Một điểm mấu chốt ở phần này được tác giả nhấn mạnh chính là con người quyết định cảm xúc nhanh hơn lý trí. Bạn có thể nghe đâu đó câu chuyện về việc một người đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn để mua một chiếc laptop nhưng khi mua, họ lại quyết định chọn một chiếc không hề đáp ứng được đầy đủ yêu cầu mà giá lại đắt đỏ chỉ vì nó có màu mà họ thích. Muốn bán được nhiều sản phẩm, muốn truyền đạt thông điệp đến càng nhiều người càng tốt thì bạn cần phải nắm được những đặc điểm của tâm lý con người. Jonathan đã lấy ví dụ về câu chuyện ở một khu chợ Thái Lan, khi có rất nhiều cửa hàng bán đồ trang sức rẻ tiền. Có một cửa hàng được khách đến rất đông và khi tìm hiểu thì anh thấy rằng ở cửa hàng này sản phẩm không khác gì những cửa hàng khác mà giá lại còn đắt hơn. Vậy thì tại sao nhiều người lại đến mua như thế?  Câu trả lời cửa hàng được bày trí đẹp hơn, nên vô hình chung làm nổi bật những món đồ trông cao cấp hơn và giá cao sẽ khiến khách hàng nghĩ đồ ở đây chất lượng hơn các cửa hàng khác. Làm truyền thông cũng giống vậy, sản phẩm của bạn có thể giống nhiều hãng khác nhưng nếu bạn biết chọn một điểm nổi bật và tôn nó lên thì sản phẩm đó sẽ được coi là đặc biệt hơn trong mắt khách hàng. Ngoài ra Jonathan còn đưa ra một số lời khuyên khác về cách viết nội dung như thế nào phải hấp dẫn và gây chú ý đến người đọc.

Chìa khoá thành công là cách bạn định vị và đóng gói thông tin của mình. Độc giả của bạn kết nối với bạn, tác giả bài viết, nhiều tới mức nào, họ sẽ được gì khi lướt qua thông tin đó? Cuộc chiến tranh giành nội dung đã kết thúc rồi, giờ ai cũng có thể xào nấu sự thật


Phần năm: Các chiến thuật.

Trong phần này lời khuyên mình thấy thú vị nhất đó chính là bạn sẽ cho bao nhiêu phần trăm tính lan truyền, giá trị nội dung và kêu gọi hành động vào bài viết đăng tải của bạn. Đối với mỗi trường hợp, mục  đích khác nhau thì phần trăm thành phần đó cũng khác nhau. Nếu bạn muốn gia tăng số lượng công chúng quan tâm của bạn, hãy cho nhiều tính lan truyền lên, đó có thể là cái gì đó hài hước, thậm chí ngớ ngẩn nhưng phải gây được sự chú ý, có sự chú ý ban đầu này rồi thì những nội dung hữu ích phía sau sẽ được quan tâm đến hơn là bạn chỉ cung cấp thông tin đơn thuần từ đầu đến cuối. Còn nếu như bạn đã có lượng công chúng ổn định rồi và muốn củng cố niềm tin từ họ, hãy xây dựng bài đăng nhiều thông tin chất lượng hơn vì sự hài hước nó chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định thôi và không thể kéo dài được mãi. Ngoài ra, bạn nên đầu tư vào chất lượng bài đăng nhiều hơn là số lượng và nếu một bài đăng tốt thì khả năng lan rộng của nó thông qua chia sẻ sẽ cao hơn là bạn viết nhiều mà không có hiệu quả.

Cảm xúc thúc đẩy hành động; logic biện minh cho nó. Hãy nhắm vào cảm xúc trước. Để nhắm vào cảm xúc, hãy xác định các lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Kết luận:

Đây thực sự là một cuốn sách thú vị đối với các bạn đang và sẽ đi theo con đường truyền thông và digital marketing. Tất nhiên là một cuốn sách không thể giúp bạn thành công một cách dễ dàng hay sau khi đọc xong bạn có thể gây bão trên mạng ngay lập tức. Tất cả phụ thuộc vào thời gian và công sức bạn tìm tòi, quan sát và học hỏi. Trào lưu, công nghệ phát triển và thay đổi rất nhanh chóng, chúng ta không cập nhật và thay đổi theo thì rất có thể, ta sẽ bị những ‘’cơn bão đánh văng’’ xa bờ.

Tác giả: Tuyết Ngân - Bookademy

-----------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

60 người xem


Bình luận (0)