Hà Anh@Viện Sách - Bookademy
5 năm trước
[Review Sách] “Từ Zero Đến Zara”: Đế Chế Thời Trang Mang Tên Zara
Từ
Zero đến Zara (The man from
Zara: The story of the genius behind the Inditex Group) của tác giả Covadonga
O’Shea đưa ra những cái nhìn sâu sắc về hãng thời trang Zara thông qua việc kể
chuyện về thiên tài đứng phía sau tập đoàn Inditex – Amancio Ortega.
Không
chỉ là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Ortega còn là bộ não đứng
phía sau cuộc cách mạng hiện đại trong dệt may và bán lẻ thời trang. Amancio
Ortega là ai? Ông đến từ đâu? Ông đang hướng tới đâu? Điều gì đã khiến ông mơ về
một đế chế to lớn như vậy? Rõ ràng thành công của Zara trong ngành thời trang là không cần phải bàn cãi, nhưng
tại sao Zara lại có được thành công đáng kinh ngạc đó?
Nếu bạn còn đang thắc mắc về những câu hỏi này
thì hãy bắt đầu mở những trang đầu tiên của cuốn sách Từ Zero đến Zara. Câu trả lời nằm trong đó.
Khởi đầu một câu chuyện
Năm 1963, Ortega thành lập công ty riêng với tên gọi
GOA Confecciones. Cái tên này được tạo thành bằng cách viết ngược từ sau ra trước
chữ cái đầu tiên trong tên của Amancio và anh trai Antonio, cộng thêm họ của
hai người. Những người trợ giúp cho doanh nghiệp của Amancio gồm vợ ông, anh chị
em của bà và người bạn thân thiết của gia đình, nhà buôn José Cañas – sau này
đã lập ra công ty thời trang Caramelo.
Họ khởi nghiệp với một khu xưởng khiêm tốn, tập trung sản
xuất loại áo choàng tắm trần bông cho phụ nữ đang rất thịnh hành, và chúng được
bán ra với số lượng lớn hơn mức họ kỳ vọng nhiều.
Thông qua việc đầu tư xoay vòng phần lớn số tiền nhóm
kiếm được, Amancio tạo ra một bước khởi đầu thành công để chuyên tâm may đồ bán
cho các bên trung gian. Ông thậm chí còn xuất khẩu được một phần số quần áo
mình làm ra. Mười năm sau, khi đã nắm trong tay một lực lượng lao động hùng mạnh
với 500 nhân công, ông kiểm soát cả nguồn cung lẫn hoạt động phân phối và thuê
hẳn một đội ngũ thiết kế. Amancio đã sẵn sàng nắm lấy mắt xích duy nhất mà ông
chưa động tới trong chuỗi cung ứng: phân phối bán lẻ. Và điều gì đến cũng đến.
Năm 1975, việc khai trương cửa hàng Zara đầu tiên tại
La Coruña đánh dấu sự hoàn thiện của một quy trình tích hợp theo chiều dọc, có
thể được coi là một hiện tượng chưa từng được biết tới trong ngành công nghiệp
thời trang châu Âu lúc bấy giờ.
Amancio đã làm việc không ngừng nghỉ thuở ban sơ để
Zara – nhãn hiệu mới toanh của ông – lan rộng khắp Galicia. Amancio chia sẻ rằng
ông thích được ở khu vực thiết kế, bởi xung quanh ông khi đó là những người
sáng tạo, ông được lắng nghe các gợi ý của họ. Trong số đó có những người đã
chu du khắp thế giới, họ nhận biết hết các xu thế truyền thông không chỉ về thời
trang mà còn về phong cách sống.
Nền văn hóa thời trang mới của thế kỷ XXI – Zara
Amancio dành hai năm (1986
và 1987) để đảm bảo tất cả các đơn vị sản xuất thuộc tập đoàn có thể hướng toàn
bộ sản lượng của họ tới chuỗi cửa hàng Zara. Khoảng thời gian ấy đã hình thành
nên những nền tảng về một hệ thống logistics có khả năng đáp ứng tốc độ tăng
trưởng nhanh chóng của công ty. Guồng sản xuất này dần định hình trong suy nghĩ
của các doanh nhân thế kỷ XXI và giờ đây đang được áp dụng cho các lĩnh vực
khác trong thế giới thời trang hoa lệ như phụ kiện, trang sức và mỹ phẩm.
Zara thành công nhờ những
chiến lược kinh doanh rất hay của Amancio. Một chiến lược kinh điển của chủ tịch
Inditex (tập đoàn của thương hiệu Zara) là khả năng áp dụng các quan điểm thời
trang của mình vào những thay đổi xã hội đang diễn ra.
Nếu muốn tìm hiểu
chuyện gì đang xảy ra với phong cách sống xung quanh, bạn nên đọc lướt qua một
tạp chí thời trang tốt, hấp thụ các xu hướng và dịch vụ, rồi rảo bước qua các
con phố dành cho giới trẻ, cứ thế tiếp tục theo dõi mọi việc, và đừng ngừng lại.
Các chuyên gia kinh tế còn
gọi đây là chiến lược “Mì ăn liền” của Zara. Khả năng nắm bắt xu hướng thời
trang tức thì của đội ngũ thiết kế của Zara khiến cho sản phẩm của Zara không
những không bị lỗi thời mà còn được giới trẻ săn đón rất tích cực.
Thời trang là động cơ phía sau những đế chế tài chính hùng mạnh. Nó tạo ra hàng ngàn việc làm. Nó củng cố hình ảnh của đất nước nơi nó được sinh ra. Thời trang luôn phản ánh chính xác sự vận động của xã hội, bởi vậy nếu muốn phân tích ý nghĩa của thời trang ngày nay, ta cần xem xét các diễn biến chính trị, kinh tế và xã hội hiện hành rồi đặt chúng vào bối cảnh toàn cầu hóa mà ta đang sống trong kỷ nguyên này. Đó là cách duy nhất để có thể hiểu sự trỗi dậy của một công ty mà tầm vóc và đặc trưng của nó được thể hiện ở Zara – nhãn hiệu thời trang đã có mặt ở cả năm châu lục.
Hơn bao giờ hết, thời
trang không chỉ là những gì ta mặc hay những xu hướng mới nhất mà là tất cả mọi
thứ quanh ta. Đó là một bước tiến, đồng thời cũng là đường hướng mà Zara đang
theo đó vận hành. Với thời trang, ngày nay con người không còn bị áp đặt nữa mà
được cung cấp. Con người không còn quay lưng lại với những xu hướng thời trang
mới nữa, thay vào đó, họ cho phép mình nhìn nhận chúng như thể một thứ gì đó
phù phiếm. Thứ thời trang tầm thường báo động mối nguy hại của việc bắt chước
hay chấp nhận sự giống nhau trong những gì họ mặc và cách họ sống. Zara phải nỗ
lực tìm ra bản sắc riêng, và sáng tạo cá nhân đóng vai trò quan trọng trong quá
trình ấy.
Chúng ta là một đội,
chúng ta là những người phụ nữ vận thời trang tối giảng của Zara để tạo ra một
sự hòa trộn bất tận của các vẻ ngoài khác biệt bằng phụ kiện hay việc kết hợp
các món đồ lạ mắt.
Cánh cửa đang rộng mở cho
thực đơn của những món thời trang riêng lẻ. Trong thế kỷ XXI, hiếm doanh nghiệp
may mặc nào có thể nắm bắt được xu hướng thời trang của công chúng, đặc biệt của
giới trẻ, nhanh như Zara của Amancio Ortega. Không ngoa khi nói rằng Zara xứng
đáng là nền văn hóa thời trang của thế kỷ XXI.
Khách hàng là thượng đế
Khi Amancio khẳng định tầm quan trọng của các cửa hàng trong việc quản lý kinh doanh tại công ty mình, ông đang ngầm định nghĩa một thực tế thương mại nền tảng khác trong thời kỳ xã hội biến đổi sâu sắc như hiện nay: Chính khách hàng là người quyết định trật tự của thị trường, nếu muốn thành công thì cần phải hiểu khách hàng.
Các cửa hàng Zara ở bất cứ
quốc gia nào trên thế giới đều không bao giờ trống đồ. Nó diễn ra tại mọi thời
điểm của mọi ngày trong tuần.
Những dãy người xếp
hàng ở quầy tính tiền là bằng chứng tốt nhất cho việc Zara không phải là một
cái bảo tàng mà là tâm điểm tiêu dùng.
Quan điểm của Amancio về công ty và cuộc sống
Với Amancio, Zara là một
thứ gì đó vô cùng ý nghĩa, là sự thanh bình chứ không phải là một cuộc trình diễn.
Zara là một thương hiệu được sinh ra trong một công ty muốn được nhìn thấy phụ
nữ trên toàn thế giới ăn mặc đẹp chứ không phải là trưng diện. Zara không sản
xuất ra các mẫu thiết kế khác nhau cho 80 nước, Zara thiết kế ra một thứ trang
phục phù hợp với 80 nước. Đó là triết lý thương mại của Amancio Ortega.
Một phần cơ bản của chiến
lược kinh doanh mà Amancio áp dụng tại Zara chính là không bao giờ lặp lại một
sản phẩm, chính xác hơn là để tránh xảy ra sự trùng lặp trang phục. Amancio
đánh trúng tâm lý “Hàng hiếm” của người tiêu dùng. Nếu khách hàng đã thích một
món đồ của Zara, ít nhiều cô ấy cũng buộc phải mua nó tại chỗ, ngay tức thì nếu
không muốn mất nó. Các dòng sản phẩm được tung ra khắp thế giới và khách hàng của
Zara có cùng gu thẩm mĩ. Để thành công, Zara của Amancio chỉ đơn giản là phải
làm ra đúng loại sản phẩm.
Quan điểm của Amancio về bản chất cốt lõi của Zara là vô cùng rõ ràng, ngay từ khi Zara mới được khai sinh. Ông không muốn bất cứ thứ gì trong cửa hàng Zara nhuốm vẻ xa xỉ. Thứ mà Zara hướng tới là người phụ nữ thực, công chúng thực chứ không phải là những giấc mơ. Ngay cả những bóng đèn nhỏ cũng được Amancio quan tâm sâu sắc. Khi ông cảm thấy rằng chiếc đèn này quá cầu kỳ và không hợp với sản phẩm, ông sẽ yêu cầu nhân viên gỡ nó đi. Ông nói rằng nó có vẻ phô trương và không thực sự ăn khớp với tính chất cốt yếu của Zara.
Amancio Ortega quan niệm rằng
“Học tập và trưởng thành” chính là những yếu tố cốt lõi để ông duy trì sức làm
việc của mình sau từng ấy năm. Ông liên tục quan sát những gì đang xảy ra trên
thế giới và không ngừng lắng nghe. Phong cách thời trang “Mì ăn liền” được xây
dựng dựa trên nền tảng này.
Inditex – Hiện tại và tương lai
Gần như trên tất cả các thành phố của thế giới
ta đều có thể nhìn thấy ít nhất một cửa hàng của Inditex, và Zara là một trong
những thương hiệu được nhận thấy nhiều nhất. Zara hiện có hai cửa hàng tại Việt
Nam, được đặt tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn. Ông lớn tới từ Tây
Ban Nha chưa công bố kế hoạch mở rộng cụ thể tại Việt Nam, tuy nhiên có tin đồn
cho rằng doanh nghiệp này sẽ mở thêm khoảng năm cửa hàng Zara ở nước ta, sau cửa
hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu – Hà Nội. Đó là một tin vui đối với
các tín đồ thời trang Việt Nam.
Dù trong hiện tại hay tương lai thì Inditex vẫn
luôn cam đoan rằng những giá trị được coi là dấu ấn đặc trưng của tập đoàn vẫn
sẽ không bao giờ bị mất đi. Đó là sự mới mẻ, tinh thần doanh nhân, tính linh hoạt
và ý thức tự phê bình. Để biến bản thân thành một tiêu chuẩn, mọi nhân viên Inditex
đều phải chăm chỉ làm việc mỗi ngày, ngày này qua ngày khác, như thể đó là ngày
đầu tiên.
Inditex xây dựng một nền tảng vững chắc cho
các thương hiệu của mình nói chung và cho Zara nói riêng. Không chỉ vậy,
Inditex còn phát triển một kế hoạch đầu tư hậu cần đến nơi đến chốn, kế hoạch
này sẽ cho phép Ban điều hành dự đoán công ty sẽ tăng trưởng thế nào trong năm
năm tới. Bản kế hoạch này được cập nhật hàng ngày. Inditex cũng có một bức
tranh rõ nét về những ưu tiên phát triển trung hạn. Đó là kế hoạch thống nhất ở
châu Âu, vì châu lục này đang đại diện cho 80% doanh số của Inditex, đặc biệt
là ở Đông Âu, Nga và Châu Á – Thái Bình Dương. Kế hoạch phát triển tại Trung Quốc,
Hàn Quốc, Nhật Bản và tại các nước Nam Á cũng được Inditex quan tâm sâu sắc.
Những vấn đề phát triển gắn liền với trách
nhiệm xã hội cũng được Inditex quán triệt tốt.
Cuối cùng, nhưng vẫn là một khía cạnh của những
giá trị góp phần định nghĩa công ty trên con đường tiến tới thế kỷ 21 của mình,
chúng tôi đã đặt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các vấn đề môi trường
thành những nhân tố chiến lược không thể tách rời khỏi công ty. Tất cả các hoạt
động của chúng tôi, dù lớn hay nhỏ, đều phải thể hiện các giá trị này.
Đại diện Inditex nói với người chịu trách nhiệm về môi trường rằng Inditex nói chung và Zara nói riêng không nên chỉ tập trung vào những con số lớn mà phải nhìn vào cả vấn đề đào tạo nội bộ, bao gồm những việc nhỏ như tắt đèn khi rời khỏi văn phòng và đảm bảo là vòi nước đã được khóa. Các tấm thiệp quà tặng tại Inditex được làm bằng Polylactic, một loại Polime có khả năng phân hủy thân thiện với môi trường, để thay cho chất liệu nhựa PVC đang được sử dụng phổ biến.
Inditex không chỉ chiến thắng trên thị trường
kinh doanh. Họ chiến thắng trong cả tâm trí của cộng đồng với việc xây dựng
hình ảnh của một doanh nghiệp kinh doanh có đạo đức xã hội.
Kết
Chưa cần các con số về doanh thu hay lợi nhuận,
thành công của Zara vẫn có thể được minh chứng thông qua quy mô phủ của các cửa
hàng Zara. Năm châu đều có Zara, trên mặt phố của các thành phố lớn đều có
Zara. Hãy nhìn luận điểm sau:
Prada muốn đặt cạnh Gucci, Gucci muốn đặt cạnh
Prada, còn Zara muốn đặt cạnh cả hai.
Luận điểm này chứa nhiều hàm ý chiến lược, và
để phân tích được hết những nội hàm chiến lược ấy có thể sẽ mất tới vài chục mặt
báo. Nhưng một cách hiểu đơn giản nhất mà ta có thể thấy được khi nhìn vào luận
điểm này chính là sự sánh vai của các thương hiệu lớn. Prada, Gucci hay Zara đều
là những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới, nhưng so với các
thương hiệu còn lại, Zara khác biệt hơn cả. Khác biệt ấy đến từ đâu? Chỉ có một
cái tên, đó là Amancio Ortega.
Nhờ có
cơ hội tiếp cận với Ortega và những phụ tá thân cận nhất của ông, tác giả Covandonga
O’Shea đã đưa ra một tiểu sử thuyết phục và độc nhất vô nhị về người đàn ông vận
hành một trong những công cuộc kinh doanh thành công nhất trong thế kỉ này. Tất
cả gói gọn trong Từ Zero đến Zara.
Tác giả: DO
______________
Theo dõi fanpage của Bookademy để
cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,669 lượt xem