Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Review Sách] “Content Bạc Tỷ”: Cẩm Nang Cho Tân Binh Copy Writer


Đây là một cuốn sách thú vị viết về một ngành nghề mới xuất hiện không lâu trong TK XX- Content Marketing. Thông qua bố cục mạch lạc của cuốn sách, chúng ta được tác giá dẫn dắt để hiểu hơn về nghề “bậc thầy câu chữ”. Content Marketing không chỉ đơn thuần là trau chuốt ngôn từ, mà người viết Content còn làm được nhiều hơn thế.


Mở đầu cuốn sách, Diệp Tiểu Ngư chia sẻ về “sườn bài chung” cho tất cả các loại content.

  1. Nói những gì - Nói với ai - Nói ở đâu - Nói như thế nào. Content dành cho những cá nhân với điều kiện sống khá giả sẽ không đặt ở nhà ga tàu điện ngầm hay chung cư cũng như sản phẩm mặt nạ với chất lượng vừa phải và giá cả sinh viên sẽ không đặt biển ở sân bay hay chung cư cao cấp.

  2. Nói những gì: Xác định mục đích của content. Nguyên nhân: chưa suy nghĩ kỹ càng đã lao vào viết. Trong câu chuyện mục đích của content, người viết content là đối tượng phải đào sâu hơn cả, họ thu được yêu cầu chung chung từ boss và phải tự thân vận động xem trên thực tế, thương hiệu đang đi vào quá trình làm quen, nhận thức hay xúc động.

  3. Nói với ai: Xác định đối tượng content hướng đến. Đối tượng thương hiệu hướng đến và mối quan hệ giữa họ và thương hiệu. Tại đây, Tiểu Ngư cũng bật mí cho chúng ta một cách khá hay ho rằng hãy thêm từ “bạn” vào content để người tiêu dùng nhiều đối tượng cảm thấy sản phẩm này chính là dành cho họ và họ đang được thương hiệu quan tâm đến các vấn đề hết mực.

  4. Nói ở đâu: Xác định cách diễn đạt của content. Quảng cáo thông qua con đường nào?

  5. Nói như thế nào: Xác định phương pháp viết content. Công thức content 4P: Mô Tả - Cam Kết - Chứng Minh- Thúc Đẩy.

Ngoài ra cô cũng không quên dặn dò người viết phải góp nhặt cảm xúc, đặt vào trong từng câu chữ. Em phải cảm nhận cuộc sống này bằng cả trái tim, hiểu không? Chỉ có như thế mới viết được những bài content hay. Nhưng làm thế nào để viết được một bài content hay, Diệp Tiểu Ngư sẽ bật mí ngay sau đây!


Điều đầu tiên mà các Content Writer phải ghi nhớ chính là Content không được lan man

Nói đến đây chúng ta lại phải suy xét đến bản chất của nghề Content Marketing. Viết content không phải vận dụng câu chữ một cách tài tình mà là khiến câu chữ của bạn tạo ra hiệu quả. Cũng có thể hiểu như Judith Charles, Copywriter chính là những nhân viên sales phía sau bàn phím. Mục đích sau cùng của sales là thúc đẩy doanh thu, do đó, muốn đánh giá đó có phải là content hay không, mấu chốt là phải xem nó có mục đích thương mại hay không. Mục đích thương mại được phân bổ ra thành ba mục đích chính:


Nhận thức

             Tình cảm

Hành động

Nhận thức chúng ta

             Tin tưởng chúng ta                                                               

Mua sản phẩm của chúng ta

Nhận thức thương hiệu


Tham gia hoạt động

Nhận thức sản phẩm


Bình luận và chia sẻ

Biết đến chúng ta




Mỗi content cho ra đều hướng đến những mục đích khác nhau. Có content đưa ra chỉ vì muốn người tiêu dùng nhận mặt, biết đến thương hiệu. Lại có content khác được quảng bá rộng rãi vì củng cố niềm tin, cũng như hình thành nhận thức vững chắc về thương hiệu và sản phẩm trong lòng người tiêu dùng. Số còn lại thì thực tế hơn chỉ mong người tiêu dùng click vào nút đỏ “Mua hàng” trên các trang thương mại điện tử. Vì thế, tác giả đã đưa ra ba đặc điểm chính để xác nhận mục đích của từng loại content:

  • Xác định rõ đặc điểm của sản phẩm

  • Lý do để khách hàng lập tức mua sản phẩm

  • Dẫn dắt mua hàng một cách rõ ràng

Sau khi đạt được yêu cầu cơ bản không dài dòng văn tự, công cuộc định vị gắn GPS cho content dần được hé mở

Trong phần này, Diệp Tiểu Ngư đã rất tâm huyết khi thể hiện từng mục tiêu gắn với hiệu quả và hành động hiện thực hóa nhằm theo sát từng biến động nhỏ của mỗi bài content tới người tiêu dùng.


Nội dung GPS định vị mục đích cho content

Viết cho ai đọc

Biết đến thương hiệu 

                    Thông tin 1                          

Yêu thích

Giới tính, tuổi tác

Thay đổi nhận thức

                    Thông tin 2

Tin tưởng 

Thói quen, sở thích

Chấp nhận thương hiệu

                     Thông tin 3

 Sợ hãi


Quyết định hành động



Cũng tại đây, cô khẳng định: Tất cả các content không đạt được mục đích đề ra đều là content rác. Trước khi xác định đúng đối tượng content hướng đến, cô cũng nhấn mạnh, Content Writer không nên quá tham lam. Không thể xác định là tất cả mọi người, vì không lấy được trọng tâm, hơn nữa sản phẩm dành cho tất cả mọi người tiêu chuẩn đều rất thấp, không có gì thu hút. Tác giả tiếp tục đưa ra dàn bài chi tiết về cách xác định đối tượng quảng cáo trọng tâm.


Phân loại và quan hệ

Đặc trưng của nhóm đối tượng

Gợi ý

Đặc điểm của người tiêu dùng


Giới tính, dộ tuổi, khu vực, trình độ học vấn, nghề nghiệp, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân

Sở thích của người tiêu dùng


Thú vui, sở thích, gu mua sắm, giá trị quan

Nhu cầu cần được đáp ứng


Sản phẩm hoặc thương hiệu của chúng ta có thể đáp ứng những nhu cầu nào của khách hàng.

Quan hệ giữa người tiêu dùng và sản phẩm


Tần suất sử dụng và mua loại sản phẩm này

Quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu


Tần suất sử dụng và mua sản phẩm của thương hiệu này

Ấn tượng của người tiêu dùng về quảng cáo của chúng ta


Có biết đến có ấn tương và biết thương hiệu bán sản phẩm gì hay không?




Bước đầu định vị thành công mục tiêu, phương pháp tìm cách diễn đạt cho content cũng là một bài toán khó

Thật vậy, người tiêu dùng không hề quan tâm sản phẩm của chúng ta, họ chỉ quan tâm sản phẩm có thể mang lại gì cho họ. Cho nên trong vấn đề này, Diệp Tiểu Ngư đã tinh ý chỉ ra, hãy viết những content liên quan đến “bạn”. Cụ thể hơn cô đưa ra những công thức áp dụng như sau:


Công thức thứ nhất (điểm nổi bật, lợi ích): Mục đích của hình thức này là tác động trực tiếp đến suy nghĩ của người đọc, không để họ phải cân nhắc quá nhiều. Muốn làm được điều này, hãy ghi nhớ: Mô tả điểm nổi bật càng cụ thể, càng dễ kích thích người tiêu dùng! Đồng thời, điểm nổi bật và lợi ích có quan hệ logic với nhau.

Công thức thứ hai: sử dụng từ khóa (Từ khóa người tiêu dùng - Từ khóa hành động) làm chủ đạo.

Để hợp thức hóa hai công thức trên, chúng ta cần phải thu hút sự chú ý cao, bằng cách nhìn nhận theo hai trường hợp sau.

TH1: TRƯỜNG HỢP ĐAU + CÁCH XOA DỊU (vấn đề + cách giải quyết). Gợi ý tìm ra đặc điểm của sản phẩm, nhìn nhận đặc điểm của sản phẩm giống như thang thuốc chữa cơn đau.

TH2: MỨC CHUẨN THẤP + HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT (hiệu quả giải quyết). Hãy tưởng tượng cảnh tượng không có sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả giải quyết vấn đề (công dụng của sản phẩm) lên mức cao nhất. Hơn nữa, vận dụng số trong content thì phải giúp người khác thấy nó đơn giản cũng là điều mà tác giả muốn gửi gắm.

Tuy vậy, chỉ thu hút sự chú ý thì chưa đủ, content phải lay động đến người tiêu dùng và khiến họ chia sẻ nó trong mạng lưới quan hệ của chính mình. Nhận thấy vấn đè này, tác giả đã nhanh trí đưa ra hai cách khiến người khác phải share content.

Quân bài thứ nhất là người đại diện phát ngôn. Tiểu Ngư giải thích, trường hợp nếu trao thân phận đại sứ phát ngôn cho người nổi tiếng có nghĩa là hình ảnh sản phẩm sẽ gắn liền với giá trị con người của người nổi tiếng đó. Chuyện này tạo tác động tích cực đến sự thu hút từ quần chúng, fans của nghệ sĩ và cả những cơ hội quảng bá quanh các bộ phim, tiết mục mà họ tham gia. Nhưng cô lại đề cao cách làm dùng hình ảnh của khách hàng thân thiết để quảng cáo với những khách hàng khác càng dễ kích thích họ mua hàng. Và lấy chính nhân viên của mình làm người đại diện có thể khiến khách hàng tin tưởng lời nói của thương hiệu.

Quân bài thứ hai là vận dụng những câu nói hay (Quotes). Với cách làm này, content writer phải phải là người am hiểu ngữu pháp và có vốn từ phong phú. Bởi công việc chính sẽ là sáng tác hoặc trích lọc những câu nói hay có thể nâng cao ý nghĩa của cả content, nhấn mạnh trọng điểm. Trong đó, đa số câu nói hay đều sử dụng một kỹ xảo viết lách chung: biện pháp tu từ.

Dù vậy được chia cho những quân bài tốt không có nghĩa định trước chúng ta là vua trong ván bài này. Trước khi suy nghĩ viết những câu quotes hay thì phải xác định mục đích content trước mới quyết định content chúng ta viết có hiệu quả hay không. Bốn tiêu chuẩn đánh giá content ngắn của bạn được Tiểu Ngư đưa ra để giúp chúng ta tham khảo trong quá trình làm việc.



Tiêu chuẩn đánh giá

Đánh giá





Thu hút sự chú ý


Sàng lọc đối tượng tiêu dùng


Truyền đạt thông tin



Cuốn hút người đọc



Nếu phía trước cuốn sách tác giả đang khai thác sâu hơn về viết content cho mạng thương mại điện tử thì từ đây phạm vi được mở rộng ra tới cả content dài và quảng cáo mềm

Trước hết cô khái quát về kết cấu của bài quảng cáo mềm, thường được viết theo: tổng - phân - hợp, phân - hợp, tổng - phân. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của công thức content 4P sẽ định hình xương sống cho bài content dài.


CÔNG THỨC CONTENT 4P

Mô tả (Picture)

Cam kết (Promise)

Chứng minh (Prove)

Thúc đẩy (Push)



Vấn đề chung của bài content dài đều là thông tin nhiều dẫn đến hình thức dài, số chữ không ít. Điều này tạo tâm lí chán nản, dễ bỏ cuộc, không đọc kĩ của độc giả. Nắm chắc điều này, tác giả đã tham vấn cho tân binh content writer hai cách mở bài, khiến người ta không thể ngừng đọc.

Mô tả cảnh tượng đau khổ, giúp khách hàng đưa ra lựa chọn là một lựa chọn.


1      2      3

Cảnh tượng đau khổ -> Loại trừ các sự lựa chọn khác của người tiêu dùng -> Cảnh tượng lý tưởng


Với một số sản phẩm đặc biệt, nếu không nghĩ ra những cảnh tượng đắng lòng khi không có sản phẩm thì đừng ngại huy động hội bạn bung lụa tưởng tượng cùng mình nha, Diệp Tiểu Ngư thân thiết nhắn nhủ.

Ngoài ra, mô tả cảnh tượng đau khổ, thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu (Họ không có - tôi có, họ có - tôi tốt, họ tốt - tôi đặc biệt, họ đặc biệt - tôi chuyên nghiệp) cũng là một phương án không tồi.



                                              1      2      3

                                                        Cảnh tượng đau khổ -> Giải thích nguyên nhân -> Đưa ra cam kết



Nhưng mô tả cảnh tượng lý tưởng, khiến người tiêu dùng tràn đầy mong đợi đối với sản phẩm mới là phương pháp được tác giả chia sẻ kĩ nhất. Đặc biệt là phương pháp viết nội dung, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng sử dụng trong phần cam kết. Phương pháp này chủ yếu đánh vào hai phương diện tâm lí: lý tính và cảm tính.

LÝ TÍNH  

Dựa vào uy tín, dựa vào số liệu, dựa vào hiệu quả kiểm nghiệm, dựa vào chi tiết


CẢM TÍNH

Kể chuyện, lấy ví dụ từ khách hàng, đưa ra đánh giá của khách hàng



Nếu chứng minh từ phương diện lý tính có thể dựa vào uy tín, dùng số liệu, bằng hiệu quả, chi tiết. Còn chứng minh từ phương diện cảm tính thì nên kể chuyện, lấy ví dụ từ khách hàng, đánh giá của khách hàng.

Diệp Tiểu Ngư một lần nữa lại chứng minh những công sức, tâm huyết mà cô bỏ ra cho nghề nghiệp là không ít. Tác giả không chỉ đầu tư thời gian và sức lực vào Marketing mà đối với Tâm lý học, cô cũng nghiên cứu không ít. Mục tiêu là sử dụng khái niệm tâm lý học để kích thích hành vi mua sắm. Có ba định nghĩa chính được chắt lọc ở đây, bao gồm:

  • Ác cảm mất mát - lý do quan trọng nhất để lập tức mua hàng. Cảm giác sốt ruột từ các chương trình ưu đãi giới hạn về số lượng và thời gian. Có so sánh về giá cả mới thấy được sự ưu đãi.

  • Tâm lý đám đông - lý do cho những người mua bồng bột. Hàng hot và hàng best - seller, thể hiện rõ là có rất nhiều người đang mua sản phẩm này. Best - selller, chính là viên thuốc an thần dành cho người tiêu dùng.

  • Dẫn dắt hành động - kích thích người tiêu dùng làm ra hành động mua sắm tiềm thức. Rung động và hành động, nhất định phải có một cái động.

Nếu tất cả nội dung phía trên chỉ là những lý thuyết đưa ra dẫn dắt content đi đúng hướng vậy thì đây mới chính là phần đáng mong chờ nhất. Bởi nó giúp chúng ta thật sự giải quyết vấn đề.

Vấn đề đầu tiên là nói những gì: Xác định những điều cần nói.

  • Cái gì? Tìm hiểu những sản phẩm này dùng để làm gì?

  • Tại sao? Tại sao người tiêu dùng mua sản phẩm này? Giữa các sản phẩm cạnh tranh sao họ lại lựa chọn sản phẩm của chúng ta?

  • Thế nào? Thương hiệu sản xuất loại sản phẩm gì và đặc điểm của loại thương hiệu đó.

Tiếp đến là câu chuyện nói với ai? Chú ý: xác định cá tính; lên kế hoạch thiết kế trang chủ, màu sắc chủ đạo và content; slogan định vị sản phẩm; nội dung có ích cho thiết kế wesbite.


Trong phần này, có một kĩ thuật chúng ta có thể áp dụng là vận dụng hiệu ứng mỏ neo, bằng cách:

  1. Chèn hình ảnh sản phẩm vào content. Đặt hình ảnh sản phẩm đắt tiền nhất ở nơi bắt mắt nhất. 

  2. Giới thiệu sản phẩm cho khách, giới thiệu từ đắt nhất đến rẻ nhất. Áp dụng hiệu ứng mỏ neo, giá cả của sản phẩm đắt tiền nhất giống như mỏ neo được thả xuống đầu tiên, điều này khiến cho giá thành của những sản phẩm tiếp theo nghe có vẻ rẻ hơn.

  3. Khi giảm giá tiêu thụ nhớ ghi cả giá gốc. Ghi giá gốc trong thời kì giảm giá thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng, tạo cảm giác được hưởng ưu đãi khi mua ngay lập tức. Như vậy sẽ thúc đẩy doanh thu mua sắm.

Nếu bạn đang lo lắng vì Content Marketing quá khó, đòi hỏi không ít kĩ năng thì dừng lo, vì Tiểu Ngư đã chia sẻ bí kíp tăng cấp từ tân binh lên cao thủ copy writing ở cuối sách.

  • Làm đi! Nếu bạn thật sự thích.

  • Trau dồi kiến thức, dốc sức học tập, thực hành: Tôi khuyên bạn đừng nôn nóng kiếm tiền mà hãy cố gắng làm hết sức những công việc mà bạn đảm nhiệm.

(Những năng lực mà 1 copy writer buộc phải nắm vững bao gồm: khả năng tiếp thu kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng câu chữ, khả năng marketing, khả năng nhìn thấu lòng người, khả năng sáng tạo, khả năng thẩm mỹ)


  • Tạo quan hệ, tiến gần đến nguồn sáng thuộc về bạn: “10 tuổi so về trí thông minh, 20 tuổi so về sức khỏe, 30 tuổi so về chuyên môn, 40 tuổi so về quan hệ”.

Thật vậy, nếu cứ suy nghĩ và lo lắng quá nhiều thì thời gian mất đi sẽ không hề ít. Qũy thời gian của chúng ta đều có hạn, nếu chỉ chú tâm vào những vụn vặt, tủn mủn của đời thường thì sẽ không còn nhiều thời gian làm nhiều việc lớn lao hơn.

Thay lời Kết:

“Hết thảy những mông lung, đều bắt nguồn từ tương lai vô định phía trước, và cách duy nhất để đánh tan lớp sương mù mờ mịt ấy, chính là dốc sức nỗ lực để khiến mình tỏa sáng”. Đừng lo lắng, Tiểu Ngư làm được, bạn cũng vậy mà mình cũng thế. Chúng ta đều là những người bình thường nhưng không muốn sống tầm thường thì chỉ còn cách nỗ lực từng chút một. Con đường tới thành công không dễ đi suy cho cùng vì phía trước đang còn quá nhiều điều tốt đẹp đang đón chờ. Bởi quy luật bất biến là: “Càng nỗ lực, càng may mắn”.

Review chi tiết bởi: Ngọc Anh- Bookademy


Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

Bạn đam mê viết lách, yêu thích đọc sách và muốn lan toả văn hoá đọc tới cộng đồng của YBOX.VN? Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ Tên tác giả - Bookademy”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,012 lượt xem

lh-fulllh-x