Huy Dũng@Viện Sách - Bookademy
5 năm trước
[Review Sách] “Nhà Lãnh Đạo 4.0”: Hành Trình Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Trong Thời Đại 4.0!
Bạn có thể trở
thành một nhà quản lý bởi vì bạn đã thành công bằng sự cống hiến với tư cách là
một cá nhân. Bạn đã thực hiện tốt công việc, hoàn thành nó đúng hạn, đồng thời
phát triển được những kỹ năng, kỹ thuật và chuyên môn cho phép bạn thể hiện một
cách xuất sắc. Bây giờ, bạn được đảm nhận một vai trò quan trọng hơn. Bạn chính là một
nhà lãnh đạo. Với vị trí là một nhà lãnh đạo bạn sẽ lấy sự thành công qua kết quả
của cả một tập thể chứ không còn của cá nhân. Nhiệm vụ của bạn là đạt được những
kết quả thông qua sự sáng tạo, bởi chuyên môn và năng lượng từ những người cộng
sự. Lãnh đạo ngày nay là lãnh đạo trong thời đại 4.0 với nhiều sự thay đổi. Để
trở thành nhà lãnh đạo 4.0 bạn cần những điều gì, những kĩ năng nào thì chưa hẳn
ai cũng có câu trả lời. Để giải đáp điều này, Alphabooks đã xuất bản cuốn sách Nhà lãnh đạo 4.0 của Havard Business Review để gửi tới các bạn.
Nhà lãnh đạo 4.0
viết cho ai ?
Nhà lãnh đạo 4.0 là cuốn sách mở, viết cho nhiều đối tượng khác nhau. Từ những
các bạn trẻ đang theo học các ngành kinh tế, các bạn đang start up, các bạn
đang có ước mơ một ngày không xa được trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.
Các bạn sẽ biết thêm được những điều cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo
trong thời đại ngày nay, các bạn cần có phẩm chất gì, cần những yếu tố gì để
trau dồi. Ngoài những bạn trẻ thì cuốn sách cũng viết cho những người đang là
những nhà lãnh đạo, những nhà quản lý. Những nhà quản lý sẽ thu thập thêm được
nhiều xu hướng quản lý khác nhau để từ đó áp dụng với cách quản lý của mình.
Dù bạn vẫn cảm thấy
mới mẻ với vị trí quản lý hay đã là nhà quản lý kỳ cựu, Nhà lãnh đạo 4.0 sẽ hướng
dẫn cho bạn những kỹ năng cần thiết mà tất cả các nhà quản lý có tầm ảnh hưởng
cần phải nắm vững. Cuốn sách này là dành cho bạn, nếu như bạn là một người tham
vọng và muốn trở nên hiệu quả hơn nữa, có khả năng truyền cảm hứng hơn nữa. Tuy
đang là một nhà quản lý, nhưng có thể bạn mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo ở
tầm cao hơn nữa – một người giúp các nhân viên cấp dưới thể hiện được khả năng
của mình một cách tốt nhất và chèo lái những thay đổi trong công ty. Nhà lãnh đạo
4.0 sẽ cho bạn thấy bạn phải làm như thế nào.
Như vậy, các bạn đã hiểu đối tượng mà Nhà lãnh đạo 4.0 hướng đến ai và mục
đích của cuốn sách muốn đem lại cho các bạn là như thế nào.
Nhà lãnh đạo 4.0
đem lại những gì ?
Hướng đến đối tượng là những bạn trẻ có mơ ước là nhà quản lý trong tương
lai, là các nhà quản lý muốn vị thế của mình trở nên có tầm hơn, Nhà lãnh đạo
4.0 bao gồm những tips hay, những lời khuyên bổ ích từ những người có tầm cỡ từ
tạp chí Havard Business Review. Cuốn sách sẽ mang lại cho các bạn nhiều giá trị
và là hành trang giúp bạn trở thành những nhà quản lý có tầm trong thời đại
4.0.
Nhà lãnh đạo 4.0 bao gồm những lời khuyên hữu ích, các hướng dẫn theo từng bước và những lời giải thích chính xác, cụ thể cho những ý tưởng có giá trị nhất với sự thành công mỗi ngày cũng như sự phát triển liên tục của bạn. Được chắp bút bởi các tác giả nổi tiếng của tập chí Havard Business Review, cuốn sách sẽ chia sẻ với các bạn những phương pháp thực hành tốt nhất và các khái niệm nền tảng từ những bài viết cổ điển cũng như các ý tưởng và nghiên cứu mới nổi trong thời gian gần đây.
Hành trình trở
thành nhà lãnh đạo 4.0
Khi chúng ta từ một cậu
bé sơ sinh bước ra từ bụng mẹ để trở thành người lớn đều phải trải qua một quá
trình hình thành. Và không ngoại lệ khi chúng ta từ những người trẻ để trở
thành một nhà quản lý xuất chúng có tâm và có tầm chúng ta cũng cần một hành
trình. Havard Business Review đã vẽ ra cho chúng ta một hành trình gồm năm giai
đoạn tương đương với năm phần của cuốn sách.
Phần 1. Phát triển tư tưởng của nhà quản
lý
Phần 1 này sẽ giúp bạn
hiểu thêm về nền tảng của sự quản lý và sự lãnh đạo hiệu quả. Với phần 1 bạn sẽ
được đi qua 4 chương. Mỗi chương có một nội dung khác nhau nhưng chủ yếu giúp
các bạn hiểu sâu hơn về quản lý và sự hiệu quả trong quản lý lãnh đạo.
Chương 1: Sự chuyển tiếp đến vai trò
lãnh đạo
Trong chương 1 của phần
1 sẽ giúp bạn hiểu vai trò của bạn khi là một nhà quản lý là như thế nào, nhiệm
vụ cần phải thực hiện là gì. Khi bạn là một cá nhân đóng góp cho công ty thì sự
thành công tính bằng nhiệm vụ bạn làm nhưng khi bạn đã là một người quản lý, một
người cấp trên thì nhiệm vụ của bạn sẽ hoàn toàn khác. Bạn phải hỗ trợ, chỉ đạo
những người cấp dưới của mình.
Khi trở thành nhà quản lý, không chỉ có
chức danh và trách nhiệm của bạn thay đổi, mà ý tưởng công việc và sự nhận diện
của bạn cũng sẽ phát triển. Khi đóng góp cho tổ chức với tư cách là một cá
nhân, bạn sẽ tập trung vào sự đóng góp của bản thân với đội ngũ của mình. Nhưng
với tư cách là nhà lãnh đạo, bạn cần phải định vị một cái nhìn bao quát mới và
phức tạp về sự ủy quyền, để từ đó giúp đỡ những người khác cũng thể hiện tốt nhất
năng lực của mình.
Hơn hết nữa, trong chương này cũng sẽ đưa ra cho bạn khi bạn là một nhà lãnh đạo thì tầm ảnh hưởng của bạn từ chiếc ghế quyền lực ấy to lớn thế nào. Và đưa ra các đặc điểm lãnh đạo, sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý, cách bạn đối phó với căng thẳng ra sao. Tất cả sẽ được giải đáp trong chương 1 của phần 1.
Chương 2: Xây dựng niềm tin và sự tín
nhiệm
Để trở thành một nhà
lãnh đạo có uy, có tầm thì chắc chắn bạn phải có được niềm tin từ cấp dưới, từ
những người cộng sự của mình. Nhưng niềm tin ấy không phải ngẫu nhiên mà đến,
mà phải từ bạn xây dựng. Xây dựng lòng tin và niềm tin là một bước cơ bản giúp
bạn có thêm nguồn sức mạnh để nắm quyền lãnh đạo. Khi đã có niềm tin thì chắc
chắn bạn sẽ có được sự tín nhiệm. Ở chương 2 này sẽ nói rõ cho bạn về vấn đề
xây dựng niềm tin và đưa ra cả các hành động cụ thể.
Để thể hiện năng lực của mình, hãy gặt
hái những thành công một cách nhanh chóng, đồng thời nhấn mạnh độ tin cậy trong
những kế hoạch và ý tưởng của bạn bằng cách trích dẫn các nghiên cứu và lập luận
xác đáng, ngoài ra hãy thành thật những điều bạn không biết.
Chương 3: Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc là một
thuật ngữ khá mới và lạ lẫm đối với nhiều người. Theo như Nhà lãnh đạo 4.0 thì
trí tuệ cảm xúc chính là EQ. Khả năng hiểu, cảm nhận cảm xúc của mình và người
khác cũng là một điều quan trọng với nhà lãnh đạo. Nếu như IQ là khả năng
chuyên môn cũng đã quan trọng thì EQ – Trí tuệ cảm xúc còn quan trọng hơn rất
nhiều. Có thể nói đây là một kỹ năng nền tảng để củng cố tư tưởng của nhà lãnh
đạo.
Tâm trạng của bạn với tư cách là nhà quản lý có khả năng lây lan. Cơ thể của chúng ta truyền tải sự căng thẳng, niềm hy vọng và những điều tương tự đến với người khác ở mức độ sinh lí sinh học.
Chương 4: Định vị bản thân để thành
công
Nếu như trong hai
chương trước chúng ta tìm hiểu cách để tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm. Cùng
với đó là trí tuệ cảm xúc thì chương cuối của phần 1 sẽ giúp bạn định vị lại sự
thành công khi ở một vai trò mới, sự kết nối giữa bạn và đội ngũ của bạn và giảm thiểu đi những rủi ro có thể cản trở
bạn. Tất cả đều được phân tích rất chi tiết từ lý thuyết đến hành động cần thực
hiện.
Phần 2. Quản
trị bản thân
Phần một giúp bạn hiểu
hơn về vai trò của mình, cách thức tạo dựng một vài điều được coi là nền tảng
thì phần 2 sẽ tiếp tục đưa ra các kỹ năng cần thiết để thể hiện xuất sắc trong
công việc của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo.
Chương 5: Trở thành một người có tầm ảnh
hưởng
Chương 2 chúng ta nói
về rằng là một là một nhà lãnh đạo thì phải xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm từ
hệ thống, tổ chức của mình. Khi có được niềm tin thì bạn sẽ có tầm ảnh hưởng.
Chương 5 sẽ đưa ra cách thức để bạn có tầm ảnh hưởng nhất định trong tổ chức mà
mình đang lãnh đạo. Tầm ảnh hưởng ở đây được hiểu với nghĩa là hỗ trợ, giúp đỡ
để tạo ra một kết quả tích cực, có lợi chứ không theo nghĩa tiêu cực là luôn
làm theo ý mình.
Để trở thành một người có tầm ảnh hưởng
với đồng nghiệp ngang hàng trong tổ chức, hãy củng cố mạng lưới có thể hỗ trợ bạn
thu thập các thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập sự liên kết.
Chương 6: Giao tiếp một cách hiệu quả
Giao tiếp là một kĩ
năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Đặc biệt với tư cách là một
nhà lãnh đạo thì giao tiếp là một phần không thể thiếu. Cách bạn giao tiếp với
đồng nghiệp, cách bạn nói, cách bạn chọn lựa thông tin để truyền đạt tới đồng
nghiệp của mình sẽ thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn. Và để có được điều này
thì cần có sự chuẩn bị với một kế hoạch bài bản. Chương 6 sẽ giúp các bạn có điều
đó.
Hãy chọn lựa các cuộc đối thoại đẩy cảm
xúc lên cao trào để thử nghiệm những thủ thuật mới. Tích cực luyện tập kỹ năng
mới của mình, ví dụ, bạn nên chất vấn cấp dưới tại nơi làm việc, chứ không chỉ
trong những cuộc nói chuyện ngắn ngủi tại bãi đỗ xe. Những sự tương tác nghiêm
túc sẽ mang lại cho bạn nhiều người ủng hộ hơn, và bạn sẽ có thêm thời gian để
tạm dừng và tập trung suy nghĩ trước khi nói.
Chương 7: Năng suất cá nhân
Trong chương 7, bạn sẽ
học được các sử dụng thời gian một cách hiệu quả và tránh được sức ảnh hưởng
ghê gớm của áp lực, từ đó gia tăng hiệu suất trong công việc của mình.
Quản lý thời gian là một thực hành có
chủ đích giúp bạn đảm bảo rằng mình đang sử dụng toàn bộ thời gian sẵn có theo
một cách khả thi nhất, kết hợp khoảng thời gian bạn có với những mục tiêu và sự
ưu tiên của bạn.
Chương 8: Tự phát triển bản thân
Để có thể tiến nhanh và xa thì bạn phải tự hoàn thiện, tự phát triển bản thân. Đây là một điều vô cùng quan trọng. Với tốc độ phát triển của xã hội ngày nay, việc bạn không ngừng học hỏi, cập nhật các kỹ năng và mở rộng năng lực chính là cách tốt nhất giúp bạn trở nên vượt bậc hơn so với phần còn lại. Chương 8 sẽ giúp bạn tìm ra niềm hứng thú và giá trị của bạn bằng lưới mắt cáo, tìm kiếm cơ hội phát triển và trau dồi các kỹ năng.
Phần 3. Quản
trị các cá nhân
Ngoài quản trị cá nhân
thì quản trị các cá nhân trong tổ chức của mình cũng là một phần thiết yếu để
giúp bạn là một nhà lãnh đạo tài ba. Phần 3 này sẽ giúp bạn hiểu thêm cách quản
trị nhân viên sao cho người nhân viên là những người cộng sự của mình thể hiện
tốt nhất, phát huy tốt nhất năng lực của bản thân.
Chương 9: Ủy thác với sự tự tin
Ủy thác là một trong
những trách nhiệm quan trọng nhất của nhà quản lý. Sự phân chia cụ thể những
công việc mà bạn làm và những công việc mà người trong đội ngũ của bạn phải làm
và chịu trách nhiệm về chúng. Để làm được việc ủy thác này đòi hỏi bản có đủ năng
lực cũng như sự tự tin từ một nhà lãnh đạo. Chương 9 này sẽ đem lại cho bạn điều
đó.
Những nhà quản lý hiệu quả nhất thường
dành ít thời gian để “làm việc” và dành nhiều thời gian để lên kế hoạch phân bổ
công việc, sắp xếp nguồn lực, và huấn luyện nhân viên cách đạt được những kết
quả khả thi nhất.
Chương 10: Đưa ra lời phản hồi hiệu quả
Việc phản hồi như là một sợi dây liên kết giữa nhà lãnh đạo và đội ngũ của mình. Việc phản hồi cho nhân viên sẽ giúp họ làm tốt được việc của mình. Phản hồi thì có tích cực và hiệu chỉnh. Những phản hồi tích cực sẽ thêm phần củng cố công việc. Còn những sự phản hồi hiệu chỉnh chính là giúp người đó thay đổi cách cư xử hoặc điều chỉnh hành động chưa hiệu quả của mình. Chương này sẽ giúp bạn đưa ra lời phản hồi để người nhân viên nghe, thấu hiểu và thực hiện.
Chương 11: Phát triển nhân tài
Sự biến đổi không ngừng
của thế giới đòi hỏi bạn cũng phải làm sao để biến đổi lèo lái theo sự thay đổi
đó. Việc phát triển nhân tài chính là đáp ứng nhu cầu thay đổi đó và mang tính định
hướng tương lai. Chương này sẽ giúp bạn kết nối để phát triển các năng lực cá
nhân hiệu quả.
Phát triển nhân tài là một công việc cần
thiết đến mức không ngờ của các nhà quản lý. Việc sắp xếp được thời gian cần
thiết để thực hiện một cách tốt đẹp là không dễ dàng. Nhưng bạn phải dành thời
gian. Những việc bạn đưa vào mối quan hệ quản lý – nhân viên, từ việc ủy thác
nhiệm vụ đến việc đưa ra phản hồi và huấn luyện, tất cả đều sẽ định vị bạn cho
sự thành công với trách nhiệm phát triển nhân tài dài hạn.
Hai
phần còn lại là phần 4 và phần 5 với mục đích quản trị đội ngũ và quản trị công
việc kinh doanh. Hai phần này sẽ giúp bạn cách thức tổ chức và hỗ trợ công việc
mà các nhân viên cùng nhau thực hiện, nắm được các kỹ năng cần thiết để đo lường
và thúc đẩy sự thể hiện của đội ngũ trong tổ chức.
Như
vậy với 5 phần là 5 mảnh ghép, 5 giai đoạn để dẫn bạn trở thành một nhà lãnh đạo
4.0. Các phần đêu được viết rất chi tiết cụ thể, từ ví dụ đến các minh họa. Sau
đó là sự tóm tắt lại mỗi chương. Sự tóm tắt này cô đọng lại những điều cốt lõi
và quan trọng nhất mà tạp chí này muốn gửi đến độc giả.
Lời kết
Nhà lãnh đạo 4.0 là cuốn sách của tạp chí nổi tiếng Havard Business Review. Cuốn sách như một cuốn cẩm nang về lãnh đạo để gửi tới độc giả, gửi tới những người có ước mơ làm lãnh đạo trong tương lai hay những người đang là lãnh đạo và muốn thăng hoa hơn trên vị trí của mình. Cuốn cẩm nag này như là một liều thuốc bổ ích và cũng như là một sự truyền cảm hứng tới các nhà lãnh đạo tương lai. Hi vọng các bạn đón đọc cuốn sách này của Alphabooks và thu lại nhiều điều cần thiết và đó là hành trang, là đôi cánh giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba trong thời đại 4.0.
Nếu những hành động của bạn có thể truyền cảm hứng cho những người khác ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm việc nhiều hơn và trở nên tốt đẹp hơn, vậy thì bạn chính là người lãnh đạo thực thụ.
Review chi tiết bởi: Huy Dũng - Bookademy
------------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn
Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/2Hxkazt
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
2,818 lượt xem