Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Review Sách] “Nói Thế Nào Để Được Chào Đón Làm Thế Nào Để Được Ghi Nhận”: Tâm Lý Học Thay Đổi Cuộc Sống

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người ngày một hoàn thiện về nhiều mặt, trong xã hội hiện đại mỗi cá nhân không thể tồn tại độc lập, chúng ta đều phải giao tiếp với nhau. Nói chuyện không hề khó tuy nhiên trong vô số người lại có người nói chuyện vô cùng thông minh, hoạt bát, nói về vấn đề gì cũng khiến người khác thán phục và muốn tin tưởng. Vậy tại sao họ lại có khả năng như vậy, tất cả đều có bí quyết, khi bạn hiểu được tầm quan trọng của việc đối nhân xử thế, nắm được kỹ năng giao tiếp, làm việc thì luôn luôn được mọi người yêu quý và tín nhiệm khi đó thành công sẽ ngày càng một gần hơn. Muốn thành công trong xã hội, trước hết phải biết cách nói chuyện, bạn thấy đấy có biết bao nhiêu người học rộng tài cao, đạo đức tốt nhưng không giỏi ăn nói lại thua thiệt trong nhiều chuyện, có người vì không biết cách biểu đạt ý tưởng hay tình cảm của cá nhân mình mà để tuột mất cơ hội. Nói thế nào để được chào đón làm thế nào để được ghi nhận do Trịnh Tiểu Lan làm chủ biên sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn đó. Cuốn sách chứa đựng nhiều phương pháp thực tiễn và hữu ích về kỹ năng nói chuyện, kỹ năng làm việc, cách thể hiện bản thân cũng như từ chối những lời mời,…

Nói thế nào để được chào đón làm thế nào để được ghi nhận được trình bày khá logic khi chia thành hai phần chính, trong mỗi phần gồm nhiều chương nhỏ tương ứng với từng cấp bậc trong quá trình giao tiếp và làm việc. Đầu tiên là kỹ năng nói để được chào đón sau khi có được cái nhìn thiện cảm hơn thì cần làm thế nào để được ghi nhận.

Phần 1: Nói thế nào để được chào đón

Điều đầu tiên và cũng được coi là bước đệm quan trọng nhất trong giao tiếp chính là hiểu được tâm lý của đối phương.

Muốn hiểu được tâm lý của đối phương bạn có thể căn cứ vào các đặc điểm sau:

Thứ nhất, căn cứ vào thân phận địa vị của người nói chuyện: điều này với nhiều bạn trẻ thì luôn được coi là không đúng vì họ luôn cho rằng dù có địa vị ra sao chúng ta cũng nên bình đẳng, tuy nhiên sự thật không phải thế, khi bạn biết căn cứ vào thân phận và địa vị của đối phương để giao tiếp thì sẽ phù hợp với lễ nghi cũng như nhu cầu tâm lý của con người, một khi bạn thoả mãn nhu cầu tâm lý của người khác thì đương nhiên sẽ cải thiện mối quan hệ với những người xung quanh.

Thứ hai, căn cứ vào biểu cảm khuôn mặt của đối phương để nói chuyện: trong làm ăn buôn bán, cần nhìn biểu cảm khuôn mặt của đối phương để suy đoán tâm tư trong lòng họ. Khi nói chuyện cần quan sát một cách tế nhị biểu cảm khuôn mặt của đối phương, nếu chúng ta biết tâm lý nội tại của người khác và biểu cảm của họ để nói những lời khiến họ vui vẻ thì đương nhiên là rất tốt. Tuy nhiên, điều đó không đúng trong mọi trường hợp, bạn phải biết cách linh hoạt vận dụng nó.

Thứ ba, căn cứ vào tính cách của đối phương để nói chuyện: trong xã hội mỗi người có một tính cách riêng biệt, có người tính tình vui vẻ hoạt bát, cũng có người nóng nảy, có người lại lầm lì, ít nói, có người thích sự ồn áo, có người lại yêu sự yên tĩnh. Tuỳ thuộc vào tính cách mỗi người, mà ta có cách ứng xử sao cho hợp lý.

Thứ tư, căn cứ vào trình độ văn hoá của đối phương để nói chuyện: chúng ta phải học cách quan tâm tới cảm nhận của người khác một cách khéo léo và tinh tế, căn cứ vào trình độ văn hoá của mỗi người để lựa chọn phương thức nói chuyện thích hợp.

Thứ năm, căn cứ vào sở thích, hứng thú của đối phương để nói chyện.



Trong giao tiếp không tránh khỏi những lúc sơ ý vạ miệng nói những lời không hay, vì thế cần rèn luyện tài ăn nói để không đắc tội với người khác.

Thực tế, khi có tranh chấp xảy ra con người có khuynh hướng dùng lời nói kịch liệt để áp đảo người khác, tạo tâm lý thoả mãn và hài lòng cho bản thân, tuy nhiên tranh chấp không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến cả hai rơi vào vòng luẩn quẩn. Để có thể giải quyết tranh chấp cần dùng khẩu khí ôn hoà để thương lượng, khi bạn ý thức được đối phương đang muốn tranh chấp nên đồng ý với sự phê bình của họ, khi đó bạn được nhìn nhận với con mắt thân thiện hơn và dễ dàng đưa ra ý kiến của cá nhân mình.

Nếu bạn có thể đứng trên lập trường của đối phương để nói chuyện thì thiện cảm mà bạn nhận được sẽ tăng lên gấp bội, thay vì nói “mình nghĩ rằng” thì nên nói “nếu mình là cậu” hay thay từ “mình” bằng “chúng ta” hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

Trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta cảm thấy khó xử cũng như gây nên sự khó xử cho người khác, vì thế nếu bạn để ý giữ thể diện cho đối phương khi nói chuyện thì đối phương cũng giữ thể diện cho chúng ta.

Chắc hẳn các bạn đã nghe đến cụm từ “ngôn ngữ cơ thể”, đúng vậy ngôn ngữ cơ thể có thể rút ngắn khoảng cách đôi bên, ngôn ngữ cơ thể có tác động mạnh mẽ đến tới cảm xúc của người khác, bạn có thể đơn giản nở một nụ cười thân thiện hay dang rộng đôi tay khi chào đón đối phương thay vì im lặng và đứng khoanh tay một chỗ.

Bạn có từng nghe đâu đó nói rằng, gây ấn tượng với người lần đầu gặp chỉ với 6 giây chưa? Có vẻ không thực tế lắm phải không, tuy nhiên điều đó hoàn toàn có thật, việc bạn làm là cần nói tốt câu đầu tiên, có thể là một lời hỏi thân chân tình, hay câu nói nào đó gợi được sự cộng hưởng của đối phương, khiến đối phương dễ dàng tiếp cận bạn hơn.

Khi đang trong một cuộc nói chuyện, có khi nào cả hai im lặng vì không biết phải nói điều gì tiếp theo không? Bạn biết đấy, người biết tìm chuyện để nói mới làm người có bản lĩnh đấy, bạn có thể lựa chọn thông qua một số cách thức sau đây:

  1.  Đặt ra một tình huống, khiến đối phương trả lời một cách không đề phòng, cho dù rất ngắn gọn.

  2.  Nhất định phải khen ngợi, không ai từ chối lười khen cả.

  3.  Tạo ra một vài thông tin hoàn toàn không liên quan tới đối phương, khiến đối phương không hiểu và không biết phản bác như thế nào. Như thế, quyền chủ động sẽ nằm trong tay bạn, chỉ cần thái độ của bạn nghiêm túc, thì chắc chắn bạn nói gì đối phương cũng tin.

Ngoài việc tìm chuyện để nói thì việc khơi dậy ham muốn nói chuyện của đối phương được xem như thành công trong giao tiếp, muốn khơi dậy ham muốn nói chuyện của đối phương bạn phải thực sự quan tâm tới đối phương, bắt đầu từ chính hứng thú của đối phương, dẫn dắt họ nói chuyện.

Trong mối quan hệ với bề trên ở đây có thể là người lớn tuổi hơn, người có chức vụ và quyền hạn cao hơn,… ta cũng nên dùng lời nói để bảo vệ họ trong xưng hô và giao tiếp, khi bạn thể hiện sự lễ phép, sự cung kính của mình và tôn trọng vai trò của bề trên thì họ sẵn sàng chỉ dạy cho bạn, cho bạn những kinh nghiệm quý báu.

Trong giao tiếp hàng ngày, sự hài hước luôn luôn là điểm cộng, nhưng nếu đi quá xa nó sẽ mất đi vẻ đẹp vốn có, nói đùa một cách đúng mực trong giao tiếp là điều cần thiết. Nói đùa có thể làm thay đổi cảm xúc của một người đang nóng giận vì chuyện nhỏ, trong trường hợp cần giữ nghiêm túc hay khi trong không khí thanh tịnh, u buồn chúng ta không thể trêu đùa.

Biết ăn nói không chỉ cần trong công việc, trong cuộc sống gia đình nó cũng vô cùng quan trọng, chỉ một lời nói thôi cũng có thể làm gia đình hoà thuận hoặc ngược lại. Đối với phụ nữ đã có gia đình, chỉ một câu khen ngợi của người chồng “Bữa tối hôm nay rất tuyệt” cũng làm bầu không khí thêm tươi vui mà người vợ còn giảm đi được nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, khiến trái tim mệt mỏi của họ được an ủi.

Đối với chồng hãy nói “Hôm nay anh thật phong độ” ai cũng cần được khen và mong muốn nhận được lời khen, người phụ nữ khi khen chồng mình cần lựa chọn góc độ phù hợp, khéo léo nói ra sự mong đợi của người chồng.

Với các mối quan hệ như giữa cha mẹ và con cái cũng vậy, chỉ cần một lời khen cũng khiến tâm trạng của người trong nhà được cải thiện, một lời khen có thể làm giảm căng thẳng giữa hai bên, sưởi ấm trái tim và mang lại hạnh phúc.

Lễ phép là một trong những thang điểm đánh giá sự tôn trọng đối với một ai đó hoặc một tập thể, dù bạn có thân thiết đến mức nào thì trong xưng hô luôn đặt sự lễ phép và tôn trọng lên hàng đầu, nói chuyện phải dùng kính ngữ. Mặc dù bạn có thể chưa giỏi ăn nói, nhưng ít nhất cũng nên nói năng ứng xử đúng mực, khi từ chối ý kiến của người khác thì trước hết nên bày tỏ lời cảm ơn sau đó khéo léo từ chối, cách làm này mang lại hiệu quả tốt hơn hẳn việc bạn từ chối thẳng thừng lời đề nghị của ai đó.

Mỗi người đều muốn chứng minh bản thân mình là nhân vật số một, mạnh nhất, giỏi nhất hoặc chí ít cũng phải chứng minh bản thân mình không phải là kẻ yếu. Tính sĩ diện, ý chí vươn lên của con người đều là hình thức biểu hiện bên ngoài của tâm lý hầu vương, còn lòng đố kỵ là sự kết hợp của tâm lý hầu vương và tâm lý bảo thủ của con người.

Chính vì thế, tâng bốc cũng là một nghệ thuật, tâng bốc là nâng cao ưu điểm của đối phương lên, chứ đừng lấy ưu điểm đối phương không có để đem ra tâng bốc như vậy sẽ là bợ đỡ, châm biếm, tâng bốc cũng phải có giới hạn, không quá khoa trương, nếu không đối phưng sẽ không tin những lời nói của bạn.

Cũng giống với thuốc, có rất nhiều loại tuyệt đối không được uống, lời nói cũng vậy, có những lời nói nhất định không được phép nói ra.



Thứ nhất, những lời làm tổn thương tới lòng tự tôn, hạ thấp nhân cách của người khác cần hết sức thận trọng. Tôn trọng là sự tương tác, nếu ta tôn trọng họ thì ta cũng nhận lại từ họ sự tôn trọng. Cá nhân con người không ai là hoàn hảo, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm, muốn xây dựng một quan hệ tốt đẹp trước hết cần biết tôn trọng người khác.

Thứ hai, cần thay đổi câu cửa miệng thiếu lịch sự.

Thứ ba, hạn chế bàn tán về bất cứ người nào.

Thứ tư: nói chuyện không nên nói quá.

Thứ 5: Tránh nói khoác: khi nói khoác chúng ta dùng những từ ngữ không chân thực trong giao tiếp như thế vừa lãng phí thời gian lại khiến đối phương tỏ ra khinh thường.

Phần 2: Làm thế nào để được ghi nhận

Cũng giống như trong khi nói chuyện, câu nói đầu tiên rất quan trọng thì việc tìm hiểu người khác trong một phút cũng vậy.

Học cách thăm dò ý tứ qua lời nói và sắc mặt của đối phương, trong một cuộc nói chuyện con người rất dễ vô tình để lộ cảm xúc của mình, chúng ta có thể dùng khoảng thời gian đó để nhanh chóng nhìn ra suy nghĩ cũng như khí chất của người nói chuyện.

Ngoài nói chuyện để nhìn ra suy nghĩ của đối phương, chúng ta còn có thể thông qua tốc độ và ngữ khí để đoán được suy nghĩ của họ. Người tự tin khi nói chuyện thường dùng khẳng định, còn người thiếu tự tin hoặc tính cách mềm yếu khi nói khá chậm, giọng thấp,…

 Hiệu ứng định hình (Stereotype effect) nghĩa là: Khi chúng ta nhìn thấy một người, chúng ta thường căn cứ vào vẻ ngoài và đặc điểm hành vi của đối phương để phán đoán họ, đồng thời dùng trực giác của mình đánh giá người đó, phán đoán như vậy rất dễ không chính xác.

Bạn cần đề phòng “mũi tên” phía sau nụ cười, khi giao thiệp với người khác cần chú ý chừng mực, không nên quá thân mật, tiết lộ chuyện riêng tư đề phòng bị hãm hại.

Đừng để người khác nhận ra là bạn đã hiểu tâm tư của họ, rả vẻ ngốc nghếch thật sự, đó mới là trí tuệ, như vậy vừa có thể khiến đối phương tìm được lối thoát lại khiến họ thêm quý mến mình, đồng thời đạt được mục đích của bản thân.

Một điểm quan trọng trong giao tiếp nữa đó chính là xây dựng hình tượng xã giao có sức lôi cuốn.

Mặc dù đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài là không chính xác, nhưng không thể phủ nhận con người thích nhìn nhận và có xu hướng nhìn nhận người khác qua vẻ bề ngoài. Ấn tượng trong lần đầu giao lưu sẽ lưu lại rất dài trong cuộc sống sau này, nó ảnh hưởng tới sự phán đoán và đánh giá chủ quan của con người. Vì thế, bạn nên chú trọng hình dáng cử chỉ, khi cần có thể nhờ đến thiết kế chuyên nghiệp.

Trong cuộc sống, không khó tránh khỏi những lúc khó xử, khi đó bạn có thể dùng cách tự trào để giải vây, nếu như hài hước là trí tuệ sâu sắc nhất, thì tự trào còn là ranh giới cao nhất của sự hài hước. Tự trào không phải biểu hiện của thiếu tự trọng mà là của sự tự tin và thông minh.

Trong tâm lý học, cho dù con người thuộc thân phận nào thì cũng đều hy vọng bản thân có thể nhận được sự chào đón của người khác. Bạn chủ động hỏi han đối phương, đối phương sẽ cả thấy bản thân được chú trọng, sẽ muốn ở cạnh bạn.

Trong công việc cần phải thận trọng từng bước một. Nhất định bạn không được tỏ ra thông minh hơn lãnh đạo, phải biết cách giữ thể diện cho lãnh đạo, cho thấy bản thân mình là một người tài có thể uốn nắn chứ không phải người có dã tâm chiếm lấy vị trí của cấp trên.

Khi giúp đỡ đồng nghiệp cũng cần giữ chừng mực, vì trong quá trình đó rất có thể bạn sẽ để lộ nhược điểm, vẫn biết ai cũng có nhược điểm nhưng trong thương trường cạnh tranh khốc liệt bản thân sẽ dễ bị lợi dụng.

Trong cuộc sống có vô vàn cách để người khác có thể gần gũi bạn hơn, ví dụ như thường tặng những món quà nho nhỏ cho họ, đừng tỏ ra quá cao siêu, cũng như thi thoảng cần thể hiện một vài khuyết điểm nhỏ một cách đúng mực, như vậy họ sẽ thấy bạn giống như người thường và dễ dàng thân thiết hơn.

Để người khác cảm thấy bạn đáng tin cậy thì tuyệt đối đừng trễ hẹn, một khi đã hứa thì cố gắng hết sức để làm, dùng thái độ chân thành để duy trì tâm lý của hai bên và dũng cảm thừa nhận cái sai đúng lúc.



Có những lời nói hất định không được nói, có những việc nhất định không được làm.

Người ích kỷ thường hay bị ghét, học cách chia sẻ mới có thể nhận được sự yêu mến của người khác, trong công việc tuyệt đối không bao giờ được độc chiếm công lao, như vậy bạn sẽ trở thành người ích kỷ, thích thể hiện và không được coi trọng.

Trong một mối quan hệ nếu bạn luôn luôn là người có lợi, không bị thiệt hại gì thì cần xem lại ngay, chủ động chịu thiệt cũng là một cách làm mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, người khác sẽ cảm kích trong lòng và tìm cơ hội giúp đỡ bạn.

Tuyệt đối không nên chỉ ra lỗi lầm của người khác mà không có chút nể mặt, phê bình để họ nhân ra cái sai là tốt, nhưng dùng cảm xúc quá mạnh để phê phán và lên án họ là điều không nên. Nếu người khác, phê bình chúng ta thì cần nhìn nhận lại lỗi lầm của mình, lễ phép hỏi họ để sửa đối tránh tỏ thái độ kích động khi bị phê bình hay phản đối.

Kết:

Nói thế nào để được chào đón làm thế nào để được ghi nhận là cuốn sách kỹ năng cần thiết không chỉ cho người trẻ mà cho cả những người đang khó khăn trong giao tiếp, cuốn sách như một bách khoa toàn thư về các phương pháp, cách thức giúp bạn thông qua việc nói chuyện dễ dàng có được sự chào đón, ghi nhận của đối phương trong công việc và cuộc sống.

 

 Review chi tiết bởi: Cẩm Lệ - Bookademy

------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link:

https://www.facebook.com/bookademy.vn

Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/2Hxkazt

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,315 lượt xem