Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Tóm tắt & Review Sách] ''Cây Olive Màu Trắng'' : Chiến Tranh Đã Nguôi Nhưng Nỗi Đau Vẫn Còn

''Đừng chôn tôi quá sâu nhé người anh em, nếu có kẻ xâm lược nước ta, hãy đánh thức tôi, tôi sẽ bò dậy tiếp tục chiến đấu.''

Rốt cuộc thì chiến tranh đáng sợ và đau thương đến nhường nào lại có thể khiến con người ta thốt ra những câu nói đau lòng đến tuyệt vọng như thế? Vì có lẽ không một ai mong muốn đất nước đang yên bình của mình bỗng dưng lại xảy ra những xung đột không đáng có để rồi những người dân người lính như chúng ta lại phải gánh chịu những trận chiến không biết khi nào có hồi kết. Những lúc như thế này mới thấy được nhiệm vụ cao cả của những chiến sĩ cầm súng không ngại xông pha ra chiến trường ngày đêm canh gác để bảo vệ đất nước và người dân được sống trong bình yên và hạnh phúc, không còn chịu cảnh nước mất nhà tan. Có những anh hùng nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc mà rời xa ngôi nhà thân yêu của mình, rời xa vòng tay của một người mẹ, người cha, thậm chí là vợ con của họ để bước ra chiến trường đầy khói lửa bom đạn mà không biết được ngày trở về. Đến khi đất nước được hòa bình, những chiến sĩ may mắn sống sót để trở về nhà thì lại bị ảnh hưởng tâm lí do bom đạn gây ra mà không ai có được  một cuộc sống trọn vẹn. ''Người lính là người cầu nguyện cho hoà bình nhiều hơn bất cứ ai khác, bởi chính họ là đối tượng trực tiếp phải gánh chịu và hằn lên những vết thương của chiến tranh.''

Cũng giống như nhân vật chính Lý Toản và Tống Nhiễm trong câu chuyện Cây cam ngọt của tôi, vì chiến tranh mà khiến cho họ phải giấu đi những nỗi lo riêng của bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như là sứ mệnh của mình, cũng chính tại nơi xảy ra chiến tranh đó đã tạo ra cho họ một cuộc gặp gỡ đầy định mệnh, giữa biển người mênh mông ấy không ai ngờ rằng sau này họ chính là nguồn sức mạnh cũng như là chỗ dựa vững chắc của nhau.

ĐÔI NÉT VỀ TÁC GIẢ

Tác giả của cuốn sách Cây olive màu trắng không ai khác đó là Cửu Nguyệt Hi. Cô là nhà văn sinh ra và lớn lên tại xứ sở ngôn tình của Bắc Kinh - Trung Quốc, cô chuyên viết về những cuốn tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng được các bạn trẻ săn đón hiện nay. Với bí danh trước đó người ta thường gọi là Cửu Nguyệt Vị Hy nay đã đổi thành Cửu Nguyệt Hi. 

Truyện của Cửu Nguyệt Hi mang lại cho ta cảm giác chân thật, có nét riêng, có những tình tiết sôi động, hấp dẫn làm nổi bật câu chuyện của nhân vật chính. Mỗi nhân vật trong tác phẩm được tác giả dẫn dắt một cách cụ thể, hợp lí và chặt chẽ, mỗi người một tính cách khác nhau, phong thái và biểu cảm đa dạng tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh thu hút được người đọc.Rất nhiều tác phẩm của cô gây sốt ngay sau khi phát hành như Thời niên thiếu của anh và em, Freud thân yêu, Archimedes thân yêu,… trong đó có hai tác phẩm nổi trội làm nên tên tuổi của cô được chuyển thể thành phim Archimedes thân mến và Thanh xuân tươi đẹp đó.

Với tác phẩm Cây olive màu trắng tác giả mang đến cho những độc giả sự chân thật, giản dị về cuộc sống thời chiến tranh trải qua biết bao nhiêu gian khổ, cận kề sự sống và cái chết bởi khói lửa bom đạn. Từ những người tưởng chừng như xa lạ không quen biết nay lại trở thành một phần của đời nhau, cuối cùng là kết thúc trọn vẹn nhưng không khỏi suýt xoa vì cả hai nhân vật đến cuối cùng vẫn không thể sống với nhau đến hết cuộc đời.

ĐÔI NÉT VỀ TÁC PHẨM

Chiến tranh xảy ra, mất mát và đau thương trở thành “chuyện thường ngày” với mỗi người dân trong chiến trận. Ở đấy, con người và tình yêu như hạt cát nhỏ bé bất lực bị số phận đùa giỡn. Chính vì thế trong thiên truyện này, không đơn giản chỉ là chuyện ái tình nữa, nó còn hàm chứa cả ước mơ, lý tưởng và hoài bão. Một chiến sĩ Lý Toản đầy dũng cảm, một phóng viên tâm huyết - Tống Nhiễm, liệu tình yêu của họ sẽ rực cháy trong khói lửa hay bị bom đạn vùi chôn? 

Trên mảnh đất bạc màu vì bom đạn anh chỉ cho cô thấy một cây olive trắng. Màu trắng đó tương trưng cho bi thương, mất mát, nhưng cũng chính là màu của dịu dàng, thuần khiết, như chính tình yêu của họ.

“Người chưa từng thấy sẽ lớn tiếng bảo: Trên đời này không thể nào có cây olive trắng!

Chỉ có anh và cô biết, cây olive trắng thật sự tồn tại. Bởi hôm ấy họ đã cùng ngắm nhìn với nhau. 

Cây olive trắng dưới bầu trời sa mạc xanh trong, còn họ ở bên nhau, chứng minh rằng mọi chuyện không phải một giấc mộng”

Tỷ lệ người với người có duyên gặp gỡ là một phần bảy tỷ.

Trong bối cảnh chiến tranh hỗn loạn, cùng biển người mênh mông ấy chẳng ai nghĩ rằng cuộc gặp gỡ định mệnh ngày hôm đó giữa hai người lại có mối nhân duyên gắn kết nhau trong từng nhịp sống của sau này. Cô và anh gặp nhau trong lúc cả hai người đang thi hành nhiệm vụ của riêng mình, quả thật cũng giống như những cặp tình nhân khác cách mà cô gặp anh thì lại vô cùng đặc biệt.

Trong kí ức của Tống Nhiễm ngày cô gặp được định mệnh của đời mình lại là một ngày bình thường, bởi lẽ vì tác giả đã xây dựng hình tượng nhân vật chính Lý Toản hết sức đơn giản, bình dị mà gần gũi. Nếu bắt gặp anh ngoài đường thì chắc hẳn ít ai biết được anh thuộc lực lượng đặc biệt được cử đến hỗ trợ quân đội nước D chống lại quân phản chính phủ và bọn khủng bố, một chiến sĩ cầm súng bảo vệ đất nước. Hay là hình tượng nữ chính Tống Nhiễm là một cô phóng viên có tâm với nghề, cô thường đi nhiều nơi để có thể chụp và viết lại những diễn biến xảy ra thường ngày tại những địa điểm khác nhau để làm tư liệu. Trong chuyến đi thực tiễn ấy, cô đã dùng chính ngòi bút của mình để diễn tả và phản ảnh chân thật về cuộc chiến tranh của đất nước D. Đó là nghiệp vụ của cô, tìm kiếm, phản ánh và bảo vệ sự thật. Không ít trường hợp những phóng viên chiến trường đã bỏ mạng nơi đất nước đầy máu lửa và tiếng bom đạn, được đưa về nước trong những chiếc quan tài. Họ cũng như những người lính, âm thầm hi sinh tất cả cho một điều vĩ đại hơn, kể cả khi cái giá phải trả đắt thế nào.

Thế giới có 7 tỷ người, gặp được nhau chính là một loại duyên phận, trong tỷ lệ hiếm hoi ấy, trong vài giây tích tắc ngắn ngủi trước khi quả bom phát nổ, số phận của nữ phóng viên Tống Nhiễm và chuyên gia gỡ bom Lý Toản bỗng gắn chặt với nhau bằng một sợi dây chỉ đỏ. Trải qua những phút giây nguy hiểm cận kề, những thời khắc tưởng chừng như tất cả có thể nổ tung trong chớp mắt, hay khi bóng ma tâm lí bủa vây, họ vẫn luôn lặng lẽ dìu đỡ, chở che cho đối phương.

''Có bao giờ bạn suy nghĩ liệu bạn có thể làm gì trong vòng năm giây? Ví dụ như uống một cốc nước, đi một quãng đường? Nói một câu, đọc một trang sách.... Nhưng trong vòng năm giây,cũng có thể làm trái tim của em chứa đựng hình bóng của anh. ''

5 giây, có thể chạy được bao xa? Có lẽ không đủ để suy nghĩ nhưng cũng đủ để cứu sống một mạng người. Nhưng với tình thế nguy cấp như lúc này, bộ đếm tăng tốc chạy giờ  "5...4...3...'' Lý Toản đã cắt đứt sợi dây kia, anh đứng dậy nắm chặt tay cô chạy vọt ra ngoài, bên tai nổi lên tiếng động lớn cùng tiếng gió xen lẫn tiếng cát bụi hòa vào nhau trông thật đáng sợ. Lý Toản đã cứu Tống Nhiễm khỏi cơn thịnh nộ của chiến tranh như thế đấy. Anh đã cứu lấy mạng sống của cô gái trẻ phóng viên trong giờ phút sinh tử, mãi sau này anh mới biết được rằng người bên anh vào lúc sinh ly tử biệt cuối đời cũng chính là cô. Định mệnh là thế, dù thế giới có hỗn loạn ra sao, dù chiến tranh có triền miên dữ dội thì anh và cô vẫn có thể gặp được nhau vào những ngày được xem là bình thường như bao ngày khác. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, anh vẫn sẽ đến bên cô để che chở cũng như cứu lấy lý tưởng của cô gái, cứu lấy lý tưởng của chính mình mà không hề do dự. ’’Tôi tin rằng, ẩn sâu trong cốt cách mỗi người đều có tính lương thiện. Gặp phải tình huống nguy cấp, người ta sẽ thể hiện nó ra.''

Khi Tống Nhiễm hoàn thành nhiệm vụ để quay về thành phố phồn hoa tráng lệ của mình, nhưng tâm trí của cô vẫn không thoát khỏi ánh mắt của người lính phá bom đã cứu cô tại lãnh thổ nước D. Vì quá vương vấn nên cô đã một mực tìm kiếm tin tức cũng như tạo nhiều cơ hội để có thể gặp lại được anh, cuối cùng cô cũng đã tìm ra được thông tin của anh. Thì ra anh thuộc lực lượng quân đội thành phố gần ngay bên cạnh cô. Vì có tình ý nên Tống Nhiễm đã nhiều lần chủ động xung phong đến nơi anh làm việc để phỏng vấn lấy tin tức làm tư liệu, chỉ mong rằng có thể gặp được anh thông qua công  việc cũng như nhiệm vụ của mình.

Có lần trong cuộc gặp gỡ bạn bè, vô tình cô đã hiều lầm Lý Toản đã có bạn gái nên đã về nhà bật khóc nức nở cho rằng mình không còn cơ hội bên anh. Lần này cô lại trình thư xin đi Đông Quốc, cô muốn ghi chép lại và muốn tận mắt chứng kiến cảnh loạn lạc trong Quốc gia kia. Thật tình cờ, duyên số của hai người họ thật gắn kết khi một lần nữa lại gặp nhau trên lãnh thổ nơi xứ người. Nhưng vì nghĩ anh không có tình ý gì với mình nên cô cũng không có ý định sẽ chủ động bắt chuyện với anh nữa mà thay vào đó là tỏ vẻ lạnh nhạt và giữ khoảng cách với anh. Lý Toản lúc đầu cảm thấy kì lạ, vì không hiểu lí do cô lại có thái độ đó với anh? Nhưng vì chiến trường quá mức hỗn loạn nên anh cũng cho qua chuyện này vì thiết nghĩ nhiệm vụ của một người lính như anh bảo vệ hòa bình là quan trọng nhất. Tống Nhiễm cũng cố gắng gác lại những cảm xúc tiêu cực mà phối hợp với anh hoàn thành nhiệm vụ.

Chính vì những va chạm hết sức đời thường như vậy, hai trái tim lần nữa đến gần nhau hơn. Cho đến lúc, cô xác định được mình đã hiểu lầm, trái tim lại lần nữa thổn thức mạnh mẽ vì anh. Trùng hợp thay, cả anh cũng vậy.

Họ đã có những tháng ngày bên nhau hạnh phúc như thế nào cơ chứ? Không ai có thể hiểu rõ được những uất ức cũng như những tổn thương mà họ phải gánh chịu khi phải yêu nhau trong tình thế mà mỗi người đều mang trên vai một trọng trách lớn lao, một sứ mệnh mà họ đã chọn lấy.

''Mắt em đẹp quá''.

''Vậy à?''

''Ừ, nhưng không đẹp bằng anh.''

''Tại sao?'' Tống Nhiễm hỏi, mắt sáng lấp lánh.

''Vì trong mắt anh có em''.

Ngay tại thời điểm anh nói với cô những điều ấy, dường như trong lòng anh đã xem cô là cả thế giới của mình, đối với người khác, có lẽ ánh mắt của anh không có gì đặc biệt, nhưng đối với cô ánh mắt ấy đã chứa đựng biết bao nhiêu là khổ cực,chứng kiến biết bao nhiêu vụ thảm hại, nay lại tỏa sáng như ánh sao vì trong đó đã chứa đựng hình bóng của người con gái mà anh yêu.Có lẽ đối với anh, cô là vô giá, là sự dịu dàng trìu mến mà điều trước giờ anh không làm được, bây giờ anh lại dành cả đời để vun vén cho cô.

''Năm tháng tĩnh lặng, bầu bạn cùng nhau.''

Sự tồn tại của mỗi người trên đời này đều là lịch sử. Dùng giấy bút không nhớ được, nhưng vùng đất này sẽ mãi khắc ghi.

Cuộc sống vốn không màu hồng như ta nghĩ, trong lúc họ vừa kịp nhận ra tình cảm của nhau thì không lâu sau biến cố lại ấp đến. Quy luật tự nhiên là thế đấy, khi con người ta trở nên yên lặng thì cũng là lúc những tai họa bắt đầu kéo đến đổ dồn vào đầu hai con người ấy. 

Tống Nhiễm vì một bức ảnh đoạt giải thưởng mà bị cộng đồng mạng chỉ trích nói những điều không hay về cô rằng kiếm tiền bằng sự khổ nạn của người khác.

‘’Xã hội này quá thực dụng, chỉ nhờ một tấm ảnh thành cộng là có thể đạt được nhiều thứ, quá xem trọng kết quả mà bỏ qua quá trình. Trái lại tôi thấy… mục đích cốt lõi ban đầu và quá trình cũng khá quan trọng, nếu lấy kết quả suy ngược lại mục đích ban đầu thì có hơi bất công.’’

Không phải cô không sợ.Tuy cô là người theo chủ nghĩa lý tưởng, song cũng không phải u mê không biết thực tế của xã hội, càng không ảo tưởng đây là một thế giới tinh khiết không có lấy một hạt bụi bẩn.‘ ’Vì sai lầm, hoặc kết quả không hoàn mĩ mà hoàn toàn phủ định hoặc bẻ cong mục đích tốt đẹp ban đầu của một người thì có chút tàn nhẫn.’’

‘’Cô là phóng viên, hiểu rõ sức mạnh của truyền thông đại chúng hơn chúng tôi. Khi một phần sự thật được phóng đại vô hạn, thì cũng có nghĩa một phần sự thật khác có khả năng bị hạn chế vô hạn. Bởi vì quần chúng không dùng đến lý trí để phân biệt đúng sai, họ chỉ dựa vào cảm xúc mà thôi.’’

Về phần Lý Toản, vì một quyết định trong lúc cấp bách mà cả đời sống trong hối hận không thể tha thứ cho bản thân mình và càng có lỗi với Nhiễm Nhiễm của anh. 

''Anh xin lỗi, biết rõ nguy hiểm nhưng anh vẫn đi, biết rõ em có thể đoán được anh lừa em nhưng anh vẫn làm, biết rõ có thể sẽ chết nhưng vẫn cố chui đầu vào.''

Khi nghe tin cô bị bắt cóc, anh đã một mình xông vào tòa nhà kia để cứu cô, ''mũ nồi và áo chống đạn trên người cô đều là của Thượng úy Lý''.Trên người anh lúc đó không có một vật dụng che chắn nào cả, về sau anh ấy bị mất tích bọn người hung tàn kia áp bức, tra tấn anh bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tống Nhiễm vừa tỉnh dậy đã bắt xe đến nơi anh làm nhiệm vụ để đón anh trở về nhà, thật không ngờ đồng đội của anh đã hy sinh trên chiến trường, chỉ còn lại vài người, họ nói không tìm thấy được anh.

''Biến mất là sao? Một người đang sống sờ sờ sao lại biến mất được?

Tống Nhiễm nghẹn ngào, khẽ hít sâu rồi nói tiếp: 

''Sống phải thấy người, chết phải thấy xác. Dù anh ấy có chết, các anh cũng phải mang thi thể anh ấy trả lại cho tôi.''

Lý Toản mà Tống Nhiễm mang về mang trên mình hàng nghìn vết thương.Vì bình an của nước D, anh đã đánh đổi bằng cơ thể, tinh thần, thể chất và cả bờ vai vững chắc dành cho Nhiễm Nhiễm của anh.Còn thiếu niên ấm áp, nhiệt huyết tựa như ánh mặt trời mãi mãi nằm lại nơi Đông Quốc xa xôi...''

''A Toản, chiến tranh kết thúc rồi. Kết thúc rồi, chúng ta về nhà rồi.''

Đúng vậy, chiến tranh đã kết thúc, nhưng anh vẫn chưa về nhà được. Anh trở thành kẻ vất vưởng, lang thang giữa đống hoang tàn đổ nát nơi xứ người.Thiếu niên với ý chí phấn đấu hăng hái ấy...không bao giờ trở về được nữa. Mẹ cô từng nói, cô và Lý Toản là hai con người thuần khiết và thiện lương hiếm có còn sót lại, chính vì như vậy, họ giống như hai hòn đảo cô đơn lạc lõng giữa dòng đời này. Cuối cùng, hai con người lạc lõng ấy, đi ngược lại dòng đời mà gặp được nhau.

Trên đời này không có người đồng cảm, bởi nói ra sẽ giống như sao chỉ có mỗi mình mình yếu ớt, vô dụng? Những người lính chinh chiến nơi sa trường trở về đất nước yên bình, mọi người cười vui rôm rả, không còn nghe thấy tiếng đạn bom trong tâm trí họ.
Ở thời đại hòa bình này, chiến tranh đã để lại trên người họ dấu vết sâu hoắm, xấu xí và thầm kín không thể chối biệt. Người ngoài nhìn thấy, hoặc sẽ đánh giá âm thầm vì mới mẻ, hoặc chẳng buồn đếm xỉa, họ không thấy được nỗi đau như khắc cốt dưới vết sẹo ấy. Họ không biết rằng trông nó có thể đã lành nhưng vào những ngày mưa dầm lại khiến người ta đau đến mức không muốn sống.

''Anh không muốn đến bệnh viện tâm thần''.

''Nhiễm Nhiễm, em dẫn anh về đi.''

Anh hùng được người ta ghi nhớ, khắc tên vào bia đá, người may mắn sống sót lại bị người đời lãng quên, hoàn toàn đổi thay. Mọi người luôn nói, thời gian sẽ xoa dịu mọi vết thương, rồi có ngày ta sẽ quên đi hết những điều thống khổ, sau đó sẽ tốt hơn. Nhưng không, có những vết thương vĩnh viễn sẽ không thể lành lại.Cho nên vào năm con của Lý Toản và Tống Nhiễm được chín tuổi, anh đã tự sát bằng khẩu súng lục tự chế. Cô không khóc, chỉ hôn anh thật lâu giọng khẽ khàng : ''A Toản, vất vả cho anh rồi.''

''Thật đáng tiếc, trên quan tài của A Toản nên đắp quốc kì mới đúng.''


Nhưng rồi không lâu sau đó, trong lúc Tống Nhiễm đi lấy tin chiến tranh giữa hai nước vì cứu một đứa bé nên cô đã bỏ mình vì đạn lạc...

CẢM NHẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Đọc Cây olive màu trắng độc giả được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc cùng nhân vật, bị cuốn theo nhịp kể lúc chậm rãi, nhẹ nhàng, lúc căng thẳng, dồn dập rồi lắng sâu, cảm động của Cửu Nguyệt Hi. Để khi gấp sách lại, tâm trí ta còn in mãi hình ảnh người quân nhân Lý Toản mạnh mẽ và nữ phóng viên Tống Nhiễm can đảm, và những tâm hồn cho dù đi qua khói lửa nhưng vẫn ấm áp ánh sáng của tình thương và sự dịu dàng.

Phải chăng lý trí, văn minh chỉ là những khái niệm vô căn cứ? Phải chăng tất cả vấn đề khó khăn của con người cơ bản không có cách giải quyết hợp lí nào khác? Lựu đạn, xung đột và thù hận, chỉ có thể giải quyết bằng việc chết chóc hay sao? Phải chăng lịch sử luôn là những vòng lặp luẩn quẩn không có hồi kết, loạn lạc luôn là quy định để chiến thắng văn minh?
Mà mơ ước hòa bình cuối cùng của loài người chỉ là cây olive màu trắng trên sa mạc hay sao?
Xán lạn, tươi đẹp, tinh khiết, tráng lệ. Từng gặp một lần sẽ khắc cốt ghi tâm, suốt đời tìm kiếm.

    LỜI KẾT

      Đây thực sự là một cuốn sách khá hay nói về đề tài chiến tranh cũng như là tình yêu giữa những người mang trên vai gánh nặng của Tổ quốc, để ta thấy được rằng chiến tranh thật sự có sức tàn phá nặng nề đến nhân loại .Những cuộc xung đột, cãi vã giữa hai nước nếu một trong hai không ai nhường bước thì một lần nữa những người vô tội có thể nằm xuống mãi mãi. Cảm giác mất nhà, mất nước, thậm chí là mất đi người thân thương của mình thật sự không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết.


      Tóm tắt: Thu Thúy - Bookademy

      Hình ảnh: Minh Cao - Bookademy

      ----------------------------------------------

      Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

      (*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.







      ----------------------------

      Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

      13,355 lượt xem

      lh-fulllh-x