Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Tóm Tắt & Review Sách] “Hành Trình Về Phương Đông”: Hành Trình Đến Những Giá Trị Vô Hình.

Nếu bạn là một độc giả đam mê các cuốn sách về tâm linh, chắc chắn Hành Trình Về Phương Đông không còn là một cái tên xa lạ. Đây là một tác phẩm kinh điển, một trong những quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại, và đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ độc giả. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, cuốn sách này không phải là một tác phẩm dễ đọc nhằm mục đích giải trí đơn thuần. "Hành Trình Về Phương Đông" mang trong mình những triết lý sâu sắc, những giá trị tôn giáo và những bài học rèn luyện cả về thể xác lẫn tinh thần.

Cuốn sách yêu cầu người đọc phải có sự chiêm nghiệm, suy ngẫm và hòa mình vào từng diễn biến của câu chuyện để có thể thực sự hiểu và trải nghiệm từng bước chân của nhân vật trên con đường đầy bí ẩn của phương Đông. Mỗi trang sách không chỉ là một hành trình khám phá thế giới bên ngoài mà còn là một cuộc hành trình khám phá thế giới nội tâm, đưa người đọc đến những nhận thức mới mẻ và sâu sắc về cuộc sống.

Hành Trình Về Phương Đông của tác giả Baird T. Spalding được xem là một trong những cuốn sách tiêu biểu của mọi thời đại, chứa đựng nhiều tầng lớp kiến thức triết học và những giá trị vĩnh hằng về con người và cuộc sống. Tác phẩm không chỉ giúp chúng ta hiểu thêm về những triết lý sống của các bậc thầy tâm linh phương Đông mà còn hướng dẫn chúng ta cách sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Qua từng trang sách, Spalding không chỉ dẫn dắt chúng ta qua những cuộc gặp gỡ với những con người phi thường, những bậc thầy giác ngộ, mà còn đưa ra những bài học quý giá về cách sống hòa hợp với thiên nhiên, với chính mình và với cộng đồng. Cuốn sách là một lời mời gọi, một khuyến khích để chúng ta sống một cuộc sống ý nghĩa hơn, trọn vẹn hơn.

Sau khi đọc xong Hành Trình Về Phương Đông, bạn chắc chắn sẽ rút ra cho mình những giá trị triết lý sâu sắc, những nhận thức mới về tôn giáo và cách để sống một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Đây không chỉ là một cuốn sách để đọc mà còn là một cuốn sách để suy ngẫm, để sống cùng và để thay đổi chính mình.

Hãy cùng mình khám phá những điều thú vị của cuốn sách này thông qua bài review sau đây. Chắc chắn rằng, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều bất ngờ và giá trị trong từng trang sách. Chúng tôi hy vọng rằng hành trình khám phá Hành Trình Về Phương Đông sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui, sự hiểu biết và những trải nghiệm tinh thần đáng giá.

Giới thiệu về tác giả Baird T. Spalding, dịch giả Nguyên Phong và cuốn Hành trình về phương Đông.

Baird Thomas Spalding (1872–1953) là một nhà văn tâm linh người Mỹ, nổi tiếng với bộ sách "Life and Teaching of the Masters of the Far East". Ông đã thực hiện nhiều chuyến thám hiểm đến Viễn Đông để nghiên cứu các "Bậc Thầy Vĩ Đại" và mô tả lại những trải nghiệm tâm linh sâu sắc này trong tác phẩm của mình. Spalding được công nhận là một trong những tác giả có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực tâm linh. Các tác phẩm của ông đã giúp phổ biến khái niệm về "Các Bậc Thầy Thăng Thiên" và ảnh hưởng sâu rộng đến phong trào New Age.

Cuốn Hành Trình Về Phương Đông xuất bản lần đầu vào năm 1975, được cho là bản dịch của một cuốn sách do Spalding viết ở Ấn Độ vào năm 1924. Cuốn sách này đã trở nên phổ biến tại Việt Nam, được nhiều độc giả yêu thích và là một trong những cuốn sách để lại ảnh hưởng sâu sắc và rộng rãi trong cộng đồng tâm linh và văn học thế giới.

Làm nên thành công của cuốn sách, đầu tiên cần kể đến những câu chuyện li kì, thú vị, những giá trị triết lý đầy sâu sắc, nhân vặn và những bí ẩn tâm linh tại vùng đất phương Đông do tác giả Spalding viết nên. Ngoài ra, dịch giả Nguyên Phong – người đã phóng tác cuốn Hành trình về Phương Đông, khi mới 24 tuổi cũng là một phần quan trọng làm nên thành công của cuốn sách. Ngoài ra, ông còn được biết đến với các tác phẩm khác như "Ngọc sáng trong hoa sen", "Bên rặng tuyết sơn", "Hoa sen trên tuyết", "Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng" cũng được nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích.

Hành trình về phương Đông kể lại cuộc phiêu lưu của một nhóm nhà khoa học xuất sắc được Hiệp hội Hoàng gia cử đi Ấn Độ. Trong hai năm, họ khám phá các ngôi chùa, chứng kiến nhiều hiện tượng mê tín và các thủ thuật của các đạo sĩ và ảo thuật gia. Nhờ chuyến đi này, họ tiếp cận những kiến thức cổ xưa về thiền định, nghiệp báo và luật nhân quả thông qua các cuộc trò chuyện chân thành với một đạo sĩ. Tuy nhiên, nghiên cứu của họ bị gián đoạn khi nhận được tối hậu thư từ nhà chức trách Anh, yêu cầu ngừng ngay lập tức và không được công bố bất kỳ trải nghiệm nào. Cuối cùng, ba thành viên của nhóm quyết định từ bỏ tất cả để ở lại Ấn Độ, tiếp tục nghiên cứu và trở thành tu sĩ.

 

Những bài học đáng suy nghĩ trong Hành trình về phương Đông


Đời người quá ngắn, và luôn bị lôi cuốn vào sinh hoạt quay cuồng. Đâu mấy ai ý thức được sự phung phí hôm nay, dọn đường cho sự đau khổ ngày mai.

"Mọi vật trong vũ trụ đều quân bình tuyệt đối, không dư, không thiếu, từ hạt bụi bé nhỏ đến những dãy thiên hà vĩ đại. Đời người quá ngắn, và luôn bị lôi cuốn vào sinh hoạt quay cuồng. Đâu mấy ai ý thức được sự phung phí hôm nay, dọn đường cho sự đau khổ ngày mai. Tất cả chỉ là những ảo ảnh chập chờn, thế mà người ta cứ coi như thật. Nếu biết thức tỉnh quan sát, ta có thể học hỏi biết bao điều hay. Tiếc rằng khi đắc thời người ta quên đi quá khứ rất nhanh. Chỉ trong đau khổ, nhục nhã ê chề mới chịu học. Có thể đó cũng là lý do luôn luôn có các biến động vô thường, thúc dục con người học hỏi.

Ông nghĩ rằng con người sẽ học hỏi trong đau khổ.

Babu thở dài:

Đúng thế, chúng ta có tính hay quên, nên cứ phải học đi, học lại cái bài học khổ. Chỉ khi bị khổ sở, bị đàn áp, tự do bị chà đạp, con người mới quay về với niềm hy vọng cuối cùng là đức tin. Khi sung sướng ít ai nghĩ đến việc tu thân cầu giải thoát. Khi cơ thể bệnh hoạn, ta mới thấy khỏe mạnh là hạnh phúc. Khi bị tù đày, ta mới thấy giá trị của tự do. Tiếc rằng khi khỏi bệnh, ta không ý thức nguyên nhân đã gây nên bệnh đó, mà lại tiếp tục một đời sống như trước; do đó, ta cứ bị bệnh hoài.

Nhưng con người cũng học hỏi rất nhiều, và đã có tiến bộ lớn lao.

Babu ngắt lời:

Các ông gọi như thế nào là tiến bộ? Trên phương diện vật chất, con người ta đã tiến bộ chút ít so với những thế kỷ trước. Nhưng phương diện tinh thần vẫn nghèo nàn như xưa, chả tiến được chút nào, bằng cớ là họ vẫn tiếp tục các lỗi lầm quá khứ.

Ông muốn nói đến chiến tranh ư?

Babu im lặng nhìn lên bầu trời đầy tinh tú, ngẫm nghĩ một điều gì. Toàn thể mọi người im lặng chờ đợi. Sau cùng, giáo sư Allen lên tiếng:

Theo ông, thì hòa bình có thể thực hiện một ngày gần đây không?

Babu mỉm cười trả lời:

Các ông nghĩ rằng, với khả năng bé nhỏ của tôi mà có thể biết hết được ư? Từ khi con người có mặt trên trái đất này, đã có hết cuộc chiến này đến cuộc chiến khác. Chiến tranh có bao giờ chấm dứt được? Thực ra chiến tranh chỉ là sự biểu lộ trạng thái bên trong chúng ta, là sự phóng đại các động tác hàng ngày của chúng ta. Sở dĩ mỗi ngày, nó một trầm trọng hơn, là do kết quả các hoạt động kỹ nghệ, và óc sáng tạo của con người. Chiến tranh không thể chấm dứt nếu các nguyên nhân gây nên cuộc chiến vẫn còn. Nếu có một cây cổ thụ thật lớn và ta muốn tiêu diệt nó. Ta không thể leo lên vặt hết lá cây được, vặt lá này nó lại mọc lá khác phải không các bạn? Cách duy nhất là đốn tận gốc rễ. Nguyên nhân chiến tranh bắt nguồn từ các tham vọng, giận dữ, oán hận, đầu óc quốc gia, bộ lạc, tinh thần phe phái, đố kỵ, ganh ghét, v…v… Tận diệt được các thói xấu này là chấm dứt chiến tranh. Phương pháp duy nhất là làm một cuộc cách mạng trong tâm hồn. Chỉ khi nào loài người ý thức điều này và thay đổi quan niệm sống, xóa bỏ lòng thù hận, thì họ sẽ thấy bình an. Tiếc rằng ai cũng chỉ nhìn thấy sự sai quấy nơi người khác, nên mới có tình trạng ngày nay. Hòa bình và thiện chí cần đi đôi với nhau, nên không ai có thể thực hiện hòa bình khi lòng còn đầy oán thù, ghen ghét, muốn bóc lột kẻ khác để mưu lợi cho cá nhân mình hay phe phái mình. Tất cả các hội nghị, các mưu tính để mang lại hòa bình cho nhân loại đều thất bại, vì con người không chịu thực hiện hòa bình ở chính mình.

Babu mỉm cười nhìn tất cả mọi người một lúc, rồi trầm giọng:

Các ông đều biết Đại đế Alexander, người đã chinh phục thế giới. Trong việc xây dựng hòa bình cho Hy Lạp, ông đã càn quét, tiêu diệt tất cả những nước láng giềng, có thể đe dọa xứ sở của ông. Rồi cứ thắng xong trận này, lại phải lo đến trận khác, và cuộc chiến tranh để mang lại hòa bình cứ kéo dài. Alexander là một người thông minh theo học với hiền triết Aristotle. Khi lên ngôi hoàng đế, ông đã tâm sự với thầy, “con sẽ chiến thắng Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ”. Aristotle hỏi, “Rồi sao nữa?”. Alexander suy nghĩ, “Sau đó, con có thể ngủ một cách bình an”. (Thời đó người Hy Lạp chỉ biết đến Ấn Độ, chưa biết đến các nước khác ở Á Châu). Aristotle mỉm cười, “Con hỡi, tại sao con không ngủ bình an ngay đêm nay có hơn không?”.

Babu kết luận:

Tôi nghĩ con người cần đặt cho mình một câu hỏi tương tự. Hãy quan sát lòng mình một cách thành thật xem mình muốn gì? Chúng ta muốn bình an hay kích động? Phải chăng chúng ta đều náo nức muốn cái gì? Mỗi buổi sáng, chúng ta vội vã cầm lấy tờ báo để tìm các tin tức sôi nổi nhất. Nếu không có tin gì về chiến tranh, thiên tai, xáo trộn, khó khăn kinh tế - thì chúng ta vất tờ báo xuống đất, và than rằng chả có gì đáng xem. Có phải thế không? Chúng ta muốn sống yên ổn, không thích xáo trộn, nhưng rất thích thú nghe nói về các sự xáo trộn của kẻ khác. Chúng ta dành nhiều giờ để bàn cãi sôi nổi về người này, người nọ, chê bai ông này, diễu cợt bà kia. Phải chăng chúng ta vẫn làm thế? Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi, tại sao chúng ta lại làm thế không? Lòng ta còn ham tiền bạc, danh vọng, địa vị, sức khỏe, và chỉ cầu bình an cho chính mình thôi, nên chẳng bao giờ thỏa mãn. Nếu ai có hỏi thì ta cũng sẽ chối quanh như đại đế Alexander chỉ xin một giấc ngủ bình an mà thôi. Giấc ngủ bình an nào có khó, nào xa xôi diệu vợi, tốn công nhọc sức mới có. Làm sao ta có thể lao đầu vào vật chất phù du, xây dựng danh vọng địa vị, thỏa mãn cái phàm ngã hữu hình hoại đồng thời tìm sự bình an, yên tĩnh? Chính các điều trên đã phá vỡ sự yên tĩnh sung mãn của nội tâm ta. Phiền não là do chính ta tạo nên, chứ đâu phải hoàn cảnh phải không các bạn? Ngày hôm nay chúng ta đã nói chuyện rất lâu rồi. Các bạn sẽ còn trải qua một hành trình dài, gặp gỡ nhiều bậc danh sư, hiền triết. Tôi chúc các bạn tìm được niềm an tĩnh của tâm hồn.

Babu mỉm cười, giơ tay tiễn khách, vầng trăng đã lên cao, lấp loáng phản chiếu trên sông Hằng."

Đời người được mô tả là ngắn ngủi và luôn bị cuốn vào những sinh hoạt quay cuồng của cuộc sống hàng ngày. Trong nhịp sống nhanh và bận rộn, hầu hết mọi người không nhận thức được sự phung phí thời gian và năng lượng vào những việc không cần thiết. Điều này dẫn đến việc dọn đường cho những đau khổ trong tương lai.

Nhiều người trong chúng ta không nhạn ra rằng, sự lãng phí và thiếu ý thức trong hiện tại sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại mà còn tạo ra những hệ quả tiêu cực trong tương lai. Chính vì vậy, sự tự nhận thức và điều chỉnh lối sống là cần thiết để tránh việc lặp lại những sai lầm và đau khổ không đáng có. Điều quan trọng là mỗi người cần nhìn nhận và đánh giá lại cách sống của mình để sống một cuộc đời ý nghĩa hơn và tránh những cạm bẫy của sự phung phí và đau khổ.

Nếu biết dừng chân suy nghĩ, ta sẽ thấy chúng ta đuổi theo hạnh phúc nhưng không hề biết đến bản chất thật sự của nó , và không biết phải dùng phương tiện nào để đạt nó.



Câu trả lời cho câu hỏi “Hạnh phúc là gì?” vẫn luôn khiến chúng ta phải đau đầu suy ngẫm. Chúng ta luôn tìm kiếm hạnh phúc nhưng liệu rằng ta có thực sự hiểu được hạnh phúc là gì hay không? Trong Hành trình về phương Đông, tác giả nhấn mạnh rằng nhiều người sống trong ảo tưởng khi nghĩ rằng hạnh phúc có thể tìm thấy trong những điều bên ngoài và vật chất. Cuộc sống của chúng ta thường bị cuốn vào các hoạt động hàng ngày mà ít khi dừng lại để suy nghĩ về bản chất của hạnh phúc. Chúng ta theo đuổi những khoái cảm nhất thời mà không nhận ra rằng chúng chỉ là phản ứng của tâm trí đối với các sự vật bên ngoài, và không thể đem lại hạnh phúc lâu dài.

Tác giả chỉ ra rằng hạnh phúc thực sự không nằm ở sự vật bên ngoài hay những khoái cảm tạm thời. Dù chúng ta có nhiều của cải hay thành công, điều đó không đảm bảo sự hạnh phúc thực sự. Hạnh phúc thật sự nằm ở nội tâm của chúng ta và bị che lấp bởi vô minh và ham muốn. Sự ham muốn và sợ hãi không ngừng đẩy chúng ta vào vòng luẩn quẩn của khổ đau, khiến chúng ta trở thành nô lệ của những dục vọng và sợ mất đi những gì mình có. Để đạt được hạnh phúc chân thật, chúng ta cần phải vượt lên trên sự ham muốn và sợ hãi, tìm kiếm sự bình an và sự hiểu biết bên trong chính bản thân mình.

“Sau khi ngài qua đời, nhiều đệ tử đã xuất gia để truyền bá giáo lý, riêng tôi vẫn còn là cư sĩ, hàng ngày tôi vẫn đi làm nhưng sống giữa cõi đời mà tôi không còn tùy thuộc vào đời. Tôi còn nhớ rõ một lần ngài đã dạy như sau, “chúng ta xông pha trong cuộc đời với ý niệm cho rằng ta có thể tìm hạnh phúc trong cõi đời. Cho đến lúc gần đất, xa trời, nhiều người cũng không buồn hỏi rằng ý niệm đó có đúng không? Thật sự là chúng ta chả bao giờ chịu ngừng lại để suy nghĩ, lúc nào chúng ta cũng nghĩ rằng mình gần đạt được những điều mình mong mỏi. Chúng ta chỉ chịu dừng chân khi nào bị cuộc đời hắt hủi, giày vò. Ramakrishna cho rằng đó là việc dĩ nhiên, và giải thích bằng giấc mộng. Trong giấc mộng, nếu ta chỉ gặp những điều thích thú, chúng ta vẫn mơ mộng mãi và chỉ giật mình tỉnh giấc khi gặp những chuyện đau buồn. Một cuộc đời êm đẹp không tiện cho sự suy tư về các vấn đề quan trọng, nhưng nếu là mộng thì chắc chắn cũng phải có lúc tỉnh. Trong nhiều năm ròng rã, chúng ta cố tìm hạnh phúc, và nhiều lần tưởng đã đạt được nó để hưởng một cách lâu bền. Nhưng lần nào ta cũng thất vọng. Sau đó, ta lại tiếp tục chạy theo ảo ảnh đó như trước. Nếu biết dừng chân suy nghĩ, ta sẽ thấy chúng ta đuổi theo hạnh phúc nhưng không hề biết đến bản chất thật sự của nó, và không biết phải dùng phương tiện nào để đạt nó. Hãy thử tìm hiểu thế nào là hạnh phúc. Ai cũng biết đặc tính của hạnh phúc là “thường hằng”, nghĩa là nó ở mãi với ta; suốt đời ta lúc nào cũng vui sướng, tươi tắn. Nhưng tất cả những gì cuộc đời mang lại cho ta đều là vô thường, chỉ có những khoái cảm nhất thời, chứ có gì lâu bền đâu. Vì khoái cảm nhiều và đến với ta như dòng nước chảy, chúng ta tưởng nó là hạnh phúc và kết luận rằng bao giờ dòng khoái cảm đó còn tiếp tục đến với ta, chúng ta được hưởng hạnh phúc. Suy gẫm kỹ thì khoái cảm chẳng qua chỉ là phản ứng của lòng ta trước sự vật bên ngoài, nó lôi cuốn chúng ta. Các sự vật này khi thì tạo vui, lúc thì gây khổ. Hơn nữa cùng một sự vật mà có thể tạo vui hay gây khổ tùy lúc, bởi thế ta phải nhận thức rằng “Hạnh phúc” không có ở sự vật bên ngoài. Nếu nó là sự vật bên ngoài, chúng ta phải càng có hạnh phúc khi càng có nhiều sự vật mới đúng chứ. Thật sự, người giàu có, lắm sự vật, chưa chắc đã hạnh phúc hơn kẻ nghèo. Nói cách khác, kẻ nghèo ít của cải, chưa chắc thiếu hạnh phúc hơn người giàu. Tóm lại, chúng ta thấy rõ ràng mình theo đuổi hạnh phúc nhưng không biết thế nào là hạnh phúc và cũng chả biết phải dùng cách nào để đạt hạnh phúc. Những người tìm hiểu một cách chân thành sớm muộn gì cũng thấy rằng hạnh phúc nằm ở ngay nội tâm ta. Các khoái cảm không có tính cách tư hữu, mà chỉ là một tia nhỏ của hạnh phúc chân thật thuộc bản tính tự nhiên của con người, bị che lấp bởi vô minh. Một con chó gặm xương bị trầy miệng, chảy máu nó lại tưởng rằng máu phát xuất từ khúc xương. Chúng ta cũng thế cứ tưởng sẽ được hạnh phúc khi chạy theo những vật ngoại giới. Có lẽ các ông khó chấp nhận quan niệm này, nhưng ít ra cũng tin rằng những nỗi vui hay buồn tùy ở chúng ta nhiều hơn là sự vật bên ngoài. Dù sao, sự chấp nhận này cũng chưa đủ đem lại cho ta hạnh phúc, vì có hai nỗi đe dọa: sự ham muốn và sợ hãi. Chúng ta càng ham muốn thì càng sợ hãi, và càng sợ hãi lại càng đau khổ. Thay vì diệt trừ những đe dọa này, chúng ta lại quỳ lụy chúng. Khi ham muốn lên tiếng, “hãy đạt được vật đó đi, rồi sẽ sung sướng”, thì chúng ta tin tưởng và tìm mọi cách đạt kỳ được vật đó. Nếu chúng ta không đạt được, thì chúng ta đau khổ, mà nếu đạt được thì ham muốn lại thúc dục ta tìm đến một vật khác nữa. Thế mà chúng ta vẫn không thấy mình bị lừa gạt chút nào mới lạ, quả là ham muốn như lửa đỏ, càng cháy dữ khi càng đổ thêm dầu. Bao giờ chúng ta là nô lệ của dục vọng, chúng ta không sao đạt được hạnh phúc. Nếu đạt được lại sợ mất đi, càng có nhiều càng lo sợ nhiều, có đúng thế không? Tóm lại, muốn có hạnh phúc thật sự, phải vượt lên khỏi sợ hãi và ham muốn.”



Tóm lại, hạnh phúc không phải là kết quả của việc sở hữu nhiều vật chất hay đạt được những khoái cảm tạm thời, mà là một trạng thái của nội tâm, đòi hỏi sự nhận thức và thay đổi trong cách chúng ta nhìn nhận và điều chỉnh các cảm xúc và mong muốn của chính mình.

Và quả thật, đúng như tác giả đã nói “Muốn có hạnh phúc thật sự, phải vượt lên khỏi sợ hãi và ham muốn”

 

Cảm nhận chung

Cuốn sách Hành trình về phương Đông quả thật là một tác phẩm thú vị, mang đến cho người đọc nhiều giá trị sâu sắc và cơ hội để chiêm nghiệm về cuộc đời. Được viết bằng một phong cách nhẹ nhàng và suy tư, cuốn sách không chỉ là một hành trình khám phá địa lý mà còn là một cuộc hành trình sâu sắc về tâm linh và triết lý nhân sinh.

Với lối kể chuyện tinh tế và đầy cảm hứng, tác giả dẫn dắt người đọc qua những phong cảnh tuyệt đẹp và những nền văn hóa phong phú của phương Đông. Tuy nhiên, điều làm cuốn sách này trở nên đặc biệt chính là những bài học sâu sắc mà nó mang lại, không chỉ từ các nền văn hóa và triết lý mà còn từ chính những trải nghiệm cá nhân của tác giả. Những suy ngẫm về cuộc sống, con người và sự tìm kiếm hạnh phúc được trình bày một cách chân thành và gần gũi, khiến người đọc không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức một câu chuyện mà còn được kích thích để tự đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời cho bản thân.

Cuốn sách này là một nguồn cảm hứng quý giá, cung cấp những cái nhìn mới mẻ về cách chúng ta hiểu và cảm nhận cuộc đời. Nó không chỉ giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về những giá trị tinh thần và sự kết nối sâu xa giữa chúng ta với thế giới xung quanh, mà còn mời gọi chúng ta bước ra khỏi những thói quen và quan niệm cũ kỹ để mở ra những chân trời mới của tri thức và sự hiểu biết.

 

Tóm tắt bởi: Minh Thúy - Bookademy

Hình ảnh: Minh Thúy

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.



 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

190 lượt xem

lh-fulllh-x