Huyen Thai@Viện Sách - Bookademy
2 năm trước
[Tóm tắt & Review Sách] “Kiêu Hãnh Và Định Kiến": Bản Ngôn Tình Chưa Bao Giờ Là Lỗi Thời
Kiêu Hãnh Và Định Kiến, cuốn tiểu thuyết lãng mạn của Jane Austen, được xuất bản ẩn danh thành ba tập vào năm 1813. Là một tác phẩm kinh điển của văn học Anh, được viết với sự dí dỏm sắc bén và cách miêu tả nhân vật tuyệt vời, nó tập trung vào mối quan hệ đang phát triển giữa Elizabeth Bennet, con gái của một quý ông miền quê, và Fitzwilliam Darcy, một địa chủ quý tộc giàu có. Khi xuất bản, Kiêu Hãnh Và Định Kiến đã được giới phê bình và độc giả đón nhận nồng nhiệt. Ấn bản đầu tiên đã bán hết trong năm đầu tiên và cuốn sách chưa bao giờ hết bản in.
Đôi nét về Jane Austen và Kiêu Hãnh Và Định Kiến
Jane Austen là con của một cha xứ ở thị trấn Steventon, nơi bà và gia đình cư trú cho đến khi họ chuyển đến Bath vào năm 1801. Mặc dù cha mẹ bà là thành viên của giới quý tộc Anh, nhưng họ vẫn tương đối nghèo. Khiêm tốn với một lỗi lầm về giá trị tác phẩm của mình, tuy nhiên Jane Austen đã tạo ra một số kiệt tác lâu đời của văn học Anh, bao gồm các cuốn tiểu thuyết Kiêu Hãnh Và Định Kiến (Pride and Prejudice), Lý Trí Và Tình Cảm (Sense and Sensibility), Emma và Thuyết Phục (Persuasion). Tiểu thuyết của bà được xuất bản ẩn danh cho đến sau khi bà qua đời, khi quyền tác giả của bà được biết đến. Mặc dù việc phụ nữ xuất bản dưới tên riêng của họ trong cuộc đời của Austen không phải là chưa từng có, nhưng điều đó vẫn rất hiếm. Mặc dù thực tế là sách của cô tập trung vào các nghi thức tán tỉnh và hôn nhân phức tạp giữa tầng lớp trung lưu Anh, bản thân Austen vẫn độc thân trong suốt cuộc đời, thích cuộc sống của một nhà văn hơn là cuộc sống của một người vợ và bà chủ. Tiểu thuyết của Austen nổi tiếng vì chúng dường như tồn tại trong một vũ trụ nhỏ bé, khép kín. Hầu như không có tài liệu tham khảo nào trong tác phẩm của bà về các sự kiện của thế giới rộng lớn hơn.
Chủ đề tình yêu trong Kiêu Hãnh Và Định Kiến
Kiêu Hãnh Và Định Kiến chứa đựng một trong những câu chuyện tình yêu được yêu thích nhất trong văn học nước Anh: mối tình giữa Darcy và Elizabeth. Như trong bất kỳ câu chuyện tình yêu hay nào, những người yêu nhau phải trốn tránh và vượt qua vô số trở ngại, bắt đầu từ những căng thẳng do phẩm chất cá nhân của chính đôi tình nhân gây ra. Niềm kiêu hãnh của Elizabeth khiến cô đánh giá sai Darcy vì ấn tượng ban đầu không tốt, trong khi thành kiến của Darcy đối với địa vị xã hội kém cỏi của Elizabeth đã khiến anh đôi lúc mù quáng trước nhiều đức tính của cô.
“Có rất ít người thật sự biết yêu, và còn ít hơn những người mà tôi nghĩ là tốt. Càng thấy được thế giới nhiều, tôi càng bất mãn với nó, và mỗi ngày càng xác nhận niềm tin của tôi về sự mâu thuẫn trong nhân cách con người, và sự phụ thuộc nhỏ nhoi có thể đặt trên những điều tốt đẹp hay ý nghĩa.”
Trong khi đó, Austen đặt ra vô số trở ngại nhỏ hơn cho việc hiện thực hóa tình yêu giữa Elizabeth và Darcy, bao gồm nỗ lực của Lady Catherine nhằm kiểm soát cháu trai mình, thói hợm hĩnh của cô Bingley, sự ngu ngốc của bà Bennet và sự lừa dối của Wickham. Trong mỗi trường hợp, những lo lắng về các mối quan hệ xã hội hoặc mong muốn có những mối quan hệ xã hội tốt hơn đều cản trở hoạt động của tình yêu. Việc Darcy và Elizabeth nhận ra tình yêu dịu dàng và chung của nhau dường như ngụ ý rằng Austen coi tình yêu như một thứ gì đó độc lập với các lực lượng xã hội này, như một thứ có thể chiếm được nếu chỉ một cá nhân có thể thoát khỏi những tác động sai lệch của một xã hội có thứ bậc.
“Tôi có thể dễ dàng tha thứ cho sự kiêu hãnh của anh ấy, nếu anh ấy không làm nhục sự kiêu hãnh của tôi.”
Austen nghe có vẻ thực tế hơn (hay có thể nói là hoài nghi) về tình yêu, sử dụng nhân vật Charlotte Lucas, người kết hôn với gã hề Mr. Collins vì tiền của mình, để chứng minh rằng trái tim không phải lúc nào cũng quyết định hôn nhân. Tuy nhiên, với các nhân vật trung tâm của mình, Austen gợi ý rằng tình yêu đích thực là một thế lực tách biệt khỏi xã hội và là thứ có thể chinh phục ngay cả những hoàn cảnh khó khăn nhất.
Phụ nữ trong Kiêu Hãnh Và Định Kiến
Kiêu Hãnh Và Định Kiến mô tả một xã hội trong đó danh tiếng của người phụ nữ là vô cùng quan trọng. Một người phụ nữ được mong đợi sẽ cư xử theo những cách nhất định. Bước ra ngoài các chuẩn mực xã hội khiến cô dễ bị tẩy chay. Chủ đề này xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết, khi Elizabeth đi bộ đến Netherfield và đến với chiếc váy đầy bùn, trước sự bàng hoàng của cô Bingley và những người bạn của cô, người luôn có danh tiếng. Ở những điểm khác, cách cư xử tồi tệ, lố bịch của bà Bennet khiến bà bị mang tiếng xấu với Darcys và Bingleys tinh tế hơn (và hợm hĩnh).
Austen chọc cười nhẹ nhàng những kẻ hợm hĩnh trong những ví dụ này, nhưng ở phần sau của cuốn tiểu thuyết, khi Lydia bỏ trốn cùng Wickham và sống với anh ta ngoài giá thú, tác giả coi danh tiếng là một vấn đề rất nghiêm trọng. Bằng cách trở thành người tình của Wickham mà không cần kết hôn, Lydia rõ ràng đã đặt mình ngoài vòng luẩn quẩn của xã hội, và sự ô nhục của cô đe dọa toàn bộ gia đình Bennet. Thực tế là sự phán xét của Lydia, dù khủng khiếp đến đâu, có thể đã khiến các chị em Bennet khác phải sống không hôn nhân dường như hoàn toàn không công bằng. Tại sao danh tiếng của Elizabeth lại phải gánh chịu cùng với Lydia? Do đó, sự can thiệp của Darcy thay mặt cho gia đình Bennets trở nên hào phóng hơn, nhưng một số độc giả có thể phẫn nộ vì sự can thiệp đó là cần thiết. Nếu tiền của Darcy không thuyết phục được Wickham cưới Lydia thì liệu Darcy có còn cưới Elizabeth không? Liệu khả năng vượt qua định kiến của anh ấy có kéo dài đến mức đó không? Kết thúc có hậu của Kiêu Hãnh Và Định Kiến chắc chắn mang lại cảm giác thỏa mãn về mặt cảm xúc, nhưng về nhiều mặt, nó để lại chủ đề về danh tiếng và tầm quan trọng của danh tiếng, chưa được khám phá. Người ta có thể hỏi Kiêu Hãnh và Định Kiến, nó phê phán các cấu trúc xã hội ở mức độ nào, và nó đơn giản chấp nhận tính tất yếu của chúng ở mức độ nào?
“Kiêu căng và kiêu hãnh là 2 điều hoàn toàn khác nhau. mặc dù cả thế giới thường dùng nó như một cách đồng nghĩa. Một người có thể tự hào nhưng không kiêu căng. Kiêu hãnh liên quan nhiều hơn đến ý kiến về chính bản thân chúng ta, kiêu căng là những gì mà người khác nghĩ về chúng ta.”
Vấn đề về giai cấp tầng lớp
Chủ đề giai cấp cũng liên quan đến danh tiếng, trong đó cả hai đều phản ánh bản chất nghiêm ngặt của cuộc sống đối với tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Vương quốc Anh. Các dòng của lớp được vẽ nghiêm ngặt. Trong khi gia đình Bennet, thuộc tầng lớp trung lưu, có thể hòa nhập với các Bingley và Darcy thuộc tầng lớp thượng lưu, họ rõ ràng là những người thấp kém hơn trong xã hội và bị đối xử như vậy. Austen châm biếm kiểu ý thức giai cấp này, đặc biệt là ở nhân vật ông Collins, người dành phần lớn thời gian để chiều theo người bảo trợ thuộc tầng lớp thượng lưu của mình, Quý bà Catherine de Bourgh.
Mặc dù ông Collins đưa ra một ví dụ khá cực đoan nhưng ông không phải là người duy nhất có quan điểm như vậy. Quan niệm của ông về tầm quan trọng của giai cấp được chia sẻ với những người khác bởi ông Darcy, người tin vào phẩm giá của dòng dõi mình; Cô Bingley, người không thích bất kỳ ai không được xã hội chấp nhận như cô; và Wickham, người sẽ làm bất cứ điều gì có thể để có đủ tiền nâng mình lên một vị trí cao hơn. Quan điểm của ông Collins chỉ là quan điểm cực đoan và hiển nhiên nhất. Do đó, lời châm biếm nhắm vào ông Collins cũng nhắm vào toàn bộ hệ thống phân cấp xã hội một cách tinh tế hơn và quan niệm của tất cả những người trong đó về tính đúng đắn của nó, hoàn toàn không quan tâm đến những đức tính khác xứng đáng hơn.
Thông qua cuộc hôn nhân Darcy-Elizabeth và Bingley-Jane, Austen cho thấy sức mạnh của tình yêu và hạnh phúc vượt qua ranh giới giai cấp và định kiến, từ đó hàm ý rằng những định kiến đó là trống rỗng, vô cảm và không có ích lợi gì. Tất nhiên, toàn bộ cuộc thảo luận về giai cấp này phải được thực hiện với sự hiểu biết rằng bản thân Austen thường bị chỉ trích là người theo chủ nghĩa giai cấp: cô ấy không thực sự đại diện cho bất kỳ ai thuộc tầng lớp thấp hơn; Những người hầu mà cô ấy miêu tả thường hài lòng với số phận của họ. Austen chỉ trích cấu trúc giai cấp, nhưng chỉ một phần hạn chế của cấu trúc đó.
Gia đình trong Kiêu Hãnh Và Định Kiến
Gia đình là chủ đề không thể thiếu trong tiểu thuyết. Tất cả các nhân vật đều hoạt động trong mạng lưới kết nối gia đình hình thành nên các quyết định và quan điểm của họ. Đối với các nhân vật nữ nói riêng, ảnh hưởng và cách cư xử của các thành viên trong gia đình là yếu tố quan trọng trong cuộc đời họ. Bởi vì “việc kinh doanh của cuộc đời bà Bennet là lo cho các con gái của bà kết hôn”, chị em nhà Bennet liên tục phải điều hướng các kế hoạch và kế hoạch của mẹ họ. Trong khi các nhân vật nam như anh Darcy và anh Bingley độc lập hơn nhiều về mặt xã hội và tài chính, họ vẫn dựa vào sự phán xét và ý kiến của các thành viên nữ trong gia đình như Caroline Bingley và Lady Catherine de Bourgh. Các cá nhân được đánh giá dựa trên hành vi của các thành viên trong gia đình họ, đó là lý do tại sao Darcy chỉ ra với Lizzy rằng anh ấy đang giúp đỡ cô ấy bằng cách cầu hôn mặc dù cô ấy có những mối quan hệ gia đình đáng xấu hổ. Chủ đề gia đình cho thấy các cá nhân không bao giờ có cuộc sống hoàn toàn tự chủ và hành động của cá nhân có ý nghĩa cộng đồng rộng rãi hơn.
Elizabeth và sự chính trực của cô
Elizabeth Bennet tự coi mình là người có tiêu chuẩn rất cao về tính chính trực và cô ấy thường cảm thấy thất vọng và chán nản trước cách mình nhìn nhận cách cư xử của người khác. Cô cay đắng phàn nàn với chị gái: “Càng nhìn thế giới, tôi càng không hài lòng với nó và mỗi ngày càng khẳng định niềm tin của tôi về sự bất nhất của mọi tính cách con người”. Cô ấy cư xử theo những cách mà cô ấy cho là phù hợp với định nghĩa của mình về sự chính trực bằng cách từ chối kết hôn với cả anh Collins và anh Darcy (khi anh cầu hôn lần đầu tiên): Elizabeth cho rằng điều rất quan trọng là chỉ kết hôn với một người đàn ông cô yêu thương và tôn trọng, bất chấp áp lực phải đạt được an ninh kinh tế.
Đến cuối cuốn tiểu thuyết, cam kết về sự chính trực của Lizzy đã được khen thưởng vì cô kết hôn với một người bạn đời thực sự sẽ khiến cô hạnh phúc. Cô ấy cũng nhận ra rằng đôi khi mình có thể quá cứng nhắc và phán xét quá nhanh, vì ban đầu cô ấy đã nhầm lẫn về bản chất và đạo đức của Wickham và Darcy. Cuốn tiểu thuyết tán thành tầm quan trọng của sự chính trực, nhưng nó cũng nhắc nhở người đọc đừng quá nhanh chóng phán xét ai có nó và ai không.
“Tôi không thể sửa thời gian, hoặc những sai phạm, hoặc cách nhìn hoặc cả thế giới này; những thứ đã đặt nền tảng từ rất lâu. Cách đây rất lâu. Tôi đang ở giữa trước khi tôi biết tôi đã bắt đầu.”
Kiêu Hãnh
Kiêu hãnh là sự hiện diện thường xuyên trong thái độ và cách đối xử của các nhân vật với nhau, tô điểm cho những phán đoán của họ và khiến họ mắc phải những sai lầm hấp tấp. Niềm kiêu hãnh khiến Elizabeth và Darcy không nhận ra được cảm xúc thực sự của họ dành cho nhau. Niềm kiêu hãnh của Darcy về địa vị xã hội của mình khiến anh ấy coi thường bất kỳ ai không thuộc nhóm thân cận của mình. Mặt khác, Elizabeth rất tự hào về khả năng đánh giá người khác của mình đến mức cô từ chối sửa đổi quan điểm của mình ngay cả khi đối mặt với những bằng chứng trái ngược nhau rõ ràng. Đây là lý do tại sao cô coi thường Darcy tốt bụng bấy lâu nay nhưng ban đầu lại ngưỡng mộ Wickham dối trá. Tuy nhiên, trong khi Kiêu hãnh và Định kiến ngụ ý rằng không ai hoàn toàn thoát khỏi kiêu ngạo, nó cho thấy rõ rằng nếu được giáo dục đạo đức đúng đắn, người ta có thể vượt qua nó để có một cuộc sống đứng đắn và tử tế. Cuối cùng, đôi tình nhân đã có thể vượt qua niềm kiêu hãnh của mình bằng cách giúp nhau nhìn ra điểm mù của mình. Darcy từ bỏ tính hợm hĩnh của mình, trong khi Elizabeth học cách không đặt nặng quá nhiều vào những đánh giá của bản thân.
Định Kiến
Định kiến trong Kiêu Hãnh Và Định Kiến đề cập đến xu hướng các nhân vật đánh giá lẫn nhau dựa trên những định kiến, thay vì dựa trên con người thực sự của họ và những gì họ thực sự làm. Như tiêu đề cuốn sách ngụ ý, định kiến đi liền với lòng kiêu hãnh, thường khiến nhân vật nữ chính và anh hùng của nó đưa ra những giả định sai lầm về động cơ và hành vi. Cách Austen nhẹ nhàng chế nhạo thành kiến của Elizabeth và Darcy tạo ấn tượng rằng những sai lầm như vậy có thể và thực sự xảy ra với bất kỳ ai; rằng việc đổ lỗi cho người khác về thành kiến thì dễ nhưng nhận ra điều đó ở bản thân lại khó. Định kiến trong tiểu thuyết được trình bày như một giai đoạn trong quá trình phát triển đạo đức của một con người, một điều gì đó có thể vượt qua được thông qua lý trí và lòng trắc ẩn. Austen chỉ lên án những người không chịu gạt bỏ định kiến của mình, như Quý bà Catherine bị ám ảnh bởi giai cấp và nhà leo núi xã hội đầy mưu mô Caroline. Mặc dù Kiêu hãnh và định kiến là một bộ phim hài xã hội nhưng nó đưa ra một minh họa mạnh mẽ về những tác hại mà thành kiến có thể gây ra cho con người và xã hội.
Lời kết
Từ ngày 28 tháng 1 năm 1813, ngày cuốn tiểu thuyết thứ hai của Jane Austen được in lần đầu tiên, nó đã mê hoặc độc giả trên khắp thế giới, bằng mọi ngôn ngữ, trong suốt 200 năm. Là một câu chuyện về hạnh phúc mãi mãi, cuốn tiểu thuyết đã làm hình mẫu cho vô số tiểu thuyết lãng mạn, nhưng không có tiểu thuyết nào có thể sánh bằng để thay thế những thú vui của Austen.
Ngoài tình yêu trong câu chuyện, còn có sự hài hước, đạo đức giả và bê bối, tất cả những điều đó khiến câu chuyện trở thành một câu chuyện đầy cảm hứng. Cuốn tiểu thuyết đã được chuyển thể nhiều lần thành phim điện ảnh và phim truyền hình ngắn tập trên khắp thế giới.
Rõ ràng là tác động lâu dài mà Kiêu Hãnh Và Định Kiến tạo ra sẽ không sớm phai nhạt trong lòng người yêu văn học, thậm chí cả thế hệ mai sau. Là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất trong văn học Anh, tính đến nay đã có 20 triệu bản được bán ra. Ngoài ra, số lượng các tác phẩm phái sinh có rất nhiều trong văn học hiện đại, là bằng chứng cho sự phổ biến của nó.
Tóm tắt bởi: Huyen Thai
Hình ảnh: Huyen Thai
--------------------------------------------------
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
----------------------------
Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership
3,665 lượt xem