Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Tóm Tắt & Review Sách] “NETFLIX - Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu!”: Từ ý tưởng không thể thực hiện đến một bước tiến mới

Con đường đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng cả, trong suốt hành trình đó ta sẽ phải gặp những vật cản bước ta đi đến thành công. Những ý tưởng mà bạn nghĩ rằng là không thể thực hiện, đôi khi nó sẽ là bước đột phá trong sự nghiệp của bạn. Trước khi trở thành ông lớn trong ngành công nghiệp cho thuê phim ảnh thì ông lớn Netflix đã phải chịu sự dè bỉu từ nhiều người bởi sự bất khả thi của ý tưởng này. Nhưng vượt lên trên tất cả như chúng ta đã thấy sự tồn tại của Netflix ở thời điểm hiện tại là một thành công vượt bậc. Bất kì ai đang mong muốn khởi nghiệp thì hãy bắt đầu với những ý tưởng mà mình nghĩ ra, trước khi tạo được một ý tưởng tốt, thì ta phải trải qua hàng trăm ý tưởng tồi. Nếu bạn cứ chần chừ mãi mà không chịu thực hiện ý tưởng của mình thì làm sao bạn biết được mình sai sót ở chỗ nào mà khắc phục những khuyết điểm đó. Các ý tưởng tốt nhất thường bắt đầu từ những ý tưởng tồi tệ nhất. Đừng chần chừ mà hãy nắm bắt cơ hội do mình tạo ra ngay từ hôm nay.

 NETFLIX - Sẽ không bao giờ thành công đâu!là một câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Đây là quyển sách dành cho tất cả những ai là khán giả trung thành của Netflix muốn tìm hiểu về quá trình hình thành và sự phát triển của Netflix. Các nhà doanh nghiệp muốn tìm hiểu về cách thức hoạt động kinh doanh và các bạn đang có ý định khởi nghiệp thì đây là một quyển sách truyền cảm hứng đến tất cả chúng ta.

 I. Về tác giả

CEO đầu tiên của Netflix – Marc Randolph – Người  thay đổi cả nền công nghiệp điện ảnh Hollywood, cũng chính là người đã viết nên quyển sách này. Netflix là một startup – công ty khởi nghiệp do Marc Randolph 40 tuổi, người đã có 3 đứa con đã nghĩ ra ý tưởng về Netflix và Reed Hastings 38 tuổi, người bỏ 1,9 triệu đô la đầu tư đã cùng nhau sáng lập Netflix vào năm 1998. Cả hai đều đã làm việc và điều hành những công ty khác trước khi bắt đầu khởi nghiệp với Netflix. Cuốn tự truyện được viết dựa trên hồi ức của Marc Randolph - nhà đồng sáng lập và CEO đầu tiên của Netflix sẽ đem đến cho chúng ta những câu chuyện kinh doanh sâu sắc nhất, minh chứng cho việc bất cứ ai có khả năng, đủ bản lĩnh và quyết tâm đều có thể thay đổi thế giới với chỉ một ý tưởng. Được biên dịch từ cuốn sách gốc "That will never work".

II. Về tác phẩm

NETFLIX - Sẽ không bao giờ thành công đâu! là một cuốn tự truyện dựa trên hồi ức của chính tác giả về những sự kiện đã xảy ra vào 20 năm về trước vì vậy những cuộc đối thoại trong đây điều là được viết lại. Quyển sách này có hơn 500 trang với 18 chương sách chủ yếu viết về các sự kiện mà tác giả đã trải qua. Từ những hồi ức của tác giả sẽ cho ta thấy được Netflix đã trải qua các giai đoạn thăng trầm ra sao để có được thành công như hiện tại.

III. Về nội dung

Ở chương đầu tiên của tác phẩm tác giả đã nhắc lại những ý tưởng đầu tiên khi thành lập Netflix và nếu bạn quan tâm đến Netflix và tìm hiểu về nó thì câu chuyện kể về Mark Randolph (tác giả) và người bạn Reed xuất hiện vì không muốn mất phí trả chậm cho Blockbuster, một công ty cho thuê đĩa nổi tiếng lúc bấy giờ. Bạn có thể đã nghe nói về nó,một kế hoạch. Điều này dẫn đến ý tưởng cho thuê DVD thông qua đường bưu điện và giao các cuộn DVD đến nhà bạn. Đây chỉ là một phần của câu chuyện và nó cho thấy sự nhanh nhẹn, nắm bắt thời cơ và sự sáng tạo trong ý tưởng khởi nghiệp của hai nhà sáng lập. Chủ sở hữu, chủ tịch kiêm CEO Netflix, Reed Hastings, đã nói với báo chí rằng đó là một câu chuyện đơn giản và tuyệt vời để kể với giới truyền thông. Các phương tiện truyền thông đã luôn kể câu chuyện này. Đằng sau câu chuyện này là toàn bộ quá trình khám phá, cam kết, hành động, thất bại và bước tiếp, như được mô tả bởi những người có liên quan trong cuốn hồi ký dài hơn 500 trang của tác giả. “ bán cái gì trên mạng và chưa ai bán ấy?” Đây là tiêu chí chủ yếu được đặt ra bởi Mark Reed, một nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng ở Thung lũng Silicon vào thời điểm đó, đồng thời Reed cũng là bạn thân của Mark. Mark ban đầu có ý tưởng bán đồ thể thao hàng hiệu, ván lướt sóng cá nhân hóa hoặc đồ ăn dành riêng cho thú cưng của bạn. Tất cả những ý tưởng này đều bị Reed bác bỏ, thậm chí bản thân Mark cũng cảm thấy khó khăn khi thực hiện chúng. Chỉ khi Reed đề cập đến việc trả lại các đoạn băng video Apollo bị trì hoãn và phải trả thêm phí, Mark mới nhớ ra ý tưởng này. Bạn phải hiểu rằng đây là năm 1997 và Mark nhận ra rằng thương mại điện tử là xu hướng thị trường tiếp theo. Vậy bạn có thể thuê video từ một website và giao đến tận nhà được không?Vì nó quá nặng nên ông lớn Blockbuster có cung cấp dịch vụ cho thuê video trực tiếp với mật độ 15 km/cửa hàng. Bạn cạnh tranh như thế nào? Mark phải bán thứ gì đó mà không ai bán. Netflix ban đầu được định giá 2 triệu USD. Số tiền này đến từ khoản đầu tư của Reed, không phải vì ý tưởng cho thuê DVD qua đường bưu điện đến nhà bạn là một ý tưởng tuyệt vời mà là vì anh ấy thích nó. Mark là bạn thân nhất của Reed. Ngay cả khi Mark nói với vợ về ý tưởng của mình, cô ấy vẫn nói: "sẽ không bao giờ thành công đâu!" Tuy nhiên, Mark tin rằng một ý tưởng chỉ thực sự thành công khi nó được thực hiện. Netflix ban đầu được định giá 2 triệu USD. Số tiền này đến từ khoản đầu tư của Reed, không phải vì ý tưởng cho thuê DVD qua đường bưu điện đến nhà bạn là một ý tưởng tuyệt vời mà là vì anh ấy thích nó. Mark là bạn thân nhất của Reed. Ngay cả khi Mark nói với vợ về ý tưởng của mình, cô ấy vẫn nói: "sẽ không bao giờ thành công đâu!" Tuy nhiên, Mark tin rằng một ý tưởng chỉ thực sự thành công khi nó được thực hiện.Mark tin rằng khởi nghiệp là làm cho người khác hiểu được ý tưởng của bạn. Bạn phải thuyết phục các nhân viên tương lai, nhà đầu tư tương lai, đối tác kinh doanh tương lai và thành viên hội đồng quản trị tương lai rằng ý tưởng của bạn đáng để họ đầu tư tiền bạc, danh tiếng và thời gian vào đó. Nhóm khởi nghiệp ban đầu của Netflix bao gồm Mark làm chủ tịch và giám đốc điều hành. Tổng cộng có tất cả khoảng 8 người. Những người thiết kế trang web, những người sáng tác nội dung giới thiệu cho các tựa phim, những người làm công việc nhận đơn hàng từ khách hàng, đóng gói và bưu chính, những người bình luận trên các diễn đàn phim lớn nhỏ và cả 8 người điều kiêm thêm nhiều công việc. Họ làm nhiều công việc không tên khác như dọn dẹp, trang trí, sắp xếp văn phòng... Họ sẵn sàng qua đêm ở văn phòng và làm việc thâu đêm suốt sáng. Vào thời điểm đó, công nghệ lưu trữ hiện đại chưa tồn tại. Vào ngày phát hành, máy chủ của Netflix đã gặp sự cố ít nhất ba lần để đáp ứng nhu cầu thuê 100 đĩa đầu tiên. Nhưng đó không phải là tất cả. Sau khi khôi phục máy chủ, Mark nhận ra rằng nhu cầu mua DVD trực tiếp của người dùng lớn hơn nhiều so với nhu cầu thuê DVD. Thuê đi thuê lại hàng trăm lần là cách Netflix trở nên sinh lời và bền vững hơn. Làm thế nào để có thể thu hút khách hàng thuê đĩa DVD thay vì mua luôn chúng? lúc bấy giờ, doanh số bán dĩa chiếm hơn 90% doanh thu của Netflix. Nhưng một ngày nào đó, nếu một ngày không xa Amazon nhận ra được miếng mồi béo bở này, họ cũng sẽ can thiệp vào lĩnh vực kinh doanh đĩa DVD, và ngay lập tức ông lớn Amazon sẽ nhấn chìm các công ty non trẻ như Netflix. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra bởi khi đó, Amazon có khoảng vài trăm nhân viên, trong khi đội ngũ của Netflix chỉ có chưa đến 15 nhân viên. Khi hợp tác với Amazon, Marc quyết định ngừng bán đĩa và tập trung 100% vào việc cho thuê để tránh cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Netflix tạo một liên kết trực tiếp tới Amazon mà khách hàng có thể truy cập nếu muốn mua DVD. Tương tự, Amazon cũng cung cấp đường dẫn tới Netflix nếu khách hàng muốn thuê. Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự hiệu quả và số lượng khách hàng mà Netflix mang đến cho Amazon lớn gấp nhiều lần số lượng khách hàng mà Amazon mang lại cho Netflix. Một lần nữa, làm thế nào để khách hàng biết đến dịch vụ cho thuê đĩa từ Netflix và quay lại thuê? Mark đã tìm ra một giải pháp đầy hứa hẹn và cung cấp dịch vụ cho thuê miễn phí đầu đĩa DVD. Làm thế nào để xác định ai sở hữu đầu DVD? Câu trả lời là khách hàng của các thương hiệu lớn thời bấy giờ như Sony, Toshiba, Panasonic. Marc đã tham dự các triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng và tiếp xúc với những thương hiệu này. Theo thỏa thuận do Marc đề xuất, Netflix sẽ cung cấp 3 lần cho thuê miễn phí cho những khách hàng mua đầu DVD từ ba công ty lớn nêu trên. Sony và Panasonic lắc đầu, còn Toshiba thì đồng tình. Một lần nữa, Marc và Netflix lại có cơ hội tiếp tục hợp tác cùng nhau. Nhưng đó cũng là sự khởi đầu cũng như sự khởi đầu cho rất nhiều ý tưởng khác của Marc. Sau ba lần thuê miễn phí, khách hàng không quay lại để thuê lần thứ tư. Phương pháp này cũng tốn rất nhiều tiền nhưng không mang lại kết quả thực sự. Lúc này, Marc phải đưa ra một quyết định rất quan trọng. Ông từ bỏ vị trí CEO và thay thế bằng một người có trình độ hơn, Reed. Không phải vì Marc kém năng lực mà vì sau khi đặt nền móng và xây dựng nền tảng, Netflix đã đến thời kì cần cơ cấu lại cách làm việc khác, tốt hơn.Đối với Marc, có hai giấc mơ luôn lởn vởn trong tâm trí anh. Một là bắt đầu kinh doanh do bản thân trực tiếp điều hành, và hai là điều hành một doanh nghiệp thành công. Nếu bạn chỉ chọn một công ty để điều hành thì có lẽ sẽ hơi ích kỷ. Bởi vì Marc không chỉ muốn công ty thành công mà cả nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng trung thành của NETFLIX cũng mong muốn công ty thành công. Mọi người hy vọng rằng dịch vụ yêu thích của họ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đây thực sự là một quyết định khó khăn. Nhưng hãy nhớ: Khi ước mơ của bạn trở thành hiện thực, chúng không còn chỉ thuộc về bạn nữa. Nó cũng thuộc về những người đã giúp đỡ bạn: bạn bè, gia đình, đồng nghiệp. nó thuộc về thế giới này. Marc vẫn ở lại công ty với tư cách là chủ tịch công ty, anh và Reed tiếp tục tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi, "Làm cách nào để chúng tôi thu hút khách hàng tiếp tục thuê đĩa CD thay vì mua thẳng?" Sau khi bàn giao chức giám đốc điều hành cho Reed, Marc đã phải suy nghĩ lại rất nhiều lần về các bước tiến mới cho Netflix. Điều này bao gồm vụ bê bối đĩa 2 xu của Bill Clinton mà chúng ta sẽ được thảo luận chi tiết trong cuốn sách này. Sau nhiều buổi sáng ngồi bên trong chiếc xe ô tô, những lúc đi tản bộ, ngày qua ngày thì cuối cùng Marc đã nảy ra ý tưởng rằng Netflix sẽ không tính phí cho mỗi lần thuê mà người thuê sẽ trả phí hàng tháng. Cụ thể, Netflix thu phí hàng tháng khoảng 17 USD, cho phép người dùng sở hữu bốn đĩa cùng một lúc và có thể đổi 1 trong 4 đĩa đó để lấy 1 đĩa khác trong danh sách bất kỳ lúc nào. Bạn có thể đăng ký mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xem bao nhiêu phim tùy thích với giá khoảng 17 USD một tháng. Không tính phí trả chậm trễ, video không giới hạn, lượt xem không giới hạn. Từ trước đến thời điểm bấy giờ không có ai làm điều đó cả. Vì vậy, thử thách của Netflix để đạt được điều này là không hề nhỏ. Netflix phải đảm bảo đĩa được giao cho khách hàng đúng thời gian theo danh sách đã đăng ký trên trang web của họ. Do đó, cần có một quy trình tối ưu hóa từ việc nhận thông tin đến thu thập đĩa cũ và phân phối đĩa mới. Điều đó không hề dễ dàng và đòi hỏi hàng trăm giờ suy nghĩ và nỗ lực từ đội ngũ nòng cốt của Netflix. May mắn thay, một ý tưởng kinh doanh mới đã được triển khai, cho phép khách hàng có thể ngồi ở nhà và thưởng thức phim bất cứ khi nào họ muốn. Việc thanh toán phải được thực hiện chính xác mỗi tháng một lần. Phí này sẽ được tự động trừ từ tháng tiếp theo và không bị tính phí trễ hạn. Ngoài ra, shop phim còn được cập nhật liên tục theo sở thích của từng khách hàng và tiếp cận họ trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, Netflix đã sống sót, phát hành cổ phiếu ra công chúng và thực hiện IPO với mức giá bất ngờ là 16,19 đô-la. Cuốn sách này trình bày những phân tích tiêu chuẩn chi tiết hơn 5 lần như bình luận của Tom Bilyue, người sáng lập Lý thuyết Tác động (một loạt chương trình trò chuyện với những người thành công và có ảnh hưởng trong thế giới kinh doanh). Câu chuyện là thay đổi mô hình kinh doanh như được nhắc ở trên, giới thiệu dịch vụ bán hàng (thư viện đĩa cho thuê nhà ở, cho thuê liên tục, thanh toán hàng tháng), giải quyết vấn đề phủ sóng ở 63 tiểu bang với khả năng quản lý chi phí xuất sắc và nhiều tháng chuẩn bị IPO. Kinh nghiệm lớn nhất từ Mark dành cho độc giả không chỉ là hiểu biết về sự thành công của Netflix mà còn là cách anh ấy biến Netflix từ một ý tưởng không ai tin thành hiện thực, trở thành một thành công vang dội và thay đổi cục diện của ngành công nghiệp cho thuê phim. Có những nguyên tắc mà Marc rất tin tưởng. “Không ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.” Nguyên tắc này đã giúp Marc theo đuổi ý tưởng của mình ngay cả khi anh ấy thất bại và đôi khi cảm thấy bế tắc. Đôi khi thành công chỉ đơn giản là làm được điều gì đó mà trước đây chưa ai từng làm. Điều này có ý nghĩa gì và nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng? Nó không xuất phát từ mong muốn chứng tỏ bản thân, làm giàu hay tranh cãi với ai đó. Marc là một chàng trai chỉ thích làm việc và làm những việc mà trước đây chưa ai từng làm và anh ấy tin rằng nó có ý nghĩa nhất định. Ví dụ: đó là cách giúp việc thuê DVD dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó, khách hàng có thể có những trải nghiệm tốt hơn khi thưởng thức bộ phim. Đó là điều Marc mong muốn chứ không phải chức danh chủ tịch hay giám đốc của một công ty khởi nghiệp. Đó là bởi vì anh ấy sẽ không nhường lại chiếc ghế điều hành cho Reed và anh ấy sẽ không tự nguyện rời đi khi Netflix cất cánh và tăng trưởng ổn định. Marc dạy chúng ta yêu thương và giải quyết vấn đề chứ không phải giải pháp. Hiện được định giá 150 triệu USD, Netflix không chỉ là dịch vụ phát trực tuyến lớn nhất thế giới mà còn là nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình chất lượng cao. Được sản xuất bởi Netflix, các bộ phim còn đáp ứng nhu cầu giải trí của bạn và vừa giành được giải Oscar danh giá. Đi lên từ một công ty còn nhiều thiếu thót và non trẻ, các dịch vụ giải trí trực tuyến và thậm chí cả các hãng phim lớn giờ đây đều phải dè chừng Netflix. Có thể nói rằng Netflix sẽ không tồn tại như hiện tại nếu không có sự kiên trì và quyết tâm tiếp tục phát triển của Marc và đội ngũ sáng lập.

IV. Cảm nhận cá nhân

Với lối diễn đạt mộc mạc, chân thành và sâu sắc cùng với việc sử dụng từ ngữ gần gũi, thân thuộc và cách kể chuyện pha chút hài hước của tác giả. ETFLIX - Sẽ không bao giờ thành công đâu! Vừa mang lại câu chuyện khởi nghiệp ấn tượng vừa truyền cảm hứng đến cho những ai đang có ý định tự làm chủ sự nghiệp của mình. Đây cũng là một quyển sách ý nghĩa khi nó có thể khuyến khích những ai có một ý tưởng kinh doanh táo bạo mạnh dạng thực hiện kế hoạch đó. Đây là cuốn tự truyện truyền tải thông điệp ý nghĩa về sự nổ lực, vượt gian khó để thành công từ đó nhắc nhỡ chúng ta không được nản lòng và chùn bước trước những khó khăn trong suốt quá trình xây dựng sự nghiệp.


Tóm tắt bởi: Thư Trương - Bookademy

Hình ảnh: Thư Trương

--------------------------------------------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy

(*) Bản quyền bài viết thuộc về Bookademy - Ybox. Khi chia sẻ hoặc đăng tải lại, vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ "Tên tác giả - Bookademy." Các bài viết trích nguồn không đầy đủ cú pháp đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

351 lượt xem

lh-fulllh-x